Nguyên nhân hỏng Máy phát điện.

COM_KUNENA_USER_PROFILE_BUTTON_LABEL_MORE
7 years 4 months ago #16941 bởi phuongnt
Chào các Bác trong diễn đàn.
Nhờ các Bác tư vấn dùm em nguyên nhân gây ra hư hỏng cho bộ AVR của Máy phát điện P = 75Kw - 380 V - 50Hz.
Các Bác xem qua hình ảnh và đưa ra nguyên nhân nhé.
.
Tình trạng sau sự cố như sau:
Sau khi tháo kiểm tra, ghi nhận:
+ Toàn bộ các bin dây của cuộn Stator bị nổ, cháy bung.
+ Đứt dây chính nối tiếp giữa 02 cuộn dây liên tiếp nằm kề nhau của cuộn Rotor.
+ Các cuộn dây Stator và Rotor đều trong tình trạng bị cháy om.
+ Biến áp bộ AVR bị cháy.
Thanks.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

COM_KUNENA_USER_PROFILE_BUTTON_LABEL_MORE
7 years 4 months ago #17765 bởi vutrungkien
Bạn hãy đưa ra tình trạng làm việc trước đó của máy phát( ví dụ hiện tượng gì xảy ra chẳng hạn:tải có hay dao động không? bụi bẩn, ẩm ướt không, quạt gió có làm việc không? Heater có cháy không?....) Phải có thông tin về tình trạng làm việc trước đó thì mọi người mới đoán được nguyên nhân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

COM_KUNENA_USER_PROFILE_BUTTON_LABEL_MORE
7 years 4 months ago #17770 bởi nqtaitb
Cháy máy phát điện, cháy biến áp,... chủ yếu có mấy nguyên do:

- Đoản mạch: Nguyên nhân do ẩm ướt, do lớp cách điện đã bị hỏng. Đoản mạch có thể tại các cuộn dây của máy phát hoặc trên đường dây phụ tải dẫn đến quá tải máy phát.
- Quá tải: Cũng có khi do đoản mạch, do quá trình vận hành đã đưa quá nhiều phụ tải vượt công suất cho phép của máy phát.

Nhưng thông thường máy phát có các aptomat (ACB, MCCB) bảo vệ quá tải, bảo vệ đoản mạch. Trong trường hợp aptomat hỏng thì sẽ xảy ra sự cố. Còn đoản mạch ngay tại cuộn dây máy phát thì không có bảo vệ gì cả.

Rất khó để đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy máy phát. Nhưng để phòng chống các sự cố tương tự, người vận hành phải vận hành đúng quy trình, thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra như hâm sấy máy phát (tùy theo tình trạng làm việc, nếu làm trong môi trường ẩm ướt, định kì hâm sấy sớm hơn), kiểm tra các bảo vệ quá tải, kiểm tra đoản mạch, rò rỉ điện bằng các thiết bị chuyên dụng (đồng hồ đo độ cách điện). Thông thường với aptomat tổng người ta thường đặt tới 2 cái. Đề phòng trường hợp một aptomat không nhảy thì aptomat còn lại sẽ hoạt động.

Mong bạn sớm tìm ra nguyên nhân!


o0o
Trân trọng!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

Moderators: T.V.T Marine
Powered by Diễn đàn