1. ThichLaBup
  2. Câu lạc bộ những người đi biển
  3. Thứ sáu, 26 Tháng 2 2010
  4.  Subscribe via email
Bài này nhà chùa đã post bên otofun.net rồi, nhưng hôm nay post lại ở đây để mọi người, nhất là những người chưa từng đi biển hình dung rõ hơn cuộc sống của những thủy thủ.

<strong>[color=#4000FF]Mục lục từng phần đã Post.</[/color]strong>

1. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

2. Rút piston máy chính
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Phần I. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

Sở dĩ nhà chùa đưa phần này lên đầu tiên chính là vì tầm quan trọng của nó. Nói gì thì nói, dù chúng ta có chịu cày bừa cực khổ đến đâu thì cũng chỉ vì miếng cơm manh áo. Dù chúng ta có kiếm được nhiều chiền đến đâu chăng nữa, nếu không giữ lại được cái mạng thì cũng chả còn gì để nói cả.
Trên biển nguy cơ trùng trùng, nào là giông bão, gió lốc, động đất, sóng thần, rồi cướp biển, cháy nổ, đâm va… Tất cả những nguy cơ này khiến cho cuộc sống của những thủy thủ, mà dân văn chương gọi một cách hoa mỹ là “Những người con biển cả” càng trở nên mong manh. Một con tàu dù có lớn đến mấy, ra đến giữa đại dương mênh mông cũng chỉ như một chiếc lá tre trôi theo dòng nước lũ mà thôi.
Và thế là để giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sinh mạng thủy thủ, một công ước quốc tế có tên là SOLAS đã ra đời vào năm 1973. SOLAS là viết tắt của Safety Of Life at Sea: Công ước quốc tế về sự an toàn sinh mạng con người trên biển. Công ước này có những quy định hết sức cụ thể về các trang thiết bị an toàn bắt buộc phải trang bị cho các tàu biển chạy tuyến nội địa và quốc tế. Xuồng cứu sinh là một trong những trang thiết bị ấy.
Tùy theo thiết kế của tàu, mỗi tàu hàng có thể có 1 hoặc 2 xuồng cứu sinh. Nễu chỉ có 1 thì xuồng này được bố trí phía sau lái, đặt dốc mũi trên một bệ nghiêng 45 độ, dạng này gọi là xuồng phóng vì khi thả xuồng, xuồng sẽ phóng từ trên xuống dưới nước như con tàu Vinashin Sea và Pretty Billow này. Xuồng phóng nhất thiết phải là xuồng kín

1. Tàu Vinashin Sea và xuồng phóng phía sau lái.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02200.jpg



2. Xuồng phóng của tàu Pretty Billow.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC01063.jpg


Với những tàu có 2 xuồng cứu sinh, các xuồng được bố trí hai bên mạn. Tùy thiết kế, xuồng có thể là xuồng kín hoặc xuồng hở, nhưng có 1 điểm cực kỳ quan trọng, đó là số chỗ ngồi trên mỗi xuồng phải đủ cho toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn. Xuồng được nâng hạ bằng một hệ thống cẩu có tên là Davit.

3. Xuồng hở mạn phải của tàu Vinashin Summer

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC01064.jpg



4. Xuồng hở mạn trái của tàu Vinashin Summer

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC01065.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Việc xuống xuồng cứu sinh là điều không ai mong muốn. Rời tàu mẹ là biện pháp cuối cùng để đảm bảo sinh mạng. Nhằm đảm bảo cho các thủy thủ thuần thục trong các thao tác chuẩn bị rời tàu đẻ sắn sàng ứng phó với sự cố, SOLAS quy định phải thực tập thả xuồng 6 tháng 1 lần. Xin giới thiệu với các cụ 1 lần thực tập như thế của tàu Glory Star.

5. Khi có tín hiệu báo động rời tàu, tất cả thuyền viên tập trung ở vị trí quy định, có tên là EMERGENCY STATION để điểm danh. Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng đã được quy định trong MUSTER LIST - Quy trình ứng phó sự cố.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02194.jpg



6. Thường thì vị trí của EMERGENCY STATION nằm ngay boong xuồng cứu sinh. Cho nó gần.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02196.jpg



7. Sau khi điểm danh & nhắc lại nhiệm vụ, mọi người bắt đầu tiến hành nhiệm vụ của mình.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02207.jpg



8. Xuồng bắt đầu được hạ bằng cách tháo hết các móc hãm và nhả dần phanh. Quả nặng màu đỏ chính là tay phanh.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02218.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
9. Trong lúc hạ xuồng thì nhân tiện vệ sinh luôn dây cáp & trống tời.:d Một công đôi việc mà.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02219.jpg




10. Để giữ cho xuồng không bị lắc lư, va đập trong khi hạ, phía lái xuồng được cô chặt bằng 1 sợi dây.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02212.jpg



11. Sợi dây này do 1 thủy thủ điều khiển.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02211.jpg



12. Tương tự, phía mũi cũng được cô chặt bằng một sợi dây.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02252.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
13. Và cũng được 1 thủy thủ điều khiển.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02256.jpg



14. Xuồng đã được hạ đến gần mặt nước, thang dây cũng đã được thả xuống.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02220.jpg




15. Bà con bắt đầu kéo nhau xuống xuồng. 1 Sỹ quan xuống đầu tiên.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02222.jpg




16. Sau đó đên những người khác.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02224.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
17. Người xuống trước trợ giúp người xuống sau. Sau khi xuống xuồng thì ai làm việc nấy. Phân công rồi mà.:d. Người thì mở các van nhiên liệu, người đóng công tắc điện, người nút lỗ lù dưới đáy xuồng, người khởi động máy….

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02236.jpg




18. Và vị sỹ quan chịu trách nhiệm cao nhất xuống sau cùng. Thường là thuyền trưởng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02242.jpg




19. Bắt đầu tháo dây lái.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02250.jpg




20. Dây lái đã được tháo ra.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02251.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
21. Giật chốt tháo móc treo, móc treo nhả ra và xuồng hạ hẳn xuống nước.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02257.jpg



22. Tháo nốt dây mũi, xuồng đã hoàn toàn tách ra khỏi tàu mẹ.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02261.jpg




23. Xuồng chạy dọc theo thân tàu một đoạn.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02266.jpg




24. Rồi tách hẳn ra, lượn một vòng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02269.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
25. Bờ biển Dung Quất vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02271.jpg




26. Mặc dù nhà máy lọc dầu Dung Quất mới khởi động nhưng đã có khá nhiều tàu chờ lấy hàng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02278.jpg




27. Xuồng bắt đầu quay về tàu mẹ.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02281.jpg




28. Bà con trong xuồng nhào ra, chuẩn bị cho việc kéo xuồng trở lại tàu.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02282.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
29. Chú thủy thủ dằng trước dùng câu liêm để bắt dây.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02285.jpg




30. Và dây mũi đã được bắt vào xuồng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02286.jpg




31. Tương tự, dây lái cũng được bắt vào xuồng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02292.jpg




32. Trên dưới phối hợp nhịp nhàng.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02294.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
33. Sau khi bắt xong dây mũi lái, bà con dưới xuồng chuẩn bị bắt móc treo xuồng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02296.jpg




34. Bắt móc treo phía sau.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02302.jpg




35. Và móc treo phía trước.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02303.jpg




36. Đã xong.! Chuẩn bị kéo xuồng lên!

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02305.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
37. Sau khi xuồng hơi nhấc lên khỏi mặt nước, bà con bắt đầu kéo nhau trở lại tàu. Thang dây mà trò không quen, khó ra phết :)) :))

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02310.jpg




38. Chém gió về cảm giác dưới xuồng. :)) :))

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02313.jpg




39. Biển Dung Quất khá nóng, xuồng lại đóng kín nên mồ hôi mồ kê nhễ nhại thế này là điều dĩ ngẫu.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02317.jpg




40. Nào, bắt đầu kéo xuồng lên nào. Mũi lãi cô dây cẩn thận nhá.:p

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02323.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
41. Phù! Xuồng đã lên ngang mặt boong, kiểm tra xem có xước tí sơn nào không.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02326.jpg




42. Hết đoạn kéo dây rồi, bây giờ nâng cần nào. Cho xuồng về vị trí cũ!

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02328.jpg



43. Sau khi xuồng đã về vị trí cũ thì đóng các dây móc, các chốt khóa lại kẻo tàu lắc lư, xuồng rơi xuống biển thì toi.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Lifeboat/DSC02330.jpg


Vậy là buổi thực tập hạ xuồng cứu sinh đã kết thúc. Cảm ơn các cụ các mợ đã quan tâm theo dõi. Hẹn gặp lại trong các phần sau.:d(b)(b)
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tiếp tục, tiếp tục nào

Phần II. Bảo dưỡng, sửa chữa máy chính.

Cho dù là xe đạp, xe máy, ô tô hay máy bay, kể cả phi thuyền không gian cũng đều phải bảo dưỡng, sửa chữa máy móc sau một thời gian hoạt động. Nhất là ô tô, chả thế mà các ga ra cứ gọi là mọc lên như nấm sau mưa. Nào là Tiên Phong 87 Láng Hạ, nào là Âu Mỹ Lĩnh Nam… kể có mà hết ngày. Cứ nườm nượp xe vào xe ra, chứng tỏ nhu cầu sửa chữa của bà con ta là cực lớn.
Tàu biển cũng vậy, các máy móc thiết bị cứ định kỳ là phải vật ra bảo dưỡng, thay cái nọ, thế cái kia mà chạy cho nó nuột, kẽo giữa biển gặp bão mà máy móc lại từ chối làm nhiệm vụ thì ngắm chuối nải, soi *ít gà khỏa thân là cái chắc. Các bác tài trên bộ mà có gặp sự cố thì chỉ việc bấm a lô, xong rồi ngồi hút thuốc vặt đợi bác cứu hộ đến lôi về ga ra là xong, còn trên biển thì tự cứu lấy mình thôi.

Dông dài tí, nhà chùa đi vào chính đề luôn đây.
Trên tàu có vô thiên lủng các loại máy móc thiết bị, nhưng chỉ có động cơ lai chân vịt mới được gọi là máy chính, còn lại là máy phụ tất.:d Từ máy phát điện, máy lái, nồi hơi…. Chả cái nào được làm chính cung cả.
Lần này nhà chùa post lên đây một số hình ảnh giới thiệu 1 buổi bảo dưỡng, sửa chữa máy chính. Cụ thể là rút piston, thay xéc măng.
Thông thường, nếu không có sự cố gì xảy ra, cứ định kỳ khoảng 6000 giờ hoạt động thì sẽ tiến hành rút piston và thay xéc măng. Động cơ lai chân vịt tàu thủy khá lớn, các xy lanh tách rời nhau nên chiến chú nào chỉ việc tháo bỏ những thứ lằng nhằng của riêng chú ấy, không phải tháo cả mặt quy lát của toàn bộ các máy như ô tô.:d Nhanh thôi mà. Đồ dự trữ có đủ, dụng cụ chuẩn bị sẵn sàng, nhân lực tuyền thanh niên to khỏe, ngại gì.:d

Đây là động cơ 2 kỳ, có patanh bàn trượt, quét thẳng qua xu páp & tăng áp bằng tua bin khí xả. Đại loại nó hoạt động như thế này

http://i307.photobucket.com/albums/nn296/ThichLaBup/rt84.gif

44. Chuẩn bị các dụng cụ chuyên dùng phục vụ cho việc tháo lắp. Đây là bộ ống thủy lực dùng để mở mặt quy lát.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03090.jpg



45. Nắp khoang gió quét phải được tháo ra vệ sinh.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03091.jpg



46. Tương tự, nắp cacte cũng được mở ra vệ sinh, chuẩn bị tháo bu lông cán piston

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03092.jpg



47. Đây là đầu nhỏ biên, phía trên là cán piston, hai bên là pa tanh bàn trượt.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03093.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
48. Vệ sinh cho sạch sẽ vào nào. Bà con nhớ deo kính đen vào, kẻo chói mắt.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03094.jpg



49. Chuẩn bị tháo bu lông cán piston nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03095.jpg



50. 4 con bu lông cán piston đây, Tháo xong phải kiểm tra lại đọ dài bu lông, bị giãn dài quá mức cho phép là có còn đẹp mấy cũng phải thành sắt vụn ngay, thay mới. Cứ trông còn ngon, tiếc của dùng lại, đang chạy mà nó đứt ra thì hết chuyện để nói. :)) :))
Bên cạnh là đế của ống lồng dầu làm mát piston, tên tiếng anh là telescopic pipe. Trông bé tí thế thôi nhưng nặng hơn chục cân đấy.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03096.jpg



51. Hic, trong khi nhà chùa loay hoay ở bên dưới thì ở bên trên bà con đã kịp tháo hết các loại ống dầu thủy lực đóng mở xu páp, ống nhiên liệu, ống gió điều khiển và khởi động, ống xả công thêm 16 con e cu thủy lực và nhấc mặt quy lát ra rồi. Đây này.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03097.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
52. Nhấc mặt quy lát ra rồi thì kiếm 2 thanh gỗ, kê lên rồi để đấy.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03098.jpg



53. Đỉnh piston muội bám đen xì, còn màu đỏ là do nước làm mát đóng cáu lại mà thành.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03099.jpg



54. Khi piston ở điểm chết trên, xéc măng trên cùng hẵng còn cách đỉnh sơ my xy lanh một đoạn nên chỗ này bán đầy muội, cứng còn hơn đá. Nếu cứ để nguyên thế mà kéo piston lên thì đảm bảo là sơ mi cũng lên theo luôn. Vì vậy, phải điều ngay 1 ẻm lắp chổi sắt vào máy mài tay mà vệ sinh sạch sẽ phần trên sơ mi.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03100.jpg




55. Vệ sinh xong thì cho Piston lên điểm chết trên, lúc này thằng em hơi thò ra một tí.
http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03101.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
56. Lại phải vệ sinh rãnh trên để lấy chỗ lắp vam cẩu piston.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03102.jpg




57. Lắp vam cẩu piston vào nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03103.jpg




58. Liên lạc với đội bên dưới để cùng phối hợp. Buồng máy khá ồn nên phải dùng 1 cái cờ lê to gõ vào sàn làm tín hiệu. Quy định rồi, 1 tiếng gõ là dừng, 2 tiếng là lên, 3 tiếng là xuống, cứ thế mà chiến thôi.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03104.jpg




59. Để phục vụ cho việc bảo dưỡng sửa chữa, buồng máy tàu nào cũng lắp 1 chiếc cẩu giàn. Cẩu này gồm 2 thanh ray chạy dọc tàu và 1 thanh ray chạy ngang. Thanh ray ngang này 2 đầu có bánh răng do mô tơ lai ăn vào 2 thanh ray dọc nên có thể di chuyển theo chiều dọc. Trên thanh ray ngang lắp 1 hệ thống ròng rọc do mô tơ điện lai, hệ thống này lại di chuyển được trên thanh ray ngang, thế là cẩu giản này có thể phuc vụ mọi nơi trong buồng máy.:d
Móc cẩu vào nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03105.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
60. Rút piston lên, bà con chú ý kẻo va đập lung tung nhá. Hành trình piston là hơn 3 m nên cán piston cũng dài tương đương, công thêm chiều cao của quả piston nữa.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03107.jpg



61. Kiểm tra cán piston & bộ làm kín xem có sứt mẻ gì không.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03109.jpg



62. Phù! Mọi thứ đều ổn.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03110.jpg



63. Hạ piston vào giá đỡ, chuẩn bị vệ sinh nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03111.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
64. Nhìn chung, quả piston này hẵng còn ngon, chưa có xéc măng nào gãy, muội bám nhiều quá, hơi kẹt tí thôi.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03112.jpg




65. Tháo xéc măng ô tô thì dễ, 2 miếng giẻ là xong. Còn tháo xéc măng động cơ tàu thủy thì phải dùng đồ chuyên dùng cơ. Tay không bắt giặc là thua đấy.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03113.jpg




66. Cái vam ấy đây này.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03114.jpg




67. Tháo hết xéc măng rồi thì lấy giấy nhám cuộn, xé ra mà vệ sinh rãnh xéc măng thật sạch.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03115.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
68. Vệ sinh sao cho bóng lộn lên như thế này mới là đạt yêu cầu.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03116.jpg




69. Hình như có bài hát nào đấy có câu “Vòng tay ôm súng ngỡ rằng người yêu…” Người yêu cỡ khẩu súng thì còn được, chứ to cỡ quả piston này thì…..:77::77:

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03117.jpg




70. Thay bộ xéc măng mới, lắp vào nào. Cái củ đen đen nằm dưới chân chú thợ máy chính là cái vòi phun đấy. :)

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03118.jpg




71. Tiếp tục lắp xéc măng.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03119.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
72. Thêm 1 xéc măng nữa.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03120.jpg



73. Và xéc măng cuối cùng đã nằm vào vị trí.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03121.jpg



74. Ai có việc người nấy, trên làm piston thì dưới vệ sinh khoang gió quét.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03122.jpg




75. Khoang gió quét sau khi đã vệ sinh xong. Trên sơ mi xy lanh có các cửa quét, khí nạp sẽ từ các cửa này đi vào xy lanh trong chu trình nạp-xả.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03131.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
76. Đây là bboj làm kín cán piston, có nhiệm vụ ngăn cách Cacte và buồng đốt, tránh khí cháy lọt xuống các te làm hỏng dầu bôi trơn. Chính vì vậy mà dầy bôi trơn của loại động cơ này rất sạch, chạy mấy năm mà vẫn vàng ươm như mới, không đen xì như các cụ vẫn thường thấy mỗi khi thay dầu xe.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03123.jpg




77. Lại phải vệ sinh thật sạch nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03124.jpg




78. Tháo hẳn ra để vệ sinh bên trong.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03125.jpg




79. Và đây là ruột bộ làm kín sau khi đã vệ sinh xong. Bộ này bao gồm các miếng đồng ôm chặt lấy cán piston bằng lực giữu của lò xo bên ngoài, tất cả nằm trong vỏ hộp.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03126.jpg
Comment
There are no comments made yet.


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.