1. Vinic Man
  2. Tin học chuyên ngành Hàng Hải - Đóng tàu
  3. Thứ ba, 16 Tháng 8 2011
  4.  Subscribe via email
Bác nào biết về định dạng và cấu trúc dữ liệu của file GF (Geometry File) được xuất bởi Autohydro hay Rhino không?

Tôi muốn tính toán ổn định của tàu dựa trên dữ liệu mô tả hình học (Hull, Tanks, Sail) của con tàu nhưng không hiểu rõ về cấu trúc dữ liệu loại này nên không tính được.

Đính kèm là một file mẫu:


Nếu mở bằng phần mềm Deadweight thì được kết quả như sau:



Nếu bác nào biết về cấu trúc và định dạng dữ liệu chưa trong loại tập tin này thì giúp một tay nhé. Cám ơn các bác nhiều nhiều!

P/S: File này có thể mở được bằng notepad, đây là file chứa ký tự ASCII thôi.
Attachments (2)
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chưa chuyên gia nào có cao kiến ạ? Thôi em ti toe 1 chút, không biết có giúp được gì cho bác không :D

File GF dùng cấu trúc dữ liệu kiểu phả hệ để quản lý tính chất phức tạp của mô hình. Mô hình được chia ra: Parts, Components, Shapes
Con tàu với các phần nổi phụ và thượng tầng, thông thường là một part. Mỗi part được dựng lên từ một hoặc nhiều component (vd: hull = hull + keel) và mỗi component được hình thành từ một shape.
- Mỗi mô hình phải có một part gọi là HULL.
- Mỗi một component phải được đính kèm vào một part.

Cách tổ chức của file GF :
Yếu tố dữ liệu :
PART
Các thông tin : tên gọi
Tên (bao gồm cả yếu tố để xác định vị trí, .P, .S hoặc .C)
Lớp (Displacer, Container, Sail)
Toạ độ của “điểm tham chiếu”
Dành riêng cho loại container:
chất liệu (loại chất lỏng và trọng lượng riêng)
Xác định ống đo sâu (vị trí)
Liên quan đến một hoặc nhiều component

COMPONENT
Các thông tin về khối lượng
Tên gọi (kể cả vị trí .P, .S, .C)
Hệ số ngập nước (giá trị âm = khấu trừ)
Liên quan đến 1 shape

SHAPE (Mô tả dạng hình học)
Tên gọi
Trị số x,y,z của component
Trong cách sắp xếp như vậy thì shape là cấp nhỏ nhất rồi đến component rồi đến part.

PART
Mỗi một PART được xác định bằng một tên duy nhất trong một mô hình. Tên gọi của part cũng có yếu tố xác định vị trí : .C là dọc tâm (centerline), .P là mạn trái (port side), .S là mạn phải (starboard side). Mỗi PART được gán cho một Contents (yếu tố nội dung) với tên gọi và trọng lượng riêng, ví dụ : Salt Water, 1.025. Mỗi PART có một phân loại riêng : Displacer, Container hoặc Sail.
Displacer là choán chỗ chất lỏng (khoang hàng là displacer), Container là chứa chất lỏng (két dầu, két nước ngọt là container), Sail thì chỉ sinh ra diện tích chịu gió (thượng tầng, lầu và các phần phụ khác như ống khói, mạn giả, v.v…). PART cũng có một điểm tham chiếu là một vị trí mà có thể được dùng để xem xét khi nạp hàng cho két, hoặc như là một điểm tràn khi két được thiết lập cho một trạng thái tràn. Các két cũng có một xác định cho ống đo sâu. Chú ý rằng một PART chỉ là một cái tên với các thuộc tính và nó phải được xem xét chung với một hoặc nhiều component để tạo thành một khối.

Tính ổn định bằng Autohydro:

Mục tiêu: Viết ra các lệnh tiêu biểu để phân tích ổn định nguyên vẹn của tàu:

Thiết lập tiêu chuẩn ổn định
Xác định trọng lượng tàu không (có thể xác định bằng mớn nước)
Lập lại các bước sau cho mỗi trạng thái tải trọng
- Thiết lập trạng thái tải trọng
- Xử lý cân bằng
- Báo cáo kết quả

Tác vụ A. Nạp một .RUN file
A1 Trong Autohydro, click Open và nạp file GF mà bạn vừa ghi trong Modelmaker.
A2 Click vào biểu tượng Edit để gọi chương trình file editor. Nạp file TUT6.RUN trong thư mục ….hydro\samples.
Với file .RUN này thực hiện:
Thiết lập tiêu chuẩn ổn định: Xác định trọng lượng tàu không (có thể xác định bằng mớn nước), Thiết lập trạng thái tải trọng, Giải quyết cân bằng, Báo cáo kết quả, Xoá các tải trọng và trọng lượng thêm vào, Thiết lập trạng thái tải trọng thứ hai, Giải quyết cân bằng, Báo cáo kết quả
A3 Click Run trên thanh menu của text editor. Quan sát dấu hiệu STOP trên thanh menu của Autohydro bật sáng trong quá trình tính toán. Khi dấu hiệu tắt thì cửa sổ report sẽ báo cáo các kết quả.

Phù, toát mồ hôi
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Những gì e gõ ở đây khá sơ lược. Em có 1 cuốn sách nói về cái này, nếu cần pm, e cho mượn tính xiền = truyện tranh :)>-
Comment
There are no comments made yet.
HaiAuVIN Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mình không có kinh nghiệm về việc sử dụng các phần mềm dùng trong lĩnh vực naval architecture, chắc phải hỏi mấy naval architects. Cái chương trình đó có lẽ là Autohydro của Autoship:

http://cadcam.autoship.com/cadproductss ... ohydro.htm

Nhìn cái snapshot màn hình cửa sổ Autohydro đúng là file có đuôi gf.
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chưa chuyên gia nào có cao kiến ạ? Thôi em ti toe 1 chút, không biết có giúp được gì cho bác không :D

File GF dùng cấu trúc dữ liệu kiểu phả hệ để quản lý tính chất phức tạp của mô hình. Mô hình được chia ra: Parts, Components, Shapes
..................

Nội dung này của em anh nắm được. Có lẽ anh sẽ làm rõ hơn câu hỏi của anh. Anh đang chưa hiểu việc đánh dấu (mark) phân biệt các node trong cấu trúc phả hệ (tree) được lưu trong file GF đó là thế nào.
Ví dụ: dữ liệu chứa trong một cặp dấu ** và *** là tên và mô tả của một hay một nhóm compartment.
Căn cứ trên cái mark ** và *** ấy thì có thể đọc, lấy ra & xử lý dữ liệu.
Những gì e gõ ở đây khá sơ lược. Em có 1 cuốn sách nói về cái này, nếu cần pm, e cho mượn tính xiền = truyện tranh :)>-

Cho anh "thuê" đi :D

Mình không có kinh nghiệm về việc sử dụng các phần mềm dùng trong lĩnh vực naval architecture, chắc phải hỏi mấy naval architects. Cái chương trình đó có lẽ là Autohydro của Autoship:

http://cadcam.autoship.com/cadproductss ... ohydro.htm

Nhìn cái snapshot màn hình cửa sổ Autohydro đúng là file có đuôi gf.

Rất nhiều phần mềm xuất ra dạng file này. Cấu trúc dữ liệu trong GF được tiêu chuẩn hoá và được sử dụng bởi rất nhiều phần mềm, trong đó có Autohydro của Autoship và Rhino.
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em chỉ biết những kiến thức về phần lý thuyết, chứ em đã bao giờ thực hành cái này đâu :D
Lúc nào a cần, cho e địa chỉ, e mang qua cho. Thuê bằng xiền tính theo ngày + công vận chuyển nhé ;))
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em ở đâu anh qua anh "thuê", chứ bắt em mang đến thì ngại chết :">
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Mấy hnay e hay di chuyển lắm, nên không biết hẹn a ở chỗ nào :( . Có điều chiều tối nay em sang chùa Kiến Phong ( bên An Đồng ấy ạ), công ty anh có gần gần đấy thì em tạt té sang. Không thì tối nay e đi Metro sắm đồ về quê, hẹn a ở cổng :)
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác Vinic ơi, thì ra quyển sách của em trên internet cũng có đấy ạ, có bản mềm đấy :D
Em nghĩ vấn đề này anh hỏi ngay bác hàng xóm (shipforent), khả năng cực lớn là bác ấy nắm rõ :)
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác Vinic ơi, thì ra quyển sách của em trên internet cũng có đấy ạ, có bản mềm đấy :D

PM anh xin cái link.

Em nghĩ vấn đề này anh hỏi ngay bác hàng xóm (shipforent), khả năng cực lớn là bác ấy nắm rõ :)

Tay này hiện đang lang thang đánh võng đá ống bơ bên Thuỵ Điển rồi, 3 tháng nữa mới về.
Comment
There are no comments made yet.
Bùi Thị Xuân Mai Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
http://giaoan.violet.vn/present/show/entry_id/249367 đây ạ. A đăng ký và down về thôi
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đã "đao". Cám ơn susu (tự nhiên thèm ăn su su luộc chấm muối vừng thế =P~ )
Comment
There are no comments made yet.
hungkttt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đã "đao". Cám ơn susu (tự nhiên thèm ăn su su luộc chấm muối vừng thế =P~ )

Thể nào hôm qua rủ đi uống bia hoá ra là thèm ăn su su =P~
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.