1. Ocean man
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. Thứ hai, 21 Tháng 3 2011
  4.  Subscribe via email
Chào các bác! em có vấn đề này thắc mắc muốn thỉnh giáo các bác!
khi tàu em hành trình trong thời tiết xấu gần bão (rất nguy hiểm) vòng tua đã đưa về tương ứng với mức slowahead nhưng khi chân vịt bị nhấc lên khỏi mặt nước thì vòng tua tăng vọt lên vượt qua mức cho phép thế là máy chết. như các bác đã biết trong bão gió việc chết máy là cực kỳ nguy hiểm. như vậy chúng ta có thể điều chỉnh được độ nhậy của bộ phận bảo vệ vượt tốc này không? em đã hỏi bác Trung giám đốc TTHLTV DHHH nhưng bác nói là không thể điều chỉnh được, em không phuc lắm hihi,máy móc là do con người làm ra, các chế độ là do con người đặt, giờ nói chế độ bảo vệ vượt tốc không thể điều chỉnh được là sao? Bác nào biết rõ xin chỉ giáo em với nhé!
Comment
There are no comments made yet.
DNV Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chắc là Ocean man cần cung cấp thêm các thông tin về Động cơ và Bộ điều tốc.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 1
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào các bác! em có vấn đề này thắc mắc muốn thỉnh giáo các bác!
khi tàu em hành trình trong thời tiết xấu gần bão (rất nguy hiểm) vòng tua đã đưa về tương ứng với mức slowahead nhưng khi chân vịt bị nhấc lên khỏi mặt nước thì vòng tua tăng vọt lên vượt qua mức cho phép thế là máy chết. như các bác đã biết trong bão gió việc chết máy là cực kỳ nguy hiểm. như vậy chúng ta có thể điều chỉnh được độ nhậy của bộ phận bảo vệ vượt tốc này không? em đã hỏi bác Trung giám đốc TTHLTV DHHH nhưng bác nói là không thể điều chỉnh được, em không phuc lắm hihi,máy móc là do con người làm ra, các chế độ là do con người đặt, giờ nói chế độ bảo vệ vượt tốc không thể điều chỉnh được là sao? Bác nào biết rõ xin chỉ giáo em với nhé!


Người ta có thể chế tạo được bộ điều tốc nhậy bao nhiêu cũng được. Về thuật ngữ bộ điều tốc, cái gọi là độ nhậy có tên là speed droop. Speed droop phản ánh độ lệch tốc độ khi động cơ ở các chế độ tải khác nhau. Khi một bộ điều tốc có độ lệch tốc độ bằng không thì đường đặc tính của bộ điều tốc sẽ là một đường thẳng song song với trục hoành là trục tốc độ. Khi độ lệch tốc độ khác không thì đường này là một đường thẳng tạo với trục tốc độ 1 góc anpha nào đó.

Phụ thuộc vào đặc điểm thay đổi tải của động cơ mà người ta lắp cho nó loại duy trì tốc độ bằng constant hoặc loại có tốc độ thay đổi.

Với động cơ lai máy phát, do yêu cầu phải duy trì tần số là không đổi (vòng quay máy không đổi) khi tải thay đổi thì người ta lắp cho nó bộ điều tốc duy trì tốc độ không đổi. Đây là loại bộ điều tốc mà cậu ocean man mơ ước có nó cho máy chính.

Tuy nhiên, với tính chất thay đổi tải của máy chính hoàn toàn khác với sự thay đổi tải của máy đèn nên KHÔNG BAO GIỜ người ta lắp bộ điều tốc mà cậu muốn cho máy chính.

Ở trường hợp của cậu, tàu chạy sóng to gió lớn người ta hay để chế dộ vòng quay thấp tới mức có thể. Khi chân vịt đột ngột nhô lên mặt nước, lúc này tải của máy chính hầu như bằng không. Giả sử bộ ĐT là loại tốc độ không đổi thì nó sẽ phải giảm nhiên liệu để sao cho tốc độ máy vẫn bằng vòng quay deadslow khi chân vịt còn ngập nước. Nhưng duy trì tốc độ không đổi thì là điều không thể vì lúc chân vịt nhô lên trong không khí thì nhiên liệu cấp vào máy đã bằng không. Do không có tải và quán tính chuyển động của piston, trục khủy vân vân của máy lớn nên vẫn đủ để vòng quay của động cơ rồ lên tự phát ngoài ý chí điều chỉnh của bộ điều tốc. Nếu như vòng quay của máy khi chân vịt nhô lên không khí lớn hơn vòng quay giới hạn thì cơ cấu không chế vòng quay của bộ điều tốc sẽ "Đánh chết" máy, không cấp dầu cho vòi phun nữa. Do đó, không những việc lắp loại bộ điều tốc mà cậu ocaen man mong muốn không những không giải quyết được vấn đề mà lại còn gây hại cho động cơ. Hại ở chỗ với bộ điều tốc như vậy máy chính sẽ dẫn tới quá tải về nhiệt và cơ và điều đó rất dễ dẫn tới máy chính chết thực sự trước khi chết như trên.

Nếu máy có bị đánh chết thì sĩ quan trực ca đơn giản khởi động lại là song mà không ảnh hưởng gì nhiều tới hứong đi.

Bác ở TTHLTV nói đúng đấy. Với một bộ điều tốc cụ thể thì không điều chỉnh được và không cần thiết phải điều chỉnh làm gì vì mơ ước đó chỉ làm phá máy mà thôi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 2
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
The tớ đấy chỉ là những loại bộ điều tốc thế hệ cũ thôi, Thực tế hiện nay đã có nhiều cải tiến rồi nhất nhà những dòng bộ điều tốc điện tử đã cải thiện được rất nhiều tránh được việc chết máy khi sóng gió và tránh được quá tốc khi chân vịt trồi lên khỏi mặt nước. Với những dòng bán điện tử và điện tử sẽ có rất nhiều chế độ đặt cho bộ điều tốc tương ứng với từng điều kiện khai thác cụ thể. Điều này rát thuận tiện rễ dàng cho người vận hành, đơn giản khi biển động chỉ việc gạt BDT về Draft sea là xong =D>
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 3
Ocean man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em đa tạ các bác đã chỉ bảo
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 4
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
ME luôn được trang bị thiết bị "overspeed trip protection" để bảo vệ diesel vượt tốc. Hiện nay, bộ này thường là loại điện tử, gồm 2 pickup (trong đó chỉ dùng 1 cái, 1 cái là backup) lắp sát với bánh răng bánh đà (tất nhiên với vị trí phải tuyệt đối tuân theo nhà sx). Pickup này sẽ đếm xung răng bánh đà, mà thực chất là tốc độ quay của trục chân vịt. Khi xảy ra vượt tốc đạt đến giá trị đặt trước của nhà sx, tín hiệu này (dạng analog) se gửi đến bộ điều khiển (thường là phần mềm đk) để stop máy (mà thực chất là cắt nhiên liệu của máy).
Tuy nhiên trong trường hợp sóng to, chân vịt cứ chồi lên, lặn xuống liên tục trong khoảng thời gian ngắn. Trong khoảng thời gian này diesel có khả năng bị vượt tốc. Ông pickup cứ nhận tín hiệu rồi gửi đến bdk rồi stop máy ngay thì thật nguy hiểm, vì tàu rất có nguy cơ bị lật nếu máy chết. Không biết trip cho overspeed có delay không ạ? Thông thường, có nhiều dang shutdown máy chính, với dạng tiêu chuẩn thì shutdown máy luôn có thời gian trễ khoang 8~10s (trong khoảng thời gian này, bộ đk sẽ đếm ngược với Pre-alarm. Cũng trong khoảng tg này nếu tín hiệu shutdown mất thì bộ đk sẽ không đưa tín hiệu ngắt máy). Đó là với shutdown "tiêu chuẩn", còn trong trường hợp overspeed do sóng to thì không biết cái "delay" nó như thế nào!????
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 5
haongo Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Với bộ điều tốc điện tử. Chuyển trạng thái hoạt động từ chế độ NORMAL sang chế độ HIGH GAIN , ROUGH SEA... tùy theo tên gọi của Maker khi Tầu chạy trong vùng sóng to và BALLAST.
Ở chế độ này, Bộ điều tốc truyền tín hiệu và tác động vào thanh răng nhiên liệu nhậy và nhanh hơn bình thường.
Ở chế độ này mà giảm máy về dead slow thì không thể sảy ra over speed được.
Với Tàu VN thi tốt nhất là C/E mang chan xuống E/R mà chỉ đạo mới an tâm được :))
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 6
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình thấy: Thời gian delay của bộ overspeed 8-10s như bạn nói cũng là vừa bởi lẽ thời gian chân vịt nằm trên mặt nước không lớn hơn thời gian đó, thực tế khi mình đi chưa bao giờ phải đặt lại delay cả. Về nguyên tắc ta điều chỉnh được thời gian delay đó tuy nhiên nếu khoảng thời gian delay lớn quá gây nguy hiểm cho động cơ hơn. Để kiểm soát chống giao động RPM quá mức, ngừoi ta khống chế bằng bộ điều tốc hiệu quả hơn. Hầu hết khi sóng gió máy chính cũng như máy đèn chết máy nguyên nhân hiếm khi do bộ điều tốc mà do các thiết bị phục vụ không phục vụ chu đáo. Một ví dụ điển hình đó là tàu lắc mạnh làm quẩn bùn trong các két nhiên liệu trực nhật và dầu nhờn gây mất áp lực cấp nhiên liệu và áp lực dầu bôi trơn. Với kiểu chết máy đó thời gian sử lý để nổ lại máy là khá dài dẫn đến hậu quả lật tàu. Còn chết máy do bộ điều tốc máy chính, overspeed thời gian khởi động lại M/E rất ngắn( chưa đầy 1 phút) nên cũng ít nguy hiểm hơn do tàu còn trớn.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 7
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Với bộ điều tốc điện tử. Chuyển trạng thái hoạt động từ chế độ NORMAL sang chế độ HIGH GAIN , ROUGH SEA... tùy theo tên gọi của Maker khi Tầu chạy trong vùng sóng to và BALLAST.
Ở chế độ này, Bộ điều tốc truyền tín hiệu và tác động vào thanh răng nhiên liệu nhậy và nhanh hơn bình thường.
Ở chế độ này mà giảm máy về dead slow thì không thể sảy ra over speed được.
Với Tàu VN thi tốt nhất là C/E mang chan xuống E/R mà chỉ đạo mới an tâm được :))


Deadslow trong điều kiện High Sea không có thanh răng đang ở mức thấp nhất. Thậm chí vị trí cửa dầu đang ở vị trí mở lớn và rất có thể lượng dầu cấp cho chu trình đang ở ngấp nghé mức quá tải. Deadslow khi High Sea, đặc biệt khi tàu chạy chếch gió và sóng, khác hoàn toàn với deadslow khi tàu hành trình trong luồng hoặc đang điều động ra vào cầu ở vị trí thanh răng nhiên liệu. Chúng chỉ giống nhau ở vận tốc tàu mà thôi. Do đó, khi tàu đang deadslow mà chân vịt nổi lên mặt nước, phần năng lượng dư tạo thành sẽ làm cho động cơ quay nhanh hơn trước khi bộ ĐT nhận ra rằng tải đã giảm để thực hiện nhiệm vụ đóng cửa dầu vì bộ điều tốc nào, nhất là loại nhiều chế độ sử dụng cho máy chính, đều có một độ trễ điều chỉnh nhất định. Đôi khi năng lượng làm quay chân vịt khi nó đã nổi hoàn toàn trên mặt sóng có thể phần lớn là năng lượng quán tính của hệ thống của các phần tử chuyển động quay của động cơ diesel và năng lượng do nhiên liệu cháy tạo ra rất ít vì cửa dầu lúc đó mở rất bé. Khi vòng quay của động cơ đạt tới giá trị overspeed thì bộ ĐT cắt hoàn toàn nhiên liệu và gây ra chết máy. Nếu không chính gia tốc của vòng quay (Delta tốc độ) mà không phải giá trị tốc độ cao, sẽ gây ra các ứng suất cơ học nguy hại.

Các bộ điều tốc điện tử cũng chỉ giảm thiểu tần suất bị đánh chết máy. Việc còn lại là sự ứng xử của người vận hành là nhanh chóng khởi động lại máy để tránh cho tàu không bị xoay ngang. Kinh nghiệm cho thấy rằng chú CE/E nào ngon có thể khởi động lại máy không quá 10 giây đồng hồ.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 8
luu ngoc nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cháu xin chào bác Steamaway,cháu là thành viên mới của diễn đàn,cháu rất quan tâm đến các bài viết của bác,qua những bài viết và tuổi đời của bác thì cháu có thể biết được bác la người có kinh nghiệm đi biển lâu năm và trình độ chuyên môn rất giỏi nên bữa trước cháu có xin bác một số tài liệu cháu gửi vào email của bác,nếu bác có thì cho cháu xin cảm ơn bác nhiều!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 9
Lê Anh Đức Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ocap có vài điều chưa hiểu về cơ cấu bảo vệ vượt tốc cơ khí mong mọi người giúp đỡ:

- Máy đèn bị vượt tốc (nguyên nhân do BĐT bị hỏng) và cơ cấu bảo vệ vượt tốc bằng cơ khí của ĐC tác động kéo thanh răng nhiên liệu về 0 (và khóa luôn ở vị trí đó) làm tắt máy. Mỗi lần như vậy phải Reset lại cơ cấu bảo vệ vượt tốc của Đ/C mới khởi động lại được.

Các Bác có thể giải thích cho ocap biết nguyên lý của cơ cấu bảo vệ vượt tốc này hoạt động như thế nào?

Thanks!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 10
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ocap có vài điều chưa hiểu về cơ cấu bảo vệ vượt tốc cơ khí mong mọi người giúp đỡ:

- Máy đèn bị vượt tốc (nguyên nhân do BĐT bị hỏng) và cơ cấu bảo vệ vượt tốc bằng cơ khí của ĐC tác động kéo thanh răng nhiên liệu về 0 (và khóa luôn ở vị trí đó) làm tắt máy. Mỗi lần như vậy phải Reset lại cơ cấu bảo vệ vượt tốc của Đ/C mới khởi động lại được.

Các Bác có thể giải thích cho ocap biết nguyên lý của cơ cấu bảo vệ vượt tốc này hoạt động như thế nào?

Thanks!


Các mối liên kết của chi tiết của một động cơ tham gia chuyển động quay phải chịu tác động của lực ly tâm hình thành. lực ly tâm tác dụng lên chúng tỷ lệ bậc 2 với vận tốc, ứng suất cơ so lực ly tâm tạo ra tác động lên các mối liên kết cũng tăng tương ứng. Động cơ được thiết kế ra chỉ đảm bảo hoạt động an toàn về cơ trong khoảng vận tốc được thiết kế. Nếu vì lý do nào đó. ví dụ bộ điều tốc bị hỏng, khi tải không thay đổi thì không sao nhưng nếu tải giảm đi, do người vận hành chưa thể kéo tay ga giảm đi nên năng lượng của nhiên liệu sinh ra trở thành dư thừa sẽ biến thành động năng của động cơ bằng cách làm vòng quay máy "rồ" lên tới vòng quay nguy hiểm dễ dẫn tới phá hủy động cơ. Vậy đây là lý do để người ta lắp thiết bị chống vượt tốc (overspeed trip) cho nó.

Bất kể loại thiết bị vượt tốc là kiểu gì, mục đích chính của một cơ cấu vượt tốc là cắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi mà vận tốc quay của nó vượt quá vận tốc giới hạn yêu cầu.

Có 2 kiểu thiết bị chống vượt tốc đó là:

Kiểu cơ khí: Nguyên lý dựa theo sự so sánh giữa lực ly tâm sinh ra của phần tử cảm ứng với lò xo đã được set sức căng từ trước. Tín hiệu cảm ứng tất nhiên là lực ly tâm. Bình thường khi máy hoạt động ở vòng quay định mức, trạng thái cân bằng giữa 2 phân tử này được thiết lập hoặc lực của lò xo lớn hơn lực ly tâm nên cơ cấu "cò; lẫy" không bị tác động. Ví dụ khi vượt tốc xảy ra, lực ly tâm sẽ lớn hơn lực lò xo dẫn tới cơ cấu lẫy bật ra, làm cho lò xo gắn ở cuối hệ thống thanh răng kéo nó trở về vị trí "stop". Người ta có thể tích hợp cơ cấu chống vượt tốc vào bộ điều tốc hoặc bố trí nó thành một cơ cấu độc lặp.

Kiểu điện tử.

Một bộ overspeed trip thường báo gồm:

a) Phẩn tử cảm ứng vòng quay gắn trên bánh đà: Cản ứng vòng quay kiểu từ trường (tức là một cuộn dây) thường được sử dụng cho động cơ lai máy phát điện. Do sự không liên tục của bề mặt của một actuator đó là các răng của bánh đà do đó hiệu điện thế hình thành bên trong cuộn dây của phần tử cảm ứng và tạo ra một sóng điện kiểu analog. Phần tử cảm ứng sẽ "đọc" sóng kiểu tuần hoàn này.

b) Phần tử khuyếch đại: phần tử này hoạt động như một nhận (receiver) của cảm biến tốc độ mà chức năng cơ bản của nó là biến và khuyếch đại tín hiệu điện tử mà nó có cường độ rất nhỏ, kiểu analog khó đọc thành tín hiệu điện lớn hơn, tuyến tính dễ đọc hơn.

c) Phần tử so sánh: Người ta cấp cho phần tử này một giá trị đặt trước mànos lớn hơn giá trị vòng quay định mức khoảng 10%. Các tín hiệu cập từ cơ cấu khuyếch đại được cấp tới đây ở dạng điện liên tục và được so sánh với giá trị đặt trước.

d) Phần tử chấp hành: Nếu độ chênh giữa giá trị của đầu vào với giá trị đặt trước mà lớn hơn cho phép thì cơ cấu chấp hành sẽ tác động lên thanh răng để "đánh chết" máy.

Đây là sơ đồ khối của nó:

[attachment=0:1md43izz]<!-- ia0 -->Electronic-over-speed-trip-300x139.jpg<!-- ia0 -->[/attachment:1md43izz]

Xem một động cơ diesel bị hỏng chức năng bảo vệ quá tốc như thế nào, xam ở đây:
[url]http://www.youtube.com/watch?v=aUkXriHjQeI&NR=1[/url]

Xem bộ điều tốc gồm chức năng bảo vệ quá tôc hoạt động thế nào, tại đây:

[url]http://www.vinamaso.net/index.php?option=com_community&view=videos&task=myvideos&userid=88&Itemid=201[/url]
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 11
Lê Anh Đức Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cảm ơn Bác steamaway đã sớm trả lời cho ocap!
Vấn đề này Ocap cũng đã có hỏi các Anh đi trước nhưng chưa nhận được sự giải thích thỏa đáng. Làm kỹ thuật cần phải chính xác và chắc chắn. Phần diễn dãi của Bác rõ ràng, đầy đủ và dễ hiểu.

Rất cần nhiều hơn nữa những người nhiệt tình, có kiến thức chuyên môn sâu rộng như Mr steamaway để dd thực sự là môi trường học hỏi, trao đổi kiến thức.

Chúc Mr. steamaway cùng các thành viên trong 4room sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt, gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Trân trọng!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 12
hoangvanthuy Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác Steam viet rằng khi speed droop bằng 0 mà đường đặc tính lại song song với trục hoành là trục tốc độ là không đúng mà khi đó đường đặc tính sẽ vuông góc với trục hoành( trục tốc độ).
Dưới tàu thủy hầu như người ta không trang bị các bộ điều tốc vô sai( speed droop bằng không) trên các đông cơ diesel hoạt động song song vì dễ xảy ra hiện tượng công suất ngược hay cướp tải của nhau khi tải thay đổi lớn.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 13
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác Steam viet rằng khi speed droop bằng 0 mà đường đặc tính lại song song với trục hoành là trục tốc độ là không đúng mà khi đó đường đặc tính sẽ vuông góc với trục hoành( trục tốc độ).
Cảm ơn bạn. Cái này do gõ vội. Bất kỳ ai đã học về bộ điều tốc, nhiều hay ít, đều biết đường đặc tính điều tốc không bao giờ song song với trục hoành. Nó chỉ có thể song song với trục tung.
Dưới tàu thủy hầu như người ta không trang bị các bộ điều tốc vô sai( speed droop bằng không) trên các đông cơ diesel hoạt động song song vì dễ xảy ra hiện tượng công suất ngược hay cướp tải của nhau khi tải thay đổi lớn.
Cái này đúng, nếu không người ta không thể hòa song song 2 máy phát với nhau được. Ngoài ra về mặt thực tế người ta cũng không thể chế tạo được bộ điều tốc như vậy được.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 14
ngo nguyên Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 15
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.