1. ngocduy0407
  2. Máy chính và các thiết bị phụ trợ
  3. Thứ sáu, 08 Tháng 6 2012
  4.  Subscribe via email
Cháu đang thi sửa chưa, bây giờ trường thay đổi phương thức ra đề, nên tập trung nhiều câu hỏi thực tế, mà không có trong sách giáo khoa. Cháu đã lên mạng tìm nhưng vẫn gặp nhiều khúc mắc, mong các bác, anh giúp cháu :
1. Khi chạy thử động cơ những thông số cơ bản nào cần được kiểm tra để khẳng định sự làm việc bình thường của hệ thống nhiên liệu, nước làm mát, bôi trơn
2. Phương pháp xác định biên dạng đỉnh piston, tại sao cần làm thế.
3 Tại sao cần kiểm tra độ đổ của piston, phương pháp kiểm tra độ đổ.
4. Mục đích đo độ giãn dài bulong biên. Cách đo.
5. Quy trình đánh giá tình trạng kỹ thuật hiện tại của píton.
6. Độ tiếp xúc giữa bạc biên và cổ biên như thế nào là đạt yêu cầu. Nguyên nhân làm đường tâm biên không vuông góc với đường tâm trục khuỷu.
7. mục đích đo co bóp trục khuỷu. Tại sao không được lớn hon giá trị cho phép. Khi nào cần đo độ co bóp,Thông số điều kiện cần phải ghi khi đo co bóp trục khuỷu
8. Tại sao cổ trục, cổ biên bị mài mòn và mài mòn không đều.
9. Các xác định xupap ở trạng thái đóng. Xác định thời điẻm bắt đầu mở xupap. Phương pháp xác định góc mở toàn bộ xupap. Điều kiện để kiểm tra điều chỉnh khe hở nhiệt xupap động cơ
10. Quy trình ra đầu kim phun nhiên liệu. Thay đổi áp suất phun thì làm thế nào.
11. Điều chỉnh góc phun sớm khi có sai lêch nhỏ, cách đặt góc phun sớm một góc cụ thể. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật van xuất dầu
bơm cao áp.
12. Đánh giá tình trạng kỹ thuật hiện tại của bơm cao áp.
13. Nêu phương pháp đo khẻ hở giữa vành bánh động và vỏ tuabin vành bánh tĩnh và trục tuabin
14. Quy trinh sấy tuabin hơi trước khi chạy thử.
15. Phương pháp đo độ đảo của trục tuabin khí xả kiểu vòng bi. Điều chỉnh khe hở K của tuabin khí xả kiểu vòng bi khi thay vòng bi.
16. Những thông số cơ bản nào cần được kiểm tra để khẳng định sự làm việc bình thường của tuabin.
17. Những nguyên nhân làm hệ trục bị lệch tâm, mục đích kiêm tra và định tâm trục. Công việc cần tiến hành trước khi đo độ gãy và độ dịch chuyển của hệ trục.
18. Quy trình gá lắp đồng hồ đo lực dung trong phương pháp kiểm tra và chỉnh định theo phụ tải lên bệ đỡ.
19. Chỉnh khe hở nhiệt lại động cơ có 2 xupap hút/ xả trên một xylanh
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

1. Khi chạy thử động cơ những thông số cơ bản nào cần được kiểm tra để khẳng định sự làm việc bình thường của hệ thống nhiên liệu, nước làm mát, bôi trơn


Cần kiểm tra thông số sau:
Vòng tua
[ul]
[li]Nhiệt độ khí xả/Nhiệt độ khí nạp (khí tăng áp) cũng như áp suất của nó[/li]
[li]Nhiệt độ và áp suất nước ngọt làm mát[/li]
[li]Nhiệt độ và áp suất dầu nhờn bôi trơn hoặc làm mát[/li]
[li]Nhiệt độ dầu đốt trước khi vào bơm cao áp[/li]
[/ul]


2. Phương pháp xác định biên dạng đỉnh piston, tại sao cần làm thế.


Biên dạng tức là hình dạng bao 3D của đỉnh piston. Khi máy hoạt động 1 thời gian thì biên dạng có thể thay đổi do cháy mòn đỉnh, xước cháy của mặt dưới nắp piston, giảm độ dày của gioăng quy lát...

Các biến dạng này làm thay đổi (tăng) thể tích buồng đốt tức làm giảm tỷ số nén tức làm giảm áp suất nén Pc tức làm giảm Pz tức có thể gây cháy không tốt tức làm giảm hiệu suất động cơ.

Do vậy việc xác định biên dạng buồng đốt được đặt ra để xem nó bị biến dạng thế nào (so với biên dạng ban đầu) để từ đó đưa ra biện pháp xử lý.

Tuy nhiên trong thực tế sửa chữa ít khi người ta đi xác định biên dạng làm gì vì khá mất công và không...cần thiết.
Các vết cháy xước của đỉnh piston không bao giờ quá lớn để ảnh hưởng tới thể tích buồng đốt. Các yếu tố khác làm thay đổi thể tích buồng đốt như chiều dày gioăng quy lát giảm...rất dễ xác định. Để khắc phục người ta chỉ cần kiểm tra chiều dày và thay gioăng khi cần thiết.

Không hiểu tại sao ở nhà trường vẫn đưa vấn đề này vào để dạy sinh viên thay vì chỉ cần nói tới các yếu tố nào làm thay đổi chiêu cao buồng đốt và cách khắc phục là đủ.
3 Tại sao cần kiểm tra độ đổ của piston, phương pháp kiểm tra độ đổ.

Một động cơ có lắp ráp chuẩn tức là đường trục của piston trùng với đường trục của sơ my mà nó nằm trong và đường trục đó cắt vuông góc với đường trục của cổ biên cũng như cổ trục.

Sau một thời gian hoạt động do biến dạng vỏ tàu dẫn tới biến dạng khung bệ máy và hoặc mài mòn không đồng đều của các cổ biên cổ trục, bạc biên bạc trục và hoặc sự mài mòn các xéc măng dẫn tới các đường trục không còn nằm trong vị trí tương quan như lúc ban đầu nữa.
Một khi chúng bị lệch lạc như vậy sẽ phát sinh các ma sát cơ khí cũng như gây ra các ứng suất cơ khí lớn hơn trước và có thể vượt quá giới hạn cho phép.
Điều đó làm cho động cơ làm việc không còn trơn chu, thậm chí có thể hư hỏng rất lớn các chi tiết đó. Tệ nhất có thể gẫy trục khủy.

Do vậy cần phải xác định đổ đổ của piston sau khi máy hoạt động được 1 thời gian.

Xác định độ đổ thế nào theo tới cậu mở giáo trình ra.
Tớ chỉ nói phần trên bởi vì có thể giáo trình ít đề cạp tới hoặc không hết ý.


4. Mục đích đo độ giãn dài bulong biên. Cách đo.

Nếu cậu học về sức bền vật liệu cậu sẽ biết kim loại có một số các thuộc tính. Các thuộc tính đó là tính đàn hồi và tính chảy. Tính đàn hồi của vật liệu thể hiện ở chỗ khi có một ngoại lực tác dụng vào chi tiết kim loại, bu lông biên chẳng hạn, thì bu lông đó sẽ bị biến dạng, ví dụ bị dài ra. Nhưng khi bỏ ngoại lực đó đi thì sự biến dạng biến mất, tức là nó lại ngắn lại như cũ. ngoại lực cho bu lông biên là cái gì? Nó là áp suất nén áp suất cháy của nhiên liệu đạp lên mặt đỉnh piston làm cả cơ cấu chuyển động.

Khi bu lông bị kéo dài ra tới một độ nào đó bằng ngoại lực mà sau khi ngoại lực bỏ đi bu lông không ngắn lại được thì người ta nói bu lông đã ở trong giới hạn chảy. Như vậy ngoại lực đã vượt qua giới hạn đàn hồi để sang giới hạn chảy.

Với bu lông bằng thép, ở một chiều dài nhất định người ta sẽ xác định được độ giãn dài là bao nhiêu (delta L) thì còn trong giới hạn đàn hồi và dài bao nhiêu thì đã trong giới hạn chảy.

Bằng cách đo chiều dài so với chiều dài ban đầu, dưới hướng dẫn của nhà chế tạo, người sửa chữa sẽ biết bu lông đó còn dùng được hay không.

5. Quy trình đánh giá tình trạng kỹ thuật hiện tại của píton.

Gọi quy trình cho nó sang, thực ra gọi là cách thì đúng hơn. Cách đánh giá như sau:
1. Kiểm tra bằng mắt các vết nứt, xước nếu có;
2. Xác định độ ô van, độ trống...
3. So sánh các thông số đo được với giá trị ban đầu và tham chiếu hướng dẫn của nhà sản xuất xem nó còn sử dụng được hay không mà không cần sửa chữa và nếu còn dùng được nhưng cần sửa chữa thì biện pháp sửa chữa là gì.

Các câu còn lại cậu cố gắng tự tìm cầu trả lời hoặc các cậu khác sẽ trả lời.
Comment
There are no comments made yet.
ngocduy0407 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cảm ơn bác nhiều lắm ạ. Mong các anh giúp em với ạ. Nhiều câu trả lời em có thể trả lời nhưng cách hỏi của các thầy gây hoang mang, nên nhiều khi không dám chắc chắn.
Comment
There are no comments made yet.
Anh Quoc Nhu Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
1/
mình nghĩ hệ thống nhiên liệu thì cần kiểm tra áp suất vòi phun , nhiệt độ khí xả , nhiệt độ nước làm mát , nhiệt độ - độ nhớt dầu vào , vị trí thanh răng nhiên liệu .
Hệ thống dầu bôi trơn thì kiểm tra nhiệt độ - độ nhớt dầu , áp suất dầu bôi trơn , màu và mức dầu trong các te , lượng tiêu hao ( trường hợp quét ngược dầu lên buồng cháy )
hệ thống làm mát : nhiệt độ nước vào và ra động cơ , áp suất , nhiệt độ nước trước và sau bầu sinh hàn , lưới lọc , lưu lượng nước

2/
Dùng dưỡng + thước lá

3/ Độ đổ chính là độ đồng tam của piston với sơ mi , trong sách có đấy
4/
Như bác Steam nói , mình chỉ nghĩ là nên bổ sung thêm là khi chiều dài bu lông thay đổi sẽ làm thay đổi khe hở dầu giữa bạc đầu nhỏ và chốt , bạc biên và biên => áp suất dầu bôi trơn tại đó k đảm bảo
5/
như bác steam nói , em k có ý kiến :D

P/s : mình cũng là sv khóa 49 , lớp 1 , chác là quen bac Ngọc Duy này :))
Comment
There are no comments made yet.
Anh Quoc Nhu Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
nhân tiện đây bác steam cho cháu hỏi luôn với ạ : Khi đỉnh piston bị nứt thì người ta phải làm gì với ạ ??
Comment
There are no comments made yet.
Vũ Văn Khởi Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
nhân tiện đây bác steam cho cháu hỏi luôn với ạ : Khi đỉnh piston bị nứt thì người ta phải làm gì với ạ ??

Khi đỉnh piston bị nứt.nếu đọng cơ bắt buộc phải hoạt động thì ta treo bơm cao áp xilanh đó,cắt đường làm mát đỉnh piston,giữ nguyên dường làm mát sơmi,đường DBT.
Khi có thể dừng thì dừng động cơ và thay đỉnh pt với pt ghép hoặc thay cả piston,
Đây là ý kiến của mình :D
Comment
There are no comments made yet.
nguyễn ánh sáng Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chỉnh khe hở nhiệt lại động cơ có 2 xupap hút/ xả trên một xylanh ?
khe hở nhiệt rất quan trọng troong quá trình khai thác của động cơ. giá trị của nó tùy thuộc vào từng loại động cơ cụ thể và do nhà chế tạo quy định. nếu trên nắp xilanh có cùng xupap hút và xã thì ta chỉnh khe hở nhiệt ở xupap xã lớn hơn xupap nạp. vì sao lại như thế thì bạn đọc diesel nhé. tất cả các câu hỏi của bạn đều có đó.
Comment
There are no comments made yet.
dao huu duc Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cháu đang thi sửa chưa, bây giờ trường thay đổi phương thức ra đề, nên tập trung nhiều câu hỏi thực tế, mà không có trong sách giáo khoa. Cháu đã lên mạng tìm nhưng vẫn gặp nhiều khúc mắc, mong các bác, anh giúp cháu :



9. Các xác định xupap ở trạng thái đóng. Xác định thời điẻm bắt đầu mở xupap. Phương pháp xác định góc mở toàn bộ xupap. Điều kiện để kiểm tra điều chỉnh khe hở nhiệt xupap động cơ

mở nắp capo, nhìn đuôi xu páp và cò mổ, via bánh đà, xác định các góc trên bánh đà

10. Quy trình ra đầu kim phun nhiên liệu. Thay đổi áp suất phun thì làm thế nào.

rà làm gì cho tốn công, thay mới đi ( với động cơ nhỏ mình toàn thay mới :) )
Thay đổi áp suất phun thì trên diễn đàn nói nhiều rồi mà

11. Điều chỉnh góc phun sớm khi có sai lêch nhỏ, cách đặt góc phun sớm một góc cụ thể. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật van xuất dầu
bơm cao áp.
Điều chỉnh nhỏ : điều chỉnh ở bánh răng trung gian, có loại lại điều chỉnh ở bích nối với trục cam nhiên liệu
Điều chỉnh bất kì : via động cơ đến góc phun nhiên liệu ( thường của xi lanh thứ nhất) , nhiên liệu nhú lồi, tháo bánh răng trung gian, via động về góc phun quy định, lắp bánh răng trung gian, điều chỉnh nhỏ.
Van xuất dầu, chắc cậu nói đến van 1 chiều. Kiểm tra bằng cách lắp đồng hồ đo áp suất trên đường cao áp, càng gần bơm càng tốt, kiểm tra áp suất mở van. Điều chỉnh bằng lo xo của van.


18. Quy trình gá lắp đồng hồ đo lực dung trong phương pháp kiểm tra và chỉnh định theo phụ tải lên bệ đỡ.

Cái này hình như là trong môn công nghệ láp ráp nếu cậu học ở ĐHHH, là phương pháp jack up để xác định đường tâm hệ trục ( phương pháp tải trọng gối đỡ
19. Chỉnh khe hở nhiệt lại động cơ có 2 xupap hút/ xả trên một xylanh

Chỉnh như bình thường, căn lá, cờ lê, tu vit, bảng thông số của nhà sản xuất
Mở dai oc hãm, mở bu lông ở đuôi cò mổ, đặt căn lá, điều chỉnh bu lông sao cho rút căn lá ra được ( thấy mát mát tay - nguyên văn lời thầy Lượng nói :) ) , sau đó xiết lại đai ốc hãm, làm tiếp sang xi lanh khác.Nhớ là trước khi điều chỉnh phải via máy về vị trí cả 2 xu pap cùng đóng.

Chắc cậu này thi xong từ lâu rồi.hì
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.