1. ThichLaBup
  2. Câu lạc bộ những người đi biển
  3. Thứ sáu, 26 Tháng 2 2010
  4.  Subscribe via email
Bài này nhà chùa đã post bên otofun.net rồi, nhưng hôm nay post lại ở đây để mọi người, nhất là những người chưa từng đi biển hình dung rõ hơn cuộc sống của những thủy thủ.

<strong>[color=#4000FF]Mục lục từng phần đã Post.</[/color]strong>

1. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

2. Rút piston máy chính
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
80. Lắp vỏ bộ làm kín.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03127.jpg




81. Nhiều lớp thế này, khí cháy khóc tiếng Mán, đừng hòng lọt qua được.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03128.jpg



82. Vặn chặt mấy con bu lông vào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03129.jpg




83. Lắp thêm cho nó đôi gioăng cao su nữa là xong.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03130.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
84. Trong lúc đội bên dưới oánh bộ làm kín thì bên trên đã có 1 chú dùng cẩu nhấc cao mặt quy lát lên, lấy chổi mài vệ sinh. Bụi lắm, bịt khẩu trang, đeo kính bảo hộ mà vẫn chả ăn thua, mặt mũi cứ gọi là đen xì.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03132.jpg




85. Tiếp tục vệ sinh nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03133.jpg




86. Thành quả lao động đây.:d Cái vòng tròn bên trong là nấm xu páp xả đấy.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03134.jpg




87. Xong rồi, chẩn bị hạ piston nào. Để dễ lắp piston vào xi lanh, vài ba lít dầu nhờn có đáng gì, bôi trơn tí cho dễ làm việc. :)) :)):)) Cái từ Bôi trơn giờ đây không còn là độc quyền của dân kỹ thuật nữa. Đời thường dùng có khi còn nhiều hơn. Mà công nhận, có tí bôi trơn vào, việc gì cũng dễ, các cụ nhỉ.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03143.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
88. Nhấc piston lên, lau cùi lại lần cuối.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03144.jpg



89. Chuẩn bị hạ piston, bà con cẩn thận. 1 tiếng gõ là dừng, 2 tiếng là lên, 3 tiếng là xuống, quy định rồi, cứ thế mà chiến nhá.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03145.jpg



90. Toàn cảnh quả piston nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03147.jpg



91. Chỉnh hướng piston xong là bắt đầu hạ. Dầu bôi trơn đổ như bia hơi hà Nội. :)) :)):))

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03147.jpg
Comment
There are no comments made yet.
CẢNH Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
ủa bác Thích là Bụp này bên otofun mà
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
92. Piston đang xuống dần, công việc vẫn tiến triển đều đặn.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03148.jpg



93. Bắt đầu đến giai đoạn quan trọng: Lắp bộ làm kín cán piston vào đúng vị trí.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03149.jpg




94. Độ chính xác ở đây có thể tính bằng mi li mét.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03150.jpg




95. Đây là xích cam, mỗi mắt xích dài cỡ 30 phân.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03153.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
ủa bác Thích là Bụp này bên otofun mà


và cả ở Vinamaso nữa ạ. :D
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
96. Bộ xích cam này có nhiệm vụ lai cam xu páp, lai cam nhiên liệu và điã chia gió khởi động nên thường xuyên phải được kiểm tra độ mòn, độ căng.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03157.jpg




97. Một sợi xích nhưng phải có đến gần chục cái bánh xích bám vào.:d Đúng là 1 cổ nhiều tròng.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03158.jpg




98. Cán piston đã lắp xong, 4 con bu lông cũng đã lắp chặt, đóng phanh đàng hoàng.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03160.jpg




99. Phía trên cũng đã hạ xong nắp quy lát và lắp các ốc thủy lực.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03161.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
100. Đây là bơm thủy lực chạy bằng khí nén. Áp lực nén lên mặt quy lát là 900kg/cm2. Đủ dùng rồi.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03163.jpg



101. Kiểm tra lại lần cuối vị trí của từng con ốc thủy lực.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03164.jpg




102. Đã xong, tháo ốc thủy lực và lắp nốt các phụ kiện còn lại.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03165.jpg




103. Trên lắp, dưới vệ sinh cac te một lần nữa.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03395.jpg




104. Vệ sinh cả trong lẫn ngoài.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03396.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
105. Chạy thử bơm dầu nhờn xem có vấn đề gì không. Dầu phun phè phè thế này là yên tâm rồi.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03397.jpg




106. Xong rồi, thu dọn đồ nghề nào.

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03398.jpg




107. Ai bảo là không mệt nào.:d

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03399.jpg




108. Sếp trưởng đã phủi tay vào buồng điều khiển nhòm ra. Công việc đã xong :)

http://s568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/MainEngine/DSC03400.jpg



Lắp ráp tất cả xong xuôi thì chạy thử máy. Ơn giời, máy chạy phe phé. Còn công việc thu dọn, vệ sinh bất tát phải bàn đến nữa. Chúc các cụ ngủ ngon. :d
Comment
There are no comments made yet.
Thu Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy những công việc của những người đi biển đấy. Trông mọi người thật vất vả. Ngày xưa em cứ nghĩ đi biển thật thích được đi đây đi đó, lại được tha hồ ngắm biển xanh nữa. Đâu có nghĩ phải làm như vậy đâu.
Nước biển thật trong và xanh. Em ước gì mình được ra biển 1 lần. Em chưa bao giờ được ra biển cả. Biển thật bao la. Giá mà mình là con chim hải âu được bay lượn khắp nơi thì hay biết mấy.
Comment
There are no comments made yet.
nguyen pham Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Phần I. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

Cho e tò mò hơi "củ chuối" 1 tí :-??

E thấy a giới thiệu là xuồng phóng và có bệ nghiêng góc 45độ nên nghĩ là mọi người sẽ chui vào trước rồi làm gì đấy cho xuồng phóng thẳng xuống biển. Nhưng hóa ra thả xuồng không xuống trước ạ. Vậy chắc mất nhiều thời gian lắm thì tầm 30 người mới leo thang dây vào hết trong xuồng được hả các a? Khẩn cấp thì biết làm thế nào :-??
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Phần I. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

Cho e tò mò hơi "củ chuối" 1 tí :-??

E thấy a giới thiệu là xuồng phóng và có bệ nghiêng góc 45độ nên nghĩ là mọi người sẽ chui vào trước rồi làm gì đấy cho xuồng phóng thẳng xuống biển. Nhưng hóa ra thả xuồng không xuống trước ạ. Vậy chắc mất nhiều thời gian lắm thì tầm 30 người mới leo thang dây vào hết trong xuồng được hả các a? Khẩn cấp thì biết làm thế nào :-??


Xuống phóng là bức ảnh thứ 2. Xuồng phóng bao giờ cũng là loại kín hoàn toàn (totally enclosed). Các bức ảnh tiếp theo là xuồng hở được launching bằng cách như bạn đã biết. Tiếp theo là các mô tả hạ xuồng kín theo cách cổ điển. Theo quy định, các kết cấu Davit bao gồm trụ, cáp, móc, tời...phải được thiết kế để bảo đảm hạ được xuống dang có tổng số người ghi trên mũi xuồng. Trong những trường hợp phải rời tàu cụ thể, thuyền viên có thể tập kết lên xuồng trước khi thả và việc có "embarkation" trước khi "launching" hay không phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.

Công ước SOLAS và các quy định địa phương có yêu cầu các loại tàu như tàu dầu, tàu chở hóa chất xô, tàu khí hóa lỏng...tức là các loại tàu có nguy cơ cháy nổ từ hàng hóa bắt buộc phải sử dụng xuồng kín hoàn toàn thả theo cách trượt trên bệ phóng nghiêng 45 độ. Những xuồng này có kết cấu và đựoc chế tạo bằng vật liệu chịu nhiệt để xuồng có thể đi xuyên qua đám cháy trên mặt nước trong vòng một số phút (15 phút thì phải)
Comment
There are no comments made yet.
botbien Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
[color=#800000]em đã xem mấy cái video nói về cuộc sống trên tàu,từ công việc của từng bộ phận đến cuốc sống thường ngày của những người trên tàu,thú vị lắm,hiểu thêm rất nhiều về nghề đi biển.bác nào quan tâm thi tìm xem nha.đã post lên diễn đàn rùi đó,hình như là của bác thichlabup đó,bác nhỉ? \:D/ [/color]
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
em đã xem mấy cái video nói về cuộc sống trên tàu,từ công việc của từng bộ phận đến cuốc sống thường ngày của những người trên tàu,thú vị lắm,hiểu thêm rất nhiều về nghề đi biển.bác nào quan tâm thi tìm xem nha.đã post lên diễn đàn rùi đó,hình như là của bác thichlabup đó,bác nhỉ? \:D/ [/color]


Vâng, chính xác là của nhà chùa ạ.

Tí nữa nhà chùa sẽ tiếp tục post những phần khác. Mời các bác đón xem. :)) :))
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tiếp tục, tiếp tục các cụ ơi. :D

Phần III. Buồng lái.

Phần này nhà chùa chủ yếu giới thiệu buồng lái cùng các trang thiết bị hành hải của tàu Glory Star. Ngoài ra có thêm 1 số ảnh chụp buồng lái của các tàu khác. Mời các cụ xem.:d

170. Buồng lái nhìn từ bên phải. Thường thì ở giữa buồng lái là Control Console - Bàn điều khiển. Toàn bộ hoạt động của con tàu đều có thể kiểm soát từ bàn này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02864.jpg


171. Buồng lái nhìn từ bên trái. Cực nhiều cửa kính luôn.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02871.jpg



172. Máy đo sâu.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02865.jpg



173. Hệ thống báo cháy. Phía dưới là bảng vị trí các cảm biến.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02866.jpg



174. Hệ thống liên lạc. Bao gồm VHF, điện thoại nội bộ và điện thoại nội bộ sự cố dùng khi bị mất điện, chạy bằng cơm.:d Cái màn hình to tướng ý là Radar đới.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02867.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
175. Máy lái đây. Khác hẳn vô lăng ô tô, các cụ nhề.:p. Có các chế độ lái tay hoặc lái tự động. Cứ việc đặt hướng đi, máy lái sẽ tự động đưa tàu chạy theo đứng hướng đã đặt, chả cần phải sờ tay vào. Với những hệ thống hiện đại, máy lái kết nối luôn với GPS, la bàn và hải đồ điện tử, chỉ việc vẽ trước tuyến đường, khi tàu đến điểm chuyển hướng thì sẽ tự động chuyển, khỏi cần bận tâm. Nhàn cực.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02869.jpg



176. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng ngoài tàu, đèn tín hiệu hàng hải đều được điều khiển từ hệ thống này. Cả hệ thống còi hơi, còi điện nữa.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02870.jpg



177. Ghế dành riêng cho thuyền trưởng. Chỉ cò thuyền trưởng mới được phép ngồi, còn các thnahf phần khác khi làm việc đều phải đứng tất.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02872.jpg


178. Ống nhòm & mặt phản ảnh của la bàn con quay.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02874.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
179. Thêm một mặt hiển thị của la bàn con quay nữa.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02876.jpg




180. Còn mặt la bàn chính thì nằm góc này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02885.jpg




181. Chả khác gì ô tô, tàu biển cũng phải trang bị gạt mưa cho kính lái. Tùy theo trang bị của từng con tàu, có tàu chỉ có loại gạt mưa như thế này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02877.jpg



182. Có tàu lại trang bị thêm cái Rotating clear window, dân hàng hải gọi là mắt ngỗng. Thiết bị này là một cửa số kính hình tròn có thể quay được. Giữa cửa sổ gắn 1 em mô tơ điện, bật lên phát thì quay tít mù, có tí nước mua nào mon men bám vào lập tức bị văng ra ngay, tiện cho người trong buồng lái quan sát động tĩnh phía ngoài. Đây là buồng lái tàu Pretty Billow, màn hình là Radar, còn cái tròn tròn trên kính lái chính là mắt ngỗng đới.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC01069.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
183. Thêm 1 cái ống nhòm. Thỉnh thoảng đi tắm biển mà xách cái này theo thì đã con mắt cực.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02878.jpg




184. Phía trước máy lái gắn cả mặt phản ảnh la bàn lẫn đồng hồ chỉ báo góc bánh lái.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02880.jpg




185. Đồng hồ chỉ báo góc lai này có thể quan sát được từ 3 phía.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02881.jpg




186. Tàu Glory Star trang bị thêm 1 hệ thống chân vịt mũi. Đây là bàn điều khiển chân vịt mũi.
CVM là một hệ thống bao gồm 1 ống xuyên từ trái sang phải mũi tàu, bên trong ống lắp 1 chân vịt biến bước chạy bằng động cơ thủy lực giúp tàu dễ dàng oánh mũi sang trái hoặc phải. Cơ động, nhanh và an toàn hơn rất nhiều khi ra vào cầu.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02884.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
187. Mọi thông số hoạt động của máy chính được theo dõi từ bảng này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02905.jpg



188. Ban đêm các tàu đều phải bật đèn tín hiệu khi hoạt động. Chỉ cần nhìn đèn của tàu bạn, rồi so sánh với bảng này thì biết ngay tàu bạn là tàu gì, cỡ nào, chạy hướng nào ngay. Thuộc rồi thì khởi xem.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02900.jpg


189. Buồng hải đồ. Trên tàu phải có các hải đồ của các tuyến mà tàu sẽ hoạt động. Mỗi chuyến đi, cứ 1 h/lần, vị trí của tàu phải được sỹ quan boong đi ca lưu lại, oánh dấu vào hải đồ. Cấm quên.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02886.jpg




190. Các loại giấy tờ, ấn phẩm hàng hải, các danh mục kiểm tra đều phải được cập nhật thường xuyên.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02888.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
191. Bảng nguồn của các máy móc hàng hải.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02889.jpg




192. Khi tàu hành trình trong đêm, buống lái không được bật đèn nên buồng hải đồ phải có rèm che, tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Xe ô tô thì cũng thế, chạy đêm mà bật đèn trong xe thì chả nhòm thấy cái qué gì bên ngoài.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02890.jpg




193. Buồng Radio, buồng này có các máy móc phục vụ việc thông tin liên lạc. INMARSAT A-C, điện thoại vệ tinh, máy thu tin thời tiết, MFHF….

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02891.jpg



194. Nhiều thiết bị thế nhưng vẫn rộng chán, thêm 1 em tủ lạnh vào cũng chả chật đi bao nhiêu.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Bridge/DSC02893.jpg
Comment
There are no comments made yet.


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.