1. Pham Trung Thuy
  2. Luật hàng hải Việt Nam
  3. Thứ sáu, 28 Tháng 2 2014
  4.  Subscribe via email
Hiện nay tôi đang công tác ở 1 cty vận tải biển , phòng kỹ thuật . có 1 câu hỏi đề nghị các bác trên diễn đàn nhiều kinh nghiệm chỉ dẫn giúp :

Các đội tàu trong công ty thỉnh thoảng cứ oder về dây buộc tàu (than phiền về tình trạng dây kém chất lượng , bị đứt trong quá trình làm dây tàu lai ).
Mình phụ trách về mảng boong , vỏ . lý do dây kém chất lượng mình tạm chấp nhận đc , tuy nhiên lý do dây bị đứt do làm dây tàu lai thì tôi vẫn đang tìm tài liệu nói về tàu kéo , dây tàu kéo
1. khi tàu rời cầu thì tàu hay tàu kéo phải có trách nhiệm đưa dây ra (hay là nghe lệnh của hoa tiêu )?
2. theo mình đc biết thì dây buộc tàu không có chức năng kéo tàu , trong trường hợp capt or hoa tiêu lệnh đưa dây buộc tàu ra làm dây tàu lai đúng hay sai?
3. Nếu có tài liệu , các bạn share mình tham khảo nhé , thanks nhiều
trong quá trình tàu rời cầu , bên nào là bên chịu trách nhiệm đưa dây ra (tàu đc kéo hay tàu kéo)?
Comment
There are no comments made yet.
tydep Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tôi đang làm việc cho một cty về lai dắt nên có thể trao đổi chút thông tin với bạn:
1/ Dây kéo tàu để hổ trợ tàu biển khi ma-nơ là dây của tàu lai, khi tiếp cận thì tàu biển thả dây mồi để tàu lai buộc dây kéo vào rồi tàu biển dùng tời kéo lên và móc vào cọc bích. Tại sao phải dùng dây tàu lai là để đảm bảo an toàn cho tàu lai trong trường hợp có tai nạn hàng hải (đâm va, chìm ...) thì tàu lai có thể tự thoát thân tránh bị tai tạn kéo theo (như kiểu thằn lằn đứt đuôi để thoát thân). Nếu dùng dây của tàu biển sẽ rất nguy hiểm cho tàu lai khi không chủ động cởi dây cho mình được, nếu thuyền trưởng tàu lai có trình độ và hiểu biết về nghề nghiệp thì họ không dại gì dùng dây của tàu biển và luôn muốn dùng dây của mình (tàu lai).
2/ Trong công việc lai dắt nói riêng và hàng hải nói chung luôn có rủi ro, khi hổ trợ tàu rời cầu quay đầu xong thì việc cởi dây nhanh chóng cho tàu lai là rất quan trọng vì lúc này tàu biển rất muốn dùng máy và tăng tốc để ăn lái nên nếu dùng dây tàu biển để lai dắt sẽ mất rất nhiều thời gian cởi dây và đảm bảo an toàn cho tàu lai sau đó tàu biển mới được tăng tốc. Diều này thì cả hoa tiêu và thuyền trưởng tàu biển đều không thích nên hầu như không bao giờ hoa tiêu muốn dùng dây tàu biển cả.
3/ Lai dắt là một dịch vụ cung cấp cho tàu biển khi cập / rời cảng nên các hãng tàu / đại lý phải trả tiền cho tàu lai, vậy tàu biển là khách hàng và tàu lai là đơn vị cung cấp dịch vụ, nếu anh cung cấp dịch vụ chất lượng kém và không làm khách hàng hài lòng thì xin lỗi anh không tồn tại được. Tàu lai thường phải làm theo yêu cầu của thuyền trưởng tàu biển và hoa tiêu (trong điều kiện đảm bảo an toàn cho các bên) để thu được tiền dịch vụ.
4/ Tàu lai muốn sử dụng dây kéo của tàu biển chỉ có thể lý do là họ lười và ngại cưc khổ phải thu dây (kéo dây bằng tay thì sút quần, lòi mắt đó nha :)) Chắc có lẽ tàu lai bên bạn thuê phục vụ là loại tàu lai lạc hậu cổ xưa rồi chứ loại tiên tiến bây giờ như bên cty mình dùng là tàu lai Azimuth (chân vịt 360o) có khả năng xoay trở, cơ động cao và có hệ thống tời dây ở mũi để thu dây rất nhanh nên thủy thủ chỉ việc cột dây mồi và điều khiển tời (trong ca-bin, buồng lái) nên không ai dại gì dùng dây tàu biển cả.

Mời bạn tham khảo thêm thông tin về lĩnh vực lai dắt, cứu hộ qua link sau hoặc các clip trên youtube
https://sites.google.com/view/dvhhtc
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Luật hàng hải Việt Nam
  3. # 1
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.