1. dongphuong
  2. Hành hải
  3. Thứ năm, 13 Tháng 12 2012
  4.  Subscribe via email
Sau nhiều tháng mày mò tìm hiểu hiện tôi đã tạo được 01 bộ hải đồ RASTER toàn bộ khu vực biển VN với tỉ lệ tới 500.000 ra cả khu vực trường sa. dùng phần mềm dẫn đường Chart navigation kết nối với KODEN913 dẫn tàu đi trong luồng hải phòng, đà nẵng.. cho độ chính xác khá cao, cái hay của nó là ảnh quét cho nên dễ dàng có hải đồ giấy để tác nghiệp bằng tay đối chiếu cũng như làm kế hoạch đi biển. Riêng các hđ véc tơ thì hiện VN mới chỉ có một số cq thiết kế nhưng nó không thể dùng làm KHĐB đc. bạn nào có nhu cầu cài đặt trên tàu xin lh 0973120818.
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hay quá, bác có thể "bắn" lên đây mấy cái snapshot để mọi người tham khảo được không?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 1
dongphuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
ok day la cang quy nhon và luồng ha long
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 2
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hay thì thật là hay, tuy nhiên cơ quan nào chứng nhận cho các hải đồ này, độ chính xác khi dùng để hàng hải là như thế nào?? Nói tóm lại là sản phẩm này có đáp ứng các tiêu chuẩn của IMO về hải đồ điện tử không, (MSC 86 (70) Operation of ECDIS in RCDS (Raster chart) mode)??

Bác nào cân nhắc sử dụng RNC thì nên tham khảo tài liệu Báo cáo đặc biệt về ECDIS (Special Report on ECDIS):
http://www.shippingregs.org/refdocs/ECDIS_Special%20_Report.pdf

Nói thật với các cụ là ngay cả hải đồ giấy các khu vực cảng của VN không thể sử dụng để hàng hải được vì tỉ lệ quá nhỏ, các dữ liệu về khảo sát cũng không có. Không biết hải đồ với tỷ lệ 1/25000 này bác lấy ở đâu?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 3
dongphuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đây là hải đồ do VN sản xuất căn cứ trên hải đồ thế giới. Cụ thể là đoàn đo đạc và biên vẽ hải đồ của hải quân biên soạn. nếu là người dẫn đường mà tin tưởng toàn bộ vào hệ thống máy móc dẫn đường để dẫn tàu thì rõ ràng là hỏng rồi. mục đích tôi muốn giúp các bác có thêm công cụ hỗ trợ thôi. phần mềm dẫn đường này có thể ghi lại vết đi để bản thân tự đối chiếu với thực tế, sau này khi đi lại trên tuyến đó ta có vết đi phòng trường hợp đi đêm, thời tiết xấu....như đã có trường hợp tàu mắc cạn tại cửa lạch huyện do gặp dông đột ngột...đương nhiên hải đồ này không thể đáp ứng tiêu chuẩn của IMO ( thích hợp những tàu có trọng tải nhỏ cỡ vài ngàn tấn hoạt động trong nước )...với các đại gia tàu nhớn nằm chết gí tại cảng như thời buổi bây giờ thì bỏ ra vài trăm triệu để lắp hệ thống EDIC .....( Phần ảnh quét của hải đồ này do thày Toàn nguyên là HT trường ĐHHH cho )
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 4
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các hải đồ & phần mềm mà bác nói chỉ có giá trị tham khảo dùng cho công tác huấn luyện trong trường. Sản phẩm này càng không thể dùng cho tàu nhỏ, bởi vì thuyền viên trên các con tàu đó không hiểu được những hạn chế cũng như không nắm bắt được các chức năng, đặc tính khai thác hệ thống. Việc đơn giản nhất là các hải đồ này dùng hệ quy chiếu nào? Theo tôi biết thì hải đồ hải quân không dùng WGS 84. Trên các hải đồ hải quân không thể hiện hệ quy chiếu, như vậy chúng khó có thể tương thích với các thiết bị hiển thị hải đồ.

Thực tế việc sử dụng "vết đi của tàu" trong hành trình đã thực hiện chỉ có thể dùng để đánh giá xem chúng ta đã thực hiện chuyến đi đó ntn? Hiệu quả kinh tế khai thác tuyến hành trình ra sao. Về mặt an toàn hàng hải "vết đi của tàu" theo như bác nói thì chẳng có giá trị gì cho các chuyến đi sau. Tôi đoán chắc bác chưa bao giờ đi trên các con tàu có hải đồ điện tử (không phải là ECDIS đâu nhé).
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 5
Nguyễn Ngọc Duyệt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các hải đồ & phần mềm mà bác nói chỉ có giá trị tham khảo dùng cho công tác huấn luyện trong trường. Sản phẩm này càng không thể dùng cho tàu nhỏ, bởi vì thuyền viên trên các con tàu đó không hiểu được những hạn chế cũng như không nắm bắt được các chức năng, đặc tính khai thác hệ thống. Việc đơn giản nhất là các hải đồ này dùng hệ quy chiếu nào? Theo tôi biết thì hải đồ hải quân không dùng WGS 84. Trên các hải đồ hải quân không thể hiện hệ quy chiếu, như vậy chúng khó có thể tương thích với các thiết bị hiển thị hải đồ.

Thực tế việc sử dụng "vết đi của tàu" trong hành trình đã thực hiện chỉ có thể dùng để đánh giá xem chúng ta đã thực hiện chuyến đi đó ntn? Hiệu quả kinh tế khai thác tuyến hành trình ra sao. Về mặt an toàn hàng hải "vết đi của tàu" theo như bác nói thì chẳng có giá trị gì cho các chuyến đi sau. Tôi đoán chắc bác chưa bao giờ đi trên các con tàu có hải đồ điện tử (không phải là ECDIS đâu nhé).


- Thứ nhất, chủ topic đã nói rõ: " Chỉ là công cụ hỗ trợ" đúng với chức năng của RCs.
- Thứ hai, hải đồ hải quân ( do cơ quan trực thuộc hải quân sản xuất, không phải là hải dồ quân sự) là nguồn hải đồ tỉ lệ lớn duy nhất dùng cho các cảng ven biển Việt nam hiện nay, phần lớn vẫn sử dụng WGS84. Dùng Paper hay Raster thì ta vẫn phải dùng ( có còn hơn không). Độ chính xác thì sĩ quan hàng hải phải tự đánh giá và hiệu chỉnh vì là lựa chọn duy nhất. Theo ý kiến cá nhân tôi là OK .
- Thứ ba, tính hữu dụng của RCs hoàn toàn tùy thuộc vào người sử dụng vì bản chất sử dụng RCs chẳng khác sử dụng hải đồ giấy bao nhiêu, chỉ khác ở phương tiện thể hiện và các tính năng hỗ trợ. Nói nôm na là " sử dụng hải đồ giấy trên máy tính". Việc này tương tự vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong hàng hải. Với một số sĩ quan hàng hải thì computer là gánh nặng, nhưng với số khác thì là công cụ hỗ trợ hữu ích.

Tóm lại, trong điều kiện hiện nay rất hoan nghênh chủ topic đã phát triẻn công cụ này. Ít nhất là cũng giúp cho tất cả các sĩ quan hàng hải có điều kiện làm quen với việc sử dụng ENCs trước khi ECDIS có hiệu lực bắt buộc.

Xin nói thêm, "Vết đã qua" đôi khi là yếu tố hữu ích để xem xét chọn lựa đường đi an toàn trong điều kiện các thông tin trên hải đồ không rõ ràng ( chẳng hạn độ sâu). Vấn đề là sử dụng nó ntn thôi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 6
dongphuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
lâu rồi không vào diễn đàn do đi công tác. Phải nói bác Duyệt hiểu chủ tocpic thật. mục đích của phần mềm dẫn đưởng kết hợp với hải đồ giấy trên máy tính để có thêm công cụ hỗ trợ thôi. hải đồ do hải quân sx có mã là IA-... hiện vẫn dùng nhiều ở việt nam, độ chính xác thì mọi người tự hiểu thôi, xin nói thêm hải đồ do hải quân xuất bản trước đây dùng hệ qui chiếu hà nội 72, nó sai lệch so với W84 nhiều. cách làm của tôi là " THỦ CÔNG" ! dùng các hải đồ điện tử của nước ngoài ( cái này xin lỗi bác gì ấy nói tôi chưa đi trên tàu có trang bị hải đồ điện tử nhé , các tàu chiến của hải quân bây giờ không những có hệ thống hải đồ điện tử mà còn có hệ thống tích hợp hàng hải cho phép dẫn tàu tự động và giải các bài toán tránh va cũng như vận động chiếm lĩnh các vị trí hỏa lực so với các mục tiêu khác) tôi xác định chính xác vị trí tại cảng mình neo đậu sau đó hiệu chỉnh máy định vị cho vị trí tàu đúng với vị trí trên hải đồ điện tử ( C-MAP) loại này có mảnh dùng W84 có mảnh không dùng, sau khi hiệu chỉnh thử đi trên luồng hải phòng kết quả khá chính xác vết đi đúng luồng không bị .. lên bờ chút nào! sau đó tôi lấy vết đi đó đưa vào hải đồ raster do tôi tạo ra rồi hiệu chỉnh sao cho vết đi đó chính xác ( đúng luồng ) lẽ đương nhiên sau khi hiệu chỉnh rồi thì kinh, vĩ tuyến vẽ trên tờ hải đồ giấy sẽ không đúng nữa, phần lệch nhau có thể dùng công thức tính toán để chuyển đổi giữa các hệ qui chiếu ( hồi trước khi ôn cao học tại ĐHHH hải phòng thày Toàn có cho công thức xây dựng bằng Excel), khi đã biết độ lệch đó tôi làm các tờ khác có tỉ lệ tương ứng với cùng lượng hiệu chỉnh. khi thực tế sử dụng tôi đi trên tàu hàng 1000ton trong vinhj hạ long kết quả thật bất ngờ, rất chính xác! sau gần 20 lần đi lại trong khu vực vịnh hạ long tôi hoàn toàn khẳng định có thể sử dụng phần mềm với hải đồ raster do tôi tạo ra đi trong vịnh ban đêm mà không sợ lac. Còn bác gì đó nói vết đi không có giá trị gì, tôi không hiểu lắm, với tôi người mới đi trong vịnh hạ long vài lần thì vết đi quan trọng lắm, chắc các bác là những bậc thầy về đi biển nên không cần thôi. hiện nay loại hải đồ này tôi mới dạy cách làm cho vài người bên hải quân, tiếc là bên quân đội không quan tâm lắm đến vấn đề nghiên cứu tìm tòi của cấp dưới đành để dùng....tất cả là đam mê thôi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 7
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tôi nghĩ người VN có hai "tinh thần" giết chết việc tạo ra sản phẩm mới ở VN:

1. Sính đồ ngoại (sính đồ hàng hiệu đắt tiền)
2. Không ủng hộ và dùng thử sản phẩm trong nước để cùng nhau tìm ra những điểm chưa được để khắc phục, cải thiện và chuẩn hóa

Chữ Nôm của VN là một hiện tượng bị giết chết do sính đồ Tầu (chữ Hán). Không sử dụng thì làm sao có thể biết được những điểm chưa được để còn cải tiến và hoàn thiện được?

Người Nhật, người Hàn Quốc từ việc sử dụng chữ Hán thấy phức tạp quá cần làm đơn giản hóa và đã sáng tạo ra chữ của họ rồi qua sử dụng họ mới chỉnh sửa cải tiến hoàn thiện để có được chữ viết của họ như ngày nay.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 8
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Vấn đề chúng ta cần quan tâm ở đây là hàng hải một cách an toàn, đặc biệt là khi tàu chạy trong luồng. Các sỹ quan của chúng ta hiện nay đã quá lệ thuộc vào GPS và đặt toàn bộ niềm tin của mình vào những gì mà GPS hiển thị. Vì thế, để đảm bảo an toàn khi hành trình trong luồng, không có sỹ quan giàu kinh nghiệm nào dùng hải đồ điện tử và GPS để dẫn tàu.

Vết đi của tàu trên biển và vết đi của ôtô trên đường là hoàn toàn khác nhau. Nếu ở trên biển mà ta cứ đi theo vết cũ (được lưu lại trên máy tính từ chuyến đi trước) thì thực sự nguy hiểm. Sai số của GPS tại mỗi thời điểm là khác nhau vì thế ngay khi máy tính hiển thị tàu đang ở trên vết đi cũ, chắc gì trên thực địa tàu đang ở vị trí đó (nếu vị trí được xác định bằng mục tiêu bờ). Vì vậy, "vết đi của tàu" chẳng có ý nghĩa gì về mặt an toàn hàng hải.

Sáng tạo là đáng hoan nghênh, tuy nhiên không nên làm lại & mất thì giờ vào những gì mà nước ngoài họ đã làm tốt rồi. Từ năm 1997, nhiều tàu của nước ngoài đã có hải đồ điện tử dùng bản scan của hải đồ giấy (RASTER chart). Tuy nhiên ở thời điểm đó, thiết bị đang ở dạng thử nghiệm & cũng được dùng để huấn luyện, làm quen cho TV.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 9
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tôi nghĩ người VN có hai "tinh thần" giết chết việc tạo ra sản phẩm mới ở VN:

1. Sính đồ ngoại (sính đồ hàng hiệu đắt tiền)
2. Không ủng hộ và dùng thử sản phẩm trong nước để cùng nhau tìm ra những điểm chưa được để khắc phục, cải thiện và chuẩn hóa

Chữ Nôm của VN là một hiện tượng bị giết chết do sính đồ Tầu (chữ Hán). Không sử dụng thì làm sao có thể biết được những điểm chưa được để còn cải tiến và hoàn thiện được?

Người Nhật, người Hàn Quốc từ việc sử dụng chữ Hán thấy phức tạp quá cần làm đơn giản hóa và đã sáng tạo ra chữ của họ rồi qua sử dụng họ mới chỉnh sửa cải tiến hoàn thiện để có được chữ viết của họ như ngày nay.


Đúng là có một bộ phận người VN sính hàng ngoại, tuy nhiên không phải tất cả người VN đều như vậy. Việc dùng sản phẩm "Made in VN" hãy để thị trường tự quyết định. Nếu SP tốt, giá hợp lý, không cần phải hô hào, kêu gọi lòng tự hào dân tộc thì người VN cũng tự nguyện dùng.

Tại sao những người có tiền đều cho con đi du học? Câu trả lời chắc bác đã có. Vì thế, đối với an toàn của con tàu, tính mạng của người đi biển, người ta phải sử dụng những SP đã được chứng nhận, qua kiểm chứng thực tế. Không ai đem cả trăm tỷ đồng & tính mạng của 20 con người ra làm thí nghiệm!

Có những thứ chúng ta nên cổ súy, tuy nhiên có những cái chúng ta nên có thái độ dứt khoát. Đặc biệt là thái độ "có còn hơn không" trong hàng hải cần phải được loại bỏ. Hoặc là không dùng, hoặc là chỉ dùng khi đã biết rõ độ chính xác, độ tin cậy!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 10
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
tôi xác định chính xác vị trí tại cảng mình neo đậu sau đó hiệu chỉnh máy định vị cho vị trí tàu đúng với vị trí trên hải đồ điện tử ( C-MAP) loại này có mảnh dùng W84 có mảnh không dùng, sau khi hiệu chỉnh thử đi trên luồng hải phòng kết quả khá chính xác vết đi đúng luồng không bị .. lên bờ chút nào! sau đó tôi lấy vết đi đó đưa vào hải đồ raster do tôi tạo ra rồi hiệu chỉnh sao cho vết đi đó chính xác ( đúng luồng ) lẽ đương nhiên sau khi hiệu chỉnh rồi thì kinh, vĩ tuyến vẽ trên tờ hải đồ giấy sẽ không đúng nữa, phần lệch nhau có thể dùng công thức tính toán để chuyển đổi giữa các hệ qui chiếu ( hồi trước khi ôn cao học tại ĐHHH hải phòng thày Toàn có cho công thức xây dựng bằng Excel), khi đã biết độ lệch đó tôi làm các tờ khác có tỉ lệ tương ứng với cùng lượng hiệu chỉnh. khi thực tế sử dụng tôi đi trên tàu hàng 1000ton trong vinhj hạ long kết quả thật bất ngờ, rất chính xác! sau gần 20 lần đi lại trong khu vực vịnh hạ long tôi hoàn toàn khẳng định có thể sử dụng phần mềm với hải đồ raster do tôi tạo ra đi trong vịnh ban đêm mà không sợ lac. Còn bác gì đó nói vết đi không có giá trị gì, tôi không hiểu lắm, với tôi người mới đi trong vịnh hạ long vài lần thì vết đi quan trọng lắm, chắc các bác là những bậc thầy về đi biển nên không cần thôi. hiện nay loại hải đồ này tôi mới dạy cách làm cho vài người bên hải quân, tiếc là bên quân đội không quan tâm lắm đến vấn đề nghiên cứu tìm tòi của cấp dưới đành để dùng....tất cả là đam mê thôi.


1/ Việc hiệu chỉnh sai số vị trí tại thời điểm tàu nằm cầu chỉ có giá trị vào đúng thời điểm đó. Sai số ban đầu không thể sử dụng được cho toàn bộ chuyến hành hải. Để đảm bảo cập nhật sai số cho máy thu GPS, người ta phải dùng thiết bị phát & cập nhật liên tục sai số cho máy thu GPS. Để đảm bảo tính chính xác, các nước tiên tiến dùng DGPS.

2/ Các mảnh hải đồ mà bác đang dùng có hệ quy chiếu khác nhau, vậy máy tính có biết tự động cập nhật sai số khi chuyển tờ hải đồ? Hay là việc cập nhật sai số được thực hiện thủ công? Trong quá trình hàng hải trong luồng, việc quan sát các mục tiêu bên ngoài quan trọng hơn là việc nhìn vào máy tính.

3/ Bác nói đúng, phần mềm mà bác đang có có thể dùng để "dự đoán" vị trí của tàu để tránh không bị lạc.

4/ Những ý kiến đóng góp của tôi chỉ nhằm mục đích là để báo động cho các sỹ quan điều khiển tàu, tránh việc quá ỷ lại vào thiết bị (GPS) mà quên đi những kỹ năng hành hải cơ bản nhất. Ví dụ điển hình gần đây nhất là việc tàu USS Guardian bị mắc cạn ở Phillipines do lỗi của hệ thống hải đồ điện tử....

5/ Việc hành hải hiện nay không khó, vấn đề khó nhất chính là "hành hải AN TOÀN".
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 11
dongphuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Thật tôi không muốn tranh cãi làm gì, thực tế đã chứng minh thôi, bán kính sai số do hệ thống GPS gây ra khoảng 20m, thậm chí tôi đã dẫn tàu đi lại nhiều lần trong luồng hải phòng ban đêm vẫn bảo đảm độ chính xác cho phép ( việc nâng cao độ chính xác cho hệ thống GPS đã có đề tài thạc sĩ rồi). Các tờ hải đồ khi chuyển sang dạng Raster đã đc hiệu chỉnh theo hệ qui chiếu WGS84. Xem lại hai hình tôi đưa ra ở trên có vết đi đó.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 12
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác captain bullshit: tôi nghĩ là sản phẩm đang ở giai đoạn thử nghiệm khác với sản phẩm "đã được chứng nhận, qua kiểm chứng thực tế" (tạm coi là chuẩn), vì đang thử nghiệm nên không thể dùng nó một mình mà cần tham chiếu tới sản phẩm chuẩn để có thể đánh giá được nó tốt, chính xác đủ độ tin cậy hay không. Nếu nhiều người sử dụng thử (có tham chiếu tới sản phẩm chuẩn) và cho biết ý kiến đánh giá thì sẽ giúp cho người làm sản phẩm cải tiến và hoàn thiện thêm. Ông tổ của Panasonic (Konosuke Matsushita) của Nhật Bản khi làm ra sản phẩm mới đều qua dùng thử và đánh giá của khách hàng. Sự sính hàng ngoại và không dùng không hỗ trợ hàng nội phát triển và hoàn thiện chính là làm cho người sản xuất trong nước hết đường hoạt động để đi đến những sản phẩm tốt hơn.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 13
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
OK, ở đây nói là sáng tạo thì hơi quá. Đây chỉ đơn thuần là nạp FILE hải đồ VN vào phần mềm Plotter thì đúng hơn.

1/ Chart plotter: Chart Navigator Pro
2/ GPS device: KODEN 913

Các công cụ chuyển đổi định dạng của file ảnh hải đồ có thể tham khảo:
http://opencpn.org/ocpn/supplementary_software
Tuy nhiên để dùng được cho hàng hải, hải đồ phải đáp ứng t/chuẩn của IHO:
http://www.nauticalcharts.noaa.gov/staff/docs/nRNC_ProductSpecifications.pdf

Nếu để chỉ tham khảo thì có thể chuyển đổi Google Map thành RNC để đưa vào Chart Plotter

Ngay cả phần mềm Chart Plotter cũng có thể tải về:
http://opencpn.org/ocpn/

Một số công cụ hàng hải cũng có ở địa chỉ trên.

Dù sao cụ chủ thớt cũng đã có công sưu tầm bộ hải đồ vùng biển VN. Đáng tiếc là tôi lên bờ đã lâu.

Năm mới, chúc cụ chủ hành hải an toàn!!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 14
Nguyễn Ngọc Duyệt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
...không có sỹ quan giàu kinh nghiệm nào dùng hải đồ điện tử và GPS để dẫn tàu.

Đúng hơn là "không có sĩ quan hàng hải hiện đại giàu kinh nghiệm nào lại không tận dụng những ưu điểm của hải đồ đt và GPS để dẫn tàu"
Ngoài ra, trên những tàu chỉ trang bị hải đồ đt, không có hải đồ giấy thì không dùng hdđt thì dùng cái gì, cho dù là hành hải trong luồng?

Vết đi của tàu trên biển và vết đi của ôtô trên đường là hoàn toàn khác nhau. Nếu ở trên biển mà ta cứ đi theo vết cũ (được lưu lại trên máy tính từ chuyến đi trước) thì thực sự nguy hiểm. Sai số của GPS tại mỗi thời điểm là khác nhau vì thế ngay khi máy tính hiển thị tàu đang ở trên vết đi cũ, chắc gì trên thực địa tàu đang ở vị trí đó (nếu vị trí được xác định bằng mục tiêu bờ). Vì vậy, "vết đi của tàu" chẳng có ý nghĩa gì về mặt an toàn hàng hải.

Không một sĩ quan hàng hải đích thực nào lại "nhắm mắt' đi theo đường cũ cả. Trước khi "đặt chân" lên con đường cũ sqhh phải làm cái việc đánh giá sai số hiện tại của vị trí GPS, từ đó sẽ có phương án phù hợp. Đây là việc mà sqhh phải thực hiện trong suốt ca trực cho dù đang dùng sản phẩm loại gì.
Phát biểu "vết chẳng có ý nghĩa gì" xuất phát từ quan điểm "nhắm mắt đi theo đường cũ".

Sáng tạo là đáng hoan nghênh, tuy nhiên không nên làm lại & mất thì giờ vào những gì mà nước ngoài họ đã làm tốt rồi.

Chính từ tư tưởng này mà đến nay Việt nam chưa sản xuất nổi 1 chiếc xe máy cho ra hồn, cần thì mua của Nhật. Để rồi xe máy TQ tràn ngập. Nếu cả người TQ cũng nghĩ như vậy thì có lẽ đến bây giờ một chếc xe dẫu cà tàng cũng là mơ ước không với tới của bao nhiêu con người.

Đặc biệt là thái độ "có còn hơn không" trong hàng hải cần phải được loại bỏ. Hoặc là không dùng, hoặc là chỉ dùng khi đã biết rõ độ chính xác, độ tin cậy! .

Hoặc là bác captain bullshit chưa bao giờ ở cương vị thuyền trưởng, hoặc là may mắn chỉ đi trên những con tàu...nhà giàu, trên những tuyến hàng hải truyền thống mà tất cả thiết bị, thông tin hỗ trợ luôn đầy đủ để dùng. Bác chưa từng đối mặt với việc lần đầu tiên đến một khu vực mà hải đồ tỉ lệ lớn không có, thông tin hướng dẫn không đầy đủ, rõ ràng? Chẳng nói đâu xa, các cảng ven biển Việt nam đều trong tình trạng này. Bác sẽ làm gì? Để đảm bảo an toàn bác sẽ dừng tàu và yêu cầu phải cung cấp đầy đủ các thứ với yêu cầu" độ chính xác phải rõ ràng, tin cậy"? Là người hàng hải hiện đại đích thực, ngoài việc đảm bảo an toàn cho con tàu và thuyền viên, còn phải đảm bảo cho con tàu vận hành một cách kinh té và hiệu quả. Đó là việc phải làm bằng kiến thức, kinh nghiệm, sự quyết đoán của mình cùng với việc TẬN DỤNG MỌI PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ CẦN THIẾT, DÙ LÀ NHỎ NHẤT.

Sự chính xác và an toàn trong hàng hải không phải là giá trị tuyệt đối, mà là TRONG PHẠM VI CHO PHÉP trong mối tương quan cân nhắc với các yếu tố khác. Bác captian bullshit có vẻ có xu hướng tuyệt đối hóa các yêu cầu này mà bỏ qua tính tiện ích của phương tiện hỗ trợ và yêu cầu là con người phải luôn luôn đánh giá sai số của phương tiện để đảm bảo độ chính xác và tin cậy cho phép. Và sau cùng, bác đã đi quá xa khỏi ý nghĩa và mục đích của công cụ mà bác chủ topic giới thiệu.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 15
captain bullshit Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
To Nguyễn Ngọc Duyệt:

1/ Đối với tàu trang bị hải đồ điện tử để hàng hải, tàu phải trang bị 'back-up' bằng cách 'duplicate' hoặc trang bị một bộ hải đồ giấy. Nếu 0 có hải đồ điện tử thì vẫn còn ra-đa, máy đo sâu...Không có hải đồ điện tử thì vẫn có thể dẫn tàu an toàn.

2/ Bạn nói đúng, đối với những tàu cỡ vài vạn thì để đảm bảo an toàn phải dừng tàu, chờ có đủ hải đồ, phương tiện thì mới đi. Còn với các tàu 'chuột' hai, ba ngàn tấn thì chả cần những thứ đó vẫn có thể nhập luồng bằng cách cắm sào, thuê tàu cá dẫn đường...

3/ Vấn đề an toàn hàng hải cần đặt lên hàng đầu, không thể có thỏa hiệp. Tại sao tàu Mỹ Đình lên cạn lúc ban ngày, trời yên, biển lặng? Tại sao tàu Vạn Lý của Cty Biển Đông đâm vào xác tàu TQ ở Hòn Dấu, mặc dù cột chính của xác tàu còn thò lên mấy mét? Nếu mọi người đều coi trọng ATHH thì đã không có những tai nạn hàng hải thảm khốc như PHÚ TÂN, VNL QUEEN,... Cái chết của nhiều thuyền viên & sỹ quan VN chính là coi thường an toàn, thiếu hiểu biết nhưng vẫn nhắm mắt làm liều.

4/ Tôi không muốn tranh cãi với bạn về việc dẫn tàu ntn, mà chỉ muốn nhấn mạnh vấn đề "AN TOÀN" trong hàng hải. Không phải tự nhiên mà IMO & IHO họ đưa ra tiêu chuẩn khắt khe đối với Hải đồ điện tử. Theo US Coast Guard, sai số của DGPS là +/- 10m (95% thời gian) (còn với GPS????), ngoài ra còn sai số do sai khác hệ quy chiếu, sai số khi khảo sát, sai số khi in hải đồ, sai số của hệ thống, v.v...Còn việc ai sử dụng thì người đó phải tự chấp nhận rủi ro, tuy nhiên họ cũng cần được biết về độ chính xác của thiết bị ở mức nào, đặc biệt là đối với hệ thống & các hải đồ mà cụ chủ thớt giới thiệu!!!

Cái hay của 'forum' là để trao đổi, để tranh luận & phản biện. Nếu không bạn nhình quanh xem, toàn là quảng cáo.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 16
Quang Minh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Thật Trân trọng bác Chủ thớt vì phần mềm tham khảo hữu ích, bác cố gắng phát Huy, hiện tại trên Apple store có bán rất nhiều phần mềm nhỏ dùng "monitor" vị trí tàu nhưng về chi tiết của các cảng, luồng lạch ở VN thì e chưa thấy. Nếu được bác cho ae tham khảo bản "demo" nhé.. Thân
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 17
Nguyễn Ngọc Duyệt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
@ bác Captain bullshit:

@1 - Không đồng ý với ý kiến này của bác. Quan điểm của bác là " an toàn tuyệt đối" mà lại cho rằng có thể dẫn tàu không cần hải đồ (cho dù là trong luồng). Chính sách an toàn hành hải hiện nay của các cty đều quy định tần xuất xác định vị trí tàu khi hành hải trong luồng lạch là 5-10''. Như vậy liệu có không cần thiết? Và có cần hải đồ?
Đồng ý rằng trong một số trường hợp hải đồ thực tế không cần cho an toàn, chỉ cần để thực hiện quy định đã nói như trên. Nhưng đó là trường hợp hành hải tại những khu vực đã quá quen thuộc hoặc vào ban ngày. Còn đối với những khu vực chưa thông thuộc, ít mục tiêu để nhận dạng, vào ban đêm?

@2- Liệu có sự khác nhau về khía cạnh "an toàn" giữa 1 tàu vài vạn dwt và vài ngàn dwt? Dù cho tác động của yếu tố thủy động lực học và tính năng điều động có khác nhau nhưng đó không phải là các yếu tố quyết định đến các hành động an toàn. Bác cho rằng con tàu vài ngàn tấn không thể mắc cạn?
Thật ra ở đây chỉ muốn tranh luận với bác về yêu cầu an toàn và hành động phù hợp trong thực tế hàng hải. Cần phân biệt rõ c[color=#ff0000]ác hành động vi phạm nguyên tắc an toàn có thể gây tổn thất về sinh mạng hoặc tài sản mà THUYỀN VIÊN TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC VI PHẠM[/color] với [color=#0000ff]các hành động không đáp ứng đầy đủ các quy trình an toàn đặt ra nhằm đảm bảo con tàu có thể vận hành được trong điều kiện nào đó[/color]. Các hành động này cả thuyền viên và chủ tàu đều hiểu rằng vẫn có thể dẫn đến nguy cơ tổn thất cho tàu nhưng là rất ít và không ảnh hưởng về sinh mạng con người. Đơn cử trường hợp tàu vào khu vực nào đó nhưng không có đầy đủ hải đồ với tỉ lệ xích phù hợp. Dừng tàu và thực hiện yêu cầu như bác nói là đúng, nhưng không phù hợp thực tế. Thực tế là bản thân thuyền trưởng phải đánh giá các khả năng và giới hạn an toàn để tránh các thiệt hại rõ ràng do vấn đề chậm trễ tàu. Nếu tất cả các thuyền trưởng đều thực hiện đúng yêu cầu về đảm bảo UKC chẳng có hãng tàu container nào của Viet nam hoạt động được trên tuyến Hải Phòng.

@3- Các trường hợp tai nạn bác đưa ra đều không thể xem xét ở khía cạnh "quan điểm về an toàn" như ta tranh luận ở đây. Đa phần đều không phải là do sai sót, khiếm khuyết của thuyền viên hay thiết bị mà là do kiến thức, nhận thức, sự vô trách nhiệm của thuyền viên và cả người khai thác

@4- Kể từ sau 5/2000, sai số S/A đã được loại bỏ khỏi GPS nên sai số tiêu chuẩn của hệ thống < 30m. Sai số GPS có tính " như nhau" trong cùng 1 khu vực trong 1 khoảng thời gian nên với sai số tiêu chuẩn như trên ta có thể yên tâm hành hải bằng GPS kể cả trong luồng. Tất nhiên nhiệm vụ xác định sai số tại khoảng thời gian đó cũng như độ tin cậy của thiết bị trong suốt quá trình sử dụng là nhiệm vụ của sĩ quan hàng hải, cũng đã được quy định rõ trong quy trình an toàn.

Như đã nói trước đây, việc sử dụng RCs ( đặc biệt với các dạng "không chuyên nghiệp" và cho mục đích làm quen) nói nôm na không khác gì dùng paper charts, chỉ khác ở một số tính năng hỗ trợ kèm theo thay cho bút thước v.v... nên sai số của thiết bị cũng gần như là sai số của GPS. Sai số do vấn đề xử lý dữ liệu của chương trình thì chỉ cần qua test thực nghiệm là giải quyết được. Giá trị của sản phẩm là các hải đồ Việt nam đã được xử lý. Nên thiết nghĩ không cần phải quá khắc khe với sản phẩm này mà làm nhụt chí tìm tòi nghiên cứu phát triển của bác chủ thớt.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 18
Tran Trung Thong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào tất cả mọi người. Nghe mọi người tranh cãi vấn đề này có vẻ quyết liệt quá nên mình có 1 số ý kiến sau.

1, Về hải đồ điện tử thì mình may mắn được dùng full Ecdis theo tiêu chuẩn mới nhất của IMO, không còn dùng hải đồ giấy nữa và nhận thấy rằng đây là công cụ hỗ trợ rất có ích cho người đi biển. Còn việc hành hải an toàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, con người, trang thiết bị, máy móc nên là người đi biển thì mình nên mẫn cán và tuân thủ các yêu cầu an toàn để giảm thiểu những tai nạn không đáng có.
2, Còn về việc bác Phong có nghiên cứu ra hệ thống hải đồ đã có sự thử nghiệm của bản thân là khá chính xác là 1 tín hiệu rất đáng mừng cho Việt Nam. Như mình đã đi nhiều nơi trên thế giới thì có những khu vực hải đồ điện tử vẫn chưa cập nhật được hoặc có độ chính xác không cao vì điều này còn phụ thuộc vào chính quyền của nước đó, nên khi đó thì các Pilots của quốc gia đó vẫn dẫn tàu bằng thiết bị của chính nước họ nghiên cứu như Argentina, Chile, China, Indonesia.... và hoàn toàn chính xác và an toàn. Phần mêm này không hề được approved bởi IMO những vẫn được sử dụng bởi Pilot và họ tin cậy vào sản phẩm đó.
3, Còn về sản phẩm của bạn thì mình có một ý là bạn nên qua các trung tâm pilots của Việt nam và liên kết thử nghiệm. Nếu đã được pilots thông qua thì việc sử dụng nó trong tương lai là một điều rất gần. Chúc bạn thành công.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 19
muabanxangdau_vt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào tất cả mọi người. Nghe mọi người tranh cãi vấn đề này có vẻ quyết liệt quá nên mình có 1 số ý kiến sau.

1, Về hải đồ điện tử thì mình may mắn được dùng full Ecdis theo tiêu chuẩn mới nhất của IMO, không còn dùng hải đồ giấy nữa và nhận thấy rằng đây là công cụ hỗ trợ rất có ích cho người đi biển. Còn việc hành hải an toàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, con người, trang thiết bị, máy móc nên là người đi biển thì mình nên mẫn cán và tuân thủ các yêu cầu an toàn để giảm thiểu những tai nạn không đáng có.
2, Còn về việc bác Phong có nghiên cứu ra hệ thống hải đồ đã có sự thử nghiệm của bản thân là khá chính xác là 1 tín hiệu rất đáng mừng cho Việt Nam. Như mình đã đi nhiều nơi trên thế giới thì có những khu vực hải đồ điện tử vẫn chưa cập nhật được hoặc có độ chính xác không cao vì điều này còn phụ thuộc vào chính quyền của nước đó, nên khi đó thì các Pilots của quốc gia đó vẫn dẫn tàu bằng thiết bị của chính nước họ nghiên cứu như Argentina, Chile, China, Indonesia.... và hoàn toàn chính xác và an toàn. Phần mêm này không hề được approved bởi IMO những vẫn được sử dụng bởi Pilot và họ tin cậy vào sản phẩm đó.
3, Còn về sản phẩm của bạn thì mình có một ý là bạn nên qua các trung tâm pilots của Việt nam và liên kết thử nghiệm. Nếu đã được pilots thông qua thì việc sử dụng nó trong tương lai là một điều rất gần. Chúc bạn thành công.


e thấy bác này nói chuẩn nè. ủng hộ bác chủ topic tiếp tục nghiên cứu , thử nghiệm, và sớm cho ra đời 1 sản phẩm made in vietnam.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hành hải
  3. # 20
  • Page :
  • 1
  • 2


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.