Bài này nhà chùa đã post bên otofun.net rồi, nhưng hôm nay post lại ở đây để mọi người, nhất là những người chưa từng đi biển hình dung rõ hơn cuộc sống của những thủy thủ.
<strong>[color=#4000FF]Mục lục từng phần đã Post.</[/color]strong>
1. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.
2. Rút piston máy chính
-
Sign In
Sign in to your accountIf you are new here please register for an account
Support is currently
Offline
Support Offline
It's past support hour. We are taking some rest and will come back stronger tomorrow. Promise!
Official support hours:
Monday To Friday except Saturday and Sunday
From 9:00AM To 6:00PM
From 9:00AM To 6:00PM
- ThichLaBup
- Câu lạc bộ những người đi biển
- Thứ sáu, 26 Tháng 2 2010
- Subscribe via email
Comment
There are no comments made yet.
80. Lắp vỏ bộ làm kín.

81. Nhiều lớp thế này, khí cháy khóc tiếng Mán, đừng hòng lọt qua được.

82. Vặn chặt mấy con bu lông vào.

83. Lắp thêm cho nó đôi gioăng cao su nữa là xong.

81. Nhiều lớp thế này, khí cháy khóc tiếng Mán, đừng hòng lọt qua được.

82. Vặn chặt mấy con bu lông vào.

83. Lắp thêm cho nó đôi gioăng cao su nữa là xong.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 21
84. Trong lúc đội bên dưới oánh bộ làm kín thì bên trên đã có 1 chú dùng cẩu nhấc cao mặt quy lát lên, lấy chổi mài vệ sinh. Bụi lắm, bịt khẩu trang, đeo kính bảo hộ mà vẫn chả ăn thua, mặt mũi cứ gọi là đen xì.:d

85. Tiếp tục vệ sinh nào.

86. Thành quả lao động đây.:d Cái vòng tròn bên trong là nấm xu páp xả đấy.

87. Xong rồi, chẩn bị hạ piston nào. Để dễ lắp piston vào xi lanh, vài ba lít dầu nhờn có đáng gì, bôi trơn tí cho dễ làm việc.
)
)
) Cái từ Bôi trơn giờ đây không còn là độc quyền của dân kỹ thuật nữa. Đời thường dùng có khi còn nhiều hơn. Mà công nhận, có tí bôi trơn vào, việc gì cũng dễ, các cụ nhỉ.

85. Tiếp tục vệ sinh nào.

86. Thành quả lao động đây.:d Cái vòng tròn bên trong là nấm xu páp xả đấy.

87. Xong rồi, chẩn bị hạ piston nào. Để dễ lắp piston vào xi lanh, vài ba lít dầu nhờn có đáng gì, bôi trơn tí cho dễ làm việc.




Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 22
88. Nhấc piston lên, lau cùi lại lần cuối.

89. Chuẩn bị hạ piston, bà con cẩn thận. 1 tiếng gõ là dừng, 2 tiếng là lên, 3 tiếng là xuống, quy định rồi, cứ thế mà chiến nhá.:d

90. Toàn cảnh quả piston nào.

91. Chỉnh hướng piston xong là bắt đầu hạ. Dầu bôi trơn đổ như bia hơi hà Nội.
)
)
)

89. Chuẩn bị hạ piston, bà con cẩn thận. 1 tiếng gõ là dừng, 2 tiếng là lên, 3 tiếng là xuống, quy định rồi, cứ thế mà chiến nhá.:d

90. Toàn cảnh quả piston nào.

91. Chỉnh hướng piston xong là bắt đầu hạ. Dầu bôi trơn đổ như bia hơi hà Nội.




Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 23
92. Piston đang xuống dần, công việc vẫn tiến triển đều đặn.:d

93. Bắt đầu đến giai đoạn quan trọng: Lắp bộ làm kín cán piston vào đúng vị trí.

94. Độ chính xác ở đây có thể tính bằng mi li mét.:d

95. Đây là xích cam, mỗi mắt xích dài cỡ 30 phân.

93. Bắt đầu đến giai đoạn quan trọng: Lắp bộ làm kín cán piston vào đúng vị trí.

94. Độ chính xác ở đây có thể tính bằng mi li mét.:d

95. Đây là xích cam, mỗi mắt xích dài cỡ 30 phân.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 25
96. Bộ xích cam này có nhiệm vụ lai cam xu páp, lai cam nhiên liệu và điã chia gió khởi động nên thường xuyên phải được kiểm tra độ mòn, độ căng.

97. Một sợi xích nhưng phải có đến gần chục cái bánh xích bám vào.:d Đúng là 1 cổ nhiều tròng.

98. Cán piston đã lắp xong, 4 con bu lông cũng đã lắp chặt, đóng phanh đàng hoàng.

99. Phía trên cũng đã hạ xong nắp quy lát và lắp các ốc thủy lực.

97. Một sợi xích nhưng phải có đến gần chục cái bánh xích bám vào.:d Đúng là 1 cổ nhiều tròng.

98. Cán piston đã lắp xong, 4 con bu lông cũng đã lắp chặt, đóng phanh đàng hoàng.

99. Phía trên cũng đã hạ xong nắp quy lát và lắp các ốc thủy lực.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 27
100. Đây là bơm thủy lực chạy bằng khí nén. Áp lực nén lên mặt quy lát là 900kg/cm2. Đủ dùng rồi.:d

101. Kiểm tra lại lần cuối vị trí của từng con ốc thủy lực.

102. Đã xong, tháo ốc thủy lực và lắp nốt các phụ kiện còn lại.

103. Trên lắp, dưới vệ sinh cac te một lần nữa.

104. Vệ sinh cả trong lẫn ngoài.

101. Kiểm tra lại lần cuối vị trí của từng con ốc thủy lực.

102. Đã xong, tháo ốc thủy lực và lắp nốt các phụ kiện còn lại.

103. Trên lắp, dưới vệ sinh cac te một lần nữa.

104. Vệ sinh cả trong lẫn ngoài.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 28
105. Chạy thử bơm dầu nhờn xem có vấn đề gì không. Dầu phun phè phè thế này là yên tâm rồi.

106. Xong rồi, thu dọn đồ nghề nào.

107. Ai bảo là không mệt nào.:d

108. Sếp trưởng đã phủi tay vào buồng điều khiển nhòm ra. Công việc đã xong

Lắp ráp tất cả xong xuôi thì chạy thử máy. Ơn giời, máy chạy phe phé. Còn công việc thu dọn, vệ sinh bất tát phải bàn đến nữa. Chúc các cụ ngủ ngon. :d

106. Xong rồi, thu dọn đồ nghề nào.

107. Ai bảo là không mệt nào.:d

108. Sếp trưởng đã phủi tay vào buồng điều khiển nhòm ra. Công việc đã xong


Lắp ráp tất cả xong xuôi thì chạy thử máy. Ơn giời, máy chạy phe phé. Còn công việc thu dọn, vệ sinh bất tát phải bàn đến nữa. Chúc các cụ ngủ ngon. :d
Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 29
Đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy những công việc của những người đi biển đấy. Trông mọi người thật vất vả. Ngày xưa em cứ nghĩ đi biển thật thích được đi đây đi đó, lại được tha hồ ngắm biển xanh nữa. Đâu có nghĩ phải làm như vậy đâu.
Nước biển thật trong và xanh. Em ước gì mình được ra biển 1 lần. Em chưa bao giờ được ra biển cả. Biển thật bao la. Giá mà mình là con chim hải âu được bay lượn khắp nơi thì hay biết mấy.
Nước biển thật trong và xanh. Em ước gì mình được ra biển 1 lần. Em chưa bao giờ được ra biển cả. Biển thật bao la. Giá mà mình là con chim hải âu được bay lượn khắp nơi thì hay biết mấy.
Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 30
Phần I. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.
Cho e tò mò hơi "củ chuối" 1 tí :-??
E thấy a giới thiệu là xuồng phóng và có bệ nghiêng góc 45độ nên nghĩ là mọi người sẽ chui vào trước rồi làm gì đấy cho xuồng phóng thẳng xuống biển. Nhưng hóa ra thả xuồng không xuống trước ạ. Vậy chắc mất nhiều thời gian lắm thì tầm 30 người mới leo thang dây vào hết trong xuồng được hả các a? Khẩn cấp thì biết làm thế nào :-??
Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 31
Phần I. Thực tập hạ xuồng cứu sinh.
Cho e tò mò hơi "củ chuối" 1 tí :-??
E thấy a giới thiệu là xuồng phóng và có bệ nghiêng góc 45độ nên nghĩ là mọi người sẽ chui vào trước rồi làm gì đấy cho xuồng phóng thẳng xuống biển. Nhưng hóa ra thả xuồng không xuống trước ạ. Vậy chắc mất nhiều thời gian lắm thì tầm 30 người mới leo thang dây vào hết trong xuồng được hả các a? Khẩn cấp thì biết làm thế nào :-??
Xuống phóng là bức ảnh thứ 2. Xuồng phóng bao giờ cũng là loại kín hoàn toàn (totally enclosed). Các bức ảnh tiếp theo là xuồng hở được launching bằng cách như bạn đã biết. Tiếp theo là các mô tả hạ xuồng kín theo cách cổ điển. Theo quy định, các kết cấu Davit bao gồm trụ, cáp, móc, tời...phải được thiết kế để bảo đảm hạ được xuống dang có tổng số người ghi trên mũi xuồng. Trong những trường hợp phải rời tàu cụ thể, thuyền viên có thể tập kết lên xuồng trước khi thả và việc có "embarkation" trước khi "launching" hay không phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.
Công ước SOLAS và các quy định địa phương có yêu cầu các loại tàu như tàu dầu, tàu chở hóa chất xô, tàu khí hóa lỏng...tức là các loại tàu có nguy cơ cháy nổ từ hàng hóa bắt buộc phải sử dụng xuồng kín hoàn toàn thả theo cách trượt trên bệ phóng nghiêng 45 độ. Những xuồng này có kết cấu và đựoc chế tạo bằng vật liệu chịu nhiệt để xuồng có thể đi xuyên qua đám cháy trên mặt nước trong vòng một số phút (15 phút thì phải)
Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 32
[color=#800000]em đã xem mấy cái video nói về cuộc sống trên tàu,từ công việc của từng bộ phận đến cuốc sống thường ngày của những người trên tàu,thú vị lắm,hiểu thêm rất nhiều về nghề đi biển.bác nào quan tâm thi tìm xem nha.đã post lên diễn đàn rùi đó,hình như là của bác thichlabup đó,bác nhỉ? \
/ [/color]

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 33
em đã xem mấy cái video nói về cuộc sống trên tàu,từ công việc của từng bộ phận đến cuốc sống thường ngày của những người trên tàu,thú vị lắm,hiểu thêm rất nhiều về nghề đi biển.bác nào quan tâm thi tìm xem nha.đã post lên diễn đàn rùi đó,hình như là của bác thichlabup đó,bác nhỉ? \/ [/color]
Vâng, chính xác là của nhà chùa ạ.
Tí nữa nhà chùa sẽ tiếp tục post những phần khác. Mời các bác đón xem.


Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 34
Tiếp tục, tiếp tục các cụ ơi.
Phần III. Buồng lái.
Phần này nhà chùa chủ yếu giới thiệu buồng lái cùng các trang thiết bị hành hải của tàu Glory Star. Ngoài ra có thêm 1 số ảnh chụp buồng lái của các tàu khác. Mời các cụ xem.:d
170. Buồng lái nhìn từ bên phải. Thường thì ở giữa buồng lái là Control Console - Bàn điều khiển. Toàn bộ hoạt động của con tàu đều có thể kiểm soát từ bàn này.

171. Buồng lái nhìn từ bên trái. Cực nhiều cửa kính luôn.:d

172. Máy đo sâu.

173. Hệ thống báo cháy. Phía dưới là bảng vị trí các cảm biến.

174. Hệ thống liên lạc. Bao gồm VHF, điện thoại nội bộ và điện thoại nội bộ sự cố dùng khi bị mất điện, chạy bằng cơm.:d Cái màn hình to tướng ý là Radar đới.

Phần III. Buồng lái.
Phần này nhà chùa chủ yếu giới thiệu buồng lái cùng các trang thiết bị hành hải của tàu Glory Star. Ngoài ra có thêm 1 số ảnh chụp buồng lái của các tàu khác. Mời các cụ xem.:d
170. Buồng lái nhìn từ bên phải. Thường thì ở giữa buồng lái là Control Console - Bàn điều khiển. Toàn bộ hoạt động của con tàu đều có thể kiểm soát từ bàn này.

171. Buồng lái nhìn từ bên trái. Cực nhiều cửa kính luôn.:d

172. Máy đo sâu.

173. Hệ thống báo cháy. Phía dưới là bảng vị trí các cảm biến.

174. Hệ thống liên lạc. Bao gồm VHF, điện thoại nội bộ và điện thoại nội bộ sự cố dùng khi bị mất điện, chạy bằng cơm.:d Cái màn hình to tướng ý là Radar đới.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 35
175. Máy lái đây. Khác hẳn vô lăng ô tô, các cụ nhề.
. Có các chế độ lái tay hoặc lái tự động. Cứ việc đặt hướng đi, máy lái sẽ tự động đưa tàu chạy theo đứng hướng đã đặt, chả cần phải sờ tay vào. Với những hệ thống hiện đại, máy lái kết nối luôn với GPS, la bàn và hải đồ điện tử, chỉ việc vẽ trước tuyến đường, khi tàu đến điểm chuyển hướng thì sẽ tự động chuyển, khỏi cần bận tâm. Nhàn cực.

176. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng ngoài tàu, đèn tín hiệu hàng hải đều được điều khiển từ hệ thống này. Cả hệ thống còi hơi, còi điện nữa.

177. Ghế dành riêng cho thuyền trưởng. Chỉ cò thuyền trưởng mới được phép ngồi, còn các thnahf phần khác khi làm việc đều phải đứng tất.

178. Ống nhòm & mặt phản ảnh của la bàn con quay.


176. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng ngoài tàu, đèn tín hiệu hàng hải đều được điều khiển từ hệ thống này. Cả hệ thống còi hơi, còi điện nữa.

177. Ghế dành riêng cho thuyền trưởng. Chỉ cò thuyền trưởng mới được phép ngồi, còn các thnahf phần khác khi làm việc đều phải đứng tất.

178. Ống nhòm & mặt phản ảnh của la bàn con quay.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 36
179. Thêm một mặt hiển thị của la bàn con quay nữa.

180. Còn mặt la bàn chính thì nằm góc này.

181. Chả khác gì ô tô, tàu biển cũng phải trang bị gạt mưa cho kính lái. Tùy theo trang bị của từng con tàu, có tàu chỉ có loại gạt mưa như thế này.

182. Có tàu lại trang bị thêm cái Rotating clear window, dân hàng hải gọi là mắt ngỗng. Thiết bị này là một cửa số kính hình tròn có thể quay được. Giữa cửa sổ gắn 1 em mô tơ điện, bật lên phát thì quay tít mù, có tí nước mua nào mon men bám vào lập tức bị văng ra ngay, tiện cho người trong buồng lái quan sát động tĩnh phía ngoài. Đây là buồng lái tàu Pretty Billow, màn hình là Radar, còn cái tròn tròn trên kính lái chính là mắt ngỗng đới.

180. Còn mặt la bàn chính thì nằm góc này.

181. Chả khác gì ô tô, tàu biển cũng phải trang bị gạt mưa cho kính lái. Tùy theo trang bị của từng con tàu, có tàu chỉ có loại gạt mưa như thế này.

182. Có tàu lại trang bị thêm cái Rotating clear window, dân hàng hải gọi là mắt ngỗng. Thiết bị này là một cửa số kính hình tròn có thể quay được. Giữa cửa sổ gắn 1 em mô tơ điện, bật lên phát thì quay tít mù, có tí nước mua nào mon men bám vào lập tức bị văng ra ngay, tiện cho người trong buồng lái quan sát động tĩnh phía ngoài. Đây là buồng lái tàu Pretty Billow, màn hình là Radar, còn cái tròn tròn trên kính lái chính là mắt ngỗng đới.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 37
183. Thêm 1 cái ống nhòm. Thỉnh thoảng đi tắm biển mà xách cái này theo thì đã con mắt cực.:d

184. Phía trước máy lái gắn cả mặt phản ảnh la bàn lẫn đồng hồ chỉ báo góc bánh lái.

185. Đồng hồ chỉ báo góc lai này có thể quan sát được từ 3 phía.

186. Tàu Glory Star trang bị thêm 1 hệ thống chân vịt mũi. Đây là bàn điều khiển chân vịt mũi.
CVM là một hệ thống bao gồm 1 ống xuyên từ trái sang phải mũi tàu, bên trong ống lắp 1 chân vịt biến bước chạy bằng động cơ thủy lực giúp tàu dễ dàng oánh mũi sang trái hoặc phải. Cơ động, nhanh và an toàn hơn rất nhiều khi ra vào cầu.

184. Phía trước máy lái gắn cả mặt phản ảnh la bàn lẫn đồng hồ chỉ báo góc bánh lái.

185. Đồng hồ chỉ báo góc lai này có thể quan sát được từ 3 phía.

186. Tàu Glory Star trang bị thêm 1 hệ thống chân vịt mũi. Đây là bàn điều khiển chân vịt mũi.
CVM là một hệ thống bao gồm 1 ống xuyên từ trái sang phải mũi tàu, bên trong ống lắp 1 chân vịt biến bước chạy bằng động cơ thủy lực giúp tàu dễ dàng oánh mũi sang trái hoặc phải. Cơ động, nhanh và an toàn hơn rất nhiều khi ra vào cầu.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 38
187. Mọi thông số hoạt động của máy chính được theo dõi từ bảng này.

188. Ban đêm các tàu đều phải bật đèn tín hiệu khi hoạt động. Chỉ cần nhìn đèn của tàu bạn, rồi so sánh với bảng này thì biết ngay tàu bạn là tàu gì, cỡ nào, chạy hướng nào ngay. Thuộc rồi thì khởi xem.

189. Buồng hải đồ. Trên tàu phải có các hải đồ của các tuyến mà tàu sẽ hoạt động. Mỗi chuyến đi, cứ 1 h/lần, vị trí của tàu phải được sỹ quan boong đi ca lưu lại, oánh dấu vào hải đồ. Cấm quên.

190. Các loại giấy tờ, ấn phẩm hàng hải, các danh mục kiểm tra đều phải được cập nhật thường xuyên.

188. Ban đêm các tàu đều phải bật đèn tín hiệu khi hoạt động. Chỉ cần nhìn đèn của tàu bạn, rồi so sánh với bảng này thì biết ngay tàu bạn là tàu gì, cỡ nào, chạy hướng nào ngay. Thuộc rồi thì khởi xem.

189. Buồng hải đồ. Trên tàu phải có các hải đồ của các tuyến mà tàu sẽ hoạt động. Mỗi chuyến đi, cứ 1 h/lần, vị trí của tàu phải được sỹ quan boong đi ca lưu lại, oánh dấu vào hải đồ. Cấm quên.

190. Các loại giấy tờ, ấn phẩm hàng hải, các danh mục kiểm tra đều phải được cập nhật thường xuyên.

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 39
191. Bảng nguồn của các máy móc hàng hải.

192. Khi tàu hành trình trong đêm, buống lái không được bật đèn nên buồng hải đồ phải có rèm che, tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Xe ô tô thì cũng thế, chạy đêm mà bật đèn trong xe thì chả nhòm thấy cái qué gì bên ngoài.

193. Buồng Radio, buồng này có các máy móc phục vụ việc thông tin liên lạc. INMARSAT A-C, điện thoại vệ tinh, máy thu tin thời tiết, MFHF….

194. Nhiều thiết bị thế nhưng vẫn rộng chán, thêm 1 em tủ lạnh vào cũng chả chật đi bao nhiêu.:d

192. Khi tàu hành trình trong đêm, buống lái không được bật đèn nên buồng hải đồ phải có rèm che, tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Xe ô tô thì cũng thế, chạy đêm mà bật đèn trong xe thì chả nhòm thấy cái qué gì bên ngoài.

193. Buồng Radio, buồng này có các máy móc phục vụ việc thông tin liên lạc. INMARSAT A-C, điện thoại vệ tinh, máy thu tin thời tiết, MFHF….

194. Nhiều thiết bị thế nhưng vẫn rộng chán, thêm 1 em tủ lạnh vào cũng chả chật đi bao nhiêu.:d

Comment
There are no comments made yet.
- more than a month ago
- Câu lạc bộ những người đi biển
- # 40
There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.
However, you are not allowed to reply to this post.
Please login to post a reply
You will need to be logged in to be able to post a reply. Login using the form on the right or register an account if you are new here. Register Here »