1. pham duc tan
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. Thứ hai, 24 Tháng 1 2011
  4.  Subscribe via email
Các bác cho em hỏi: em đang xử lý 1 chiếc động cơ không khởi động được. Động cơ khởi động bằng điện,nguồn ắc qui 24v. Khi mở khóa điện,điện áp báo trên bảng điều khiển là 12v trong khi điện áp đo trực tiếp tai đầu ra ắc qui vẫn là 24v. Khi đề máy không nổ mà điện áp tụt xuống còn 0v. Động cơ trơn tru không bị kẹt. Em nghi mãi không ra,đau đầu quá. Mọi người giúp em!
Comment
There are no comments made yet.
V Loi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các bác cho em hỏi: em đang xử lý 1 chiếc động cơ không khởi động được. Động cơ khởi động bằng điện,nguồn ắc qui 24v. Khi mở khóa điện,điện áp báo trên bảng điều khiển là 12v trong khi điện áp đo trực tiếp tai đầu ra ắc qui vẫn là 24v. Khi đề máy không nổ mà điện áp tụt xuống còn 0v. Động cơ trơn tru không bị kẹt. Em nghi mãi không ra,đau đầu quá. Mọi người giúp em!

bạn đã kiểm tra ắc quy chưa, có thể do ắc quy hết nước không còn khả năng phóng điện.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 1
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các bác cho em hỏi: em đang xử lý 1 chiếc động cơ không khởi động được. Động cơ khởi động bằng điện,nguồn ắc qui 24v. Khi mở khóa điện,điện áp báo trên bảng điều khiển là 12v trong khi điện áp đo trực tiếp tai đầu ra ắc qui vẫn là 24v. Khi đề máy không nổ mà điện áp tụt xuống còn 0v. Động cơ trơn tru không bị kẹt. Em nghi mãi không ra,đau đầu quá. Mọi người giúp em!


Vậy chỉ đơn giản là ắc quy hết điện. Cần nhớ khi ắp quy "hết điện" thì đo điện áp vẫn là 12 vôn. Bị coi là "hết điện" khi; 1) không có 1 tý "điện" nào; 2) Dung lượng điện (VA) thấp tới mức không đủ thắng lực ỳ của động cơ nhưng vôn kế vẫn báo đủ điện áp. Cậu nên thay hoặc sạc ắc quy cho nó "no" điện đi.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 2
haongo Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ắc qui cũng như con người thôi, già thì phải yếu.Nếu đã yếu rồi thì dù có nạp đầy cũng không có tác dụng.Thông thường với các công ty chuyên nghiệp, ắc qui sẽ được thay mới sau 02 đến 2.5 năm dù có hoạt động hay không.
Khai thác ắc qui bền và hiệu quả cũng không đơn giản đặc biệt với ắc qui acid.
Trường hợp của bạn chỉ có mỗi cách duy nhất là thay mới.
Good luck!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 3
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ắc qui cũng như con người thôi, già thì phải yếu.Nếu đã yếu rồi thì dù có nạp đầy cũng không có tác dụng.Thông thường với các công ty chuyên nghiệp, ắc qui sẽ được thay mới sau 02 đến 2.5 năm dù có hoạt động hay không.
Khai thác ắc qui bền và hiệu quả cũng không đơn giản đặc biệt với ắc qui acid.
Trường hợp của bạn chỉ có mỗi cách duy nhất là thay mới.
Good luck!


Đúng rồi, ắc quy cũng như con người, người già đi thì không kham nổi việc khi còn trẻ. Ắc quy cũng vậy. Tuy nhiên...

Tuy nhiên, con người ta khi già đi thì dễ nhận biết. Nhận biết qua chứng minh thư hay sơ yếu lý lịch nếu không nhòm thấy mặt người ta. Hoặc nhận biết qua da mồi tóc bạc, mộng mắt nặng trịch kéo trễ đôi mắt đã đục mờ. Ắc quy thì không thế. Không đề đựoc máy có thể xảy ra ngay đối với ắc quy mới bởi vì bộ xạc hỏng. Không đề được máy do máy lâu ngày không đề, ắc quy cũng mới chỉ được dùng để đề vài ba lần, các tấm cực còn nguyên, thẳng căng và chưa rỗ nhưng có thể nước đã cạn không ai chế thêm...

Do vậy, ắc quy của bạn cần phải kiểm tra một vài dữ liệu trước khi bị nghe xui dại là đem bỏ đi:
1. Tình trạng bộ ruột của ắc quy;
2. Bộ xạc còn tốt không;
3. Thời gian sử dụng ắp quy (nếu là của xe ô tô thì tuổi thọ của nó là 2 năm, của xe máy khoảng 4 năm, của máy phát sự cố trên tàu khoảng 2 năm)

Bạn Nhat_Diem_Hong nên đi theo hướng trên trước khi kết luận là nó già.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 4
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nhân tiện các bác đang bàn về ắc quy, tôi "cop" tí lý thuyết (chắc nhiều người đã có rồi) về ắc quy axit để mọi người cùng xem thêm nhé:
[size=3]I. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của Ăc quy axit:
1. Cấu tạo:
- Bình ăc quy được chia thành nhiều ngăn, thong thường là 6 ngăn. Mỗi ngăn ăc quy đơn cho điện áp đầu ra là 2V. Như vậy, nếu đem đấu nối tiếp cả 6 ngăn với nhau ta sẽ có bộ nguồn ăc quy là 12V. Phía trong vỏ bình có các vách ngăn để tạo thành các ngăn riêng biệt, mỗi ngăn riêng biệt gọi là một ăc quy đơn. Dưới đáy bình ta làm hai yên đỡ gọi là yên đỡ bản cực. Mục đích là để các bản cực tỳ lên đó, tránh bị ngắn mạch khi trong đáy bình có lắng đọng các cặn bẩn. Bản cực được làm từ hợp kim chì và antimon, trên mặt bản cực có gắn các xương dọc và xương ngang để tăng độ cứng vững và tạo ra các ô cho chất hoạt tính bám trên bản cực. Nếu bản cực dương thì chất hoạt tính để phủ vào khung ô trên bản cực là dioxit chì. Nếu bản cực dung làm bản cực âm thì chất hoạt tính được sử dụng là chì xốp.
Khi ăc quy hoạt động chất hoạt tính tham gia đồng thời vào các phản ứng hoá học càng nhiều càng tốt, do đó để tăng bề mặt tiếp xúc của các chất hoạt tính với dung dịch điện phân, người ta chế tạo chất hoạt tính có độ xốp, đồng thời đem ghép những tấm cực cùng tên song song với nhau thành một chum cực ở trong mỗi ngăn của ăc quy đơn.
Chùm bản cực dương và chum bản cực âm được lồng xen kẽ nhau nhưng giữa hai bản cực khác tên lại được đặt them một tấm cách, tấm cách được làm từ chất cách điện để cách điện giữa hai bản cực như nhựa xốp, thuỷ tinh hay gỗ.
Dung dịch điện phân dung trong ăc quy thường là hỗn hợp axit sunfuric H2SO4 được pha chế theo tỷ lệ nhất định với nước cất.
2. Nguyên lý làm việc:
a, Quá trình nạp:
Khi ăc quy đã được lắp ráp xong, ta đổ dung dịch axit sunfuric vào các ngăn bình thì trên các bản cực sẽ sinh ra lớp mỏng chì sunfat (PbSO4). Vì chì tác dụng với axit theo phản ứng:
PbO + H2SO4 = PbSO4 + H2O
Đem nối nguồn điện một chiều vào hai đầu cực của ăc quy thì dòng điện một chiều được khép kín qua mạch ăcquy và dòng điện đi theo chiều: Cực dương của nguồn một chiều → Dung dịch điện phân → Đầu cực 2 của ăcquy → Cực âm của nguồn một chiều.
Dòng điện một chiều sẽ làm cho dung dịch điện phân phân ly: H2SO4 → 2H+ +
Cation H+ theo dòng điện đi về phía bản cực nối với âm nguồn điện và tạo thành phản ứng tại đó: 2H+ + PbSO4 → H2SO4 + Pb
Các anion chạy về phía chùm bản cực nối với dương nguồn điện và cũng tạo thành phản ứng tại đó: PbSO4 + H2O + → PbO2 + 2H2SO4
Kết quả là ở bản cực nối với dương nguồn điện có PbO2 (chì dioxit) và ở chùm bản cực kia có chì Pb, như vậy ở hai chùm bản cực đã có sự khác nhau về cực tính.
Từ các phản ứng hóa học trên ta thấy quá trình nạp điện đã tạo ra lượng axit sunfuric bổ sung vào dung dịch điện phân, đồng thời trong quá trình nạp điện dòng điện còn phân tích ra trong dung dịch điện phân khí hydro (H2) và oxy (O2), lượng khí này sủi lên như bọt nước và bay đi, do đó nồng độ của dung dịch điện phân trong quá trình nạp điện được tăng lên. Ăc quy được coi là đã nạp đầy khi quan sát thấy dung dịch sủi bọt đều (gọi đó là hiện tượng sôi). Lúc đó ta có thể ngắt nguồn nạp và xem như quá trình nạp điện cho ăc quy đã hoàn thành.
b, Quá trình phóng điện của ăc quy:
Nối hai bản cực của ăc quy đã được nạp điện với một phụ tải, ví dụ như một bong đèn thì năng lượng tích trữ trong ăc quy sẽ phóng qua tải, làm cho bóng đèn sáng. Dòng điện của ăcquy sẽ đi theo chiều: Cực dương của ăcquy (đầu cực đã nối với cực dương nguồn nạp) → Tải (bóng đèn) → Cực âm của ăcquy → Dung dịch điện phân → Cực dương của ăcquy.
Quá trình phóng điện của ăcquy, phản ứng hoá học xảy ra trong ăcquy như sau:
Tại cực dương: PbO2 + 2H+ + H2SO4 +2e → PbSO4 + 2H2O
Tại cực âm:Pb + → PbSO4 + 2e
Như vậy khi ăcquy phóng điện, chì sunfat lại được hình thành ở hai bản cực, làm cho các bản cực dần trở lại giống nhau, còn dung dịch axit bị phân thành cation 2H+ và anion , đồng thời quá trình cũng tạo ra nước trong dung dịch, do đó nồng độ của dung dịch giảm dần và sức điện động của ăcquy cũng giảm dần.[/size]
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 5
haongo Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cảm ơn bạn về bài viết bổ ích. Mình mạn phép lái chủ đề hẹp một chút nhé.
Chúng ta sẽ bàn về radio batteries và batteries for emer generator trên tầu.Tin chắc sẽ rất nhiều người quan tâm.
Với ắc qui acid, trên tầu hầu như đều có sự quan tâm, chăm sóc giống nhau. Đó là định kỳ hàng tuần:
-Kiểm tra tình trạng tiếp xúc của các đầu dây nối từ bộ nạp tới ắc qui, từ ắc qui tới tải...
-Kiểm tra nồng độ acid, bổ xung nếu cần. Đảm bảo nồng độ trong giới hạn cho phép, dung dịch đủ (Mực dung dịch ở vị trí normal)
-Chuyển chế độ nạp sang chế độ equal (Trước khi thử tải), theo dõi ắc qui. Ắc qui bình thương khi tại tất cả các ngăn dung dịch sủi bọt đều.
-Sau khoảng thời gian nhất định, khi ắc qui đã được nạp lo sẽ tiến hành thử tải.
-Quan sát tình trạng, ghi nhật ký...
Bản thân mình vẫn mơ hồ về bộ nạp (charger), cụ thể là chế độ nạp (equal, Float) cũng như mức nạp (1,2,3,4,5...)
Mình đi tầu không nhiều nhưng rât hay gặp sự cố về ắc qui,trường hợp ắc qui yếu mình gạp 02 lần rồi (Loại này bó tay vì đã làm tất cả có thể trong phạm vi hiểu biết) có trường hợp sử lý được mà không giải thích được.Ví dụ nhé:
1,Kiểm tra tình trạng máy phát sự cố. Chuyển công tắc (có loại dùng khóa) trong bảng điều khiển sang TEST. Sau thời gian nhất định, máy phát nổ và chạy bình thường.
Tuy nhiên khi chạy máy phát bằng tay (manu):Tưc là công tắc trên kia ở chế độ NORMAL, Công tắc chuyển trạng thái ngoài bảng điều khiển đã được chuyển từ AUTO sang MANU, và ấn núm START. Ngay lập tức ắc qui nổ tan tành (hú vía).Hi, các bác loại hiện tượng nổ ăc qui do chập điện và bùng sôi H2 and O2 nhé (Vì mình đã liệt kê định kỳ hàng tuần chăm sóc ắc qui kể trên rồi).
2, Với ắc qui cho life boat. Lâu ngày quá quên không nạp, khi nạp lại bộ nạp chỉ báo đèn đỏ (Fall charge), cứ cắm thế cả ngày cũng vẫn vậy.(Cái này sau đó mình đã nạp lại được )
Nhân đây có bác nào hiểu về bộ nạp thì chia sẻ cho mọi người nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 6
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bản thân mình vẫn mơ hồ về bộ nạp (charger), cụ thể là chế độ nạp (equal, Float) cũng như mức nạp (1,2,3,4,5...)

Nạp thả nổi (floatting charge):
Trong kiểu nạp này bình ắc quy, charger và tải luôn nối song song với nhau. Charger cần có điện áp ổn định và giới hạn dòng. Điện áp nạp là điện áp định mức của ắc quy. Vì thế ắc quy luôn đầy (gần đầy). Charger chủ yếu cấp dòng cho tải. Chỉ một dòng rất bé nạp vào ắc quy để bù trừ hao hụt theo thời gian. Nếu tải tăng đột ngột, vượt quá khả năng của máy nạp thì bình ắc quy sẽ phóng ra. Dòng tải sẽ bằng dòng ổn định của máy nạp cộng với dòng phóng của ắc quy. Điện áp của ắc quy sẽ giảm xuống. Máy nạp sẽ chuyển từ chế độ ổn áp sang chế độ ổn dòng. Khi tải trở về trạng thái bình thường, máy nạp tiếp tục vừa nạp vào bình và vừa cung cấp cho tải. Khi điện áp dàn bình lên đến định mức, dòng nạp sẽ giảm xuống. Máy nạp lại trở về trạng thái ổn áp.
Nạp cân bằng: (equalizing charge):
Cũng nạp ổn áp, giới hạn dòng như float charge nhưng với điện áp cao hơn.
* Do ở chế độ float, các bình ắc quy phóng nạp nhiều lần khi dòng tải thay đổi, sau một thời gian sẽ có một số bình có dung lượng bị kém đi. Cần phải nạp với điện áp cao hơn để nạp cho cả dàn. Bình nào đầy rồi thì sẽ bị nạp dư. Bình nào còn thiếu sẽ được nạp cho đủ. Sau khi nạp cân bằng, các bình sẽ có dung lượng như nhau. Các bình nạp dư sẽ không tăng thêm dung lượng, vì khi đó dòng điện nạp chỉ phân tích nước trong bình mà không nạp thêm điện tích.

1,Kiểm tra tình trạng máy phát sự cố. Chuyển công tắc (có loại dùng khóa) trong bảng điều khiển sang TEST. Sau thời gian nhất định, máy phát nổ và chạy bình thường.
Tuy nhiên khi chạy máy phát bằng tay (manu):Tưc là công tắc trên kia ở chế độ NORMAL, Công tắc chuyển trạng thái ngoài bảng điều khiển đã được chuyển từ AUTO sang MANU, và ấn núm START. Ngay lập tức ắc qui nổ tan tành (hú vía).Hi, các bác loại hiện tượng nổ ăc qui do chập điện và bùng sôi H2 and O2 nhé (Vì mình đã liệt kê định kỳ hàng tuần chăm sóc ắc qui kể trên rồi).

Ắc quy nổ dù vì lí do nào cung xuất phát từ nguyên nhân nhiệt hoặc tia lửa kết hợp với khí hydro và O2 rồi...BÙM!!
Tôi nghĩ việc bạn chạy TEST ắc quy chưa nổ là "may" thôi. B-( Tôi đoán việc nổ ắc quy của bạn có thể do: Trước đó, bạn đã nạp ắc quy no. Vì lí do nào đó lỗ thông hơi không "thông", lượng khí hydro bên trong tích tụ. Cầu đấu có thể không chắc chắn hoặc có thể bạn đã bảo dưỡng nhưng không chú ý đến đáy bình, nơi mà bản cực dẽ bị chập nhau từ "nhẹ" đến "nặng" do cặn bẩn... Nếu bạn sử dụng ắc quy với phụ tải thông thường thì chưa chắc đã sao, nhưng: Khi bạn ấn nút khởi động, dòng phóng ắc quy sẽ rất lớn đột ngột, khi đó những lý do trên có thể là chất xúc tác làm phát ra tia lửa điện. Tia lửa điện dù nhỏ, xuất hiện trong môi trường "màu mỡ" là khí hydro + O2, và...BÙM!!! b-(
Với ắc qui cho life boat. Lâu ngày quá quên không nạp, khi nạp lại bộ nạp chỉ báo đèn đỏ (Fall charge), cứ cắm thế cả ngày cũng vẫn vậy.(Cái này sau đó mình đã nạp lại được )

Không biết ắc quy này là ắc quy axit, kiềm hay ắc quy "khô". Ví như ắc quy axit để lâu quá không nạp, không bảo dưỡng thì dung dịch "toi", bản cự dính đầy PbSO4. Bảo dưỡng xong mới nạp lại được.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 7
noname Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Động cơ điện dùng để khởi động động cơ là loại động cơ DC do có momen xoắn lớn. Khi khởi động động cơ này nó ăn dòng rất mạnh cỡ vài đến cả chục Ampe đấy chứ 8-} (Như động cơ "đề" ở xe máy đã là 2Ampe). Nên khi ắc -quy của anh đã quá "già" rồi thì khởi động nó "vẫn nằm yên" là phải. Giải pháp cho anh là kiểm tra lại acquy. Kiểm tra lại motor khởi động. Kiểu gì cũng ra bệnh :))
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 8
tsunami Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Vừa rồi cái motor đề của xuồng cứu sinh tàu em cũng không đề được. Khi mở khóa điện thì chỉ nghe tiếng " tạch, tạch ,...", ban đầu thì còn nghe rõ, càng về sau càng yếu. Em phán ắc quy hỏng nên mang ắcquy cua máy phát sự cố lên nhưng vẫn như vậy. Em tham khảo sư phụ và được tư vấn là đưa điện trực tiếp vào motor thì nó chạy. Nguyên nhân cuối cùng là ở cái "cục nhỏ nhỏ " ở ngay phía trên. Nó cũng gồm cuộn hút và lõi sắt từ. Khi vặn khóa điện cấp nguồn cho cuộn hút này, lõi thép sẽ chuyển động tịnh tiến đi lên tác động làm bánh răng nối đồng trục với motor đề ăn khớp với bánh răng của Diesel đồng thời tác động làm đóng tiếp điểm công suất đưa điện vào motor đề. Cái trụ đấu dây vào cái " cục nhỏ nhỏ " lâu ngày bị han gỉ, dẫn điện kém, dòng đi qua chỉ đủ hút lõi sắt từ, không đủ đê khởi động motor nên chỉ có tiếng " tạch, tạch,... " do lõi sắt từ hoạt động. Em vệ sinh, xiết chặt ê-cu lại bây giờ ngon rồi.
Bác cho em hỏi bác có chắc chắn là đã đưa điện vào đầu motor chưa? và bác có chắc chắc là đã đo đúng điện áp vào motor không? Em hỏi như vậy vì ban đầu em đo điện áp ở hai trụ đấu dây của "cái cục ấy" cũng là 0V.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Vận hành & Bảo dưỡng
  3. # 9
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.