1. seagull
  2. Máy chính và các thiết bị phụ trợ
  3. Thứ sáu, 03 Tháng 5 2013
  4.  Subscribe via email
Mình muốn hỏi mọi người các thao tác đo đạc tính toán khi tàu nhận dầu trong cảng như thế nào? các bước làm thật cụ thể,nhất là bước tính toán? mình có nghe nói bên singapore nhận dầu sĩ quan phải "cãi nhau" với người giao nhận dầu? và mình muốn biết lý do thực hư chuyện này như thế nào? thanks
Comment
There are no comments made yet.
nguyễn ánh sáng Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
em cũng đang quan tâm vấn đề này.
Comment
There are no comments made yet.
seagull Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
không ai giúp mình ah.hay chủ đề này quá tầm thường
Comment
There are no comments made yet.
KENJI Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hạng mục này rất khó và nhậy cảm,
các thiết bị đo đạc, cách đo chỉ là phản ánh trực diện thôi, còn phụ thuộc vào máy trưởng, thuyển trưởng, người cấp dầu...
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mình muốn hỏi mọi người các thao tác đo đạc tính toán khi tàu nhận dầu trong cảng như thế nào? các bước làm thật cụ thể,nhất là bước tính toán? mình có nghe nói bên singapore nhận dầu sĩ quan phải "cãi nhau" với người giao nhận dầu? và mình muốn biết lý do thực hư chuyện này như thế nào? thanks


Tớ rất muốn trả lời cậu nhưng dạo này bận quá. Có lẽ cậu search trên mạng xem sao???
Comment
There are no comments made yet.
ĐỖ NGỌC DŨNG Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
vậy các bác cho biết thủ tục nhận như nào , như bắt đầu nhận , đang trong quá trình nhận , kết thúc nhận ạ . Quan trọng là nhận trong lúc song to a. tàu mình thì nhỏ tàu cấp dầu thì to .Khi nhận thì lấy két mình làm chuẩn hay lấy két nó làm chuẩn . bác cho em biết rõ cái ạ
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mình muốn hỏi mọi người các thao tác đo đạc tính toán khi tàu nhận dầu trong cảng như thế nào? các bước làm thật cụ thể,nhất là bước tính toán? mình có nghe nói bên singapore nhận dầu sĩ quan phải "cãi nhau" với người giao nhận dầu? và mình muốn biết lý do thực hư chuyện này như thế nào? thanks


Trước tiên cậu hãy tưởng tượng cậu có một cái téc i-nox mà trong đó còn một ít nước, cậu được ông già cậu giao nhiệm vụ mua thêm nước. Người bán sẽ bán cho cậu một số lượng nước nhất định, họ không "ao" mà chỉ cầm vòi bơm vào téc, với giá vì dụ vài trăm đồng 1 lít. Vậy thì làm thế nào cậu biết được số nước cậu mua còn mà trả tiền người ta?

Rõ ràng nguyên tắc xác định sẽ là lấy lượng nước trong téc sau khi mua trừ đi lượng nước trước khi mau thì biết lượng nước cậu vừa mua.

Xác định lượng dầu nhận vào két cung theo nguyên tắc như vậy. Téc nước không chia dung lượng theo từng mm nên xác định số lít mua khó nhưng két dầu thì dễ hơn vì mỗi một két đều được cấp 1 bảng dung tích gọi là tanktable. Bảng dung tích thể hiện quan hệ giữa chiều cao của mức với dung tích ứng với chiều cao đó. nếu cậu biết chiều cao mức cậu sẽ tra được dung tích. Khi cậu nhận dầu, cậu phải đo mức dầu trước khi nhận. Như vậy cậu sẽ biết lượng dầu còn lại trong két. Khi cậu nhận xong thì cậu lại đo lần nữa. Cậu dùng tanktable thì cậu biết được lượng dầu trong két sau khi nhận xong. Lấy lượng sau trừ đi lượng đầu thì biết được cậu đã nhận được bao nhiêu dầu.

Tuy nhiên, do tàu lúc nhận có thể nghiêng ngang nghiêng dọc, điều này làm cho phép tra không đơn thuần như trên nữa. Nhưng nhà đóng tàu đã lo trước việc này cho cậu bằng cách đưa ra các hệ số hiệu chuẩn, cách hiệu chuẩn thế nào cũng được hướng dẫn rất kỹ trong phần hướng dẫn của tanktable. Vậy cậu sẽ xác định được lượng dầu nhận bất kỳ tàu ở trạng thái nghiêng ra sao.

Sở dĩ có chuyện cãi nhau ở Singapore khi nhận dầu vì mỗi một chuyện là người cấp dầu ở đó rất hay ăn gian trong khi sĩ quan luôn thấy thiếu khi kiểm tra lại két. Đây là một thực tế đã và đang xảy ra ở bên đó từ rất lâu. Lý do ăn gian là các tàu cấp dầu thường nhỏ, đôi khi lại là thuyền...trong khi sóng trong vịnh rất to thường làm tàu chòng trành rất khó xác định lượng dầu ở bên xà lan cấp dầu nên họ lợi dụng điều này để ăn cắp. Hiện nay nhiều xà lan cấp dầu qua flowmeter, tức đồng hồ lưu lượng. Thế nhưng nó cũng vẫn ăn gian được như thường.

Bởi vì việc giao nhận là từ bên phương tiện cấp mà không phải từ két của tàu cậu nên đó là một điểm bất lợi cho người nhận dầu.
Comment
There are no comments made yet.
duyban11 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cũng lâu rồi không viết bài trên diên đàn. Thấy topic nay cũng khá hay nên muốn đóng góp một số ý kiến:
Trong việc nhận dầu thì xác định khối lượng dầu giao nhận là việc quan trọng nhất. Trước khi nhận dầu phải thống nhất trước với đại lý, nhà cung cấp về cách thức giao nhận và xác định khối lượng. Tuyệt đối lưu ý chưa thống nhất đc thì không có giao nhận gì cả! Lúc đó yêu cầu đại lý giới thiệu 1 nhà cung cấp khác.
Các dụng cụ cần phải chuẩn bị: Thước đo mức két (thước phải thẳng, kô quăn, kô nhàu lát); soundingbạn c table for tank; bạn nên chuẩn bị xuồng để đọc mớn tàu,hoặc dùng đọc mớn từ xa (cách lày kô chuẩn cho lắm mình làm đóng tàu lên biêt); dụng cụ mở nắp ống đo, giẻ.
Thực hiện đo: với dầu FO,LO do đọ nhớt cao nên bạn phải dùng cách đo khoảng trống. Là thế nào để đo thì tôi kô cần phải nói ở đây vì rất đơn giản ai đi tàu cũng phải biết đo. Đo xong thì tra sounding table theo mớn nưbạn đã đọc.nếu trị số kô trùng trong sounding table thì phải dùng nội suy. đến đây phải xác nhận khối lượng dầu trong các két với đại lý, nhà cung cấp. Xong đâu đó thì tiến hành cấp dầu. Cấp xong thì lại thực hiện từ đầu: đọc mớn, đo dung tích két sau đó ký biên bản giao nhận là Ok.
Chúc bạn thành công! và kô phải cãi nhau bằng tiếng anh, mình không bằng nó đâu.
Comment
There are no comments made yet.
Thanh Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Xác định lượng dầu nhận vào két cung theo nguyên tắc như vậy. Téc nước không chia dung lượng theo từng mm nên xác định số lít mua khó nhưng két dầu thì dễ hơn vì mỗi một két đều được cấp 1 bảng dung tích gọi là tanktable. Bảng dung tích thể hiện quan hệ giữa chiều cao của mức với dung tích ứng với chiều cao đó. nếu cậu biết chiều cao mức cậu sẽ tra được dung tích. Khi cậu nhận dầu, cậu phải đo mức dầu trước khi nhận. Như vậy cậu sẽ biết lượng dầu còn lại trong két. Khi cậu nhận xong thì cậu lại đo lần nữa. Cậu dùng tanktable thì cậu biết được lượng dầu trong két sau khi nhận xong. Lấy lượng sau trừ đi lượng đầu thì biết được cậu đã nhận được bao nhiêu dầu.

Tuy nhiên, do tàu lúc nhận có thể nghiêng ngang nghiêng dọc, điều này làm cho phép tra không đơn thuần như trên nữa. Nhưng nhà đóng tàu đã lo trước việc này cho cậu bằng cách đưa ra các hệ số hiệu chuẩn, cách hiệu chuẩn thế nào cũng được hướng dẫn rất kỹ trong phần hướng dẫn của tanktable. Vậy cậu sẽ xác định được lượng dầu nhận bất kỳ tàu ở trạng thái nghiêng ra sao.

Sở dĩ có chuyện cãi nhau ở Singapore khi nhận dầu vì mỗi một chuyện là người cấp dầu ở đó rất hay ăn gian trong khi sĩ quan luôn thấy thiếu khi kiểm tra lại két. Đây là một thực tế đã và đang xảy ra ở bên đó từ rất lâu. Lý do ăn gian là các tàu cấp dầu thường nhỏ, đôi khi lại là thuyền...trong khi sóng trong vịnh rất to thường làm tàu chòng trành rất khó xác định lượng dầu ở bên xà lan cấp dầu nên họ lợi dụng điều này để ăn cắp. Hiện nay nhiều xà lan cấp dầu qua flowmeter, tức đồng hồ lưu lượng. Thế nhưng nó cũng vẫn ăn gian được như thường.

Bởi vì việc giao nhận là từ bên phương tiện cấp mà không phải từ két của tàu cậu nên đó là một điểm bất lợi cho người nhận dầu.


Đệ không có ý kiến gì về bài viết trên vì hoàn toàn đúng, nhưng đệ xin chia sẻ một chút về sự không chính xác của tank booklist và flowmeter

1. Tank booklist
Về vị trí lúc tàu nghiêng thì trong bảng tank booklist đã có các bảng tính toán ứng với một số vị trí đó.
Số liệu tạo được tank booklist là từ bảng phần đo đạc ống sounding để có sounding table. Để có thông số về các ống sounding:
- Ông thiết kế nào làm ẩu sẽ lấy trực tiếp kích thước, chiều dài, vị trí ống sounding theo phần mêm đi ống 3D để tính toán với niềm tin rằng nhà máy sẽ làm/uốn ống chính xác như phần mềm. Nhưng đó là điều khó xảy ra. Điều đó dẫn đến số liệu ống đưa vào tính toán tank booklist một kiểu (theo phần mềm đi ống), và thực tế ống đã làm/uốn ở dưới nhà máy một kiểu --> tank booklist và thực tế không khớp nhau hoàn toàn và có sai số
- Ông thiế kế nào cẩn thận hơn: Sau khi đi ống trên phần mềm 3D thì sẽ xuất ra bản vẽ mặt cắt của tất cả các ống sounding, và từ bản vẽ đó kỹ sư xuống đo tọa độ từng điểm trên ống đã làm trên thực tế và đo chiều dài ống bằng quả rọi. Từ số liệu tọa độ đó về bên stability sẽ vẽ lại ống souding đó để tính toán tank booklist. Sai số cho phép về chiều dài ống đo bằng quả rọi và đo bằng tọa độ từng điẻm trên ống là 30-50 mm. Chiều dài ống trong két sai số càng bé càng tốt, thi thoảng nhà máy còn có trò ma số để chiều dài theo tọa độ điểm và chiều dài đo bằng rọi bằng nhau. Từ những sai số trên sẽ dẫn đến sai số trong tính toán tank booklist
--> tank booklist có sai số không phải là ít nếu tank lớn và tàu là của cá nhân. Việc sai số đến đâu phụ thuộc vào thằng đóng cẩn thận đến đâu

2. Còn về Flowmeter
Ban đầu đệ cũng nghĩ là thằng này sẽ chính xác nhất nhưng ...
Giả sử Flowmeter hoạt động bình thường, không có sự điều chỉnh or tác động gì lên thiết bị
Đệ đã có lần làm 1 con mà theo thiết kế có thể an gian được lượng dầu cấp. Thiết kế ban đầu là tàu vừa nhận dầu từ tàu khác và vừa có thể bán dầu cho tàu khác. Cả 2 trường hợp đều phải đi qua flowmeter trên tàu của mình. Một cách vô tình của việc bố trí van để thỏa mãn 2 điều đó, trong tình huống cấp dầu cho tàu khác và đi qua flowmeter của tàu mình, có một nhánh ống đặt sau flowmeter và phối hợp với các van khác mà cho phép dầu hồi quay trở về phía trước flowmeter của mình. Nếu nhánh đó được mở vừa đủ trong quá trình cấp dầu thì .... :)
Nên không nên tin tưởng hoàn toàn vào cái flowmeter

Đệ xin phép chia sẻ ít ý kiến với các anh các bác đã, đang và sắp đi tàu, sai sót or không đúng chỗ nào xin mọi người chỉ giáo.
Comment
There are no comments made yet.
duyban11 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Xác định lượng dầu nhận vào két cung theo nguyên tắc như vậy. Téc nước không chia dung lượng theo từng mm nên xác định số lít mua khó nhưng két dầu thì dễ hơn vì mỗi một két đều được cấp 1 bảng dung tích gọi là tanktable. Bảng dung tích thể hiện quan hệ giữa chiều cao của mức với dung tích ứng với chiều cao đó. nếu cậu biết chiều cao mức cậu sẽ tra được dung tích. Khi cậu nhận dầu, cậu phải đo mức dầu trước khi nhận. Như vậy cậu sẽ biết lượng dầu còn lại trong két. Khi cậu nhận xong thì cậu lại đo lần nữa. Cậu dùng tanktable thì cậu biết được lượng dầu trong két sau khi nhận xong. Lấy lượng sau trừ đi lượng đầu thì biết được cậu đã nhận được bao nhiêu dầu.

Tuy nhiên, do tàu lúc nhận có thể nghiêng ngang nghiêng dọc, điều này làm cho phép tra không đơn thuần như trên nữa. Nhưng nhà đóng tàu đã lo trước việc này cho cậu bằng cách đưa ra các hệ số hiệu chuẩn, cách hiệu chuẩn thế nào cũng được hướng dẫn rất kỹ trong phần hướng dẫn của tanktable. Vậy cậu sẽ xác định được lượng dầu nhận bất kỳ tàu ở trạng thái nghiêng ra sao.

Sở dĩ có chuyện cãi nhau ở Singapore khi nhận dầu vì mỗi một chuyện là người cấp dầu ở đó rất hay ăn gian trong khi sĩ quan luôn thấy thiếu khi kiểm tra lại két. Đây là một thực tế đã và đang xảy ra ở bên đó từ rất lâu. Lý do ăn gian là các tàu cấp dầu thường nhỏ, đôi khi lại là thuyền...trong khi sóng trong vịnh rất to thường làm tàu chòng trành rất khó xác định lượng dầu ở bên xà lan cấp dầu nên họ lợi dụng điều này để ăn cắp. Hiện nay nhiều xà lan cấp dầu qua flowmeter, tức đồng hồ lưu lượng. Thế nhưng nó cũng vẫn ăn gian được như thường.

Bởi vì việc giao nhận là từ bên phương tiện cấp mà không phải từ két của tàu cậu nên đó là một điểm bất lợi cho người nhận dầu.


Đệ không có ý kiến gì về bài viết trên vì hoàn toàn đúng, nhưng đệ xin chia sẻ một chút về sự không chính xác của tank booklist và flowmeter

1. Tank booklist
Về vị trí lúc tàu nghiêng thì trong bảng tank booklist đã có các bảng tính toán ứng với một số vị trí đó.
Số liệu tạo được tank booklist là từ bảng phần đo đạc ống sounding để có sounding table. Để có thông số về các ống sounding:
- Ông thiết kế nào làm ẩu sẽ lấy trực tiếp kích thước, chiều dài, vị trí ống sounding theo phần mêm đi ống 3D để tính toán với niềm tin rằng nhà máy sẽ làm/uốn ống chính xác như phần mềm. Nhưng đó là điều khó xảy ra. Điều đó dẫn đến số liệu ống đưa vào tính toán tank booklist một kiểu (theo phần mềm đi ống), và thực tế ống đã làm/uốn ở dưới nhà máy một kiểu --> tank booklist và thực tế không khớp nhau hoàn toàn và có sai số
- Ông thiế kế nào cẩn thận hơn: Sau khi đi ống trên phần mềm 3D thì sẽ xuất ra bản vẽ mặt cắt của tất cả các ống sounding, và từ bản vẽ đó kỹ sư xuống đo tọa độ từng điểm trên ống đã làm trên thực tế và đo chiều dài ống bằng quả rọi. Từ số liệu tọa độ đó về bên stability sẽ vẽ lại ống souding đó để tính toán tank booklist. Sai số cho phép về chiều dài ống đo bằng quả rọi và đo bằng tọa độ từng điẻm trên ống là 30-50 mm. Chiều dài ống trong két sai số càng bé càng tốt, thi thoảng nhà máy còn có trò ma số để chiều dài theo tọa độ điểm và chiều dài đo bằng rọi bằng nhau. Từ những sai số trên sẽ dẫn đến sai số trong tính toán tank booklist
--> tank booklist có sai số không phải là ít nếu tank lớn và tàu là của cá nhân. Việc sai số đến đâu phụ thuộc vào thằng đóng cẩn thận đến đâu

2. Còn về Flowmeter
Ban đầu đệ cũng nghĩ là thằng này sẽ chính xác nhất nhưng ...
Giả sử Flowmeter hoạt động bình thường, không có sự điều chỉnh or tác động gì lên thiết bị
Đệ đã có lần làm 1 con mà theo thiết kế có thể an gian được lượng dầu cấp. Thiết kế ban đầu là tàu vừa nhận dầu từ tàu khác và vừa có thể bán dầu cho tàu khác. Cả 2 trường hợp đều phải đi qua flowmeter trên tàu của mình. Một cách vô tình của việc bố trí van để thỏa mãn 2 điều đó, trong tình huống cấp dầu cho tàu khác và đi qua flowmeter của tàu mình, có một nhánh ống đặt sau flowmeter và phối hợp với các van khác mà cho phép dầu hồi quay trở về phía trước flowmeter của mình. Nếu nhánh đó được mở vừa đủ trong quá trình cấp dầu thì .... :)
Nên không nên tin tưởng hoàn toàn vào cái flowmeter

Đệ xin phép chia sẻ ít ý kiến với các anh các bác đã, đang và sắp đi tàu, sai sót or không đúng chỗ nào xin mọi người chỉ giáo.


Để có được sounding table không phải là công việc đơn giản. Nó được thực hiện một cách hết sức cẩn thận được Đăng kiểm, chủ tàu phê duyệt cho lưu hành trên tàu. Theo yêu cầu của Đăng kiểm, chủ tàu thì quá trình kiểm nghiệm lại sounding table book được thực hiện ở nhiều trạng thái khác nhau của tàu ( Chúi mũi, chúi lái, nghiêng phải, nghiêng trái) sai số giữa kết quả của sounding table và thực tế được quy định không quá 2% (+; - ). Như vậy nếu dung tích két của bạn là 100m3 thì bạn có thể bạn bị thiệt tối đa là 2m3. Như thế là quá nhỏ rồi.
Tại sao phải có sự sai số đó: Khi bạn thi công tuyến hình khoang két chắc chắn sẽ không giống như thiết kế, rồi ống đo khi gia công và đo đạc để lập bảng đo tuyến hình ống đo cũng có sai số, rồi sai số khi đo...
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo


Để có được sounding table không phải là công việc đơn giản. Nó được thực hiện một cách hết sức cẩn thận được Đăng kiểm, chủ tàu phê duyệt cho lưu hành trên tàu. Theo yêu cầu của Đăng kiểm, chủ tàu thì quá trình kiểm nghiệm lại sounding table book được thực hiện ở nhiều trạng thái khác nhau của tàu ( Chúi mũi, chúi lái, nghiêng phải, nghiêng trái) sai số giữa kết quả của sounding table và thực tế được quy định không quá 2% (+; - ). Như vậy nếu dung tích két của bạn là 100m3 thì bạn có thể bạn bị thiệt tối đa là 2m3. Như thế là quá nhỏ rồi.
Tại sao phải có sự sai số đó: Khi bạn thi công tuyến hình khoang két chắc chắn sẽ không giống như thiết kế, rồi ống đo khi gia công và đo đạc để lập bảng đo tuyến hình ống đo cũng có sai số, rồi sai số khi đo...


Cậu Duyban11 lớn lên rồi đấy.

Nói về sounding table, là người sử dụng ta không cần quan tâm công việc dựng nó khó hay dễ. Vấn đề của ta, người nhận dầu hay người cấp dầu phải kiểm tra cái bảng đó còn hiệu lực hay không. Hiệu lực của bảng đo phụ thuộc vào các lần lên đà. Tại sao người ta đưa ra thời gian hiệu lực? Bởi có thể kích thước các tank có thay đổi do hoán cải, do sửa chữa hoặc do biến dạng...Ngoài ra, trong các bảng đều có đưa vào điểm tham chiếu và chiều cao tham chiếu từ điểm tham chiếu đó (reference point/reference height), là người sử dụng phải nắm được điều đó để mang thước đo kiểm tra vì biết đâu nhà tàu giao hay nhà tàu nhận đã gọi đi một chút (chiều cao ống đo chẳng hạn) gây sai lệch có lợi cho họ.
Comment
There are no comments made yet.
seagull Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hôm nay nên diễn mình thấy rất vui vì topic của mình được các sư phụ,sư huynh hưởng ứng nhiệt tình. Cảm ơn mọi người nhiều nha! Vấn đề này đệ học trên trường các thầy nói rất ít và kiến thức mình có cũng hạn chế. Mình lập topic này mong mọi người đóng góp nhiều hơn. Ngày trước thầy mình có nói qua về cách nhận dầu nhưng cũng chỉ nói những chú ý sau để đảm bảo an toàn chống tràn dầu.
- Áp suất bơm thường từ 3-3.5 cân.
- Khi nhận phải chuẩn bị các dụng cụ chống tràn dầu như mùn cưa, xẻng, gầu múc, xô, giẻ thấm dầu, hóa chất…
- Các ống nối phải được lắp thật chặt, mở van đúng theo quy trình ( tránh bục ống ,vỡ ống).
- Nhận dầu DO trước sau đó nhận FO.
- Trong khi nhận cứ 3-5 phút ta đo két 1 lần để xác định mức dầu tăng trong két từ đó tính toán thời gian nhận (có 2 cách đo là đo mạn khô và mạn ướt, mạn khô tính từ mặt thoáng của dầu đến nắp khoang, mạn ướt tính từ đáy tới mặt thoáng của dầu).
- Khi nhận dầu vào két không được vượt quá 85% thể tích của két, két cuối cùng nhận khoảng 60% vì còn lượng dầu trong ống khi thổi khí.
- Khi nhận độ chúi mũi lái < 2 độ, và đọc trim liên tục.
- Và khi nhận dầu nên thống nhất các ký hiệu (tay) với bên giao dầu.
Còn cách đo như các bác steamway thì cháu cũng đã hiểu. Vấn đề thực hành là chờ thời gian được đi tàu thui.hihi
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.