1. hutada78
  2. Cơ học & Kết cấu & Sức bền & Vật liệu
  3. Thứ ba, 10 Tháng 9 2013
  4.  Subscribe via email


I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời gian gần đây, vật liệu PPC được một số đơn vị ở Việt Nam sử dụng để chế tạo tàu thuyền và các sản phẩm khác. Đây là loại vật liệu mới, và theo lời giới thiệu của các nhà sản xuất vật liệu này có nhiều ưu điểm nổi trội: độ bền cao, nhẹ, hệ số ma sát thấp, và đặc biệt có tính thân thiện với môi trường biển (có tính kháng hàu hà và sinh vật biển...), có khả năng tái chế sau sử dụng...
Vấn đề đặt ra với người sử dụng sản phẩm tàu thuyền hiện nay là tại sao với nhiều ưu điểm như vậy, nhưng đến thời điểm này, rất nhiều nước trên thế giới (trong đó có Việt Nam) chưa có Quy phạm hướng dẫn đóng tàu bằng loại vật này? Và có thể sử dụng tài liệu TCVN 6282:2003 [1] "Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh" để thiết kế kết cấu tàu làm bằng vật liệu PPC?
Với mong muốn đi tìm một phần lời giải cho thắc mắc trên, UNINSHIP tiếp cận vấn đề này từ yêu cầu cơ bản nhất của vật liệu đóng tàu: Tìm hiểu về sức bền của vật liệu PPC.
II. SƠ LƯỢC VỀ VẬT LIỆU PPC
Tên đầy đủ của vật liệu PPC là: Polypropylene Copolymer (hoặc Polypropylen Co-Polymer), là sản phẩm đồng trùng hợp của vật liệu cao phân tử Polypropylene.
Theo các nhà sản xuất vật liệu PPC trên thế giới hiện nay [2], [3], [4], vật liệu này có những ưu điểm cơ bản như: Khối lượng riêng thấp (khoảng 0,91 kg/cm3), có tính chịu hóa chất và chịu nhiệt tốt, ma sát bề mặt thấp, sức bền cơ học cao, khả năng chịu cracking tốt, dễ gia công bằng phương pháp hàn. PPC là vật liệu thay thế tuyệt vời cho các vật liệu truyền thống như kim loại, gỗ.
Đặc tính kỹ thuật, đặc điểm và công dụng của vật liệu PPC do công ty Plastics International (tham khảo website: http://www.plasticsintl.com) cung cấp được cho trên bảng 1.
Bảng 1: Đặc tính kỹ thuật của PPC.
http://vientauthuy.com.vn/container/tintuc/201399161829456186062.3/PPC1.JPG

Với đặc điểm cơ lý tính như vậy, rõ ràng bước đầu nhiều người cho rằng vật liệu này có thể sử dụng làm vật liệu đóng tàu. Tuy nhiên để có cơ sở đánh giá khoa học, chúng ta hãy tìm hiểu về cơ tính chủ yếu của vật liệu này.
Các dữ liệu trên bảng 1 cho thấy cơ tính chính (là các giá trị được sử dụng để thiết kế tàu thuyền theo quy định của cơ quan Đăng kiểm, bao gồm: độ bền kéo, mô đun đàn hồi kéo, độ bền uốn, mô đun đàn hồi uốn) của vật liệu PPC như sau:

Mời các bạn xem tiếp tại đây...
Comment
There are no comments made yet.
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hiện tại không có tổ chức đăng kiểm nào có quy phạm đóng tàu cho vật liệu PPC. TCVN 6282:2003 [1] "Quy phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh", như tên của tiêu chuẩn đã chỉ rõ, áp dụng cho vật liệu chất dẻo cốt sợi thủy tinh.

Nên nhớ rằng ca-nô chìm ở Cần Giờ được làm bằng PPC. Cục ĐKVN đã từ chối phân cấp cho 03 con tàu loại này.

Nếu bạn đọc kỹ trong phần "Applications" thì thấy rõ là làm két nước xe cứu hỏa, bồn bọt cứu hỏa. Việc ứng dụng để chế tạo tàu thuyền chưa được chứng minh!!
Comment
There are no comments made yet.
hutada78 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đấy mới là vấn đề đáng bàn.
Nhưng vẫn có một số người, tổ chức cố tình nâng cao tính ứng dụng của loại vật liệu này và cổ súy cho nó. Và đặc biệt hơn nữa là định dùng tính mạng của ngư dân để làm thí nghiệm thông qua việc đóng tàu cá bằng loại vật liệu này.
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.