1. Tuan Nam
  2. Classification - Đăng kiểm, phân cấp
  3. Thứ ba, 21 Tháng 6 2011
  4.  Subscribe via email
1. Gần 100 động cơ bỏ quên, gỉ sét ở Cảng Hải phòng từ 2006 đến 2008 vẫn được lắp bán cho khách hàng. Theo trả lời của Cục trưởng Đăng kiểm, ông Giao khẳng định rằng sự việc trên là trách nhiệm của nhà sản xuất, bên Cục chỉ kiểm tra mẫu, kiểu xe nào đó sau khi đã được duyệt mẫu rồi thì họ làm và chịu trách nhiệm trước khách hàng. Đó là quy định chung của các quốc gia và của Việt Nam?. Ông Cục trưởng này là kỹ sư ô tô ( hệ tại chức? ), nên câu trả lời nghe không thể chấp nhận được.

Xét lại đội ngũ Lãnh đạo Cục, những người chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm, tớ thấy một lỗi nghiêm trọng là tại sao Bộ GTVT lại để lãnh đạo Cục Đăng kiểm toàn là kỹ sư vỏ tàu thủy, vỏ ô-tô mà không có ông nào là kỹ sư máy ?

Theo quyết định 26/2008/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT: Cục Đăng kiểm Việt Nam có Cục trưởng là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
1. Gần 100 động cơ bỏ quên, gỉ sét ở Cảng Hải phòng từ 2006 đến 2008 vẫn được lắp bán cho khách hàng. Theo trả lời của Cục trưởng Đăng kiểm, ông Giao khẳng định rằng sự việc trên là trách nhiệm của nhà sản xuất, bên Cục chỉ kiểm tra mẫu, kiểu xe nào đó sau khi đã được duyệt mẫu rồi thì họ làm và chịu trách nhiệm trước khách hàng. Đó là quy định chung của các quốc gia và của Việt Nam?. Ông Cục trưởng này là kỹ sư ô tô ( hệ tại chức? ), nên câu trả lời nghe không thể chấp nhận được.


Động cơ nguyên chiếc khi nhập về sẽ được bảo quản để đảm bảo không bị ảnh hưởng của môi trường làm rỉ sét hư hại. Đóng gói và được bôi mỡ bảo quản như thế có để ngoài trời vài năm cũng không ảnh hưởng gì.

Công ty có lô hàng trên sau khi kiểm tra lại tình trạng của từng động cơ nếu thấy ổn thì đem sử dụng là hoàn toàn bình thường.

Đối với sản phẩm mới, theo quy định của tiêu chuẩn liên quan, việc kiểm định do nhà nước thực hiện không tiến hành cho toàn bộ lô hàng mà chỉ chọn một vài mẫu ngẫu nhiên trong lô hàng đó. Nếu như bất kỳ một mẫu nào có vấn đề thì toàn bộ lô mới bị kiểm tra lại. nếu các mẫu đó OK coi như toàn bộ lô là OK.

Do đó ý kiến của ông cục trưởng là đúng.

Xét lại đội ngũ Lãnh đạo Cục, những người chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm, tớ thấy một lỗi nghiêm trọng là tại sao Bộ GTVT lại để lãnh đạo Cục Đăng kiểm toàn là kỹ sư vỏ tàu thủy, vỏ ô-tô mà không có ông nào là kỹ sư máy ?


Mỗi một hệ thống làm việc đều có những quy trình, những quy định về kỹ thuật, có các tiêu chuẩn ngành để vận dụng mà không phụ thuộc vào người đứng đầu cơ quan có bằng cấp chuyên môn gì.

Ông cục trưởng có ra quyết định là phải dựa vào tư vấn của các phòng ban chuyên môn của cục. Đo đó Đâu cần ông cục trưởng phải là kỹ sư máy thì quyết định mới chính xác. Đương nhiên là ông ta chịu trách nhiệm trước ông bộ trưởng bộ GTVT về toàn bộ hoạt động của cục đăng kiểm. Mà để làm tốt trách nhiệm của một ông cục trưởng thì đâu cứ phải là kỹ sư máy?
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em nghĩ, nếu đúng thì người đứng đầu hãng đã không phải xin lỗi khách công khai, và sẵn sàng đổi xe mới cho khách hàng của toàn bộ lô xe trên, hoặc khách nhận lại 10% tiền mua xe (khách tự chon 1 trong 2 cách trên, sướng chưa).
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em nghĩ, nếu đúng thì người đứng đầu hãng đã không phải xin lỗi khách công khai, và sẵn sàng đổi xe mới cho khách hàng của toàn bộ lô xe trên, hoặc khách nhận lại 10% tiền mua xe (khách tự chon 1 trong 2 cách trên, sướng chưa).


@ Tuaneee:

Ở câu chuyện này có 2 phần:
Phần trách nhiệm của cục đăng kiểm: Như tớ giải thích ở trên. Sau khi cục cho tiến hành kiểm địch chất lượng xe mới theo mẫu ngẫu nhiên và không phát hiện thấy gì sai sót, thì trách nhiệm của cục đăng kiểm đối với người tiêu dùng là đã xong. Cho dù có sự móc ngoặc đi đêm đi chăng nữa giũa hãng với cục đăng kiểm mà có xảy ra sự cố gì đi chăng nữa sau khi xe đã xuất xưởng thì cục vẫn vô can. Vậy phần thứ 2 sẽ thuộc về trách nhiệm của hãng lắp ráp.
Trách nhiệm của hãng lắp ráp: Sau khi có giấy chứng nhận đăng kiểm, hãng đưa sản phẩm ra thị trường, Khách hàng mua xe và nhiều người phát hiện thấy máy móc có vấn đề như rỉ sét mà cậu đã đề cập trên kia. Tới đây trách nhiệm cho sự cố này 100% thuộc về hãng lắp ráp. Ngoài việc đứng đầu hãng phải xin lỗi là thể hiện ứng xử có văn hóa thì hãng phải bồi thừong cho khách hàng. Mức bồi thường như thế nào có thể 2 bên thỏa thuận ví dụ như thu hồi xe đền xe mới hoặc trả lại 100% tiền mua hoặc vài chục phần trăm bồi hoàn mà không thu hồi xe vân vân...hoặc nếu không thống nhất được thì đưa nhau ra tòa kinh tế dưới sự tư vấn ủng hộ của hội bảo vệ người tiêu dùng.

Cục ĐK cho tới phút ấy vẫn vô can nếu không có bằng chứng về sự móc ngoặc giữa 2 bên.
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác steamway, em trình còi sẽ tranh luận với bác sau nhé. Bây giờ em viết tiếp về động cơ xe máy, đơn giản hơn, mà qua đây càng chứng tỏ sự lúng túng (kém cỏi) của lãnh đạo Cục Đăng kiểm điều hành bởi ông Giao trong các vấn đề liên quan đến máy móc.

2. Đầu tiên Cục Đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận GCN cho lô động cơ xe máy AF14E có xuất xứ Trung Quốc

“… Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận …”

trong số đó khoảng 200 chiếc xe lắp động cơ trên đã đang chạy trên đường. Sau đó Cục Đăng kiểm kiên quyết thu hồi GCN do chính mình cấp, quản lý thị trường cũng đã tịch thu một số xe. Một vài tháng sau, lại chính Cục Đăng kiểm cấp lại GCN cho động cơ AF14E và dòng xe lắp động cơ này, hiện vẫn thấy chạy vè vè trên đường.

Thế nên, em mới nói lãnh đạo Cục Đăng kiểm phải là kỹ sư máy. Các bác vào ném đá tiếp đi ạ.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác steamway, em trình còi sẽ tranh luận với bác sau nhé. Bây giờ em viết tiếp về động cơ xe máy, đơn giản hơn, mà qua đây càng chứng tỏ sự lúng túng (kém cỏi) của lãnh đạo Cục Đăng kiểm điều hành bởi ông Giao trong các vấn đề liên quan đến máy móc.

2. Đầu tiên Cục Đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận GCN cho lô động cơ xe máy AF14E có xuất xứ Trung Quốc

“… Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận …”

trong số đó khoảng 200 chiếc xe lắp động cơ trên đã đang chạy trên đường. Sau đó Cục Đăng kiểm kiên quyết thu hồi GCN do chính mình cấp, quản lý thị trường cũng đã tịch thu một số xe. Một vài tháng sau, lại chính Cục Đăng kiểm cấp lại GCN cho động cơ AF14E và dòng xe lắp động cơ này, hiện vẫn thấy chạy vè vè trên đường.

Thế nên, em mới nói lãnh đạo Cục Đăng kiểm phải là kỹ sư máy. Các bác vào ném đá tiếp đi ạ.


Không phải là họ không có kỹ sư máy mà phải đi kiếm kỹ sư máy. Vấn đề ở đây là đi kiếm...tiền nên mới xảy ra tất cả các sự vụ nói trên.

Có là kỹ sư máy nhưng nếu đặt đồng tiền lên trên hết thì kỹ sư máy không có nghĩa lý gì.

Do vậy, các vấn đề cậu nêu là thuộc khía cạnh đạo đức nghề nghiệp, hơn là khía cạnh chuyên môn.
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chứng nhận lắp động cơ lưu ở cảng HP gần 2 năm (gấp 6 lần thời gian cho phép) cho xe mới là sai. Em thấy đem được mấy cái động cơ chính hãng của Toyota Motors về đến Việt nam cũng không đơn giản, và phải đặt trước khá lâu. Thị trường Mẽo cũng lắp động cơ này.
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nói thật với các bác, người như thế mà Bộ trưởng cũng ra quyết định tuyển dụng để làm Cục trưởng thì cũng lạ.
Đọc Annual Report của Đăng kiểm các năm 2007,2008,2009 thấy mà phát chán. 2010 thì khỏi xem nữa vì có lý do khủng hoảng (toàn cầu).
Nên kiên quyết sớm thu hồi quyết định tuyển dụng này thì hơn (và không cấp lại nữa).
Kính.
Comment
There are no comments made yet.
nguyentrinh_174 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Thế nên, em mới nói lãnh đạo Cục Đăng kiểm phải là kỹ sư máy. Các bác vào ném đá tiếp đi ạ.


Cứ theo lập luận của bạn thì : Theo tôi thì Cục Trưởng phải là kỹ sư Vỏ mới đúng, và có ông A nào đó lại cho rằng Cục Trưởng là kỹ sư Điện mới đúng .v..v.

Và cuối cùng 1 ông Cục trưởng thỏa mãn tiêu chí của bạn là có đầy đủ bằng cấp của Các Chuyên Ngành mà Cục có trách nhiệm / nhiệm vụ/ quyền hạn.... quản lý.

Theo " THiển Ý " của tôi thì tư duy của bạn nặng về Toán học quá, nghĩa là lúc nào 1 +1 cũng = 2 ấy. Thiết nghĩ chủ để này không cần bàn thêm nữa nhỉ?
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cứ theo lập luận của bạn thì : Theo tôi thì Cục Trưởng phải là kỹ sư Vỏ mới đúng, và có ông A nào đó lại cho rằng Cục Trưởng là kỹ sư Điện mới đúng .v..v.

Và cuối cùng 1 ông Cục trưởng thỏa mãn tiêu chí của bạn là có đầy đủ bằng cấp của Các Chuyên Ngành mà Cục có trách nhiệm / nhiệm vụ/ quyền hạn.... quản lý.

Theo " THiển Ý " của tôi thì tư duy của bạn nặng về Toán học quá, nghĩa là lúc nào 1 +1 cũng = 2 ấy. Thiết nghĩ chủ để này không cần bàn thêm nữa nhỉ?


Không phải là Tuaneee nặng về toán học, cậu chỉ hình dung vấn đề ở mặt rất đơn giản mà chưa nhìn thấy bức tranh tổng thể 3D, có màu và mùi của vấn đề này.
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác xem, đến cái động cơ xe máy bé tẹo mà cũng không ra hồn thì còn thử hỏi làm gì được. Ví như doanh nghiệp của bác, khi xảy ra việc cần họp Hội đồng quản trị để bàn mà không có người am hiểu thì bàn cái gì? Ai nói ai nghe?
Bây giờ nhé, xem thử cái ban Lãnh đạo Đăng kiểm xem, 2 ông KS vỏ ô tô ( khác với KS Máy động lực), 2 ông KS vỏ tàu thủy thì có thể thấy ngay vấn đề là gì rồi. Lãnh đạo Đăng kiểm phải là KS Máy.




Cứ theo lập luận của bạn thì : Theo tôi thì Cục Trưởng phải là kỹ sư Vỏ mới đúng, và có ông A nào đó lại cho rằng Cục Trưởng là kỹ sư Điện mới đúng .v..v.

Và cuối cùng 1 ông Cục trưởng thỏa mãn tiêu chí của bạn là có đầy đủ bằng cấp của Các Chuyên Ngành mà Cục có trách nhiệm / nhiệm vụ/ quyền hạn.... quản lý.

Theo " THiển Ý " của tôi thì tư duy của bạn nặng về Toán học quá, nghĩa là lúc nào 1 +1 cũng = 2 ấy. Thiết nghĩ chủ để này không cần bàn thêm nữa nhỉ?
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chứng nhận lắp động cơ lưu ở cảng HP gần 2 năm (gấp 6 lần thời gian cho phép) cho xe mới là sai. Em thấy đem được mấy cái động cơ chính hãng của Toyota Motors về đến Việt nam cũng không đơn giản, và phải đặt trước khá lâu. Thị trường Mẽo cũng lắp động cơ này.
Cậu Tuaneee: Quy định mà đã nêu rõ về thời gian lưu kho của động cơ rồi thì cần gì phải tới kỹ sư máy mới có thể hiểu được. Quy định đã rõ thì cư thế mà theo, bất luận người ra quyết định là ông nào, kỹ sư máy hay ông chữa xe đạp lề đường.

Tớ muốn nhắc lại là đồng tiền làm cho người ta không tuân thủ với quy định.

Bây giờ nhé, xem thử cái ban Lãnh đạo Đăng kiểm xem, 2 ông KS vỏ ô tô ( khác với KS Máy động lực), 2 ông KS vỏ tàu thủy thì có thể thấy ngay vấn đề là gì rồi. Lãnh đạo Đăng kiểm phải là KS Máy.

Vậy thì nếu cục trưởng là kỹ sư máy phải quyết vấn đề về vỏ tàu thủy thì sao? Lại yêu cầu ông ta có bằng vỏ hả chú mày?
Comment
There are no comments made yet.
Tuan Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác xem, máy móc quan trọng cực kỳ mà lãnh đạo lại toàn vỏ là không ổn. Ví dụ như vụ hôm nay ở Sg, tàu cao tốc bị trục trặc, động cơ ngừng hoạt động, mất điện, làm hành khách hoảng loạn, vv…
À, mà tàu cao tốc của các bạn VinaExpress có phải mua của Nga không nhỉ? Đội tàu này hơi bị ngon của nó, chỉ hơi cũ 1 tẹo nhưng còn tốt chán. Ngày xưa có dạo chạy ra HP phục vụ tuyến du lịch Cát bà.


http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/ ... o-bai-can/
Một cơn mưa lớn ập tới giữa lúc tàu cánh ngầm Vina Express 02 đang trên hành trình, khiến tàu mất lái, lao vào bãi cạn. 120 hành khách trên tàu phải chờ đợi hơn 4 tiếng mới được giải cứu.
Lúc 16h30 chiều 26/6, tàu cánh ngầm Vina Express 02 chở theo 120 hành khách rời cảng Cầu Đá (Vũng Tàu) để đi TP HCM. Sau khi rời bến được 45 phút, đến khu vực phao số 11 (vịnh Gành Rái), một cơn mưa kèm theo gió lớn bất ngờ ập tới, khiến tàu Vina Express 02 mất lái lao vào bãi cạn.

Tàu bắt đầu trôi rồi cúp điện, động cơ ngừng hoạt động. Ảnh: T.N.
Ca sĩ Tố Như, hành khách đi trên tàu cho biết, lúc đó trong khoang còn có khá nhiều người nước ngoài. Khi điện ở các khoang tàu vụt tắt thì hành khách bắt đầu hoảng loạn. Nhiều người liên tục điện thoại vào bờ cầu cứu người thân. Sau đó, theo chỉ dẫn của nhân viên trên tàu, mọi người mới ổn định mặc áo phao.
"Trời tối, tàu ngừng động cơ, bập bềnh trên biển khiến mọi người rất hoảng sợ. Có lẽ đây là chuyến đi biển nhớ đời của tôi", ca sĩ Tố Như kể.
Nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã điều động phương tiện ra khu vực tàu bị mắc cạn để tổ chức cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, do trời tối và thời tiết xấu nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng đã phải tiếp tế bánh mì, nước uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi. Ghe của ngư dân đánh bắt cá cũng được huy động.

Tàu cánh ngầm của hãng Vina Express cập cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu). Ảnh minh họa: Nguyễn Hùng.
20h10 cùng ngày, các lực lượng chức năng mới đưa toàn bộ 120 hành khách của tàu Vina Express 02 sang tàu Vina Express 03 để tiếp tục hành trình về TP HCM.
Ngày 27/6, trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý cảng Cầu Đá) cho biết: cảng vụ tạm thời không cấp lệnh xuất bến đối với tàu Vina Express 02 cho đến khi phương tiện này được cơ quan đăng kiểm xác nhận bảo đảm đủ các điều kiện vận chuyển hành khách sau sự cố.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác xem, máy móc quan trọng cực kỳ mà lãnh đạo lại toàn vỏ là không ổn. Ví dụ như vụ hôm nay ở Sg, tàu cao tốc bị trục trặc, động cơ ngừng hoạt động, mất điện, làm hành khách hoảng loạn, vv…

Ngày 27/6, trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý cảng Cầu Đá) cho biết: cảng vụ tạm thời không cấp lệnh xuất bến đối với tàu Vina Express 02 cho đến khi phương tiện này được cơ quan đăng kiểm xác nhận bảo đảm đủ các điều kiện vận chuyển hành khách sau sự cố.


Cậu Tuaneee đã đi lạc đề. Ngoài ra thấy không cần thiết kéo dài để chủ đề này nên tớ khóa nó lại.
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.
Sorry, the discussion is currently locked. You will not be able to post a reply at the moment.