1. tsunami
  2. Máy chính và các thiết bị phụ trợ
  3. Thứ năm, 04 Tháng 2 2010
  4.  Subscribe via email
Mình muốn biết ứng dụng của các loại dầu sử dụng dưới tàu thủy( cụ thể là cho Diesel và nồi hơi) : FO,DO,LO,HFO.Ngoài ra còn loại nào khác nữa. Các pro giúp mình với . thanks olot. :D
Comment
There are no comments made yet.
daothienphong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mình muốn biết ứng dụng của các loại dầu sử dụng dưới tàu thủy( cụ thể là cho Diesel và nồi hơi) : FO,DO,LO,HFO.Ngoài ra còn loại nào khác nữa. Các pro giúp mình với . thanks olot. :D

Chào ban!
THeo minh được biết thì ứng dụng cụ thể của từng loại như sau (Khi còn học thầy cô đã dạy và trong sách vở cũng đã nói rất nhiều):
1.dầu DO: dầu diesel loại nhiên liệu nhẹ có trên tất cả các tàu dùng để chạy máy chính khi khởi động, nồi hơi chạy máy phát điện chính và sự cố, Trên các tàu nhỏ còn dùng để chạy diesel lai bơm ballast hoặc cứu hoả sự cố.
2. Dầu FO và HFO có thể coi la 1 loại vì cùng là dầu nặng chỉ khác nhau về độ nhớt, để sử dụng loại dầu này trên tàu phải có hệ thống hâm sấy tại các két chứa và trước khi vào Diesel dùng làm nhiên liệu đốt nồi hơi, chạy máy chính trên suốt hành trình và trên các tàu lớn động cơ lai máy phát điện chính cũng sài loại này luôn.
3. Dầu LO - dầu nhờn có nhiều loại. Loại thiết bị nào sẽ dùng loại dầu LO phù hợp sử dụng để bôi trơn máy chính, hộp số, động cơ lai máy phát điện và bất kể động cơ nào khác.
Có thể tóm tắt như vậy còn cụ thể hơn bạn có thể tìm trong tài liệu trang trí tàu thuỷ.
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cho các bạn thêm thông tin, Trong thời gian sắp tới (trong năm 2010 hay 2011 gì đó trở đi) với các tàu chạy tuyến quốc tế thì một số cảng, đặc biệt là ở châu âu quy định sẽ phải sử dụng dầu có hàm lượng sulphur (SOx) thấp. Mình không biết là đã có tàu đóng mới nào ở VN áp dụng chưa nhưng sắp tới sẽ phải quan tâm tới vấn đề này khi đóng tàu xuất khẩu cho nước ngoài.
Các bạn có thể tham khảo thêm trong Google. File đính kèm là một ví dụ.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mình muốn biết ứng dụng của các loại dầu sử dụng dưới tàu thủy( cụ thể là cho Diesel và nồi hơi) : FO,DO,LO,HFO.Ngoài ra còn loại nào khác nữa. Các pro giúp mình với . thanks olot. :D


Có 4 loại dầu được sử dụng dưới tàu thuỷ. $ loại này gồm:
1) Nhiên liệu: Nói tới nhiên liệu là nói tới dầu diesel để chạy động cơ diesel, tua bin khí, tua bin hơi và nồi hơi. Dầu diesel, phụ thuộc vào tỷ trọng và độ nhớt của nó mà được phân thành HFO và DO. Nôm na là dầu nặng và dầu nhẹ hay dầu "ép ô" và dầu diesel. Quốc tế người ta phân dầu diesel thành nhiều loại sau:
MGO (Marine gasoil) - tương đương với nhiên liệu số 2, tức là dầu nhẹ, chạy máy đèn, là sản phẩm của quá trình chưng cất tại các tháp chưng cất ở nhà máy lọc dầu.
MDO (Marine diesel oil) - Là một pha trộn giữa gas oil (MGO) với dầu nặng HFO
IFO (Intermediate fuel oil) Cũng là pha trộn giưa 2 loại nhưng thành phần gas oil ít hơn.
MFO (Medium fuel oil) - Pha trộn giữa hai loại gas oil và HFO, thnàh phần gas oil trong hỗn hợp này ít hơn nữa.
HFO (Heavy fuel oil) - Dầu nặng, hay còn gọ là dầu cặn, dầu mazút.
Pure or nearly pure residual oil, roughly equivalent to No. 6 fuel oil.

2) Dầu bôi trơn- Lubricating oils. Gồm dầu nhờn hệ thống và dầu nhờn bôi trơn xi lanh. Một số máy móc khác sử dụng một số loaị dầu nhờn đặc biệt như dầu nhờn máy lạnh thì khả năng chống đông đặc tốt (pour point rất thấp) máy lạnh

3) Dầu thủy lực hay dầu truyền động - Hydrolic oil, transmission oil: dùng cho các cẩu thủy lực, máy lái, máy tời neo...

4) dầu truyền nhiệt hot oil hay thermal oil: sử dụng làm công chất tải nhiệt trong các loại "nồi hơi" đặc biệt. Các "Nồi hơi" này không dùng công chất nước mà dùng dầu để tải nhiệt thay thế hơi nước.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cho các bạn thêm thông tin, Trong thời gian sắp tới (trong năm 2010 hay 2011 gì đó trở đi) với các tàu chạy tuyến quốc tế thì một số cảng, đặc biệt là ở châu âu quy định sẽ phải sử dụng dầu có hàm lượng sulphur (SOx) thấp. Mình không biết là đã có tàu đóng mới nào ở VN áp dụng chưa nhưng sắp tới sẽ phải quan tâm tới vấn đề này khi đóng tàu xuất khẩu cho nước ngoài.
Các bạn có thể tham khảo thêm trong Google. File đính kèm là một ví dụ.


Xem các phụ lục và các sửa đổi bổ xung của MARPOL thì sẽ nắm rõ lộ trình sử dụng nhiên liệu hoặc lắp đặt các thiết bị sử lý các chất khí gây hiệu ứng nhà kính và mưa a-xít.

Sulphur là lưu huỳnh. Nhiên liệu diesel luôn luôn có một hàm lượng S nhất định. Khi nhiên liệu cháy thì S bị ô xy hoá, tức là các ô-xýt lưu huỳnh hóa trị 2, 3, ký hiệu gọn lại là SOx, sẽ xuất hiện. SOx bay lên trời sẽ là nguyên nhân gây mưa a-xít khi mà ô-xýt này kết hợp với hơi nước có trong khí quyển.

Ngoài quy định về hàm lượng S trong nhiên liệu, công ước quốc tế còn giới hạn lượng phát thải của các chất khí NOx nữa.

Khi phải áp dụng các quy định này thì tàu đóng mới hay tàu cũ không phải là vấn đề. Vấn đề là các chủ tàu phải mua loại nhiên liệu phẩm chất cao, tức là ít S với giá thành cao. Ngoài ra, họ còn phải trang bị các thiết bị sử lý khí thải lắp ở đường khí thoát của động cơ cũng như của nồi hơi để đưa lượng khí NOx về đúng yêu cầu của công ước hoặc pháp luật của quốc gia có cảng.

Những điều tôi nói ở trên là vô cùng khái quát. Có rất nhiều vấn đề kỹ thuật xung quanh chuyện này.
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Khi phải áp dụng các quy định này thì tàu đóng mới hay tàu cũ không phải là vấn đề. Vấn đề là các chủ tàu phải mua loại nhiên liệu phẩm chất cao, tức là ít S với giá thành cao. Ngoài ra, họ còn phải trang bị các thiết bị sử lý khí thải lắp ở đường khí thoát của động cơ cũng như của nồi hơi để đưa lượng khí NOx về đúng yêu cầu của công ước hoặc pháp luật của quốc gia có cảng.


Thực ra, việc áp dụng SOx không chỉ là mỗi việc chủ tàu dùng loại dầu gì đâu anh Steamaway ạ, mà khi tàu áp dụng thì các thiết bị đốt đầu cũng phải thay đổi theo (máy chính, máy đèn, nồi hơi, máy xử lý nước thải...). Em không rõ các thiết bị này phải có cấu tạo đặc biệt gì khi sử dụng loại dầu này nhưng việc thay đổi là chắc chắn và không thể sử dụng laọi thiết bị như dùng cho dầu thường được
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Khi phải áp dụng các quy định này thì tàu đóng mới hay tàu cũ không phải là vấn đề. Vấn đề là các chủ tàu phải mua loại nhiên liệu phẩm chất cao, tức là ít S với giá thành cao. Ngoài ra, họ còn phải trang bị các thiết bị sử lý khí thải lắp ở đường khí thoát của động cơ cũng như của nồi hơi để đưa lượng khí NOx về đúng yêu cầu của công ước hoặc pháp luật của quốc gia có cảng.


Thực ra, việc áp dụng SOx không chỉ là mỗi việc chủ tàu dùng loại dầu gì đâu anh Steamaway ạ, mà khi tàu áp dụng thì các thiết bị đốt đầu cũng phải thay đổi theo (máy chính, máy đèn, nồi hơi, máy xử lý nước thải...). Em không rõ các thiết bị này phải có cấu tạo đặc biệt gì khi sử dụng loại dầu này nhưng việc thay đổi là chắc chắn và không thể sử dụng laọi thiết bị như dùng cho dầu thường được


Bạn Thuy Phuong, Vào năm 1997 IMO có cho ra đời Annex VI của MARPOL 73/78 để kiểm soát việc thải khí thải do tàu biển gây ra. Trong ANNEX này có đưa ra lộ trình để áp dụng không những cho tàu đóng mới mà còn cho tàu hiện có (existing ships). Với các tàu đóng mới thì không nói làm gì, người ta có thể lắp đặt các máy sử dụng công nghệ mới bên trong máy (in-engine) để có thể thải ít các chất SOX và NOx hơn. Với tàu hiện có thì không thể bắt chủ tàu thay máy mới thiết bị mới. Chỉ cần lắp đặt thêm các thiết bị sử lý khí trên đường thải, với điều kiện khí thải ra đảm bảo đạt tiêu chuẩn là đủ.

Hiện nay có hai phương pháp sẽ được nói tới dưới đây đang được áp dụng để giảm lượng NOx trong đó phương pháp đầu là dành cho tàu hạ thủy sau ngày Annex có hiệu lực và phương pháp sau dành cho tàu hiện có:

1) Các biện pháp đón đầu: (Primary (in-engine) measures) nhằm giảm lượng NOx tạo ra trong quá trình cháy bằng việc TỐI ƯU HÓA CÁC THÔNG SỐ hoạt động của động cơ có liên quan tới việc thải khí như can thiệp vào "thời điểm đóng mở van"; Cải tiến và áp dụn công nghệ mới vào "Quá trình phun nhiên liệu" cũng như vào "Hệ thống tăng áp khí nạp"...Bằng phương pháp này mức thải khí có thể giảm tới 30–60%.
2) Biện pháp tình thế (Secondary measures): Được áp dụng để thiết kế các thiết bị sử lý lắp ở trên thường xả làm giảm NOx từ khí xả. Mặc dù là chỉ biện pháp tình thế nhưng phương pháp này có thể làm giảm tới 90% NOx.

Áp dụng các biện pháp trên chủ tàu không phải quan tâm nhiều tới chất lượng nhiên liệu. Có nghĩa ngừoi ta vẫn cứ sử dụng nhiên liệu có hàm lượng S cao như hiện nay mà vẫn tuân thủ đựoc MARPOL.
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cảm ơn anh Steamaway về thông tin xử lý cho tàu hiện có. ^:)^ ĐẠI CA
Comment
There are no comments made yet.
Trịnh Ngọc Bách Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình biết có 2 loại dầu chủ yếu được dùng trên tàu biển hiện nay là High sulphur heavy fuel oil ( H.S.H.F.O ) & Lower sulphur marine gas oil (L.S.M.G.O) và ngoài ra còn có L.S.H.F.O và H.S.M.G.O.

- H.S.H.F.O : Là loại dầu đựoc sử dụng cho hệ thống máy chính và có độ nhớt cao, chính vì vậy trước khi sử dụng cần được hâm lên ở nhiệt độ lớn hơn 45 độ. Do có nồng độ Sulphur cao nên giá thành rẻ, đựoc ưu tiên sử dụng hơn.
- L.S.H.F.O : Cũng tuơng tự như H.S.H.F.O về sử dụng nhưng có nồng độ Sulphur thấp, giá thành cao.
- H.S.M.G.O : Là loại dầu đựoc sử dụng cho hệ thống máy đèn và khởi động máy chính. Do chủ yếu đựoc sử dụng khi tầu đang ở trong cầu và có nồng độ Sulphur cao nên ít đựoc sử dụng do yêu cầu về khí thải đựoc quy định trong MARPOL.
- L.S.M.G.O : Tuơng tự như H.S.M.G.O, tuy nhiên dầu này đựoc ưu tiên sử dụng vì có nồng độ Sulphur thấp và có giá thành rất cao.

- M.D.O là dầu trộn của dầu nặng H.F.O và dầu nhẹ M.G.O
- I.F.O là dầu trộn của dầu nặng H.F.O và dầu nhẹ M.G.O , M.G.O với tỷ lệ ít hơn.

* Kiến thức hạn hẹp nên mong được các sư huynh chỉ giáo thêm.

Many thanks !
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.