Chào mừng, Khách
Tài khoản: Mật mã: Tự động đăng nhập

Tiêu đề bình chọn:

Số người bỏ phiếu: 0
Chỉ thành viên mới có thể tham gia bình chọn này

CHỦ ĐỀ: Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11518

Ai biết cách phân hạng tàu, tiêu chí để phân hạng tàu, vùng hoạt động của các hạng tàu đó chỉ dùm với!
  • thanhtungtrinh
  • thanhtungtrinh's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 47
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
ERPOnline - Giải pháp Phần mềm trực tuyến Quản lý & Hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11521

Tàu được phân hạng theo loại hàng chúng chở, kích thước tàu, phạm vi hoạt động như sau:
Theo loại hàng:
*Tàu chở dầu (Oil Tankers): Được thiết kế để chở dầu thô.
*Tàu chở hàng rời (Bulk Carriers): Được thiết kế để chở hàng rời rắn như là ngũ cốc, phân bón, quặng hoặc chở hàng rời lỏng như sản phầm dầu tinh, hoá chất và hoa quả....v....v.v
* Tàu chở hàng bách hoá (General Cargo Ships).
* Tàu công (Container ships)
* Và những loại tàu khác như:
  • Liquified gas carriers
  • Chemical tankers
  • Miscellaneous tankers
  • Ferries and passenger ships
  • Other miscellaneous ships

Theo kích thước tàu:

Aframax: Là những tàu chở dầu thô lớn nhất trong hệ thống hạng tàu dầu AFRA (Average Freight Rate Assessment). có kích thước tiêu chuẩn từ 80,000 tới 119,000 dwt.
Capesize (Là những tàu chạy đại dương có kích thước rất lớn) không thể đi qua kênh đào Panama hay Suez và do đó nó phải hành hải theo đường Cape Horn ở đỉnh cực nam của Nam Mỹ để có thể tới Đại Tây Dương và Thái Bình Dương và trở về. Hoặc chạy từ Mũi Hảo Vọng ở đỉnh cực nam của Nam Mỹ để tới Ấn độ và Đại Tây Dương và trở về. Những tàu Capsize thường thường hoạt động trên những vùng nước sâu chở những vật liệu thô như quặng sắt, than.

Phù, định dich hết nhưng dài quá, giờ ManU đang đá rồi. Em xem đá bóng đây.
Bác có thể vào đây để tìm hiểu thêm Vessel_Classification
  • Bobby
  • Bobby's Avatar
  • OFFLINE
  • Junior Mariner
  • Tổng số bài viết: 148
  • Điểm khen ngợi: 0
Đừng trách anh hay đi xa em ơi, Anh sống trong mặn mà tình biển.
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11522

Cỡ của các con tàu: Từ Handymax đến ULCC


Ngày nay, dù chúng ta đã có những bước tiến lớn trong phát triển đội tàu về số lượng và chủng loại, nhưng bên cạnh đó cũng cần phải quan tâm đến chất lượng. Bởi vì chất lượng quyết định giá thành vận chuyển của một đơn vị hàng hóa, tức hiệu quả khai thác và năng lực cạnh tranh của tàu, và của đội tàu, chỉ số quan trọng quyết định thương hiệu vận tải biển. Thiết nghĩ, các nhà kinh doanh vận tải biển cần phải phấn đấu để đạt tư cách "Nhà vận tải" (Carrier) chứ không phải đơn giản là "Chủ tàu" (Shipowner) thôi. Chủ tàu chỉ là những người có tiền, sở hữu tàu, còn việc kinh doanh lại cơ bản phụ thuộc vào các nhà vận tải thuê tàu của họ dưới các hình thức khác nhau như: thuê chuyến, thuê định hạn hay thuê tàu trần...

Nhà kinh doanh vận tải biển cần có trong tiềm thức của tư duy khai thác Handy và Handymax, Aframax, Panamax, Seawaymax, Suezmax, Capesize, VLCC và ULCC. Nếu chưa nghĩ đến các khái niệm của các loại tàu kể trên, xem ra trình độ kinh doanh chưa đạt tầm quốc tế.

Nói chung, một con tàu thường được xếp vào một cỡ nào đó, và có nhiều cỡ tàu khác nhau. Để đơn giản hóa khái niệm, sau đây là danh sách các nhóm cỡ tàu được cộng đồng hay sử dụng trong hoạt động hàng hải.

Handy và Handymax: Theo truyền thống, chủ lực của thị trường tàu chở hàng khô xô, tàu Handy và Handymax thông dụng có trọng tải 60.000 DWT trở xuống. Tàu Handymax tiêu biểu dài khoảng 150 đến 200m, và đôi khi bị hạn chế về bến tàu hàng dạng khô xô đặc biệt (các bến như vậy ở Nhật Bản chỉ cho tàu dưới 190m cập cầu). Thiết kế của các tàu Handymax hiện đại với cỡ tàu tiêu biểu là 52.000 đến 58.000 DWT, có 5 hầm hàng và 5 cần cẩu có khả năng cẩu được 30 khối hàng.

Aframax: Tàu chở dầu thô và dầu sản phẩm trọng tải khoảng 80.000 – 120.000 DWT. Đây là cỡ tàu lớn nhất theo hệ thống phân loại tàu dầu AFRA[1].

Panamax: Tàu Panamax là loại tàu lớn nhất có thể được chấp nhận đi qua kênh đào Panama, khái niệm này có thể áp dụng cho cả tàu hàng khô và hàng lỏng. Kích thước được xác định bằng kích thước của các khoang tập kết[2] của kênh. Mỗi khoang này rộng 33,53m và dài 320m. Chiều dài sử dụng của mỗi khoang là 304,6m. Độ sâu trong các khoang tập kết là khác nhau nhưng độ sâu thấp nhất là tại phía Nam lối vào của Pedro Miguel Locks, chỉ là 12,55m, tại Miraflores Lake level có độ sâu bình quân 16,61m. Chiều cao của cầu Bridge of the Americas at Balboa được lấy để giới hạn độ cao lớn nhất của tàu.

Seawaymax: Thuật ngữ Seawaymax dùng cho các tàu có kích thước lớn nhất có thể đi lọt phần hẹp nhất của kênh St Lawrence Seaway.

Tàu Seawaymax dài tối đa 226m và rộng 24m, mớn nước tối đa 7,92m. Một số tàu lớn hơn cỡ này hành trình từ Great Lakes nhưng không thể chạy đến Đại Tây dương. Kích thước của các đoạn thắt hạn chế cỡ tàu và kéo theo hạn chế lượng hàng hóa chúng có thể chuyên chở. Kỷ lục lượng hàng lớn nhất được ghi nhận của tàu Seawaymax là 28.502 tấn quặng sắt, trong khi kỷ lục của tàu chạy qua các đoạn thắt của Great Lakes Waterway là 72.351 tấn. Tuy vậy, phần lớn các tàu mới chạy trong vùng Great Lakes được đóng tới giới hạn Seawaymax nhằm nâng cao tính linh hoạt bằng cách cho phép khả năng chạy ở ngoài khu vực.

Suezmax: Suezmax là những tàu có kích thước đạt mức tối đa về giới hạn của kênh đào Suez, tuy vậy khái niệm này đã mở rộng hơn. Trước 1967, kênh đào Suez chỉ có thể nhận được tàu dầu trọng tải tối đa 80.000 DWT. Sau khi chiến tranh chấm dứt, kênh mở lại với nhiều thay đổi đối với các điểm thắt toàn kênh, trọng tải tối đa được tăng lên đến 200.000 DWT

Capesize: Capesize hàm ý đến một tiêu chuẩn mập mờ có đặc điểm chung là không có khả năng hoạt động cả ở kênh đào Panama và cả ở kênh đào Suez, không biết trọng tải là bao mà chỉ quan tâm đến kích thước. Những tàu này hoạt động ở những cảng nước sâu, làm các loại hàng ở dạng thô, như là quặng sắt và than. Vì lý do trên, tàu Capesize thường hành trình qua lối mũi Cape Horn (Nam Mỹ) hay Cape of Good Hope[3] (Nam Phi). Cỡ các tàu này thường trong giới hạn 80.000-175.000 DWT. Do kích thước lớn, các tàu này thường chỉ ghé vào một số cảng trên thế giới có hạ tầng kỹ thuật thích hợp.

VLCC: Các tàu chở dầu thô rất lớn, VLCC, có trọng tải 150.000-320.000 DWT. Các tàu này cho ta lựa chọn khác nhau trong sử dụng cầu bến vì nhiều bến có thể chấp nhận được mớn của chúng. Các tàu này thường được sử dụng chở hàng đến các cảng bị giới hạn về độ sâu, chủ yếu cảng ở khu vực Địa Trung Hải, Tây Phi và Biển Bắc. Chúng có thể qua kênh Suez khi không tải.

ULCC: Các tàu chở dầu thô cực lớn, ULCC, có trọng tải 320.000-550.000 DWT. Chúng được sử dụng chở dầu thô trên các tuyến đường dài từ vịnh Pécxích đến châu Âu và Đông Á, qua Cape of Good Hope hoặc eo biển Malacca. Vì lý do của kích cỡ, loại tàu này yêu cầu các bến chuyên dụng.
  • nguyenlonguct
  • nguyenlonguct's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 57
  • Số lần được cảm ơn: 5
  • Điểm khen ngợi: 0
[marquee:3mk9kvyy]http://traitimrong86.googlepages.com/longkute1.bmp[/marquee:3mk9kvyy]
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11598

Thanks các bác rất nhiều về những thông tin rất bổ ích trên.Nhưng em muốn hỏi thêm một câu nữa là : em nghe nói ở Việt Nam có tàu Hạng 1, tàu Hạng 2, tàu Hạng Nhất. Vậy những tàu đó phân hạng như thế nào? Có theo tiêu chuẩn nào không? Và vùng hoạt động của nó ra sao?
  • thanhtungtrinh
  • thanhtungtrinh's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 47
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11718

Tàu biển được VR phân cấp phần thân tàu : cấp tàu sẽ có ký hiệu VRH

Tàu biển được VR phân cấp phần máy tàu : cấp tàu sẽ có ký hiệu VRM

- Ký hiệu về hạn chế vùng hoạt động trong cấp tàu:

+) VRH III nghĩa là Biển hạn chế III: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý.

+) VRH II nghĩa là Biển hạn chế II: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý.

+) VRH I nghĩa là Biển hạn chế I: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200 hải lý.


  • nguyenlonguct
  • nguyenlonguct's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 57
  • Số lần được cảm ơn: 5
  • Điểm khen ngợi: 0
[marquee:3mk9kvyy]http://traitimrong86.googlepages.com/longkute1.bmp[/marquee:3mk9kvyy]
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
Những thành viên sau(s) đã Cảm ơn: nguyen van hung

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 5 years 1 month ago #11727

nguyenlonguct wrote:
Tàu biển được VR phân cấp phần thân tàu : cấp tàu sẽ có ký hiệu VRH

Tàu biển được VR phân cấp phần máy tàu : cấp tàu sẽ có ký hiệu VRM

- Ký hiệu về hạn chế vùng hoạt động trong cấp tàu:

+) VRH III nghĩa là Biển hạn chế III: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý.

+) VRH II nghĩa là Biển hạn chế II: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý.

+) VRH I nghĩa là Biển hạn chế I: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200 hải lý.



Thêm cái cấp không hạn chế nữa cho đủ bộ: chỗ nào cũng đến được trừ những vùng bị hạn chế về mớn nước và cảng biển, ngoài ra còn thêm cái quốc tế và nội địa nữa.
  • hungkttt
  • hungkttt's Avatar
  • OFFLINE
  • Junior Mariner
  • Tổng số bài viết: 338
  • Số lần được cảm ơn: 4
  • Điểm khen ngợi: 0
Dân ngu tự chuốc lấy chính sách bạo tàn.
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 4 years 9 months ago #14611

Hay quá, đang cần tìm thông tin này để bổ sung kiến thức thì gặp đc, thanks alot :X :X :X
  • ngtthuy86
  • ngtthuy86's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 12
  • Điểm khen ngợi: 0
Thanh-Nguyễn
Chartering Dept - SGCL LOGISTICS & TRADING JSC
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
P.Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
MSN: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Skype/Yahoo: ngtthuy86/thanhsgcl
Mob: +84934030386
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Re: Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 2 years 6 months ago #35716

Vậy nếu nhìn vào tuyến đường của tàu có thể nhận biết được tàu hoạt động trong vùng ko hạn chế hay hạn chế I,II,III ko ạ?Theo VR quy định thì những khoảng cách 20 hải lý,50 hải lý,200 hải lý là tính từ nơi tàu hoạt động đến nơi trú ẩn,khoảng cách này đo theo bản đồ và nhân tỷ lệ xích ạ?và nơi trú ẩn khi tính cứ coi tạm là bờ?
Khi em làm TKTN cho phần tuyến đường tàu mẫu em tìm được 1 tàu mẫu đã đóng,phân cấp hạn chế III,vùng hoạt động quốc tế
viethan.vn/vi/jml/designs/general-cargo/12-gcv3k2.html
tuyến đường của em là hải phòng - hong kong,đây là tuyến quốc tế và có lẽ là biển ko hạn chế(cái này em ko biết chính xác),như vậy thì ko dùng được tàu mẫu này ạ?!!!
  • kinhlup1988
  • kinhlup1988's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 41
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Re: Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 2 years 6 months ago #35720

kinhlup1988 wrote:
Vậy nếu nhìn vào tuyến đường của tàu có thể nhận biết được tàu hoạt động trong vùng ko hạn chế hay hạn chế I,II,III ko ạ?Theo VR quy định thì những khoảng cách 20 hải lý,50 hải lý,200 hải lý là tính từ nơi tàu hoạt động đến nơi trú ẩn,khoảng cách này đo theo bản đồ và nhân tỷ lệ xích ạ?và nơi trú ẩn khi tính cứ coi tạm là bờ?
Khi em làm TKTN cho phần tuyến đường tàu mẫu em tìm được 1 tàu mẫu đã đóng,phân cấp hạn chế III,vùng hoạt động quốc tế
viethan.vn/vi/jml/designs/general-cargo/12-gcv3k2.html
tuyến đường của em là hải phòng - hong kong,đây là tuyến quốc tế và có lẽ là biển ko hạn chế(cái này em ko biết chính xác),như vậy thì ko dùng được tàu mẫu này ạ?!!!
Việc phân cấp tàu hạn chế I,II,III hay không hạn chế là quy định phân cấp của bác VR. Tầm hoạt động theo từng cấp là tính từ cảng mà tàu đó đăng ký.
Nếu tàu chạy tuyến Hải phòng-Hồng Kông thì là cấp không hạn chế rồi.
  • Thuy Phuong
  • Thuy Phuong's Avatar
  • OFFLINE
  • Junior Mariner
  • Tổng số bài viết: 241
  • Số lần được cảm ơn: 2
  • Điểm khen ngợi: 0
HÃY CẮT CÁI "LƯỠI BÒ" XẤU XA CỦA BỌN TÀU KHỰA
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

Re: Có ai biết cách phân hạng tàu không chỉ dùm với 2 years 6 months ago #35884

Vậy là tàu mẫu đã ko dùng được nữa.Anh chị nào có tuyến hình tàu đã đóng chạy tuyến không hạn chế tầm khoảng 2850 T thì cho em xin file tuyến hình?
  • kinhlup1988
  • kinhlup1988's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 41
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
ERPOnline - Giải pháp Phần mềm trực tuyến Quản lý & Hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp
Powered by Diễn đàn