1. goldfish
  2. Hướng nghiệp - Việc làm
  3. Thứ sáu, 19 Tháng 8 2011
  4.  Subscribe via email
hi everyone!
Đêm nay thật buồn, viết lên đây những dòng này để mong mọi người cùng chia sẻ vậy!
Tại sao bây giờ thuyền viên đi xin việc, muốn được vào một công ty cứ phải mất tiền?
Tại sao xin vào công ty được rồi, kí hợp đồng rồi mà thuyền viên muốn được đi cũng phải có tiền?
Có người quen mà không có "bác" dẫn đường, và có "bác" dẫn đường mà không có người quen thì cũng khó mà đi được tàu.
Một công ty môi giới thuyền viên đi đánh thuê cho chủ tàu nước ngoài, họ đã trích phần trăm trong số lương của anh em thuyền viên hàng tháng để phát triển và nuôi sống công ty thì cái đó là rất hợp lí bởi vì đó là thỏa thuận hợp đòng với công ty nhưng để một thuyền viên mới vào công ty muốn được xuống tàu cũng phải có tiền.
Để một thủy thủ được đi một con tàu cho một công ty trong nước với mước lương 6-8 triệu/tháng người đó ít nhất cũng phải mất một khoản kha khá( không dưới 1000usd), với mức lương 10tr/tháng là không dưới 1500usd.
Đi hết một chuyến về nghỉ ngơi nếu muốn đi nữa, có mối quan hệ thân cực thân thì có thể không mất tiền, nhưng có mối quan hệ sơ sơ thì tiền ít và không có mối quan hệ thì tiền nhiều mới lại được đi.
Bao nhiêu năm cha mẹ cày ruộng cho con ăn học đại học 4 đến 5 năm. Giờ xin được một công việc làm dưới tàu cũng phải có vài trục triệu mới đi được không thì cứ ngồi nhà mà đợi dài cả cổ.
Tôi đọc một bài báo ( http://bee.net.vn/channel/1983/201101/T ... y-1787432/) có một thủy thủ đi tàu chạy tuyến rất xa mà lương được 4tr/tháng (không biết cậu ta có mất một khoản kha khá nào để được đi không?) và giờ thì tàu anh ta làm việc đang bị bắt và không biết ngày trở về mà thấy xót xa cho một đồng nghiệp với mình.
Vẫn biết phải mất một khoản phí trước khi vào công ty đối với hầu hết các bạn trẻ mới ra trường là hiện tượng phổ biến trong môi trường xã hội hiện nay, và nếu bạn không thích ứng được môi trường đó thì bạn khó mà tồn tại.
Nhưng sao thật khó với thuyền viên khi muốn đi tàu, muốn được làm việc và họ là những con người lao động chân chính nhất nhưng không có tiền để xin được vào công ty, tiền để xuống tàu thì không biết đến ngày nào họ sẽ được đi đây?
Một cậu bạn tôi học cũng rất khá, tiếng Anh khá ổn, khi phỏng vấn vào trong công ty bằng tiếng Anh cậu ấy cũng vượt qua, và ngày có kết quả cậu ấy rất vui và rồi kí hợp đồng với công ty. Nhưng rồi đợi 1 tháng, 2 tháng....5 tháng cũng không thấy được công ty bố trí đi tàu và cuối cùng với nỗ lực tìm kiếm "người quen" và chạy vạy vay nợ, vay nần mấy chục triệu để... thì cuối cùng anh ấy cũng đã được đi! thật buồn!
Một ông bạn khác học đại học ra vì hoàn cảnh gia đình chẳng có tiền nên chấp nhận đi tàu bé tuyến nội đi, lương được 3tr/tháng và sau 10 tháng gom góp được gần 30 triệu thì lại phải dùng số tiên đó làm "phí" để muốn chuyển lên đi cho công ty có tàu to hơn với mong muốn được học hỏi nhiều hơn! Ôi! đây có phải là sự bóc lột chăng!
Vậy nếu không có "bác" và "người quen" thì lối đi nào cho đại đa số thuyền viên đây?
Comment
There are no comments made yet.
nguyenphuclong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đó là cái xu thế chung của xã hội rồi!có điều nếu đội ngũ ăn chặn tiền của anh em thuyền viên là mấy ông trên bờ thì không nói làm gì, nhưng đau 1 nỗi đa phần lại là mấy anh em đa lênh đênh sông nước,biển cả!đã từng sống như anh em!hiểu được những hi sinh,vất vả của anh em vậy mà vẫn ăn chặn,thậm chí ăn chặn trắng chợn! Mình cũng đã có dịp tiếp xúc với mấy người này!họ trắng chợn đến mức trần tục : " chú làm việc này cũng là muốn tốt cho cháu,chú ko nhận bất kỳ đồng tiền nào cả, chú chỉ là người chạy vạy giúp cháu thui,cháu cứ đưa tiền cho chú chú lo cho" haizzzzzzzzzzzzz cũng thủy thủ đấy anh em à!
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
hi everyone!
Đêm nay thật buồn, viết lên đây những dòng này để mong mọi người cùng chia sẻ vậy!
Tại sao bây giờ thuyền viên đi xin việc, muốn được vào một công ty cứ phải mất tiền?
Tại sao xin vào công ty được rồi, kí hợp đồng rồi mà thuyền viên muốn được đi cũng phải có tiền?
Có người quen mà không có "bác" dẫn đường, và có "bác" dẫn đường mà không có người quen thì cũng khó mà đi được tàu.


Tệ nạn hối lộ ở VN đã trở thành căn bệnh, không những nó là bệnh của giới quan chức, người có chút quyền lực mà người dân cũng đã bị nhiễm vi rút này rồi.
Comment
There are no comments made yet.
wind Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Giờ ngành nao cũng vậy không riêng gì nghành mình!
Comment
There are no comments made yet.
vantran Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Buồn ơi là buồn!!!!! Bao giờ nước mình mới bớt tệ tham nhũng hối lộ cho người dân thường bớt khổ đây. Có ông cán bộ nào trị được nạn này không nhỉ, em bầu làm chủ tịch nước luôn.
Comment
There are no comments made yet.
Thanh Hương Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đó là cái xu thế chung của xã hội rồi!có điều nếu đội ngũ ăn chặn tiền của anh em thuyền viên là mấy ông trên bờ thì không nói làm gì, nhưng đau 1 nỗi đa phần lại là mấy anh em đa lênh đênh sông nước,biển cả!đã từng sống như anh em!hiểu được những hi sinh,vất vả của anh em vậy mà vẫn ăn chặn,thậm chí ăn chặn trắng chợn! Mình cũng đã có dịp tiếp xúc với mấy người này!họ trắng chợn đến mức trần tục : " chú làm việc này cũng là muốn tốt cho cháu,chú ko nhận bất kỳ đồng tiền nào cả, chú chỉ là người chạy vạy giúp cháu thui,cháu cứ đưa tiền cho chú chú lo cho" haizzzzzzzzzzzzz cũng thủy thủ đấy anh em à!

:)) Vì người ta cũng từng la đà sông nước, cũng từng trải qua những nỗi khổ nên mới làm như vậy để bù đắp lại những tháng ngày vất vả của người ta. Tôi đã như thế thì ông cũng phải như thế, đừng mơ mà được sướng hơn :D
Comment
There are no comments made yet.
Thanh Hương Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Buồn ơi là buồn!!!!! Bao giờ nước mình mới bớt tệ tham nhũng hối lộ cho người dân thường bớt khổ đây. Có ông cán bộ nào trị được nạn này không nhỉ, em bầu làm chủ tịch nước luôn.

Khó lắm! Bao giờ cho đến bao giờ? :)
Comment
There are no comments made yet.
tsong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
vậy có cách nào để xin vô các hãng vận tải nuớc ngoài ko nhỉ :-$ mình thấy ở cảng Cái Mép với Cát Lái có nhiều tàu của Hajin, MSC, Evergreen, MOL, Maersk.... lắm, :-?
Comment
There are no comments made yet.
wind Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Có một số hãng tàu nước ngoài tuyển thuyền viên ngay khi còn học trong trường đấy, ko thì phải qua mấy trung tâm thuyền viên.
Comment
There are no comments made yet.
sandy Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
@goldfish: nghe về một vài ví dụ bạn kể quả thật rất là đáng buồn. Tại Hải phòng mình thấy khi còn trong trường có một số các công ty thuyền viên nước ngoài ( vẫn thuê đại lý ở VN) hợp tác với trường để tuyển sinh viên cấp học bổng và kí hợp đồng khi tốt nghiệp. Hiện tại, có lẽ cách duy nhất cho các bạn tránh tiêu cực là cố học thật giỏi để xin được vào những công ty đó.

Trong khi chưa nghĩ ra cách gì để khắc phục tình trạng tiêu cực ở hiện tại, hãy nghĩ đến việc khắc phục nó trong tương lai, bằng cách là khi ở vị trí cao hơn, bạn cũng sẽ kiên quyết không yêu cầu và không nhận tiền của những người ở vị trí thấp hơn bạn. Đây cũng là một vấn đề đấy nhỉ, đồng tiền có sức cám dỗ quá lớn, nếu chỉ dựa vào đạo đức nghề nghiệp thì e là không mấy người làm được.

@songsong69: trong số các tên hãng tàu bạn kể chỉ có MOL là có đại lý thuyền viên ở HP ( trong SG ntn mình ko rõ) các hãng khác chỉ có đại lý khai thác hàng, ko có đại lý thuyền viên -> vậy nên mới có đất cho các công ty môi giới thuyền viên, trung tâm thuyền viên ở VN "thả câu"
Comment
There are no comments made yet.
HOANGHANH_HPH Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
thực trạng buồn rất buồn nhưng có lẽ phải theo vì mình chẳng là gì ko ai lo cho cuộc sống riêng của mình. còn khi mình may mắn được lên cao thì phải thay đổi chứ. ko thể để gia đình con em cũng phải khổ như mình
Comment
There are no comments made yet.
wind Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Gần đây có nhiều vụ ảnh hưởng đến quyền lợi và tính mạng anh em thuyền viên, nếu nước mình có hiệp hội thuyền viên thì tốt quá!
Comment
There are no comments made yet.
Vinic_Engineer Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bây giờ tình trạng chung là khó khăn, mà đói kém thì sinh đạo tặc thôi bạn ạ...
Comment
There are no comments made yet.
Hoàng Giáp Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
nhưng thiệt thòi nhất vẫn là anh em thuềyn viên có phải không các bác. điển hình nhất là vụ mấy chục thuềyn viên bị bỏ rơi vừa rồi đấy. 1 thủy thủ tàu e đang di cũng có ngừơi thân trong số đó. thật là khổ
Comment
There are no comments made yet.
Gia Linh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ôi cuộc sống mà " cá lớn, nuốt cá bé" đi đâu cũng thấy tiền . Ngành nghề nào thì cũng vậy cả thôi . Gìơ chỉ đóng một con dấu nhỏ ra cổng thôi mà còn phải mất 10.000vnd hoặc 20.000vnd cho cái ông bảo vệ( rõ ràng đấy là trách nhiệm của người ta ) huống chi là đi "xin việc " . Mình có một anh bạn trước khi xuống tàu mất 800$ rồi bị hẹn hết tháng này đến tháng khác ( người xin việc cho là bạn đấy) đến lúc được lên tàu thì lại không được như hứa hẹn nhưng chót "đâm lao phải theo lao" . Gìơ đi được mấy tháng rồi thì ở nhà gọi bảo vẫn chưa có lương ! đúng là " tam thất " . Cứ như là đánh bạc vậy....
Comment
There are no comments made yet.
Phan Duy Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chuyện bình thường ở phố ý mà. Bị mất tiền mà đi lương cao còn đỡ, tôi thấy có nhiều cty tư nhân trả lương thợ máy, thủy thủ có 3tr-3tr5 một tháng mà muốn xuống tàu thì phải tặng trước cái anh TV 1tháng lương, xuống đi rồi lại bị gối 1tháng(có những cty còn nhiều hơn) rồi lúc lên lại phải xì $ nữa, k chịu thì cái điệp khúc "chưa có người e ạ" k biết nó kéo dài mấy tháng đâu(mặc dù đã có người). Chung quy lại thì vấn đề vẫn là tiền...
Comment
There are no comments made yet.
metlamroiday Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
như 1 câu của chí phèo, mà tôi vẫn ưa thích: " Xã hội không cho tao làm người lương thiện".

không thể nói đó là xu thế, nhưng cũng không thể nói là đó không phải thực tế.

Hãy chấp nhận và coi đó khó khăn nhỏ trong cuộc sống, ít nhất chúng ta cũng có sức khỏe, có trí tuệ và bàn tay để lao động,
Mình luôn luôn cải tiến và nâng cấp không ngừng, nên đến giờ vẫn đang có ích cho xã hội,
dù ngành tôi đang làm không phải ngành tôi học.

Mong rằng các bạn mới ra trường "chân cứng đá mềm" để làm tương lai đất nước.

Chúc anh em diễn đàn một ngày zui zẻ ^-^.
Comment
There are no comments made yet.
zorro Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Càng đọc càng thấy buồn và chán nản!
Đến bao giờ mới đến lốt của mình đây!?
Comment
There are no comments made yet.
Nguyen Duc Tuan Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Người thì công ty gọi mãi không chịu đi
Comment
There are no comments made yet.
zorro Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ờ. Mình có thằng bạn, cty gọi mấy lần không chịu đi vì cho rằng mình có kế hoạch cưới vợ chơi ở nhà hơn năm. Không biết cưới xong có được cty gọi đi nữa không!? :oops:
Comment
There are no comments made yet.
Nguyen Duc Tuan Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bây giờ Hàng Hải đang bị khủng hoảng thôi,chứ cứ như năm 2007 ko tìm đủ người xuống tàu
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1
  • 2
  • 3


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.