1. phanductan
  2. Điện & Điện tử tàu thuỷ - Electrics & Electronics
  3. Thứ hai, 12 Tháng 9 2011
  4.  Subscribe via email
Trên tàu có 2 máy phát điện chính 200kW ở buồng máy và 1 máy phát điện sự cố 125kW. Hai máy đèn chính hòa đồng bộ tại bảng điện chính. Vừa rồi 1 máy phát điện chính bị hư, chủ tàu muốn máy phát sự cố chạy để hòa đồng bộ với máy đèn chính còn lại, nhưng trên bảng điện chính không có mạch để điều khiển hòa đồng bộ với máy phát sự cố.
Cho tôi hỏi vài ý:
1. Việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát điện chính có cần thiết không?

2. Ai có kinh nghiệm về việc hòa đồng bộ này xin chỉ giáo các công việc cần thiết để thực
hiện việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát chính.

Xin mời anh em chia sẻ.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Trên tàu có 2 máy phát điện chính 200kW ở buồng máy và 1 máy phát điện sự cố 125kW. Hai máy đèn chính hòa đồng bộ tại bảng điện chính. Vừa rồi 1 máy phát điện chính bị hư, chủ tàu muốn máy phát sự cố chạy để hòa đồng bộ với máy đèn chính còn lại, nhưng trên bảng điện chính không có mạch để điều khiển hòa đồng bộ với máy phát sự cố.
Cho tôi hỏi vài ý:
1. Việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát điện chính có cần thiết không?

2. Ai có kinh nghiệm về việc hòa đồng bộ này xin chỉ giáo các công việc cần thiết để thực
hiện việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát chính.

Xin mời anh em chia sẻ.


Máy phát chính đu­o­c chọn để lá­p ỏ­ trên tàu đã đảm bảo phục vụ các nhu cầu tải cần thiết. Máy phát sụ­ cố vó­i lý do chỉ nhà­m đảm bảo các nhu cầu điện để phục vụ trong các tình huống sụ­ cố nhu­ chiếu sáng sụ­ cố, tín hiệu hành trình, thông tin liên lạc...Các nhu cầu tải này không ló­n nên công suất của máy phát cũng nhỏ so vó­i máy phát chính. máy phát sụ­ cố chỉ đu­o­c sủ­ dụng trong các tình huống sụ­ cố nên không cần thiết phải hòa tải vó­i máy phát chính làm gì.

Mà đã cố tình hòa thì phải xem các thông số điện của MF sụ­ cố có phù họ­p vó­i máy phát chính không về điện áp, tần số, thú­ tụ­ pha. Đấy là vấn đề thú­ nhất. Vấn đề thú­ 2 là MF sụ­ cố có thiết bị điều chỉnh tần số không trong khi các máy phát sụ­ cố không có bộ phận này vì cú­ nổ máy ra là phát điện, không phải chỉnh chọt tần số làm gì. thú­ 3 là không có bộ hòa thì làm sao hòa nếu 2 yếu tố trên đã thỏa mãn?

Theo nhu­ thông tin cảu cậu, nếu máy phát chính là 200k­­­­­­i lô oát mà MF sụ­ cố 125 thì chiếc máy này quá to. Tàu này có phải tàu hàng không vậy?
Comment
There are no comments made yet.
phanductan Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo nhu­ thông tin cảu cậu, nếu máy phát chính là 200k­­­­­­i lô oát mà MF sụ­ cố 125 thì chiếc máy này quá to. Tàu này có phải tàu hàng không vậy?

Tàu này là tàu chở dầu. Đúng là nếu thực hiện việc hòa đồng bộ trên phải tốn khá nhiều thời gian và công sức -->chi phí cao.
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình bạn có thể đọc thêm kiến thức về hòa đồng bộ máy phát dưới tàu.
Chả ai đi hòa máy phát sự cố với MP chính cả. Mà trong trường hợp này (thông số máy khác hẳn nhau) việc hòa 2 máy này chỉ là câu chuyện cá tháng tư.
Comment
There are no comments made yet.
phanductan Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình bạn có thể đọc thêm kiến thức về hòa đồng bộ máy phát dưới tàu.
Chả ai đi hòa máy phát sự cố với MP chính cả. Mà trong trường hợp này (thông số máy khác hẳn nhau) việc hòa 2 máy này chỉ là câu chuyện cá tháng tư.

Làm gì mà bạn gọi việc trên là các tháng tư vậy??? thế bạn không thấy các máy phát điện nhỏ hòa vào lưới điện quốc gia à, có cái nào giống thông số không vậy trời....
Comment
There are no comments made yet.
Tuananh_deif Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình bạn có thể đọc thêm kiến thức về hòa đồng bộ máy phát dưới tàu.
Chả ai đi hòa máy phát sự cố với MP chính cả. Mà trong trường hợp này (thông số máy khác hẳn nhau) việc hòa 2 máy này chỉ là câu chuyện cá tháng tư.


Thực ra vẫn có nhiều tầu sử dụng sơ đồ hòa máy phát sự cố (emergency generator) với máy phát chính, khi đó hệ thống thanh cái máy phát sự cố sẽ được thiết kế nối với hệ thống thanh cái máy phát chính qua 1 Bus-tie breaker.
Về nguyên lý hòa đồng bộ chỉ cần đảm bảo 3 điều kiện: cùng tần số, điện áp và góc pha. Do đó nếu các máy phát hoạt động ở cùng tần số (50 hoặc 60Hz), điện áp và có bộ điều khiển tần số (Governor) và bộ điều chỉnh điện áp (AVR) thì hoàn toàn có thể hòa được.
Về chi phí cho hệ thống hòa, tất nhiên sẽ phát sinh chi phí so với trường hợp không hòa. Đối với hệ thống mới chi phí phát sinh là không lớn và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện phù hợp với thiết kế cũng như nhu cầu sử dụng của hệ thống điện trên tàu.
Comment
There are no comments made yet.
phanductan Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Theo mình bạn có thể đọc thêm kiến thức về hòa đồng bộ máy phát dưới tàu.
Chả ai đi hòa máy phát sự cố với MP chính cả. Mà trong trường hợp này (thông số máy khác hẳn nhau) việc hòa 2 máy này chỉ là câu chuyện cá tháng tư.


Thực ra vẫn có nhiều tầu sử dụng sơ đồ hòa máy phát sự cố (emergency generator) với máy phát chính, khi đó hệ thống thanh cái máy phát sự cố sẽ được thiết kế nối với hệ thống thanh cái máy phát chính qua 1 Bus-tie breaker.
Về nguyên lý hòa đồng bộ chỉ cần đảm bảo 3 điều kiện: cùng tần số, điện áp và góc pha. Do đó nếu các máy phát hoạt động ở cùng tần số (50 hoặc 60Hz), điện áp và có bộ điều khiển tần số (Governor) và bộ điều chỉnh điện áp (AVR) thì hoàn toàn có thể hòa được.
Về chi phí cho hệ thống hòa, tất nhiên sẽ phát sinh chi phí so với trường hợp không hòa. Đối với hệ thống mới chi phí phát sinh là không lớn và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện phù hợp với thiết kế cũng như nhu cầu sử dụng của hệ thống điện trên tàu.



Hình như máy phát sự cố này không có bộ Governor. Khởi động là chạy, sau đó dùng công tắc chuyển sang Rating để phát điện thôi. Vụ này thì khắc phục sao đây bro?
Comment
There are no comments made yet.
Hoàng xuân trường Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Trên tàu có 2 máy phát điện chính 200kW ở buồng máy và 1 máy phát điện sự cố 125kW. Hai máy đèn chính hòa đồng bộ tại bảng điện chính. Vừa rồi 1 máy phát điện chính bị hư, chủ tàu muốn máy phát sự cố chạy để hòa đồng bộ với máy đèn chính còn lại, nhưng trên bảng điện chính không có mạch để điều khiển hòa đồng bộ với máy phát sự cố.
Cho tôi hỏi vài ý:
1. Việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát điện chính có cần thiết không?

2. Ai có kinh nghiệm về việc hòa đồng bộ này xin chỉ giáo các công việc cần thiết để thực
hiện việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát chính.

Xin mời anh em chia sẻ.

Đúng là trên tầu thủy không mấy khi hòa đồng bộ máy phát sự cố vào máy phát chính vì đường đặc tính tải của hai máy phát sai lệch rất lớn một số phương pháp cân bằng tải không để dùng được. Thứ nữa là vấn đề bảo vệ máy phát sự cố phải được tính đến
Comment
There are no comments made yet.
thanhdat Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Trên tàu có 2 máy phát điện chính 200kW ở buồng máy và 1 máy phát điện sự cố 125kW. Hai máy đèn chính hòa đồng bộ tại bảng điện chính. Vừa rồi 1 máy phát điện chính bị hư, chủ tàu muốn máy phát sự cố chạy để hòa đồng bộ với máy đèn chính còn lại, nhưng trên bảng điện chính không có mạch để điều khiển hòa đồng bộ với máy phát sự cố.
Cho tôi hỏi vài ý:
1. Việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát điện chính có cần thiết không?

2. Ai có kinh nghiệm về việc hòa đồng bộ này xin chỉ giáo các công việc cần thiết để thực
hiện việc hòa đồng bộ giữa máy phát sự cố và máy phát chính.

Xin mời anh em chia sẻ.

Đúng là trên tầu thủy không mấy khi hòa đồng bộ máy phát sự cố vào máy phát chính vì đường đặc tính tải của hai máy phát sai lệch rất lớn một số phương pháp cân bằng tải không để dùng được. Thứ nữa là vấn đề bảo vệ máy phát sự cố phải được tính đến
Không bao giờ ngừoi ta làm như vậy cả. Nếu làm như vậy tại sao người ta lại lắp hai hay ba máy đèn giống hệt nhau trên tàu thủy. Các máy khác nhau chỉ làm viẹc độc lập không hòa đồng bộ. Cố tình làm như vậy chỉ có thê gặp sự cố.
Comment
There are no comments made yet.
Hoàng xuân trường Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Trên tàu thủy không mấy khi (có thể có một số trường hợp đặc biệt) hòa máy phát sự cố vào máy phát chính cả vì một số lý do sau:
- Máy phát sự cố dùng trong trường hợp đặc biệt khi các máy phát chính đã hỏng hoặc để ở chế độ phát điện khi tàu ở cảng.
- Khi hòa máy phát sự cố vào mạng cần mạch cân bằng tải giữa các máy chính và máy phát sự cố, bộ bảo vệ công suất ngược...
- Lưới điện trên tàu là lưới mềm chứ không phải là lưới cúng như mạng điện quốc gia vì vậy quy định về vận hành cũng khác bạn ạ. Vì máy phát trên bờ chỉ làm việc ở các chế độ phát ra P và Q không cần biết về tải. Nhưng trên tàu bạn phải tính toán đến tài sao cho hợp lý với số lượng máy phát
Comment
There are no comments made yet.
phohien Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ve luat thi khong duoc phep su dung may phat su co cho cac che do khac ngoai che do su co
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.