1. HaiAuVIN
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. Thứ tư, 15 Tháng 2 2012
  4.  Subscribe via email
Tạm đưa chủ đề vào mục này. Thời gian vừa qua có dịp đi "mục kỉnh" nhiều nơi ở VN, thấy VN đang trên đà phát triển ở khắp nơi. Cũng có mục kỉnh vài nơi ở Hải Phòng. So sánh Hải Phòng với một số thành phố khác ở VN như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế v.v... thì Hải Phòng có rất nhiều thuận lợi để có thể phát triển được thành một thành phố du lịch và công nghiệp. Tuy nhiên nếu so sánh HP với một số thành phố trong cả nước thì dường như HP phát triển khá chậm chạp. Nhớ năm xưa có người nói đại ý rằng nếu có một cơ chế tốt thì Hải Phòng có thể trở thành một Singapore của Việt Nam. Để đánh giá tiềm năng và cách thức nào có thể đưa HP trở thành một Singapore của VN tôi nghĩ cần phải phân tích tiềm năng và thực lực của Hải Phòng.

Hải Phòng được đánh giá có tiềm năng về: 1. du lịch (có nhiều đảo và đặc biệt đảo Cát Bà có khu rừng nguyên sinh, nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử), 2. công nghiệp (nhiều ngành nghề), 3. vận tải và khai thác cảng (cả hải cảng và cảng hàng không), 4. nông nghiệp và 5. khai thác biển và nuôi trồng thủy hải sản.

Vậy hiện nay nếu so sánh với Đà Nẵng, chưa hẳn nói về những con số thống kê, nhưng nhìn bộ mặt của thành phố Đà Nẵng dường như thay da đổi thịt hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, trong khi Hải Phòng thay đổi khá chậm chạp. Nhiều khu đô thị mới mọc lên ở khắp nơi nhưng cơ sở hạ tầng thì kém, sân bay Cát Bi thì phát triển khá chậm chạp, khó đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách tuyến quốc tế.

Tôi mở đầu vài gợi ý trao đổi để chúng ta tiếp tục trao đổi thêm và thử tìm giải pháp cho việc phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố hiện đại, văn minh, sạch đẹp!

Tham khảo thêm thông tin về Singapore trên Wikipedia: http://en.wikipedia.org/wiki/Singapore

Thông tin về Hải Phòng trên Wikipedia: http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_Ph%C3%B2ng

Xin đặt vài câu hỏi thảo luận trước:

1. Sân bay Cát Bi có nên trở thành sân bay quốc tế không? Nếu trở thành sân bay quốc tế thì cần có giải pháp như thế nào (để có thể phát triển đồng bộ trong khu vực và liên quan tới tỉnh và thành phố khác)?

2. Về phát triển cảng biển, giữa Hạ Long và Hải Phòng thì ưu tiên cảng nào hoặc nếu phát triển cả 2 thì cần có giải pháp gì?

3. Giao thông HP là một vấn đề nổi cộm: thành phố không quá đông dân, nhưng lưu lượng xe khá lớn, không còn khoảng không gian vỉa hè cho người đi bộ... vậy làm cách gì để có thể giải quyết được vấn nạn giao thông?

4. Nước sạch, nước thải và rác: các khu đô thị mới phát triển tự phát vẫn thiếu nước sạch và xử lý nước thải, rác thải thì gây ô nhiểm, vậy giải quyết vấn đề này ra sao?
Comment
There are no comments made yet.
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
1. Sân bay Cát Bi hiện nay với cơ sở hạ tầng hiện có thật khó trở thành sân bay quốc tế. Sân bay Cát Bi có thể trở thành sân bay quốc tế hiện đại với điều kiện là cần có sự kết hợp phát triển hài hòa hệ thống giao thông giữa các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Hiện tại sân bay Nội Bài cách Hà Nội khoảng 30 km không quá xa và tương lai sẽ có thể quá tải nếu không mở rộng được, Hải Phòng cách Hà Nội chừng 100 km tuy nhiên nếu khu vực đồng bằng sông Hồng có các tuyến đường cao tốc và hệ thống đường sắt nối liền các tỉnh với nhau thì việc xây dựng sân bay Cát Bi thành một sân bay quốc tế hiện đại vươn ra biển là khả thi. Việc xây dựng sân bay quốc tế Cát Bi hiện đại có thể giảm tải cho sân bay Nội Bài, khi có hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt tốt, thời gian đi lại giữa Hải Phòng và các tỉnh khác trong khu vực đồng bằng sông Hồng giảm thì khách sẽ vui lòng đến Hải Phòng. Giải pháp xây dựng sân bay Cát Bi thành sân bay quốc tế cũng có thể dãn dân cư tập trung ở khu vực Hà Nội và giống giải pháp đưa sân bay quốc tế từ Tokyo ra sân bay Narita (thuộc tỉnh Chi Ba) cách Tokyo gần 60 km ở Nhật Bản. Hải Phòng cũng cần phải trở thành một thành phố du lịch, thương mại và hải cảng lớn cũng sẽ thu hút khách tới Hải Phòng qua đường Sân bay Cát Bi. Tuy nhiên giải pháp sân bay Cát Bi đang cần được cân nhắc với giải pháp xây sân bay mới ở huyện Tiên Lãng.

Các tuyến đường cao tốc chạy xe 100-120 km/h nếu được hoàn thành sẽ nối liền các tỉnh đồng bằng bắc bộ với nhau:
http://www.quangninhtoday.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=155:nghien-cu-d-an-ni-ng-cao-tc-ha-ni-hi-phong-vi-h-long-mong-cai-&catid=76:2011&Itemid=122

Thêm thông tin sau: Hải Phòng xây dựng sân bay quốc tế ở Tiên Lãng (tại các xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng):
http://www.baomoi.com/Hai-Phong-xay-san-bay-quoc-te-o-Tien-Lang/148/6166276.epi
http://www.baomoi.com/Home/DauTu-QuyHoach/www.thesaigontimes.vn/Hai-Phong-xay-san-bay-quoc-te-o-Tien-Lang/6166276.epi
http://duanhaiphong.com/help.php?self=detail&id=552
http://vneconomy.vn/20100513105323394P0C9920/som-trinh-phuong-an-toi-uu-ve-san-bay-quoc-te-tai-hai-phong.htm

Sây bay Cát Bi sẽ được mở rộng:
http://www.thesaigontimes.vn/Home/dothi/hatang/62272/San-bay-Cat-Bi-se-duoc-mo-rong.html
http://niemtin.free.fr/sanbaycatbi.htm

Ai có ý kiến khác xin tiếp tục trao đổi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 1
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
1. Xin tiếp tục có thêm đôi dòng trao đổi về dự án sân bay quốc tế ở Hải Phòng: xem ra dự án nâng cấp sân bay Cát Bi và xây dựng mới sân bay Tiên Lãng có thể được triển khai. Sau khi sân bay Tiên Lãng được xây xong và đưa vào sử dụng thì sẽ chuyển sân bay Cát Bi dùng cho việc khác, có thể làm sân bay quân sự (điểm thứ 2 cùng với sân bay quân sự Kiến An) hoặc sân bay cứu hộ (tìm kiếm và cứu nạn trên biển). Nếu giải pháp sân bay Tiên Lãng được thực hiện, thì sân bay sẽ nằm sát ven biển, sân bay sẽ nối liền với đường cao tốc 5B, và nếu tốt hơn sẽ có các tuyến đường tầu điện nối với các điểm khác trong thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận thì sẽ rất tốt. Dự án sân bay Tiên Lãng có thể sẽ thực hiện khi dự án xây dựng cảng biển nước sâu nằm phía nam Đồ Sơn (Lạch Huyện) được chính thức phê duyệt (có thể đầu năm nay). Xem thêm:

http://www.baohaiphong.com.vn/channel/4910/201008/Du-%C3%A1n-duong-Tan-VuLach-Huyen-se-tao-dot-ph%C3%A1-cho-c%C3%A1c-cang-bien-phia-Bac-1979989/

http://www.dinhvu.com/vie/plan_detail.asp?StoryID=95
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 2
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đảo nhân tạo Hoa Phượng ở Đồ Sơn:

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/du-an/2010/04/3ba1b13d/

http://www.daohoaphuong.vn/

Bác nào nhanh chân hãy làm một căn nhà biệt thự ở đó chăng?

http://haiphong.gov.vn/Portal/Detail.aspx?Organization=UBNDTP&MenuID=170&ContentID=17148
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 3
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Điều chỉnh quy hoạch Hải Phòng:

http://dasogroup.vn/daohoaphuong/index.php/news/detail/61
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 4
hieuhien Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo quyết định của thủ tướng thì còn 8 năm nữa để xây dựng một Hải Phòng phát triển. Nhưng cháu thấy so với 5 năm trước lần đầu tiên cháu đặt chân đến HP bây giờ không khác là bao. Năm nào ra cháu cũng đi thăm quan lại những nơi cháu đã từng đến. Cháu chỉ thấy khu vực big C là phát triển nhanh hơn. Một Hải phòng phát triển quá chậm so với tiềm năng vốn có.
hihi. cháu là dân kinh tế nhưng cũng không am hiểu gì cả, mạo muội có mấy lời, Mong sao HP có 1 quy chế phát triển tốt. Cháu rất yêu HP. :lol: :lol:
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 5
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo quyết định của thủ tướng thì còn 8 năm nữa để xây dựng một Hải Phòng phát triển. Nhưng cháu thấy so với 5 năm trước lần đầu tiên cháu đặt chân đến HP bây giờ không khác là bao. Năm nào ra cháu cũng đi thăm quan lại những nơi cháu đã từng đến. Cháu chỉ thấy khu vực big C là phát triển nhanh hơn. Một Hải phòng phát triển quá chậm so với tiềm năng vốn có.
hihi. cháu là dân kinh tế nhưng cũng không am hiểu gì cả, mạo muội có mấy lời, Mong sao HP có 1 quy chế phát triển tốt. Cháu rất yêu HP. :lol: :lol:


Vậy thì muốn HP phát triển nhanh hơn chúng ta làm gì được?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 6
hieuhien Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo ý kiến của cháu:
1. Hoàn chỉnh bộ máy và thủ tục hành chính tinh gọn, nhanh chóng, tiện lợi để thu hút đầu tư
2. Đầu tư cơ sở hạ tầng như đường xá, đặc biệt là các công trình nhằm phát triển các vùng nông thôn có hệ thống nông nghiệp hiện đại xây kenh tưới tiêu, khuyến khích đưa máy móc vào nông nghiệp, thực hiện các mô hình phát triển quy mô lớn sản xuất tập trung như trang trại chẳng hạn.
3. Phát triển các khu công nghiệp và phát triển du lịch. Mở rộng các khu công nghiệp ra phía cảng biển thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá. Đặc biệt có thể xây dựng Đồ Sơn thành khu vui chơi có đẳng cấp cho những người lắm tiền.
4. Nên chú trọng đến việc mở rộng sân bay Cát Bi thành sân bay quốc tế hơn là chú trọng đến việc xây dựng sân bay quốc tế ở Tiên lãng. Việc xây dựng sân bay ở Tiên lãng có thể lùi vào giai đoạn sau khi có đầy đủ nguồn lực, tránh hiện tượng đầu tư dàn trải, lãng phí thiếu hiệu quả.
Năm 2011 Lào cai -một tỉnh nghèo thua xa HP về tiềm năng vốn có lại đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) Điều đáng nói ở đây là thủ tục hành chính đóng vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 7
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hôm nay hieuhien có ý kiến hay. Những ý kiến hieuhien nêu dường như đã có trong kế hoạch và dự án của HP (xem trang http://www.haipong.gov.vn). Nhưng hiện thực thì có khác, nên sự phát triển HP khá chậm so với nhiều nơi khác.

Về ý kiến 1. cần có thêm tính minh bạch (transparence) và rõ ràng nữa để khuyến khích được những người thực sự có tài và có lực thắng thầu trong việc đầu tư và thực hiện dự án lớn.

2. Thêm vào việc sửa đổi luật đất đai sao cho người dân có toàn quyền sở hữu đất canh tác thay vì quyền sử dụng, thuộc về tài sản của nông dân. Người nông dân có ruộng nhưng ruộng lại không phải của mình, bị thu hồi và sử dụng sang việc khác vào bất cứ lúc nào nên không ai bỏ tiền/vay tiền ra đầu tư lớn để hiện đại hóa, cơ giới hóa nông nghiệp. Cộng thêm việc phân chia ruộng đất với quyền quyền sử dụng như hiện nay thành các mảnh nhỏ, vô cùng khó để đầu tư phát triển thành nông trại và hiện đại hóa.

3. Du lịch là ngành công nghiệp xanh, ít ảnh hưởng tới sinh thái, cần biến các khu du lịch sao cho thu hút khách, đặc biệt khách nước ngoài, muốn làm vậy phải có một chiến lược phát triển du lịch tới mức tối đa.

4. Sân bay Cát Bi thực ra khá gần nội thành, nếu tính lâu dài thì đầu xây dựng sân bay ở Tiên Lãng cùng với hệ thống giao thông cùng các cụm cảng trước sẽ tạo đà cho sự phát triển các ngành khác... Mở rộng sân bay Cái Bi giống kiểu chắp chắp vá vá nên khó phát triển.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 8
hieuhien Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Luật đất đai hiện nay đang có 2 luồng ý kiến trái chiều trong quốc hội:
1. giữ nguyên luật đất đai đã được ban hành ( Đến cuối năm 2013 đất canh tác giao cho nông dân hết hạn canh tác sẽ bị thu hồi sau đó chia lại và sau 20 năm lại bị thu hồi)
2. Thay đổi lại luật dất đai.
Mong sao nhà nước thay đổi để trao quyền sở hữu cho nông dân yên tâm đầu tư làm ăn.
Việc xây dựng sân bay ở Tiên Lãng cần thiết và hiệu quả thì nên xây dựng như thế sẽ tạo ra sự đồng bộ trong phát triển kinh tế. Nhưng nếu xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng, Sân bay Cát Bi sẽ được xây dựng, phát triển theo hướng nào ạ?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 9
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo quyết định của thủ tướng thì còn 8 năm nữa để xây dựng một Hải Phòng phát triển. Nhưng cháu thấy so với 5 năm trước lần đầu tiên cháu đặt chân đến HP bây giờ không khác là bao. Năm nào ra cháu cũng đi thăm quan lại những nơi cháu đã từng đến. Cháu chỉ thấy khu vực big C là phát triển nhanh hơn. Một Hải phòng phát triển quá chậm so với tiềm năng vốn có.
hihi. cháu là dân kinh tế nhưng cũng không am hiểu gì cả, mạo muội có mấy lời, Mong sao HP có 1 quy chế phát triển tốt. Cháu rất yêu HP. :lol: :lol:


Vậy thì muốn HP phát triển nhanh hơn chúng ta làm gì được?


Thực ra tớ không muốn tham gia vào chủ đề này nhưng tới đây thì thấy "ngứa họng" muốn nói. Câu trả lời cho câu hỏi của haiauvin là: Thay đổi hệ thống, cung cách, phương pháp lãnh đạo của thành phố này. Nói cụ thể hơn là thay toàn bộ ê-kíp lãnh đạo, từ cấp thành phố xuống cấp phường của thành phố này.

Ngày hôm kia phải tiếp đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm bên quản lý thị trường, sở tài chính, sở công thương vân vân tổng cộng tới 8 vị. Trong thời gian làm việc thì chỉ có khoảng 3 vị là thực sự có việc để làm, 5 vị còn lại thì không biết làm gì. Tài liệu không đọc, xuống hiện trường không xuống, ngồi im từ đầu tới cuối như thể chờ...phong bì. Công ty tớ bởi là một công ty nước ngoài chấp hành rất nghiêm chỉnh các quy định liên quan của nhà nước. Có thể nói là đơn vị duy nhất trong mấy chục đơn vị cùng ngành kinh doanh chấp hành tuyệt đối. Vì lý do đó hôm sau họ đưa đài truyền hình xuống với lý do ghi hình một đơn vị điển hình để phát sóng. Tay trưởng đoàn gọi tớ ra hỏi anh nên phong bì cho đoàn quay truyền hình vì họ đã đưa tin tốt của đơn vị anh. Tớ trả lời tỉnh queo rằng việc đưa phòng bì như vậy bị chính sách của công ty chúng tôi coi là hối lộ nên tôi không thể mong anh thông cảm. Câu trả lời thẳng kiểu này có lẽ là lần đầu tiên tay trưởng đoàn nghe thấy. tuy nhiên, anh ta không thể phản ứng mạnh hơn bằng cách nói "Thế còn nói làm gì"...

Khi mà có thành phố HP có quá nhiều vụ như vụ Quán Nam, Đồ Sơn và Tiên lãng - Những vụ điển hình nhất mà trong đó chính quyền nhúng chàm, thì có phải câu trả lời đùng nhất là thanh lãnh đạo không?

Ai đồng ý thì "Vote for Vinh Ha Long Bay" nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 10
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Điều chỉnh quy hoạch Hải Phòng:

http://dasogroup.vn/daohoaphuong/index.php/news/detail/61


Vớ vẩn. Daso là một đơn vị nợ thuế đất, nợ tiền thuê đất cho dự án "đảo hoa phượng" ở đồ sơn, đã lâu không trả. Dự án sau 4-5 năm vẫn đang là một bãi đất hoang. ra đồ sơn, theo lối vào khu hai, khi gần tới khu hai hãy nhìn sang bên phải thì biết.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 11
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hy vọng là cách làm của công ty của bác Steamaway kiên quyết không gửi phong bì sẽ làm tấm gương tốt. Sự lãnh đạo của quan chức chính quyền ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. So với các nước phát triển hơn thì khi đi làm việc sẽ thấy thoải mái hơn... gặp đối tác chào hỏi xong rồi vào làm việc ngay, hết giờ theo kế hoạch xong việc là về, thậm chí nước trà cũng không cần uống mà người đến làm phải mang nước của mình đến!

Bác nói mới biết, chắc Daso kinh doanh theo kiểu rao bán trước khi xây người nào mua và trả tiền trước thì mới có tiền để tiếp tục đầu tư xây dựng .>> một hình thức quyên vốn từ khách hàng.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 12
wind Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đồng ý với bác Steam, Hải Phòng phát triển quá chậm, vấn đề là ở lãnh đạo. Đà Nẵng mất 4-5 năm để có tên trên bản đồ du lịch quốc tế. Hải Phòng nếu thay đổi được thì thay đổi từ lâu rồi, vô vọng !
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 13
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo tôi thì hệ thống hành chính gọn nhẹ nhất chỉ cần đến cấp quận huyện, các cấp xã phường dẹp hết đi. Nói chung cơ cấu tổ chức quản lý hành chính VN rườm rà nhiều thứ nhiều cấp, nhiều việc dẫm chân lên nhau nên bộ máy không hoạt động tốt.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 14
Tăng Hương Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hi. Cháu cũng mong đất Cảng thân iu hoành tráng lăm. Nhưng thực sự mấy năm trở lại đây Hp dường như không thay đổi nhiều, đúng như chị Hieuhien có khu đường ra sân bay Cát Bi và khu chợ Lũng, quận Hải An là phát triển thui. Nên mở rộng ra các vùng ngoại thành nữa, chứ đi ở nội thành thì 1 buổi là hết.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 15
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hi. Cháu cũng mong đất Cảng thân iu hoành tráng lăm. Nhưng thực sự mấy năm trở lại đây Hp dường như không thay đổi nhiều, đúng như chị Hieuhien có khu đường ra sân bay Cát Bi và khu chợ Lũng, quận Hải An là phát triển thui. Nên mở rộng ra các vùng ngoại thành nữa, chứ đi ở nội thành thì 1 buổi là hết.


Sự phát triển mở rộng ra ngoại ô là tốt và cần có quy hoạch về nước sạch, hệ thống nước thải, khu mua sắm, trường học và bệnh viện để giảm bớt lượng giao thông trên đường vì nếu chỉ có các khu mua sắm ở các chợ siêu thị trung tâm thì người ta sẽ đổ về một nơi làm cho giao thông vốn đang có lưu lượng lớn hàng ngày thì lại càng kẹt cứng vào dịp tết lễ, ngày nghỉ. Sự quy hoạch tổng thể có tầm nhìn xa trông rộng là hướng tốt. Khu trung tâm thành phố nhà cửa xây dựng đã từ lâu từ thời còn đi xe đạp xích lô, giờ chỉ nên giữ nguyên vậy thì tốt hơn và mở rộng ra các khu khác rộng thoáng hơn, có giao thông tốt, mỗi khu vực có đủ các dịch vụ như nước điện trường học bệnh viện v.v... tốt thì cuộc sống sẽ được nâng cao hơn.

Sự phát triển VN hiện nay còn nhiều vấn đề, tôi có quan sát các siêu thị và các khu trung tâm mua sắm ở mấy thành phố lớn (HCM, HN, Hải Phòng, Đà Nẵng), giá khá cao so với mức thu nhập của bình dân nên khách hàng (ngày thường) không thấy đông lắm. Trong khi đó các chợ nhỏ tụ họp lại khá nhiều, và người dân bình thường ưa chuộng đi mua đồ ăn ở các chợ này hơn, ví dụ thấy ở HP nhu cầu mua bán ở siêu thị như Big C hoặc Metro thì không phải của giới bình dân, những người có thu nhập thấp dưới 10 tr/tháng (công nhân chỉ có thu nhập chỉ khoảng 2-3 triệu/tháng hoặc đến 5 triệu/tháng chắc không dám đi siêu thị mua đồ!), cho nên như Big C chẳng hạn tìm mọi cách để khuyến khích người mua hàng (có dịch vụ xe bus miễn phí tới cả các huyện ngoại thành).
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 16
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hải Phòng khác Singapore ở chỗ: HP không nằm trên tuyến đường vận tải chuyên chở hàng hóa nối liền Biển Đông và Ấn Độ Dương, do vậy khó có thể có các dịch vụ sửa chữa tầu và cung ứng tầu biển (buôn bán dầu/nhiên liệu cho tầu thủy), cho nên khó có thể mở rộng cảng HP để trở thành một cảng quốc tế quan trọng như Singapore. Tầu thuyền đang ở Biển Đông hoặc đi lại giữa Biển Đông và Ấn Độ Dương muốn mua nhiên liệu hay mua thực phẩm, thường thì ghé và Singapore tiện hơn là ghé vào Hải Phòng!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 17
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo bản tin mới đây thì dự án nâng cấp sân bay Cát Bi đang được triển khai:

http://haiphong.gov.vn/Portal/Detail.aspx?Organization=UBNDTP&MenuID=6977&ContentID=21276
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 18
hungkttt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em đồng tình với ý kiến của anh Hơi nước.

Em là HP xịn 100% từ gốc gác đến nơi sinh. Em cũng ước mong quê mình giàu đẹp vươn lên mạnh mẽ. Những thuận lợi của HP thì mọi người nói hết cả rồi.
1, vấn đề sân bay Cát Bi: thực ra em không hề mong muốn mở rộng sân bay CB bởi nó quá gần khu dân cư, quỹ đất quá eo hẹp lạn không an toàn. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì xem ra nó là phương án khả thi nhất vì sân bay mới ở TL đòi hỏi nguồn ngân sách cực lớn mặc dù nếu sân bay đó hình thành thì sẽ vô cùng thuận tiện cho tam giác kinh tế phía Bắc.
2, Cảng nước sâu Lạch Huyện: Khu vực cảng HP và phần mở rộng về phía Đình Vũ cũng đã khá thuận tiện cho vân tải hàng hóa (em ít xuống đó không biết khu vực cảng đã kéo được đến Shell Gas chưa?) nhưng về lâu dài các tàu lớn không thể cập cảng được vì phù sa tự nhiên bồi đắp và do "phù sa con ngườii - Nạo vét láo" gây ra. Việc xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện là vô cùng đúng đắn nó sẽ được đồng bộ hóa với giao thông khi hoàn thành đường 5B và cầu Rào 2. Theo em được biết thì sắp tới cảng biển tại HP sẽ được đầu tư bởi Vương Quốc Bỉ và Nhật.
3, Thương mại: HP nên đầu tư nhiều hơn nữa cho mảng logistic bởi nếu phát triển cảng biển phục vụ vận tài mà thiếu cái này thì ... Em có một ước mơ thuê được đám đất hiện nay là sân bóng kéo dài đến nhà hàng Vạn tuế.Khu đất này là khu đất kim cương đấy. Nó gần cảng, nằm trên giải vườ hoa trung tâm. nếu thuê được em sẽ làm dự án khu mua sắm và đi bộ bao gồm khu mua sắm cao cấp nhà hàng, Cafe, Cửa hàng ăn nhanh. Mô hình này em thấy ở Nhật hầu như thành phố nào họ cũng có khu như vậy và cuối tuần thì cực kỳ đông vui và nhộn nhịp. Nhưng khu này muốn thành công thì phải căn cứ vào điều thứ 4.
4, Tẩy não lãnh đạo và nạp dữ liệu mới: Chốt lại là HP có phát triển được hay không là nhân tố này. phần này em không phân tích nữa nhé! cứ nhìn nhưng việc diễn ra gần đây thì đã hiểu rồi. Đơn giản nhất là xem các ông ấy " ị " quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm là biết - Giấy chùi trị giá 147 tỷ VND đấy.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 19
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hải Phòng khác Singapore ở chỗ: HP không nằm trên tuyến đường vận tải chuyên chở hàng hóa nối liền Biển Đông và Ấn Độ Dương, do vậy khó có thể có các dịch vụ sửa chữa tầu và cung ứng tầu biển (buôn bán dầu/nhiên liệu cho tầu thủy), cho nên khó có thể mở rộng cảng HP để trở thành một cảng quốc tế quan trọng như Singapore. Tầu thuyền đang ở Biển Đông hoặc đi lại giữa Biển Đông và Ấn Độ Dương muốn mua nhiên liệu hay mua thực phẩm, thường thì ghé và Singapore tiện hơn là ghé vào Hải Phòng!


Không cần phải nằm trên tuyến đường vận tải đó như Singapore Hải Phòng vẫn có cơ hội trở thành một thương cảng rất lớn nếu người ta biết cách.

Thứ nhất, cảng HP sẽ là cảng duy nhất cho toàn bộ khu vực miền bắc với tổng số dân cư khoảng 40 triệu người. Khi tam giác kinh tế Hà nội hải phòng quảng ninh phát triển với GDP khoảng 10K$US/người thì cảng HP cần lớn gấp 6 lần bi giờ mới có thể đáp ứng. Nó có thể lớn bằng cảng Bu san Hàn quốc là cảng lớn thứ 9 thế giới, chỉ để phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu cho nội vùng. Cảng Bu san chỉ phục vụ cho thành phố Bu san và các tình lân cận cũng lớn như vậy kia mà. Vậy "tại sao không" đối với HP?

Thứ 2, một khu vực kinh tế rộng lớn tới 200 triệu dân bao gồm tỉnh Vân Nam, Tứ xuyên của tàu khựa có thể sử dụng cảng HP để xuất nhập khẩu bởi hàng hóa đi và tới nơi đây bằng đường biển từ một cảng gần nhất của Tàu phải trả chi phí vận tải đường bộ gấp đôi so với đường bộ từ cảng HP tới các vùng này.

Vậy thì cảng HP cần phải mở rộng 2 lần 6 mười hai nữa mới có thể thỏa mãn nhu cầu của toàn vùng tây nam TQ và miền bắc VN.

Và nếu làm được điều đó một ngày không xa, khoảng 20 năm tới cảng HP có thể trở thành cảng lớn thứ 5 trên thế giới.

Đấy là cơ hội cho HP. Vấn đề là các chú nhà ta có biết tận dụng cơ hội đó hay không. Tất nhiên, tận dụng được cơ hội này bản thân HP không đủ, nó yêu cầu sự vận hành của cấp trung ương nữa.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vịnh Bắc Bộ
  3. # 20
  • Page :
  • 1
  • 2


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.