Chào mừng, Khách
Tài khoản: Mật mã: Tự động đăng nhập
Thiết kế tàu thuyền và phương tiện nổi

Tiêu đề bình chọn:

Số người bỏ phiếu: 0
Chỉ thành viên mới có thể tham gia bình chọn này

CHỦ ĐỀ: sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 5 years 6 months ago #10786

chào các bác! em đang làm đồ án thiết kế tàu hàng khô 3500T chạy tuyến sài gòn - singapo vận tốc 14 hl/h. Nhưng em đang gặp phải một số vấn đề thắc mắc chưa giải quyết được đó là :
1. em hiểu hàng khô là những loại hàng như thế nào? và khác hàng bao kiện và hàng rời như thế nào?
2. khi tìm hiểu tuyến đường giữa sài gòn - singapo, em được biết có những loại hàng sau thường được chuyên chở giữa 2 khu vực này là : giày dép, hàng điện tử, sản phẩm giấy, đồ gỗ, gạo,Hải sản giáp xác chế biến,Đồ uống không cồn... em muốn nhờ các bác phân biệt hộ hàng nào là hàng khô ( vì điều này rất cần thiết khi tính dung tích của tàu)
3. với tàu của em thì nên làm một hay 2 boong? và những tàu hàng khô nào thì nên làm 2 boong?
4.tàu em có nên làm mũi quả lê ko?
mong các bác giúp đỡ.
  • lapnickchiviyeuem
  • lapnickchiviyeuem's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 31
  • Số lần được cảm ơn: 3
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
ERPOnline - Giải pháp Phần mềm trực tuyến Quản lý & Hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 5 years 6 months ago #10818

tàu hàng khô là tàu chở các loại hàng khô.ví dụ như cám đóng bao, xi măng, gạo đóng bao, thép cuộn...Bạn đừng nhầm với tàu bao kiện. Tàu bao kiện là tàu chở các thùng quần áo bằng giấy dễ bẹp, dễ vỡ nên phải làm 2 bong trở nên.còn tàu hàng rời là tàu chở các hàng hạt để rời không đóng bao kiện hay thùng.
chúc bạn có thiết kế tốt
  • tauphonglan
  • tauphonglan's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 35
  • Số lần được cảm ơn: 1
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28134

xin chao cac bac.em sap bao ve mon,noi chung la rat khan cap,cac bac giup em thac mac:tau bao kien co nhat thiet phai lam 2 bong ko a,tau bao kien khi thiet ke can chu y nhung dieu gi,va cho loai hang gi a,no chi cho quan ao dong bao thoi u,the gao,xi mang dong bao thi sao,va no chi cho toan 1 loai hang dong bao,hay nhieu loai dong bao!rat xin cam on cac bac

Xóa vì gõ tiếng Việt không dấu.
  • chichinhgueyn
  • chichinhgueyn's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 5
  • Điểm khen ngợi: 0
Lần sửa cuối: 3 years 3 months ago bởi steamaway. Lý do: Xóa vì vi phạm nội quy Diễn đàn
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28141

lapnickchiviyeuem wrote:
chào các bác! em đang làm đồ án thiết kế tàu hàng khô 3500T chạy tuyến sài gòn - singapo vận tốc 14 hl/h. Nhưng em đang gặp phải một số vấn đề thắc mắc chưa giải quyết được đó là :
1. em hiểu hàng khô là những loại hàng như thế nào? và khác hàng bao kiện và hàng rời như thế nào?

Cậu hãy sử dụng hiểu biết thông thường (common sense) để tự trả lời câu hỏi này.
Hàng khô: tức là hàng hóa khô, không phải hàng lỏng. Hàng lỏng là...hàng lỏng như dầu thô nhiên liệu xăng dầu, khí hóa lỏng, hóa chất lỏng. Những loại hàng hóa không ở trạng thái LỎNG thì là hàng khô.

Không thể nói hàng khô khác hàng bao kiện được. Nói hàng khô hàng lỏng là gọi theo trạng thái vật lý của hàng hóa. Hàng bao kiện, tức là hàng được đóng gói, là packaged cargoes, có thể là hàng khô và cũng có thể là hàng lỏng. Ví dụ gạo hoặc máy móc thuộc hàng khô, chúng được đóng gói lại để tiện cho việc vận chuyển nên chúng còn được gọi là hàng bao kiện. Một số chất lỏng như hóa chất lỏng, dầu nhờn, dầu ăn thành phẩm, rượu đã đóng chai hoặc bia đã thành lon...cũng thuộc hàng bao kiện mặc dù chúng là hàng lỏng.

Hàng rời là hàng chở xô, là hàng bulk, không có bao kiện đóng thùng đóng gì cả và được chứa trực tiếp, chứa bằng chính khoang hàng của tàu, thì được gọi là hàng rời bulk cargo.

Hàng rời thường là dầu thô, xăng dầu...mà vốn dĩ chúng thuộc về hàng lỏng và được chở trên các tanker. Hoặc là than cám, gỗ dăm, cát, quặng sắt, quặng nhôm...và chúng thuộc loại hàng khô. Tàu chở chúng nếu là loại nhỏ thường là loại tàu general cargo. Nếu là loại lớn thì thường là loại chuyên dùng và được gọi là bulk carriers.
lapnickchiviyeuem wrote:
2. khi tìm hiểu tuyến đường giữa sài gòn - singapo, em được biết có những loại hàng sau thường được chuyên chở giữa 2 khu vực này là : giày dép, hàng điện tử, sản phẩm giấy, đồ gỗ, gạo,Hải sản giáp xác chế biến,Đồ uống không cồn... em muốn nhờ các bác phân biệt hộ hàng nào là hàng khô ( vì điều này rất cần thiết khi tính dung tích của tàu)

Ở trên đã giải thích cho cậu thế nào là hàng khô. Hàng KHÔ? Chẳng cần phải nghĩ đâu xa xôi phức tạp, HÀNG KHÔ là HÀNG KHÔNG LỎNG, hay không phải là HÀNG LỎNG.

Lưu ý không nên chọn từ ngược nghĩa của KHÔ là ƯỚT để chỉ những hàng không phải hàng khô nhé. HÀNG ƯỚT có thể hiểu rằng nó bị ƯỚT. Cũng như trong tiếng Anh không có cụm từ WET CARGO. Chỉ có thể là WETTED CARGO mà thôi.
lapnickchiviyeuem wrote:
3. với tàu của em thì nên làm một hay 2 boong? và những tàu hàng khô nào thì nên làm 2 boong?

Tàu 1 boong, tức là tàu không có TWIN DECK, tức là không có boong trung gian, boong giữ và rất thuận tiện cho xếp và dỡ hàng hóa. Thuận tiện như thế nào? Thuận tiện ở chỗ do không có boong giữa nên cẩu dễ đưa hàng vào và lấy hàng ra từ các góc chết, thủ thủy không phải mất công mở đóng quầy hoặc nấp hầm hàng của twin deck...Tàu hàng càng nhỏ thì càng không cần TWIN DECK làm gì. Ngay các tàu hàng cỡ lớn bi giờ người ta cũng chọn giải pháp thiết kế 1 boong cho thuận tiện khai thác.

Tàu có 2 boong có thể làm sức bền của vỏ tàu tăng. Tuy nhiên, để tăng sức bền của vỏ tàu người ta có các cách khác để sử lý mà chẳng cần twin deck.
lapnickchiviyeuem wrote:
4.tàu em có nên làm mũi quả lê ko?
mong các bác giúp đỡ.

Mũi quả lê có tác dụng giảm sức cản sóng nhưng phức tạp hơn khi đóng. Hiệu ứng quả lê tốt cho tàu lớn. Đối với tàu nhỏ như tàu 3500 tấn mà cậu hỏi, việc chế tạo quả lê 'ĐẮT" hơn lợi ích nó mang lại nên không cần mũi quả lê làm gì, trừ khi cậu muốn nó ĐẸP.

Chúc cậu học giỏi và có nhiều câu hỏi nhiều nữa.

À nhân tiện thấy cái nick ngồ ngộ của cậu tớ hỏi cậu lập nick đó để yêu cô member nào trong Diễn đàn này vậy? :D
  • steamaway
  • steamaway's Avatar
  • OFFLINE
  • Moderator
  • Tổng số bài viết: 2764
  • Số lần được cảm ơn: 165
  • Điểm khen ngợi: 8
Loving You
Imagination at Work
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28169

steamaway wrote:

À nhân tiện thấy cái nick ngồ ngộ của cậu tớ hỏi cậu lập nick đó để yêu cô member nào trong Diễn đàn này vậy? :D
- cháu cũng thấy tò mò nữa...yêu em nào ta??? :-? :-?
  • kua đồng
  • kua đồng's Avatar
  • OFFLINE
  • Junior Mariner
  • Tổng số bài viết: 245
  • Số lần được cảm ơn: 2
  • Điểm khen ngợi: 1
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28177

quangvangmotminh wrote:
steamaway wrote:

À nhân tiện thấy cái nick ngồ ngộ của cậu tớ hỏi cậu lập nick đó để yêu cô member nào trong Diễn đàn này vậy? :D
- cháu cũng thấy tò mò nữa...yêu em nào ta??? :-? :-?

Có khi là yêu Quangvangmotminh cũng nên.
  • steamaway
  • steamaway's Avatar
  • OFFLINE
  • Moderator
  • Tổng số bài viết: 2764
  • Số lần được cảm ơn: 165
  • Điểm khen ngợi: 8
Loving You
Imagination at Work
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28246

steamaway wrote:
Có khi là yêu Quangvangmotminh cũng nên.
- cháu đâu có duyên được vậy chứ..bác nói thế..cháu ngại chết à =P~ =P~ =P~
  • kua đồng
  • kua đồng's Avatar
  • OFFLINE
  • Junior Mariner
  • Tổng số bài viết: 245
  • Số lần được cảm ơn: 2
  • Điểm khen ngợi: 1
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28259

Xin lỗi bạn lapnickchiviyeuem tớ hơi thắc mắc là tớ nhớ rấ rõ là trong sách tiếng Anh dùng cho trường ĐHHH ( chắc là bạn học ĐHHH) có định nghĩa rất rõ và cụ thể về từng laọi hàng hóa, từng loại tàu, và nếu bạn học thiết kế thì trong sách còn định nghĩa rất rõ các thuật ngữ trong đóng tàu. Không biết chương trình tiếng Anh bây giờ có bị cắt giảm không nhưng sách bon tớ học là có đấy.
Còn việc bạn phân vân đóng tàu 1 boong hay có nên dùng mũi quả lê không thì tớ nghĩ tốt nhất bạn làm 1 vòng các nhà máy đóng tàu. Nhìn tận mắt luôn cả mô hình và tàu đang thi công. Bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều thú vị để bổ sung vào thiết kế của mình.
Còn về phần nhận định chủ quan của mình thì nếu làm tốt nghiệp thì cái gì nắm chắc hãy làm, đơn giản nhưng mà hiểu thấu đáo còn hơn. Đừng làm cái gì khó quá kẻo lại bị các thầy soi kĩ, bị hỏi mà không trả lời được là cũng phiền đấy. Mũi quả lê theo mình cũng phức tạp về công nghệ đấy, không đơn giản đâu. Nếu bạn vững kiến thức và đạt điểm cao thì đầu tư sức lực. Chúc bạn thành công.
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.

sự khác nhau giữa hàng khô với hàng bao kiện và hàng rời 3 years 3 months ago #28583

chào các bác!huhu ^:)^ em đang rất cần tài liệu nói về tàu bao kiện,liên quan đến tàu bao kiện,
em sắp bảo vệ rùi,các bác giúp em nha!em xin cảm ơn!hàng bao kiện là những hàng gì ạ!và cần chú ý gì khi thiết kế ạ!nó có đặc tính gì không,nó ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào ạ.tàu của em trọng tải 5500t,vận tốc 14hl/h,chạy tuyến sài gòn nhật bản,em không biết tàu của em chở hàng gì từ sài gòn sang nhật nữa,và chở gì từ nhật về nữa,khi bảo vệ thì chết mất, ^:)^ các bác kíu em với!em cảm ơn các bác nhìu lắm ạ :((
Đính kèm:
  • Đính kèm This attachment is hidden for guests. Please log in or register to see it.
  • chichinhgueyn
  • chichinhgueyn's Avatar
  • OFFLINE
  • Fresh Mariner
  • Tổng số bài viết: 5
  • Điểm khen ngợi: 0
Không cho phép Khách viếng thăm viết bài.
ERPOnline - Giải pháp Phần mềm trực tuyến Quản lý & Hoạch định nguồn lực Doanh nghiệp
Powered by Diễn đàn