1. ThichLaBup
  2. Câu lạc bộ những người đi biển
  3. Thứ sáu, 26 Tháng 2 2010
  4.  Subscribe via email
Bài này nhà chùa đã post bên otofun.net rồi, nhưng hôm nay post lại ở đây để mọi người, nhất là những người chưa từng đi biển hình dung rõ hơn cuộc sống của những thủy thủ.

<strong>[color=#4000FF]Mục lục từng phần đã Post.</[/color]strong>

1. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.

2. Rút piston máy chính
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
401. Đầu ông sư đã tháo.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101928.jpg


402. Đo đạc kích thước & ghi lại, đánh dấu vị trí cho dễ lắp.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101930.jpg



403. Lắp ống thủy lực để kích chân vịt ra khỏi trục.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101932.jpg


404. Đây là 1 bệ đỡ trục chân vịt ở phía trong tàu.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101936.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
405. Phía trong cũng đã bắt đầu tháo các con bu lông bắt mặt bích trục chân vịt.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101937.jpg


406. Cờ lê size 100mm mới mở được mấy con bu lông này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101951.jpg



407. Tùy vị trí đặt máy mà trục chân vịt có thể bao gồm 1 hoặc nhiều đoạn trục trung gian như thế này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC101952.jpg


408. Trục chân vịt, vị trí bệ đỡ.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111955.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
409. Có các pa lăng chuyên dùng để tháo lắp bệ đỡ & trục chân vịt.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111965.jpg


410. Chân vịt đã được rút ra khỏi trục.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111991.jpg



411. Trục chân vịt cũng đã được rút ra khỏi ống bao.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111967.jpg


412. Các cán bộ bắt đầu ngó nghiêng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111968.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
413. Bạc trục bị rỗ khá nặng.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111969.jpg


414. Chỗ nào cũng trong tình trạng cực tệ.:77:

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111974.jpg



415. Chả biết cán bộ này đang nghĩ gì.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111972.jpg


416. Chuẩn bị các dụng cụ đo đạc nào. Chiếc pan me này dùng để đo đường kính trong.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111986.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
417. Và chiếc này thì dùng để đo đường kính ngoài.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111987.jpg


418. Đo đạc & ghi lại kích thước đường kính trục để còn xem trục mòn đi bi nhiu.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111993.jpg



419. Công việc đo đạc mất khá nhiều thời gian.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC111995.jpg


420. Đo tiếp phần trục nằm trong bệ đỡ trung gian.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112008.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
421. Mờ ảo quá.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112009.jpg


422. Đây là bạc bệ đỡ trung gian. Xước kinh.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112011.jpg



423. Bộ làm kín trục chân vịt. Hai bộ 2 đầu trục.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC1120013.jpg


424. Lưới quấn vào làm hỏng bộ làm kín bằng cao su nên phải thay mới.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112019.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
425. Nguyên cụm bộ làm kín.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112022.jpg


426. Mặt chà bằng thép của bộ làm kín.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112023.jpg



427. Các lò xo này ép mặt chà vào phần cao su của bộ làm kín.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112030.jpg


428. Nào, lắp vào thôi.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112031.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
429. Treo bộ làm kín lên, chuẩn bị lồng vào trục.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112042.jpg


430. Đo chiều sâu của phần làm kín.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112045.jpg



431. Hàn các thanh chặn để ép bạc trục ra khỏi ống bao.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112056.jpg


432. Phải dùng kích thủy lực mới ép ra được. Tay không bắt giặc thì còn khuya!:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC112059.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
433. Vệ sinh sạch sẽ ống bao trục sau khi đã tháo được bạc trục ra.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122060.jpg


434. Bạc trục chân vịt đây. Đây là nửa bạc phía ngoài.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122074.jpg



435. Nhìn ngang này.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122075.jpg


436. Lại đo đạc nào.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122061.jpg
Comment
There are no comments made yet.
Thu Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tuy ko hiểu về mấy thứ máy móc này nhưng em rất thích những đoạn video bác quay cảnh sinh hoạt của các thủy thủ trên tàu. Em và còn nhiều người khác nữa vẫn mong được được xem nhiều những video như thế. =D>
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
437. Đo tứ phía, xem có oval hay vưỡn tròn.:d

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122062.jpg


438. Phía trong tiếp tục tháo nửa bạc phía trong. Hàn cắt là phải có sẵn nước, đề phòng cháy nổ.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122063.jpg



439. Lửa hàn cắt trông thì đẹp, dưng mà dòm lâu là dễ đau mắt lắm đới.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122064.jpg


440. Cái này có được gọi là con nghệ thụt ko nhề?:)):)):))

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122065.jpg
Comment
There are no comments made yet.
ThichLaBup Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
441. Nửa bạc phía trong cũng đã được tháo ra.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122078.jpg


442. Trục chân vịt đang được treo bằng các pa lăng chuyên dụng, chuẩn bị cho việc lắp lại.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122083.jpg



443. Ánh sáng cuối đường hầm.

http://i568.photobucket.com/albums/ss123/ThichBup/Myphotos/800x600/Ship/Propeller/PC122084.jpg


Phần tháo dỡ thế là xong. Hic, nhà chùa ko có ảnh phần lắp lại, các cụ thông cảm.

Tạm biệt các cụ, nhà chùa đi uống bia đơi. Hẹn các cụ các phần sau.
Comment
There are no comments made yet.
nguyen manh ha Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ý kiến của em là bác sĩ quan và thủy thủ đi ca quá lơ là cảnh giới, chạy quá gần tàu cá mới bị dính lưới nặng thế này. em cũng không biết tàu này có bố trí thủy thủ đi ca không.

Em thì cố không cho mấy chú tàu cá cắt mũi, nếu phải cắt đuôi thì tránh càng xa càng tốt, nếu có đông tàu cá quá thì em chấp nhận chạy lệch khỏi course line để giữ khoảng cách an toàn, như này là nhanh một phút, chậm cả tháng rồi.

Kinh nghiệm em còn non, mong các bác chỉ bảo thêm.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ý kiến của em là bác sĩ quan và thủy thủ đi ca quá lơ là cảnh giới, chạy quá gần tàu cá mới bị dính lưới nặng thế này. em cũng không biết tàu này có bố trí thủy thủ đi ca không.

Em thì cố không cho mấy chú tàu cá cắt mũi, nếu phải cắt đuôi thì tránh càng xa càng tốt, nếu có đông tàu cá quá thì em chấp nhận chạy lệch khỏi course line để giữ khoảng cách an toàn, như này là nhanh một phút, chậm cả tháng rồi.

Kinh nghiệm em còn non, mong các bác chỉ bảo thêm.


Vùng biển Miền trung, từ Quy Nhơn cho tới Nha Trang là vùng biển dân hay đánh cá gần bờ. Đặc biệt là ở các lối vào các cảng hoặc các vùng có nhiều đảo. Chân vịt quấn lưới là chuyện thường gặp đối với các tàu biển khi chạy qua vùng này do dân tình chăng lưới ngang dọc và do công tác cảnh giới không tốt khi tàu đi qua.

Khi chân vịt bị quấn lưới, hiện tượng đầu tiên nhận biết đựoc là vòng tua máy chính giảm xuống. Lúc đó tiếng máy chìm đi. Sĩ quan máy có kinh nghiệm sẽ biết chắc tàu đã dính trấu và động tác đầu tiên của anh ta là phải giảm ga về low speed rồi nhanh chóng báo cáo để Kép xử lý tiếp bằng cách ra lệnh dừng máy. Nếu ca máy không có kinh nghiệm, thấy vòng tua giảm, rồi sau đó mới đi ngó ngó nghiêng nghiêng, rồi thấy nhiệt độ khí xả tăng cao, rồi thấy máy lịm dần...thì kể như "Người đã về nơi đất Phật". Tôi cá rằng lúc đó lưới quấn rất nhiều vào trục chân vịt, phá hủy bộ làm kín. Khi bị xiết chặt giữa khe hở của ống bao với trục, lưới sẽ bị cô lại do nhiệt (mặc dù là ở dưới nước) và lực ép mà trở thành không hình thù như trước.

Trường hợp này chỉ có nước lên đà như trường hợp Thichlabup đưa ra ở trên.

Khi tàu chạy qua vùng như vậy tàu phải tăng cường cảnh giới, Việc cảnh giới tăng cường sẽ hạn chế được nguy cơ dính trấu.

Có một đặc điểm rất thuận tiện giúp công tác cảnh giới được dễ dàng là loại lưới này thuộc về lưới thả nên chúng luôn có phao giữ lưới và các phao này thường có cờ cắm để thuyền đánh cá dễ quan sát. Do đó thủy thủ đi ca qua việc phát hiện hệ thống phao sẽ biết lưới được thả theo cách gì mà từ đó có cách tránh.

Một điểm nữa, khi tàu đi qua vùng này thì nên half speed, tức là đi "nửa máy" thôi để có cơn cớ gì thì tàu dừng còn đựoc nhanh.
Comment
There are no comments made yet.
Quang Minh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào các bác,

Lâu quá mới vào thăm diễn đàn, thấy cách dàn trang hiện đại, nhưng nick của mình ko hiểu sao lại ko vào được (nick củ là nguoidibien có avatar là hình đuôi con cá voi) nhưng thôi đành tạo níck mới vậy, mong anh em nào nhớ mình thì add tên tài khoản mới này nhé.

Một điểm nữa, khi tàu đi qua vùng này thì nên half speed, tức là đi "nửa máy" thôi để có cơn cớ gì thì tàu dừng còn đựoc nhanh.


Hi bác steamaway, bác nói khá chính xác tuy nhiên cái vụ chạy "nữa máy" khi hành trình trên biển ven bờ ở khu vực Biển Đông của mình e khó khả thi đó ạ vì ngoài khu vực trên còn nhiều khu vực khác lắm như phía Nam của Biển Đông, xung quanh khu vực đảo Hòn Khoai, Côn Đảo, Thổ Chu,... nên nếu chạy thế thì mấy anh owner/charterer lại bổ đầu anh em mình thôi.

Thân
phanquangminh (nick củ: nguoidibien)
Comment
There are no comments made yet.
nguyen manh ha Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em chạy qua Trung Quốc nhiều rồi, gặp tàu cá nhiều như sao nhưng vẫn nav. full mà chạy đấy chớ. Ý kiến của em la tắt máy chèo tay cho nó lành. :))
Comment
There are no comments made yet.
Tính Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bài viết rất tuyệt vời. Chi tiết và chuyên nghiệp. Cám ơn chủ topic!
Comment
There are no comments made yet.
Le Truong Phong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hyunhdai vinashin, Khanh Hoa`.....
Bài viết hay lắm anh ah. Hết chưa vậy anh? sao kết thúc mất hứng quá. NẾU CÒN THÌ GỬI CHO EM VỚI.
Comment
There are no comments made yet.
loreborg Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo


Đọc xon bài của THICHLABUP mình cho 2 thằng đệ khám nghiệm em Chân Vịt thì thu hoạch đc kha khá lưới đánh cá mang về làm rẻ rủa bát . rồi cho em nó vào Bệnh Viện Đa Khoa Phà Rừng để chữa bệnh. rốt cuộc bệnh giống y như tàu của THICHLABUP. Sau đây gửi cho anh em 1 số hình ảnh mới nhất của em nó tại Viện Đa Khoa Phà Rừng ngày 26/04/12











Comment
There are no comments made yet.
vosang Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy những công việc của những người đi biển đấy. Trông mọi người thật vất vả. Ngày xưa em cứ nghĩ đi biển thật thích được đi đây đi đó, lại được tha hồ ngắm biển xanh nữa. Đâu có nghĩ phải làm như vậy đâu.
Nước biển thật trong và xanh. Em ước gì mình được ra biển 1 lần. Em chưa bao giờ được ra biển cả. Biển thật bao la. Giá mà mình là con chim hải âu được bay lượn khắp nơi thì hay biết mấy.
đó là bên engine-dept, e vào deck-dept là tha hồ ngắm biển xanh nhá
Comment
There are no comments made yet.


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.