1. CIAOVIC_008
  2. Thiết kế tàu
  3. Thứ tư, 09 Tháng 12 2009
  4.  Subscribe via email
Cuối năm rồi các lãnh đạo của vinamaso đi tổng kết hay sao mà trầm quá.http://www.vinamaso.net/forum/richedit/smileys/YahooIM/1.gif. Em xin nếu ra đây một câu hỏi vui mọi người cùng thảo luận để không khí thêm sôi nổi nhé.
Câu hỏi của em là:
Trên tàu ngầm có sử dụng hệ thống neo ( tời neo) để neo đậu không ạ?http://www.vinamaso.net/forum/richedit/smileys/YahooIM/35.gif. http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/69.gifNếu yes or no xin hãy đưa ra bằng chứng chứng minh cụ thể.http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/69.gif
Comment
There are no comments made yet.
NACE CIP Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chắc chăn là có. Nhưng bạn yêu cầu phải có bằng chứng thì mình chịu. Kiếm đâu ra cái tầu ngầm ở Vietnam mình mà chụp ảnh bây giờ.
Vì nếu không có neo khi tắt máy tàu trôi mất à, mà chẳng lẽ bắt nó hoạt động 24/24 - 365/365 - 30year/30year thì máy nào chịu nổi.
mình chúng minh băng phương pháp phản chứng thui, chứ bảo đưa bằng chúng thì thua.
(Các bạn có thấy cái xe nào có động cơ mà không có thắng (phanh) không [size=3](cái này chác phải đua vào chuyên mục - các câu hỏi của chã)[/size])
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 1
CIAOVIC_008 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hỏi vui mà, chã cũng ko sao. he. Còn có thì đâu nhất thiết phải chụp ảnh neo từ tàu ngầm của VIỆT NAM thì mới cm được.Thế giới đầy tàu ngầm đó.Vui nhé.http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/41.gif
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 2
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cuối năm rồi các lãnh đạo của vinamaso đi tổng kết hay sao mà trầm quá.http://www.vinamaso.net/forum/richedit/smileys/YahooIM/1.gif. Em xin nếu ra đây một câu hỏi vui mọi người cùng thảo luận để không khí thêm sôi nổi nhé.
Câu hỏi của em là:
Trên tàu ngầm có sử dụng hệ thống neo ( tời neo) để neo đậu không ạ?http://www.vinamaso.net/forum/richedit/smileys/YahooIM/35.gif. http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/69.gifNếu yes or no xin hãy đưa ra bằng chứng chứng minh cụ thể.http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/69.gif


Giống như tàu thông thường, tàu ngầm cũng có hệ thống neo để định vị vị trí của nó khi nó nổi trên mặt nước ở ngoài khơi. Do đặc điểm hình dáng của vỏ tàu nên khi nó nổi độ ổn định của tàu là không cao. Một hệ thống neo giúp nó, ngoài cố định vị trí của nó trên mặt nước, tăng tính ổn định và giữ cho nó luôn có hướng đối diện với hoớng gió và sóng là hướng mà nó ít bị chòng chành nhất.

Tất nhiên người ta sẽ không nhìn thấy neo của tàu ngầm thò lò như neo tàu thường. Nó được giấu bên trong thân tàu và lỗ neoỏtên vỏ tàu được che kín bằng một lắp/cửa kín nước.

Cậu coi đường link sau để biết về vị trí của neo trên tàu:

[url]http://boomer.user-services.com/drydock/990313-12-675.html[/url]
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 3
CIAOVIC_008 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Vâng em cũng hỏi cho không khí thêm vui thôi chứ em cũng biết rùi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 4
NACE CIP Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đố các bác seachest (van thông biển) của các tàu luôn có một bên cao và một bên thấp, tại sao? Sao nó không làm hai bên bằng nhau ?http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/39.gif
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 5
vinakita Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tàu ngầm có hệ thống neo chứ(hình ành đoàn hoàng) mình được đi thăm bảo tàng o Kưre-Hỉoshima-Japan. gửi cho các bạn một vài hình ảnh mình chụp về neo của tàu ngầm và bên trong của tàu.

Vinakita
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 6
vuquangmol Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em đọc tác phẩm "2 vạn dặm dưới đáy biển" nên em có biết một loại neo cho tàu ngầm nhưng có lẽ khá cổ điển. Neo của tàu như một cái dù_giống như con sứa ý. Khi neo thì thả bung ra. Hahaha. Rất hay phải không!
CÒn Seachest một cái High and Low thì cũng đơn giản mà!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 7
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Câu trả lời cho câu hỏi tàu ngầm có neo hay không đã có và rất rõ ràng. TÀU NGẦM CÓ NEO.

Vậy đề nghị các cậu dừng việc bàn tàu ngầm có neo hay không và chuyển sang vấn đề khác.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 8
HVA Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Hơ hơ, tất nhiên là phải có 2 seachest rồi, tàu hành trình có nhiều mớn nước, quan trọng hơn là khi tàu nghiêng chứ sao. nếu bố trí bằng nhau, nhỡ chạy mớn mà trơ cả 2 seachest ra thì ăn mày[/color].http://www.vinamaso.net/forum/richedit/smileys/YahooIM/9.gif
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 9
tran van an Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đố các bác seachest (van thông biển) của các tàu luôn có một bên cao và một bên thấp, tại sao? Sao nó không làm hai bên bằng nhau ?http://www.vinamaso.net/forum/images/smilies/39.gif

Nhân tiện các anh đố vui với nhau về hộp van thông biển(seachest),cho em hỏi anh nào có tài liệu một cách cụ thể về vấn đề này hay không,cụ thể như là:vị trí của hộp van thông biển,vai trò của nó và cơ chế làm việc của nó ra sao...
Thật sự là em đã nghe nói về nó nhiều lần rồi mà không hình dung ra được những vấn đề trên,vì vậy nhờ các anh chỉ giúp cho em.Thanks!!!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 10
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Nhân tiện các anh đố vui với nhau về hộp van thông biển(seachest),cho em hỏi anh nào có tài liệu một cách cụ thể về vấn đề này hay không,cụ thể như là:vị trí của hộp van thông biển,vai trò của nó và cơ chế làm việc của nó ra sao...
Thật sự là em đã nghe nói về nó nhiều lần rồi mà không hình dung ra được những vấn đề trên,vì vậy nhờ các anh chỉ giúp cho em.Thanks!!!

Thay vì đi hỏi cái ông này. Bạn hãy tìm mấy cái bản vẽ về các hệ thống trong buồng máy thì bạn sẽ hiểu được tc dụng của ông này.
- hệ thống làm mát.
- Hê thống hút khô dằn, cứu hỏa.
Còn vị trí cái ông này thì chỉ là khoét một lỗ trên vỏ tàu thôi (nằm ở trong khu vực buồng máy). rồi hàn vào đó một cái hộp. Thông thường có 2 hoặc là 4 [color=#80FF40]cửa thông biển[/color] tùy thuộc vào tàu. (Nói nôm na là thế)

-Còn cửa cao cửa thấp thì để cho tàu khi chạy sông và chạy biển ấy. mớn nước của tàu sẽ thay đổi. vì tỷ trọng của nước thay đổi. Một ông là 1 ông kia là 1,025. =D> :-? :-"
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 11
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Van thông biển, thực chất là "Hộp van thông biển", là nơi có bố trí các van để lấy nước biển cho các hệ thống làm mát động cơ và lấy nước cho hệ thống ballast cũng như cho bất kỳ nhu cầu lấy nước biển nào khác.

Về mặt kết cấu, một sea chest có dạng hình hộp, phía mặt trên là kín có bố trí các van nói trên, phía mặt dưới hở nhưng có bố trí mắt cáo chặn rác.

Về mặt vị trí, van thông biển được bố trí ở đáy tàu và ở mạn tàu. Một buồng máy thường có 01 van thông biển đáy và 02 van thông biển mạn.

Tại sao lại phải bố trí ở đáy và ở mạn? Chỉ bố trí ở một nơi (đáy hoặc mạn) có được không, vì sao? Câu trả lời là không được vì:

1. Tàu chạy trên biển, phụ thuộc vào từng chuyến hàng có thể có các mớn nước khác nhau. Hoặc khi tàu chạy không hàng (chạy ballast) thì mớn nước rất thấp. phụ thuộc vào mớn nước mà người ta chọn mở các van ở hộp thông biển đáy (bottom sea-chest) hoặc ở hộp thông biển mạn (side seachest). Khi chở đầy hàng thì van thông mạn được mở trong khi van thông đáy không dùng.

2. Khi tàu chạy trong điều kiện sóng lớn làm tàu lắc nghiêng ngả. Thậm chí là tàu chở đầy hàng thì van thông mạn có thể bị hở lên mặt nước. Như vậy sẽ tạo ra sự ngắt quãng hút nước của bơm làm cho bơm có thể bị e. Do đó cần phải sử dụng hộp van thông đáy trong trường hợp này.

3. Khi tàu chạy trong luồng cạn hẹp, van thông đáy sẽ không được sử dụng vì nó có thể quá gần hoặc thậm chị bị bùn ở đáy luồng che lấp. Do đó van thông mạn sẽ được sử dụng.

Tuy nhiên, đôi khi người ta phải chọn giải pháp dùng van thông biển đáy nếu có thể mà không dùng van thông mạn. Bởi vì sông và bến đỗ (cảng) có thể có rất nhiều rác rưởi, túi ni lông...những thứ rác rưởi này lập lờ dưới mặt nước có thể bị hút vào đường ống làm tắc nghẽn tất cả nếu ta sử dụng van thông biển mạn ở những nơi như thế.

Có một khía cạnh kỹ thuật mà ít người biết đến. Ai thử trả lời câu hỏi sau: Tại sao khi tàu chạy biển khi đầy hàng hoặc gần đầy hàngvà biển khá tốt, miễn là van thông mạn ngập hoàn toàn trong nước, thì người ta không bao giờ sử dụng van thông đáy?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 12
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Có một khía cạnh kỹ thuật mà ít người biết đến. Ai thử trả lời câu hỏi sau: Tại sao khi tàu chạy biển khi đầy hàng hoặc gần đầy hàngvà biển khá tốt, miễn là van thông mạn ngập hoàn toàn trong nước, thì người ta không bao giờ sử dụng van thông đáy?


Chính vấn đề kỹ thuật này mới tạo ra sự "rối rắm" đáy và mạn. Về mặt engineering, người ta thích van thông biển bố trí ở bên mạn hơn là bố trí ở đáy. Việc phải bố trí một hộp van thông biển ở đáy chỉ để nhằm xử lý các tình huống đã nói ở trên.

Câu hỏi vẫn còn đó, các anh em hãy suy nghi để cho câu trả lời chính xác nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 13
tran van an Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Rất cảm ơn Bác steamaway về câu trả lời cho vấn đề này,qua đây em cũng biết thêm nhiều điều thú vị về nó.Nhưng cho em hỏi thêm là:kích thước của seachest chủ yếu phụ thuộc vào điều gì? kích thước của nó ở đáy và mạn có sự khác nhau như thế nào?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 14
tran van an Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Có một khía cạnh kỹ thuật mà ít người biết đến. Ai thử trả lời câu hỏi sau: Tại sao khi tàu chạy biển khi đầy hàng hoặc gần đầy hàngvà biển khá tốt, miễn là van thông mạn ngập hoàn toàn trong nước, thì người ta không bao giờ sử dụng van thông đáy?

Theo em nghĩ thì có vài nguyên nhân sau:
1.Vì van thông biển nằm ở đáy cho nên sẽ khó khăn hơn cho việc kiểm tra yếu tố kín nước cho van thông so với vị trí này ở trên mạn
2.Vị trí của van thông đáy nằm sâu hơn mạn cho nên áp suất nước sẽ lớn hơn đồng nghĩa với tốc độ dòng chảy ở đây sẽ lơn hơn,lưu lượng sẽ nhiều hơn.Nếu có sự cố xảy ra thì việc khắc phục nó sẽ khó khăn hơn
Nếu có gì chưa đúng xin chỉ giáo thêm. :-?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 15
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Có một khía cạnh kỹ thuật mà ít người biết đến. Ai thử trả lời câu hỏi sau: Tại sao khi tàu chạy biển khi đầy hàng hoặc gần đầy hàngvà biển khá tốt, miễn là van thông mạn ngập hoàn toàn trong nước, thì người ta không bao giờ sử dụng van thông đáy?

Theo em nghĩ thì có vài nguyên nhân sau:
1.Vì van thông biển nằm ở đáy cho nên sẽ khó khăn hơn cho việc kiểm tra yếu tố kín nước cho van thông so với vị trí này ở trên mạn
2.Vị trí của van thông đáy nằm sâu hơn mạn cho nên áp suất nước sẽ lớn hơn đồng nghĩa với tốc độ dòng chảy ở đây sẽ lơn hơn,lưu lượng sẽ nhiều hơn.Nếu có sự cố xảy ra thì việc khắc phục nó sẽ khó khăn hơn
Nếu có gì chưa đúng xin chỉ giáo thêm. :-?

Cả 2 loại van thông đáy và mạn cùng được đưa về một bơm hút trên cùng một ống góp chung do vậy việc van thông đáy nằm sâu hơn van thông mạn nhiều đi chăng nữa thì áp lực nước tại cổ hút của bơm là như nhau. Như trên câu 2 là hoàn toàn không chính xác.
Lưu lượng hút của bơm trong 2 trường hợp này phụ thuộc vào tiết diện lưu thông của dòng chảy, nếu tiết diện lưu thông của hệ thống 2 van như nhau cho sản lượng như nhau.
Trong vận hành việc chuyển đổi sử dụng liên tục 2 loại van trên tùy thộc vào từng điều kiện khai thác cụ thể. Khi chạy biển dùng van thông đáy, vì dùng van này lượng nước ổn định do không bị tình trạng E do lẫn không khí vào dòng chảy và không có rác. Khi tàu vào vùng nước nông ví dụ như trong luồng cạn , cập cảng vùng nước nông có nguy cơ khi đó dùng van thông đáy hút bùn hoặc nước bẩn vào hệ thống thì ta chuyển dùng van thông mạn. Nhược điểm của van thông mạn hút rác trôi nổi trên mặt nước vào hệ thống gây tắc và thường bị tràn không khí vào hệ thống khi tàu nổi cao cũng như khi sóng gió biển động làm bơm ly tâm bị E, dòng chảy không ổn định và gây xâm thực hệ thống.
Kích thước của van thông biển mạn và đáy phụ thuộc và sản lượng hút yêu cầu của hệ thống. Về nguyên tắc tiết diện lưu thông của 2 loại van đáy và mạn là tương đương sao cho lưu lượng nước tại ống góp là không đổi khi dùng bất kỳ van nào.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 16
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ở đây, ta cần mổ xẻ thêm một yếu tố tác động của dòng chảy chất lỏng vào van thông biển thông qua việc tàu lướt trên biển, tác động kép cùng dòng chảy tạo ra bởi chân vịt đạp nước. Theo nguyên lý tạo ra vùng áp suất chân không tại các vùng lõm vỏ tàu giống như trong bơm Ejector (Tôi không nhớ rõ tên gọi chính xác của hiện tượng này). Khi đó, tàu chạy với tốc độ càng cao thì áp suất chân không của hộp van thông biển càng lớn làm ảnh hưởng đến khả năng cấp nước cho bơm của van thông biển
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 17
haongo Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Xem ra đây là câu hỏi thú vị và không dễ trả lời.
Bình thường em cũng không để ý đến việc chọn seachest khi Tầu hành trình trên biển có hàng. Thường em sẽ cho mở cả hai van.
Với câu đố của bác em chỉ suy đoán chứ chưa đủ hiểu biết để trả lời.
1, Có thể liên quan tới hiện tượng xâm thực?
Như chúng ta đểu ẩy và dựa trên nguyên lý bay hơi của chất lỏng trong điều kiện vật lý nhất đinh.
Để giảm hiện tượng này, một trong những lý do là tránh thay đổi đường dòng đột ngột vì nó sẽ gây ra các điểm sụt áp cục bộ tạo điều kiện cho xâm thực. Chọn van thông mạn, đường dòng sẽ ổn định hơn.
2,Có thể liên quan tới con Hà chăng?
Mặc dù hiện nay hầu hết trên các Tầu đều được trang bị hệ thống chống Hà. Tuy nhiên thực tế là không diệt được hoàn toàn. Ở một số vùng hoạt động Hà là nỗi khiếp sợ với ngành Máy. Liệu khi chọn high seachest có làm giảm Hà không?
Em chỉ suy luận thôi, các bác bổ xung nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 18
haongo Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Xem ra đây là câu hỏi thú vị và không dễ trả lời.
Bình thường em cũng không để ý đến việc chọn seachest khi Tầu hành trình trên biển có hàng. Thường em sẽ cho mở cả hai van.
Với câu đố của bác em chỉ suy đoán chứ chưa đủ hiểu biết để trả lời.
1, Có thể liên quan tới hiện tượng xâm thực?
Như chúng ta đểu ẩy và dựa trên nguyên lý bay hơi của chất lỏng trong điều kiện vật lý nhất đinh.
Để giảm hiện tượng này, một trong những lý do là tránh thay đổi đường dòng đột ngột vì nó sẽ gây ra các điểm sụt áp cục bộ tạo điều kiện cho xâm thực. Chọn van thông mạn, đường dòng sẽ ổn định hơn.
2,Có thể liên quan tới con Hà chăng?
Mặc dù hiện nay hầu hết trên các Tầu đều được trang bị hệ thống chống Hà. Tuy nhiên thực tế là không diệt được hoàn toàn. Ở một số vùng hoạt động Hà là nỗi khiếp sợ với ngành Máy. Liệu khi chọn high seachest có làm giảm Hà không?
Em chỉ suy luận thôi, các bác bổ xung nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 19
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chọn seachest mạn hơn đáy để tránh hà cũng không phải, bởi hà thích bám vào mạn hơn vào đáy, hà con giống luôn luôn bơi trôi nổi trong nước biển, khi bơm hút sẽ hút cuốn theo vào hệ thống, hà con bám vào các bề mặt và sinh sống, như vậy nguy cơ hà cho cả 2 seachest là như nhau, thậm chí high seachest có hà nhiều hơn. Ngoài hệ thống chống hà trang bị trên tàu, thì việc tàu thay đổi liên tục vùng nước ngọt và mặn cũng góp phần chống hà hữu hiệu. Và tại các vùng có dòng chảy tốc độ cao hà rất khó bám trụ. E ngại nhất tàu thả neo không khai thác nhiều tháng ròng, hà có thể bám tắc hoàn toàn hệ thống ống.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 20
  • Page :
  • 1
  • 2


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.