1. vanguard
  2. Tự động & Điều khiển - Automation & Controls
  3. Thứ ba, 21 Tháng 6 2011
  4.  Subscribe via email
Mình nghe nói FSO 5 vừa bị hỏng Valve điều khiển gì đó mà phải tạm dừng hoạt động từ thứ 5 tuần trước. Thiệt hại cho mỗi ngày tạm dừng là 3 tr Mẽo b-( . Có bác nào bên điều khiển tự động biết cái valve đó là valve gì không :-?? ? Vào thảo luận tí cho em mở mang kiến thức với :D
Comment
There are no comments made yet.
Nguyễn Thanh Lâm Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hỏi lại xem phải LSD (Loading Shut Down) valve ko? Mà nếu là valve này thì ko thể shutdown lâu vậy đc, vì nó có thể mở bằng handle pump. 3mil $ 1 ngày hay 1 giờ hả Bác? Tôi thì nghĩ là trên 1 hr. Vì sản lượng của mỏ Bạch Hổ rất lớn, cứ lấy 50,000bbls nhân với 100$ ra 50mil 1 ngày, chia cho 24 thì hơn 2mil 1h ^:)^ . Thế nhé, để chúng ta thấy rằng học phí cho môn học đóng tàu lớn đến cở nào. =D> . Tàu của tớ hoạt động 5 năm rồi (first oil 2006) nhưng chưa khi nào bị shutdown quá 1 hr.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hỏi lại xem phải LSD (Loading Shut Down) valve ko? Mà nếu là valve này thì ko thể shutdown lâu vậy đc, vì nó có thể mở bằng handle pump. 3mil $ 1 ngày hay 1 giờ hả Bác? Tôi thì nghĩ là trên 1 hr. Vì sản lượng của mỏ Bạch Hổ rất lớn, cứ lấy 50,000bbls nhân với 100$ ra 50mil 1 ngày, chia cho 24 thì hơn 2mil 1h ^:)^ . Thế nhé, để chúng ta thấy rằng học phí cho môn học đóng tàu lớn đến cở nào. =D> . Tàu của tớ hoạt động 5 năm rồi (first oil 2006) nhưng chưa khi nào bị shutdown quá 1 hr.


Sao lại tính như thế này được? Không có đồ chứa dầu thì dầu vẫn nằm dưới đất, tức cơm không ăn thì gạo còn đó chứ? Nếu không có nó thì phải thuê kho nổi khác mà chứa. Cậu có tính thiệt hại thì chỉ được tính tiền thuê kho nổi khác thay thế mà thôi.
Comment
There are no comments made yet.
nguyentrinh_174 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hỏi lại xem phải LSD (Loading Shut Down) valve ko? Mà nếu là valve này thì ko thể shutdown lâu vậy đc, vì nó có thể mở bằng handle pump. 3mil $ 1 ngày hay 1 giờ hả Bác? Tôi thì nghĩ là trên 1 hr. Vì sản lượng của mỏ Bạch Hổ rất lớn, cứ lấy 50,000bbls nhân với 100$ ra 50mil 1 ngày, chia cho 24 thì hơn 2mil 1h ^:)^ . Thế nhé, để chúng ta thấy rằng học phí cho môn học đóng tàu lớn đến cở nào. =D> . Tàu của tớ hoạt động 5 năm rồi (first oil 2006) nhưng chưa khi nào bị shutdown quá 1 hr.

Cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó, các bác toàn cứ PHẤN ĐẤU KHAI THÁC ĐAT CHỈ TIÊU để con cháu sau này múc...nước biển lên bán vậy :D . Trừ phi chỗ nào còn đang nhập nhằng với "Người Anh Em" thì khai thác nhanh nhanh không lại mất. Mà bác nhân kiểu gì thế, có 5 Mil thôi mà.
Comment
There are no comments made yet.
vanguard Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đúng là cái loading shutdown valve bị đóng và ống dẫn dầu mềm từ giàn xử lý vào FSO bị vỡ dẫn đến oil spill. Hình như FSO-5 vẵn chưa sửa xong, vẫn đang còn nằm vật vờ như cái bóng moa ngoài phía bãi sau Vũng Tàu í.
Comment
There are no comments made yet.
Nguyễn Thanh Lâm Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các Bác tính đơn giản quá rồi, chỉ đúng ở góc độ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thôi. Còn khi đã bỏ tiền đầu tư vào một cái gì rồi thi phải tìm mọi cách để thu hồi vốn nhanh nhất có thể và sinh lãi nữa chứ. Và tất cả tiền đầu tư vào 1 dự án đều là tiền đi vay, có nghĩa là 1 ngày ngưng khai thác là một ngày thiệt hại. Còn phương án thuê tàu khác thì xem như chúng ta vứt bỏ đi hơn 200mil tiền đóng FSO-5 roi. Mà FSO-5 bây giờ đã là tài sản của Vietxo rồi nên sẽ không có chuyện thuê tàu khác.

Tin oil spill có chính xác không bác "vanguard"? Cái này nhạy cảm ah, không nên bàn.
Comment
There are no comments made yet.
vanguard Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Không biết to nhỏ thế nào thôi. Mấy tháng rồi chắc xử lý xong rồi.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các Bác tính đơn giản quá rồi, chỉ đúng ở góc độ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thôi. Còn khi đã bỏ tiền đầu tư vào một cái gì rồi thi phải tìm mọi cách để thu hồi vốn nhanh nhất có thể và sinh lãi nữa chứ. Và tất cả tiền đầu tư vào 1 dự án đều là tiền đi vay, có nghĩa là 1 ngày ngưng khai thác là một ngày thiệt hại. Còn phương án thuê tàu khác thì xem như chúng ta vứt bỏ đi hơn 200mil tiền đóng FSO-5 roi. Mà FSO-5 bây giờ đã là tài sản của Vietxo rồi nên sẽ không có chuyện thuê tàu khác.

Tin oil spill có chính xác không bác "vanguard"? Cái này nhạy cảm ah, không nên bàn.


Bạn mv12co:

"Giá thuê" có hai loại, đó là thuê ướt và thuê "khô". Thuê khô là chỉ trần xì phương tiện, bao gồm khấu hao, lãi vay ngân hàng, lãi gộp từ việc cho thuê phương tiện. mà không có chi phí nhân công và chi phí khai thác như nhiên liệu, quản lý. Giá thuê ướt thì bao gồm tất cả. Bên ngành hàng hải có thuật ngữ "Thuê tàu trần - bare boat". "Thuê tàu trần" chính là thuê "khô" Nếu như FSO-5 bị ngừng sản xuất thì thiệt hại của việc ngưng này bằng "giá thuê tàu ướt" để thay thế nó. Nếu người ta không chứa được dầu thô vào nó thì người ta sẽ chứa vào kho nổi khác mà người ta thuê để thay thế nó. Không thể nói lượng dầu không chứa được ở trong nó là một thiệt hại" theo cách nói là số dầu đó mất đi được. Cùng lắm là số dầu đó chưa được hút lên mà thôi. Cơnm không ăn thì gạo còn đó.

Chỉ vì một sự cố mà cho rằng chúng ta vứt bỏ chiếc FSO-5 giá trị 200 triệu đi là không được. Nếu nói về tổn thất người ta chỉ mất tiền thuê một FSO khác để thay thế và chi phí sửa chữa nó.
Comment
There are no comments made yet.
Nguyễn Thanh Lâm Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các Bác tính đơn giản quá rồi, chỉ đúng ở góc độ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên thôi. Còn khi đã bỏ tiền đầu tư vào một cái gì rồi thi phải tìm mọi cách để thu hồi vốn nhanh nhất có thể và sinh lãi nữa chứ. Và tất cả tiền đầu tư vào 1 dự án đều là tiền đi vay, có nghĩa là 1 ngày ngưng khai thác là một ngày thiệt hại. Còn phương án thuê tàu khác thì xem như chúng ta vứt bỏ đi hơn 200mil tiền đóng FSO-5 roi. Mà FSO-5 bây giờ đã là tài sản của Vietxo rồi nên sẽ không có chuyện thuê tàu khác.

Tin oil spill có chính xác không bác "vanguard"? Cái này nhạy cảm ah, không nên bàn.


Bạn mv12co:

"Giá thuê" có hai loại, đó là thuê ướt và thuê "khô". Thuê khô là chỉ trần xì phương tiện mà không có chi phí nhân công và chi phí khai thác như nhiên liệu, quản lý. Giá thuê ướt thì bao gồm tất cả. Thuê "Tàu trần" là thuê "khô" và giá này đã bao gồm khấu hao, lãi vay ngân hàng, lãi gộp từ việc cho thuê phương tiện.

Nếu như FSO-5 bị ngừng sản xuất thì thiệt hại của việc ngưng này bằng "giá thuê tàu ướt" để thay thế nó. Nếu người ta không chứa được dầu thô vào nó thì người ta sẽ chứa vào kho nổi khác mà người ta thuê để thay thế nó. Không thể nói lượng dầu không chứa được ở trong nó là một thiệt hại" theo cách nói là số dầu đó mất đi được. Cùng lắm là số dầu đó chưa được hút lên mà thôi. Cơnm không ăn thì gạo còn đó.

Và làm sao có thể "vứt bỏ chiếc FSO-5" giá trị 200 triệu đi được như bạn nói chỉ vì một sự cố mà người ta có thể khắc phục được? Hay đây là cách làm của Vinashin, của các công ty nhà nước nói chung?

Để bàn về cái này cần phải có cái nhìn ở góc độ thương mại và tài chính.


Anh Steamaway:

Thuê kho nổi nó khác so với thuê tàu anh ah.
-1. Tùy vào trữ lượng khai thác của một mỏ mà chủ mỏ yêu cầu chủ tàu thiết kế 1 tàu với sức chứa tương ứng và tàu này sẽ được thiết kế làm sao để có thể hoạt động trong một thời gian dài mà không phải lên đà định kỳ như tàu biển (chẳng hạn như 30 năm với tàu em đang làm việc) vậy nên sẻ chỉ có một kho nổi duy nhất cho dàn Bạch Hổ là FSO-5 (trước kia là Chi Lăng) nên không thể có chuyện đi thuê tàu khác được. Nên em nói nếu thuê tàu khác thì sẽ vứt bỏ FSO-5 là vậy.
-2. Trên dàn Bạch Hổ không có kho chứa tạm thời vậy nên khi FSO-5 không thể nhận dầu (shutdown) bao lâu thì Bạch Hổ cũng shutdown từng ấy thời gian. Shutdown trên dàn khai thác nghĩa là đóng giếng, không khai thác tạm thời.
-3. FSO-5 đã được bán cho Vietxo, và Vietxo la chủ mỏ Bạch Hổ vậy có nghĩa là không có hợp đồng thuê tàu nào nữa.

Vậy nên thiệt hại ở đây là thiệt hại kinh tế của Bạch Hổ. Em nghỉ đơn giản là hàng ngày mình múc dầu lên bán được chừng ấy tiền, giờ không có được số tiền ấy nghĩa là thiệt hại, vậy thôi.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Anh Steamaway:

Thuê kho nổi nó khác so với thuê tàu anh ah.
Tất nhiên thuê kho nổi thì khác với thuê tàu về mặt khai thác nhưng về mặt tài chính không có gì khác cả. Tức là vẫn có 2 hình thức thuê - thuê ướt và thuê khô.

-1. Tùy vào trữ lượng khai thác của một mỏ mà chủ mỏ yêu cầu chủ tàu thiết kế 1 tàu với sức chứa tương ứng và tàu này sẽ được thiết kế làm sao để có thể hoạt động trong một thời gian dài mà không phải lên đà định kỳ như tàu biển (chẳng hạn như 30 năm với tàu em đang làm việc) vậy nên sẻ chỉ có một kho nổi duy nhất cho dàn Bạch Hổ là FSO-5 (trước kia là Chi Lăng) nên không thể có chuyện đi thuê tàu khác được. Nên em nói nếu thuê tàu khác thì sẽ vứt bỏ FSO-5 là vậy.
Không thể nói "không thể" ở đây. Không có điều kiện kỹ thuật nào để nói là không thể thay thế. Trên thực tế trước kia đã có Chi Lăng và giờ FSO-5 thay thế nó.
-2. Trên dàn Bạch Hổ không có kho chứa tạm thời vậy nên khi FSO-5 không thể nhận dầu (shutdown) bao lâu thì Bạch Hổ cũng shutdown từng ấy thời gian. Shutdown trên dàn khai thác nghĩa là đóng giếng, không khai thác tạm thời.
-3. FSO-5 đã được bán cho Vietxo, và Vietxo la chủ mỏ Bạch Hổ vậy có nghĩa là không có hợp đồng thuê tàu nào nữa.
Nếu không có giải pháp chứa tạm thời, ví dụ nhu đi thuê kho nổi khác để thay thế, thì điều đó thể hiện việc làm planning kém. Giả sử cái kho nổi đó mất mấy tháng mới sửa được thì người ta cũng phải chấp nhận đóng cửa mỏ tưng đấy tháng là một sự vô lý. Hoặc trường hợp xấu nhất, cái FSO đó cháy và bị hư hỏng toàn toàn không thể sử chữa, thì chẳng lẽ mỏ dầu lại bị đóng cửa mãi mãi?

Vậy nên thiệt hại ở đây là thiệt hại kinh tế của Bạch Hổ. Em nghỉ đơn giản là hàng ngày mình múc dầu lên bán được chừng ấy tiền, giờ không có được số tiền ấy nghĩa là thiệt hại, vậy thôi.


Mỏ Bạch hổ có thiệt hại đó là thiệt hại về sự hư hỏng của FSO 5 và các chi phí liên quan. Không rút được dầu từ đất ra để bán không phải là thiệt hai. Cậu chỉ có thể tính nó vào thiệt hại khi toàn bộ số dầu đó bị tràn ra biển, tức là người ta mất số dầu đó. Ở đây tớ không đề cập tới chi phí khắc phục môi trường.

Dầu dưới mỏ là tài sản nằm dưới mỏ, chưa khai thác thì nó còn đấy. Các tập đoàn dầu mỏ khi quy tài sản thành tiền thì người ta sẽ tính tập đoàn đó có trữ lượng dầu khí là bao nhiêu để quy ra là tập đoàn đó có bao nhiêu tiền ngoài các cơ sở hạ tầng của tập đoàn đó.
Comment
There are no comments made yet.
Nguyễn Thanh Lâm Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Gửi anh Steamaway:

Một nhà máy đang hoạt động sản xuất bình thường, bỗng nhiên EVN thông báo sẽ cắt điện một ngày. Vậy trong một ngày đó nhà máy có thiệt hại gì về kinh tế không nhỉ?

Nếu như không có thiệt hại vì nguyên liệu để sản xuất vẫn nằm trong kho, máy móc không hỏng hóc vì mất điện thì chúng ta dễ hiểu mùa khô hàng năm EVN hay cắt điện luân phiên.

Không thể nói "không thể" ở đây. Không có điều kiện kỹ thuật nào để nói là không thể thay thế. Trên thực tế trước kia đã có Chi Lăng và giờ FSO-5 thay thế nó

Chính xác là không thể vì FSO-5 mới đưa vào sử dụng, và để thay thế Chi Lăng thì kế hoạch đã được lên lâu lắm rồi, để đóng 1 tàu chứa ta phải cần ít nhất 3 năm. Và quan trọng hơn là không ai lại đi đóng tàu Chứa rồi mới đi tìm người thuê, vậy nên có thể thay thế FSO-5 vào lúc này được không nhỉ, hoặc nếu 3 năm nữa thay thế thì FSO-5 sẽ về đâu? 200mil sẽ thành sắt vụn sau 3 năm ah, vậy nên không thể có chuyện thay thế vào lúc này được.

Nếu không có giải pháp chứa tạm thời, ví dụ nhu đi thuê kho nổi khác để thay thế, thì điều đó thể hiện việc làm planning kém. Giả sử cái kho nổi đó mất mấy tháng mới sửa được thì người ta cũng phải chấp nhận đóng cửa mỏ tưng đấy tháng là một sự vô lý. Hoặc trường hợp xấu nhất, cái FSO đó cháy và bị hư hỏng toàn toàn không thể sử chữa, thì chẳng lẽ mỏ dầu lại bị đóng cửa mãi mãi?

Nếu nói Bạch Hổ được planning kém thì khi còn Chi Lăng, chúng ta đã được biết chứ không phải đợi đến giờ. Điều kém cỏi ở đây là chính là FSO-5 chứ đừng đổ thừa như vậy.
Chính xác là nếu kho nổi hư hỏng 1 tháng thì platform cũng ngưng 1 tháng Bác ah, vì đơn giản chúng ta sẽ tìm đâu ra kho nổi để sử dụng tạm trong 1 tháng, mà ai lại đóng kho nổi để chờ đợi được thuê như vậy, rất không thực tế. Tàu chứa khác với Tàu Hàng.

Nếu mà cháy rụi dẫnn đến oil spill thì đóng cửa mỏ dầu vĩnh viễn thật. Ví dụ như BP ở vịnh Mexico, Conocophilip ở vịnh Bột Hải...

http://i1097.photobucket.com/albums/g351/lamseaman/P1010892a.jpg
Em gửi bác tấm hình về hệ thống neo của FSO, để hoàn tất đấu nối neo và ống mềm(complete Hook up)phải mất 2 tuần làm việc liên tục 24/24, xong rồi commissioning khoảng 2 tuần nữa mới first oil được, vậy nên việc thay thế 1 FSO không đơn giản như việc thay thế Tàu Hàng. Việc này chỉ xảy ra khi FSO hết hạn đăng kiểm.
Comment
There are no comments made yet.
metlamroiday Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
cảm ơn hai anh đã giúp em có thêm nhiều kiến thức về món kho nổi này.

đúng là không có ai đi đóng kho nổi để đi cho thuê cả, kho nổi giá trị lớn, sử dụng cố định cho từng dự án, dầu mỗi mỏ lại có đặc tính khác nhau nên kho nổi có thể nói là "hàng thửa", hỏng thì đúng là ngoài dự tính rồi.
ơ mà cái kho này có thể nói là "mới tinh", so với tuổi đời vài chục năm của kho nổi nói chung, việt nam ta đóng nội địa có khác, đóng cho thế giới thế thì nó kiện theo thiệt hại ngày thật ấy chứ..

trong cái rủi, vẫn có cái may. Tốt nhất là nên đóng cửa bảo nhau, "âm thầm" sửa chữa ^-^
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Gửi anh Steamaway:

Một nhà máy đang hoạt động sản xuất bình thường, bỗng nhiên EVN thông báo sẽ cắt điện một ngày. Vậy trong một ngày đó nhà máy có thiệt hại gì về kinh tế không nhỉ?

Nếu như không có thiệt hại vì nguyên liệu để sản xuất vẫn nằm trong kho, máy móc không hỏng hóc vì mất điện thì chúng ta dễ hiểu mùa khô hàng năm EVN hay cắt điện luân phiên.


Trên thực tế trước kia đã có Chi Lăng và giờ FSO-5 thay thế nó".
Chính xác là không thể vì FSO-5 mới đưa vào sử dụng, và để thay thế Chi Lăng thì kế hoạch đã được lên lâu lắm rồi, để đóng 1 tàu chứa ta phải cần ít nhất 3 năm. Và quan trọng hơn là không ai lại đi đóng tàu Chứa rồi mới đi tìm người thuê, vậy nên có thể thay thế FSO-5 vào lúc này được không nhỉ, hoặc nếu 3 năm nữa thay thế thì FSO-5 sẽ về đâu? 200mil sẽ thành sắt vụn sau 3 năm ah, vậy nên không thể có chuyện thay thế vào lúc này được.

Tại sao cậu nói "không thể" khi có FSO-5 thay thế Chi Lăng và trước nữa PTSC đã thuê một vài kho nổi của nước ngoài để làm nhiệm vụ chứa dầu sau đó lại trả lại cho chủ của nó. Rõ ràng là người ta có thể thay thế cái kho này bằng cái kho khác. Nếu FSO-5 mà phải sửa chữa lâu dài thì người ta phải thuê cái kho khác đến, hoặc lại mua một cái tàu dầu cũ nhu tàu Chi Lăng để làm kho chứa tạm chứ.

Nếu nói Bạch Hổ được planning kém thì khi còn Chi Lăng, chúng ta đã được biết chứ không phải đợi đến giờ. Điều kém cỏi ở đây là chính là FSO-5 chứ đừng đổ thừa như vậy.
Chính xác là nếu kho nổi hư hỏng 1 tháng thì platform cũng ngưng 1 tháng Bác ah, vì đơn giản chúng ta sẽ tìm đâu ra kho nổi để sử dụng tạm trong 1 tháng, mà ai lại đóng kho nổi để chờ đợi được thuê như vậy, rất không thực tế. Tàu chứa khác với Tàu Hàng.
Bởi vì người ta dự kiến mất một tháng sẽ chữa được nó. Nếu không, còn cái Chi lăng đó, người ta sẽ kéo nó ra, mặc dù họ đang rao bán nó, để thay thế FSO-5. Như vậy là việc thay là "có thể" đúng không?

Mà nếu Chi Lăng không còn chứa được nữa thì người ta lại đi thuê 3 hoặc 6 tháng như họ đã từng đi thuê trước đây.


ph
ải mất 2 tuần làm việc liên tục 24/24, xong rồi commissioning khoảng 2 tuần nữa mới first oil được, vậy nên việc thay thế 1 FSO không đơn giản như việc thay thế Tàu Hàng. Việc này chỉ xảy ra khi FSO hết hạn đăng kiểm.

Đúng rồi, không đơn giản như thay thế tàu hàng bởi việc neo đậu phức tạp hơn. Cậu nói ra điều này tức là cậu đã nói tới cái "Có thể" rồi.

Với sự cố này, Người ta không thuê bởi người ta nghĩ rằng sẽ khắc phục được sớm. Nếu thời gian khắc phục sự cố của FSO-5 kéo dài dài tớ nghĩ rằng người ta sẽ đi thuê một cái FSO nổi khác để thay thế đấy. Các kho nổi đang chờ thuê đang đầy ra ở ngoài kia kìa.

Cậu vào trang web này để xem thị trừong kho nổi nhé, cả mua bán lẫn cho thuê (leasing).

http://www.visiongain.com/Report/515/The-Floating-Production-Storage-and-Offloading-(FPSO)-Market-2010-2020
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
cảm ơn hai anh đã giúp em có thêm nhiều kiến thức về món kho nổi này.

đúng là không có ai đi đóng kho nổi để đi cho thuê cả, kho nổi giá trị lớn, sử dụng cố định cho từng dự án, dầu mỗi mỏ lại có đặc tính khác nhau nên kho nổi có thể nói là "hàng thửa", hỏng thì đúng là ngoài dự tính rồi.
ơ mà cái kho này có thể nói là "mới tinh", so với tuổi đời vài chục năm của kho nổi nói chung, việt nam ta đóng nội địa có khác, đóng cho thế giới thế thì nó kiện theo thiệt hại ngày thật ấy chứ..



Cậu Mệt lắm: Lâu lắm không thấy cậu xuất hiện than thở.

Ai bảo không có ai đi đóng kho nổi cho thuê? Thị trừong cho thuê kho nổi của thế giới với doanh thu khoảng gần 1 tỷ đô la 1 năm đấy cậu. Cậu xem file đính kèm trong đây nhé. Công ty này có tới 6 FSO chờ cho thuê đấy.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo


Anh Steamaway:

Thuê kho nổi nó khác so với thuê tàu anh ah.
-1. Tùy vào trữ lượng khai thác của một mỏ mà chủ mỏ yêu cầu chủ tàu thiết kế 1 tàu với sức chứa tương ứng và tàu này sẽ được thiết kế làm sao để có thể hoạt động trong một thời gian dài mà không phải lên đà định kỳ như tàu biển (chẳng hạn như 30 năm với tàu em đang làm việc) vậy nên sẻ chỉ có một kho nổi duy nhất cho dàn Bạch Hổ là FSO-5 (trước kia là Chi Lăng) nên không thể có chuyện đi thuê tàu khác được. Nên em nói nếu thuê tàu khác thì sẽ vứt bỏ FSO-5 là vậy.


Cậu mv12co: Ngành đóng tàu thế giới đang có dịch vụ sửa FSO, bên Singapore có xưởng Keppel chuyên thực hiện dịch vụ này cho các chủ FSO. FSO-5 sẽ có lúc phải lên đà để sửa chữa theo các chu kỳ mà bên đăng kiểm quy định. Vụ này có vè cậu chưa thạo.

30 năm của FSO-5 là tuổi đời mà người ta dự kiến nó hoạt động, không phải là quãng thời gian liên tục nó nằm trên mặt nước để thực hiện nhiệm vụ kho nổi. Cẩu không sợ nếu lâu quá không lên đà thì vỏ của nó bị nước biển làm rỉ sét, bị dòng chảy gây ăn mòn điện hóa à?

-2. Trên dàn Bạch Hổ không có kho chứa tạm thời vậy nên khi FSO-5 không thể nhận dầu (shutdown) bao lâu thì Bạch Hổ cũng shutdown từng ấy thời gian. Shutdown trên dàn khai thác nghĩa là đóng giếng, không khai thác tạm thời.
-3. FSO-5 đã được bán cho Vietxo, và Vietxo la chủ mỏ Bạch Hổ vậy có nghĩa là không có hợp đồng thuê tàu nào nữa.
Tớ không nghĩ như vậy. Nếu chẳng may FSO-5 bị hỏng phải 1 năm mới sửa xong thì người ta vẫn để Bạch Hổ đóng cửa chắc? Tại sao lại để nó đóng cửa trong khi người ta vẫn có thể đi thuê một FSO khác để thế chỗ của nó?
Comment
There are no comments made yet.
Nguyễn Thanh Lâm Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
anh Steamaway:

- Về vấn đề có thể thay thế FSO-5 hay không, theo ý em thì ta hay chờ xem thời gian tới nó có được thay thế hay không. Em vẫn giữ nguyên ý em là cho dù thời gian tới nó có shutdown 2-3 tháng gì đi nữa thì nó vẫn sẽ nằm nguyên vị trí đó trong vòng ít nhất 10 năm nữa(FSO-5 là tàu dầu hoán cải). Chúng ta thôi không bàn về vấn đề này nữa nhé.
- Trong đường link trang web anh gửi em không tìm thấy FSO nào cho đang available for lease cả, chỉ có FPSO. Em tra trên google cũng không thấy.
FSO và FPSO nó khác nhau ở chữ P=production.

"30 năm của FSO-5 là tuổi đời mà người ta dự kiến nó hoạt động, không phải là quãng thời gian liên tục nó nằm trên mặt nước để thực hiện nhiệm vụ kho nổi. Cẩu không sợ nếu lâu quá không lên đà thì vỏ của nó bị nước biển làm rỉ sét, bị dòng chảy gây ăn mòn điện hóa à?"

Em không nói life service của FSO-5 là 30 năm, em chỉ nói tàu em đang làm việc có life service là 30 năm. FSO-5 là tàu hoán cải thì life service chắc chắn sẽ ngắn hơn 30 năm. Còn về vấn đề ăn mòn vỏ do marine grow, rỉ sét hay dòng chảy thì anh yên tâm, người ta đã thiết kế life time 30 năm thì đương nhiên sẽ tính tới vấn đề này. Anh xem file đính kèm bên dưới là hệ thống ICCP trang bị cho tàu em. Thực tế hơn thì anh có thể xem tấm hình ở bài trước em post, nếu nhìn kỹ mạn tàu phần ướt(màu đỏ) thì anh sẽ thấy không có Hà bám hay rỉ sét (FSO- Rồng Đôi MV12 hoạt động từ năm 2006)do được bảo vệ bởi hệ thống ICCP và MGPS(bảo vệ hệ thống làm mát trong buồng máy).
[attachment:1]Final Drawing.pdf[/attachment]
- Anh có thể post hình hay bất cứ tài liệu nào để cho thấy Keppel đang sữa chữa, sơn lườn lại FSO như tàu chạy không?
Theo em nghĩ sữa chữa FSO sau 30 năm sử dụng(đóng mới) hay 15 năm(hoán cải) sẽ không kinh tế bằng việc bán sắt vụn rồi đóng kho nổi mới hay mua một tàu dầu củ rồi hoàn cải.

Chúc anh Steamaway và cả nhà Vinamaso cuối tuần vui vẻ bên gia đình, anh em nào đang chiến đấu trên biên thì Bon Voyage!
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo


Chúc anh Steamaway và cả nhà Vinamaso cuối tuần vui vẻ bên gia đình, anh em nào đang chiến đấu trên biên thì Bon Voyage!


Chúc cậu có đợt chiến đấu tốt.

Mười mấy năm trước xuýt nữa tớ đã làm việc ở PTSC khi còn Tổng GĐ Thường. Số tớ không có duyên với upstream.
Comment
There are no comments made yet.
metlamroiday Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
cảm ơn hai anh đã giúp em có thêm nhiều kiến thức về món kho nổi này.

đúng là không có ai đi đóng kho nổi để đi cho thuê cả, kho nổi giá trị lớn, sử dụng cố định cho từng dự án, dầu mỗi mỏ lại có đặc tính khác nhau nên kho nổi có thể nói là "hàng thửa", hỏng thì đúng là ngoài dự tính rồi.
ơ mà cái kho này có thể nói là "mới tinh", so với tuổi đời vài chục năm của kho nổi nói chung, việt nam ta đóng nội địa có khác, đóng cho thế giới thế thì nó kiện theo thiệt hại ngày thật ấy chứ..



Cậu Mệt lắm: Lâu lắm không thấy cậu xuất hiện than thở.

Ai bảo không có ai đi đóng kho nổi cho thuê? Thị trừong cho thuê kho nổi của thế giới với doanh thu khoảng gần 1 tỷ đô la 1 năm đấy cậu. Cậu xem file đính kèm trong đây nhé. Công ty này có tới 6 FSO chờ cho thuê đấy.


Hi anh steam,
dạo này metlam đang yêu đời + mải học hỏi nên hết mệt và cũng không than thở nữa. Hết mệt thì phải xông lên mà ^-^.
Em không thảo luận thêm về kho nổi vì về góc độ kinh tế thì thuê kho nổi là tình huống sẽ có trong cả lifetime của bất kì kho nổi nào. vấn đề là sau bao lâu và hiệu quả kinh tế của phương án thế nào. nếu mà thuê kho quá đắt và quá lâu thì rõ ràng thiệt hại là về phía đất nước.
Cảm ơn 2 anh đã cho mọi người 1 bài thảo luận hay và nhiều kiến thức.
Chúc anh em khỏe.
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.