Chào mừng, Khách
Tài khoản: Mật mã: Tự động đăng nhập

CHỦ ĐỀ: Định biên tàu thủy

Định biên tàu thủy 4 years 11 months ago #19022

Mình đang cần tài liệu về định biên tàu thủy. Ai có tài liệu gì cho mình tham khảo nhé. Cảm ơn các bạn.
Ví dụ là tàu mình đang theiets kế là tàu hàng 16000T thì biên chế thuyền viên cụ thể như thê nào.
  • binhthientai
  • binhthientai's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 3
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 4 years 11 months ago #19025

Quy định về định biên tối thiểu của tàu biển VN:
http://congnghieptauthuy.com/f/viewtopic.php?f=14&t=77
  • maith
  • maith's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 89
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 4 years 11 months ago #19037

maith wrote:
Quy định về định biên tối thiểu của tàu biển VN:
http://congnghieptauthuy.com/f/viewtopic.php?f=14&t=77
Cám ơn bạn nhiều@@
  • binhthientai
  • binhthientai's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 3
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 4 years 11 months ago #19045

Nếu theo quy định về định biên tối thiểu thì con tàu bạn thiết kế sẽ có rất ít phòng, nó sẽ hoàn toàn không phù hợp với thực tế. Tôi nghĩ số phòng ở trên tàu phải theo yêu cầu của chủ tàu. Bởi vì chủ tàu sẽ căn cứ vào phạm vi hoạt động của con tàu của họ để yêu cầu số phòng ở phù hợp. Ví dụ nếu đó là con tàu sẽ hoạt động tuyến viễn dương (worldwide) thì chắc chắn phải có một phòng dành cho hoa tiêu ở cạnh buồng lái. Trên các tàu hiện nay thông thường có số lượng thuyền viên là 20 đến 21 người (kể cả thuyền trưởng) đó là:
-Thuyền trưởng (Captain)
-3 sỹ quan boong (C/O, 2/O, 3/O)
-4 sỹ quan máy (C/E, 1/E, 2/E, 3/E)
-4 thủy thủ chính (kể cả Bosun): Bosun va 3 AB
-2 thủy thủ thường (O/S)
-1 thủy thủ tập sự (Deck boy)
-3 thợ máy chính (kể cả thợ cả): fitter và 2 oiller
-1 thợ máy tập sự (wipper)
-1 bếp trưởng (C/Ck) và 1 phục vụ (messman)
-1 bếp 2 (2/Ck) nếu trên tàu có thuyền trưởng hoặc/và máy trưởng là người nước ngoài.
Và trên tàu thường có thêm các phòng dự trữ (Spare room) thường là 4 đến 5 phòng để dành cho các sỹ quan, thủy thủ thực tập (Deck cadet, engine cadet), dành cho các bộ công ty hay khách trên bờ khi xuống tàu làm việc nghỉ lại.
  • le thanh son
  • le thanh son's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 11
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 4 years 11 months ago #19047

Ok. Góp ý của bạn Sơn rât bổ ích. Cảm ơn bạn nhé
  • binhthientai
  • binhthientai's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 3
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 3 years 5 months ago #30646

maith wrote:
Quy định về định biên tối thiểu của tàu biển VN:
http://congnghieptauthuy.com/f/viewtopic.php?f=14&t=77
ban oi! sao link mình k vào đc. bạn cho mình hỏi định biên thuyền viên tối thiểu trên tàu 6200TEU là bao nhiêu người, các chức danh. thanks bạn nhiều
  • hihivtt
  • hihivtt's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 2
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 3 years 5 months ago #30647

hihivtt wrote:
maith wrote:
Quy định về định biên tối thiểu của tàu biển VN:
http://congnghieptauthuy.com/f/viewtopic.php?f=14&t=77
ban oi! sao link mình k vào đc. bạn cho mình hỏi định biên thuyền viên tối thiểu trên tàu 6200TEU là bao nhiêu người, các chức danh. thanks bạn nhiều


Link mới đây:
http://vnsi.net/forum2/viewtopic.php?f=14&t=77
  • maith
  • maith's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 89
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 3 years 5 months ago #30665

Thân gửi bạn hihivtt về câu hỏi mới nhất bạn hỏi về định biên trên tàu 6200 teu, tôi xin cung cấp thông tin giúp bạn như sau:
Trước hết xin bạn nhớ rằng dù tàu bạn có sức chở là 1000 teu hay 6200 teu như bạn nêu thì định biên cũng sẽ như nhau thôi, bởi vì để con tàu có thể hoạt động liên tục trên biển được thì phải có đủ số lượng thuyền viên để bố trí cho các ca trực và các công việc cần thiết khác. Ví dụ tôi đã và đang đi thuyền trưởng cho một chủ tàu Nhật bản, khi tôi đi trên tàu trọng tải 80000 DWT (Panmax) thì định biên trên tàu là 21 người, nhưng khi tôi sang đi tàu có trọng tải 176000 DWT (Capesize) thì só lượng thuyền viên vẫn chỉ là 21 người thôi.
Nếu bạn muốn biết chi tiết các chức danh thì tôi xin cung cấp như sau:
-Thuyền trưởng (Captain): 1 người
-Đại phó (Chief Officer): 1 người
-Thuyền phó 2 (Second Officer): 1 người
-Thuyền phó 3 (Third Officer): 1 người
-Máy trưởng (Chief Engineer): 1 người
-Máy nhất (First Engineer): 1 người - Lưu ý chức danh này có thể không cần bố trí.
-Máy hai (Second Engineer): 1 người
-Máy ba (Third Engineer): 1 người
-Thủy thủ trưởng (boswain - bosun): 1 người
-Thủy thủ chính (Able seamen - AB): 3 người
-Thủy thủ thường (Odinary seamen - OS): 2 người
-Thủy thủ tập sự (Deck boy): 1 người
-Thợ cả hay Thợ máy 1 (Fitter or Oiler 1): 1 người
-Thợ máy (Oiler): 2 người
-Thợ máy tập sự (Wiper): 1 người
-Bếp trưởng (Chief cook): 1 người
-Phục vụ viên (Messman): 1 người
Trên đây là định biên thường có trên các tàu biển hiên nay của Việtnam cũng như của các công ty nước ngoài.
Ngoài ra nếu công ty bạn mới nhận những thuyền viên mới về cần cho đi thực tập các chức danh thì vẫn có thể bố trí được trong số lượng giới hạn của một xuồng cứu sinh. Ví dụ giới hạn số lượng người của một xuồng cứu sinh trên tàu bạn là 25 thi ngoài 21 thuyền viên như nêu trên bạn có thể bố trí thêm được 4 chức danh thực tập đó là các Deck trainees và Engine Trainees.
  • le thanh son
  • le thanh son's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 11
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 3 years 5 months ago #31025

le thanh son wrote:
Thân gửi bạn hihivtt về câu hỏi mới nhất bạn hỏi về định biên trên tàu 6200 teu, tôi xin cung cấp thông tin giúp bạn như sau:
Trước hết xin bạn nhớ rằng dù tàu bạn có sức chở là 1000 teu hay 6200 teu như bạn nêu thì định biên cũng sẽ như nhau thôi, bởi vì để con tàu có thể hoạt động liên tục trên biển được thì phải có đủ số lượng thuyền viên để bố trí cho các ca trực và các công việc cần thiết khác. Ví dụ tôi đã và đang đi thuyền trưởng cho một chủ tàu Nhật bản, khi tôi đi trên tàu trọng tải 80000 DWT (Panmax) thì định biên trên tàu là 21 người, nhưng khi tôi sang đi tàu có trọng tải 176000 DWT (Capesize) thì só lượng thuyền viên vẫn chỉ là 21 người thôi.
Nếu bạn muốn biết chi tiết các chức danh thì tôi xin cung cấp như sau:
-Thuyền trưởng (Captain): 1 người
-Đại phó (Chief Officer): 1 người
-Thuyền phó 2 (Second Officer): 1 người
-Thuyền phó 3 (Third Officer): 1 người
-Máy trưởng (Chief Engineer): 1 người
-Máy nhất (First Engineer): 1 người - Lưu ý chức danh này có thể không cần bố trí.
-Máy hai (Second Engineer): 1 người
-Máy ba (Third Engineer): 1 người
-Thủy thủ trưởng (boswain - bosun): 1 người
-Thủy thủ chính (Able seamen - AB): 3 người
-Thủy thủ thường (Odinary seamen - OS): 2 người
-Thủy thủ tập sự (Deck boy): 1 người
-Thợ cả hay Thợ máy 1 (Fitter or Oiler 1): 1 người
-Thợ máy (Oiler): 2 người
-Thợ máy tập sự (Wiper): 1 người
-Bếp trưởng (Chief cook): 1 người
-Phục vụ viên (Messman): 1 người
Trên đây là định biên thường có trên các tàu biển hiên nay của Việtnam cũng như của các công ty nước ngoài.
Ngoài ra nếu công ty bạn mới nhận những thuyền viên mới về cần cho đi thực tập các chức danh thì vẫn có thể bố trí được trong số lượng giới hạn của một xuồng cứu sinh. Ví dụ giới hạn số lượng người của một xuồng cứu sinh trên tàu bạn là 25 thi ngoài 21 thuyền viên như nêu trên bạn có thể bố trí thêm được 4 chức danh thực tập đó là các Deck trainees và Engine Trainees.
thanks bạn nhiều nhiều hi
  • hihivtt
  • hihivtt's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 2
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Định biên tàu thủy 3 years 5 months ago #31035

binhthientai wrote:
Mình đang cần tài liệu về định biên tàu thủy. Ai có tài liệu gì cho mình tham khảo nhé. Cảm ơn các bạn.
Ví dụ là tàu mình đang theiets kế là tàu hàng 16000T thì biên chế thuyền viên cụ thể như thê nào.

Các Công ước của IMO là SOLAS và STCW có đưa ra yêu cầu có tính định hướng về vấn đề định biên tàu thủy nhằm đảm bảo hành hải an toàn (Safe navigation) của các tàu buôn thuộc các nước thành viên của IMO. Những tổ chức bảo vệ quyền lợi của người lao động đã đưa ra các chi tiết về số lượng tối thiểu thuyền viên, số lượng thuyền viên cùng 1 chức danh theo từng nhóm trọng tải toàn phần của tàu (GRT) và yêu cầu các chủ tàu phải đảm bảo tuân thủ. Tức là các chủ tàu phải đảm bảo minimum safe manning cho các tàu của mình. Định biên tàu thủy, theo cách gọi của ngành hàng hải VN cũng phải tuân theo những quy định đó.

ITF yêu cầu 5 mức định biên an toàn tối thiểu (minimum safe manning scale) từ manning scale 1 to 5 theo nhóm trọng tải đăng ký toàn phần như sau:

Manning Scale No. 1

Dành cho tàu hàng có trọng tải toàn phần từ 500 - 1,599 GT có buồng máy có người trực định kỳ (hoặc không có người trực định kỳ - periodically unmanned engine room) và hoạt động thương mại world-wide

1 Master
2 Deck Officers*)
3 Deck Ratings*)
1 Chief Engineer**)
1 Engine Room Rating
1 Cook
____________________
Tổng số 10 người trong đó có 1 thuyền viên được huấn luyện về y tế để phụ trách các vấn đề y tế ở trên tàu theo Quy định VI/4 của Công ước STCW 1978.
Khi tàu hoạt động ở ven biển và trong vùng hoạt động giới hạn và nếu có cơ chế đảo thuyền viên sau thời gian làm việc trên tàu không quá 2 tháng thì có thể giảm 1 sỹ quan boong và một thủ thủy. Nhưng nếu tàu chạy world wide và thời gian phục vụ tối đa là 3 tháng thì Thuyền trưởng sẽ không cần phải đi ca thường xuyên.

Nếu các con tàu ở dải GT trên có máy chính có công suất lớn hơn 1500 kW thì phải có thêm 1 sỹ quan máy nữa.

Manning Scale No. 2

Dành cho tàu hàng có trọng tải toàn phần từ 1,600 - 2,999 GT có buồng máy có người trực định kỳ (hoặc không có người trực định kỳ - periodically unmanned engine room) và hoạt động thương mại world-wide:

1 Master
3 Deck Officers*)
3 Deck Ratings*)***)
1 Chief Engineer
2 Engineer Officers*)**)****)
1 Engine Room Rating****)
1 Chief Steward/Cook
1 Steward/Stewardess
___________________
Tổng số 15 người trong đó có 1 thuyền viên được huấn luyện về y tế để phụ trách các vấn đề y tế ở trên tàu theo Quy định VI/4 của Công ước STCW 1978.

*) Khi tàu hoạt động ở ven biển và trong vùng hoạt động giới hạn và nếu có cơ chế đảo thuyền viên sau thời gian làm việc trên tàu không quá 2 tháng thì có thể giảm 1 sỹ quan boong và một sỹ quan máy (chỉ áp dụng trên các tàu có máy chính công suất lớn hơn 1500 kW và nhỏ hơn 3,000 kW) và một thủy thủ. Trong những trường hợp như vậy Thuyền trưởng không càn phải đi ca thường xuyên.
**) Trong những tàu có công suất máy chính nhỏ hơn 1500 kW thì chỉ cần có 2 sỹ quan máy (bao gồm cả máy trưởng) .
***) Một trong ba thủ thủy này có thể là thủy thủ mới vào nghề.
****) Nếu phải cần thiết đi ca bình thường liên tục (Buồng máy có người trực 24/24) thì sẽ phải tăng lên một sỹ quan máy và một thợ máy.

Manning Scale No. 3

Áp dụng cho tàu 3,000 - 5,999 GT ó buồng máy có người trực định kỳ (hoặc không có người trực định kỳ - periodically unmanned engine room) và hoạt động thương mại world-wide:

1 Master
3 Deck Officers
1 Bosun
3 A.B.s*)
1 Chief Engineer
2 Engineer Officers**)
1 Electrician/Electrical Engineer Officer/Repairman
1 Engine Room Rating**)
1 Radio Officer***)
1 Chief Steward/Cook
1 Steward/Stewardess
__________________
Tổng số 15 - 19 Ttrong đó có 1 thuyền viên được huấn luyện về y tế để phụ trách các vấn đề y tế ở trên tàu theo Quy định VI/4 của Công ước STCW 1978. .

*) Một trong ba thủ thủy này có thể là một thủy thủ mới vào nghề.
**) Nếu phải đi ca bình thường liên tục (24.24) thì phải tăng thêm một sỹ quan máy và 2 thợ máy. Một trong 2 tay này có thể là thợ máy mới vào nghề.
***) Tàu hoạt động trong khu vực A1 và A2 không cần có sỹ quan radio mà chỉ cần một sỹ quan boong có chứng chỉ radio theo quy định là đủ. Nếu tàu hoạt động ở trung khu vực A3 và A4 thì phải cần có sỹ quan vô tuyến điện mà tay này phải có chứng chỉ "Radio Electronics Operator’s Certificate" cấp một hoặc cấp hai, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của hệ thống radio.

Manning Scale No. 4


ành cho tàu từ 6,000 tới 19,999 GT có buồng máy có người trực định kỳ (hoặc không có người trực định kỳ - periodically unmanned engine room) và hoạt động thương mại world-wide:

1 Master
3 Deck Officers
1 Bosun
3 A.B.s
1 O.S./Junior/Entry Rating
1 Chief Engineer
2 Engineer Officers*)
1 Electrician/Electrical Engineer Officer
1 Repairman
1 Engine Room Rating*)
1 Junior Engine Room/Entry Rating
1 Radio Officer
1 Chief Steward/Cook
2 Stewards/Stewardesses
______________________
Tổng số 20 tới 22**) Ttrong đó có 1 thuyền viên được huấn luyện về y tế để phụ trách các vấn đề y tế ở trên tàu theo Quy định VI/4 của Công ước STCW 1978. .

*) Nếu phải trực ca máy thường xuyên thì cần phải tăng một sỹ quan máy và một thợ máy.
**) Nếu vì bất kỳ lý do nào đó mà số lượng ngừoi ở trên tàu bao gồm hành khách và cán bộ công ty...tăng lên 4 thì bộ phận nhà bếp và phục vụ sẽ phải được tăng 25% lương theo tỷ lệ phù hợp. Nếu số lượng người tăng thêm trong vòng 4-10 người thì phải có thêm một cấp dưỡng và một phục vụ (có thể là nữ) nữa....

Manning Scale No. 5

Dành cho tàu 20,000 GT trở lên and over with periodically unmanned engine room and trading worldwide:

1 Master
3 Deck Officers
1 Bosun
3 A.B.s
1 O.S./Junior/Entry Rating
1 Chief Engineer
3 Engineer Officers
1 Electrician/Electrical Engineer Officer
1 Repairman
3 Engine Room Ratings*) ****)
1 Radio Officer
1 Chief Steward/Cook
2 Stewards/Stewardesses
____________________
Tổng số 22-24**) ***) trong đó có 1 thuyền viên được huấn luyện về y tế để phụ trách các vấn đề y tế ở trên tàu theo Quy định VI/4 của Công ước STCW 1978.

*) Nếu buồng máy cần phải trực ca liên tục thì số thuyền viên máy phải tăng lên 1 người.
**) Nếu vì bất kỳ lý do nào đó mà số lượng ngừoi ở trên tàu bao gồm hành khách và cán bộ công ty...tăng lên 4 thì bộ phận nhà bếp và phục vụ sẽ phải được tăng 25% lương theo tỷ lệ phù hợp. Nếu số lượng người tăng thêm trong vòng 4-10 người thì phải có thêm một cấp dưỡng và một phục vụ (có thể là nữ) nữa....
***) Tàu trên 20,000 GT nếu chở hàng là sản phẩm dầu mỏ thì phải có thêm 1 thợ bơm.
****) một trong 3 thợ máy này có thể là thợ máy mới vào nghề.

Trên kia là các quy định về giới hạn dưới. Yêu cầu pháp luật thông thường chỉ đưa ra giới hạn dưới. Tùy thuộc vào năng lực tài chính và mức độ nhân đạo của chủ tàu, của quốc gia mà tàu treo cờ, thì định biên cho tàu có thể tăng hơn những con số tối thiểu ở trên.

Khi cậu thắc mắc về định biên cho tàu 16000 tấn thì cậu cần xem 16000 tấn này là DWT hay GR hay NT, thì mới vận dụng được chính xác.

Tương tự như vậy đối với câu hỏi của cậu hihitvt về tàu 6200TEU. Cậu cần biết tàu đó có GT là bao nhiêu tấn.

Phù mỏi tay quá.
  • steamaway
  • steamaway's Avatar
  • OFFLINE
  • Moderator
  • Tổng số bài viết: 2764
  • Số lần được cảm ơn: 165
  • Điểm khen ngợi: 10
Loving You
Imagination at Work
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
Powered by Diễn đàn