1. votau
  2. Luật & Công ước quốc tế
  3. Thứ ba, 13 Tháng 4 2010
  4.  Subscribe via email
Chào các bác, lại liên quan đến cái vụ tàu dầu, tôi phải nghiên cứu quy phạm dành cho một số thứ nữa.
Hiện tôi đang nghiên cứu cái máy tính xếp hàng. Không biết dịch sang tiếng Việt thế có đúng không, chữ gốc tiếng Anh của nó là loading computer.
Phía bên purchasing có chuyển cho bộ phận tôi xem xét phần kỹ thuật. Tuy nhiên, do không được dạy và cũng chưa bao giờ va vào cái thứ này nên mù tịt chả biết đánh giá nó thế nào. Vậy bác nào có biết các quy phạm, quy tắc hay nghị quyết nào đó của IMO áp dụng cho cái máy tính này không?
Có phải tàu nào chạy tuyến quốc tế cũng bắt buộc phải lắp thứ này hay chỉ tàu dầu thôi?
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Không biết tàu bạn đang là đăng kiểm nào, chứ với một số đk mà mình biết thì họ có quy định khá cụ thể về thiết bị này (ví dụ DNV bạn xem Pt.6 Ch.9, ). Về cơ bản, Loading computer phải thỏa mãn yêu cầu đăng kiểm giám sát tàu, theo đó cũng phải đồng thời thỏa mãn yêu cầu "loading instrument" trong IACS UR L5, và yêu cầu "intact", "damage sability" của Marlpol).
Mình đang hiểu là cậu đang phải xem xét tài liệu maker để kiểm tra thông số. Theo mình thì:
+ Loading computer (Loadcom) là thiết bị mà phần mềm của nó phải là loại có chứng chỉ đăng kiểm, phân mềm cũng phải được cài đặt các thông số tàu đã được tính toán lại và phê duyệt sau khi thử nghiêng lệch. Do vậy việc kiểm tra thông số kĩ thuật không phải là không cần nhưng cũng không cần quá quan tâm. Miễn là thiết bị phải được phê duyệt bởi đk giám sát tàu.
+ Ở một số tàu đơn giản, các thông số tàu được được nhập hoàn toàn "băng tay" vào Loadcom. Tuy nhiên với hầu hết các tàu ngày này (hiện đại một chút) thì ngoài các thông số tĩnh (số IMO, chiều dài tàu...) được nhập ngay từ ban đầu, thì các thông số động (như mức két dầu hàng, ballast...) sẽ được truyền qua cổng truyền thông kết nối tới hệ thống Cargo control & monitoring system. Các thông số này sẽ được máy tính tính toán một cách tự động.

Mình chỉ biết có vậy.
Comment
There are no comments made yet.
votau Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tôi mới điều tra ra xong, cụ thể là IMO A-749 và IMO A-562.
Sắp tới đây, ngày 1 tháng 7 năm 2010 sẽ bắt đầu áp dụng The International Code on Intact Stability 2008 (2008 IS CODE, resolution MSC.267(85)).
Bộ luật IS Code 2008 này được phê duyệt vào ngày 2 tháng 12 năm 2008.
Bác nào có bản này không, up lên đây cho anh em nhờ với :D
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
MSC.267(85)
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào các bác, lại liên quan đến cái vụ tàu dầu, tôi phải nghiên cứu quy phạm dành cho một số thứ nữa.
Hiện tôi đang nghiên cứu cái máy tính xếp hàng. Không biết dịch sang tiếng Việt thế có đúng không, chữ gốc tiếng Anh của nó là loading computer.
Phía bên purchasing có chuyển cho bộ phận tôi xem xét phần kỹ thuật. Tuy nhiên, do không được dạy và cũng chưa bao giờ va vào cái thứ này nên mù tịt chả biết đánh giá nó thế nào. Vậy bác nào có biết các quy phạm, quy tắc hay nghị quyết nào đó của IMO áp dụng cho cái máy tính này không?
Có phải tàu nào chạy tuyến quốc tế cũng bắt buộc phải lắp thứ này hay chỉ tàu dầu thôi?


Loading computer ngày càng được sử dụng nhiều trên các phương tiện biển để trợ giúp giải quyết các bài toán ổn định của phương tiện biển. Tuy nhiên, việc phải có Loadcom là yêu cầu bắt buộc hay không, giống như yêu cầu phải có máy phân ly dầu nước của MARPOL... thì cần phải kiểm tra.

Theo sự ngộ nhận của tớ hình như IMO không có yêu cầu nào bắt buộc phải sử dụng mà chỉ khuyên chủ tàu nên sử dụng.

Mọi người cho ý kiến khác?
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các đăng kiểm khác thì cháu không biết còn đăng kiêm BV thì có quy định trên về việc bắt buộc phải lắp Loadcom. Quy định cụ thể cháu có đính kèm theo tập tin.
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cháu có đưa thêm quy định về loading instrument.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các đăng kiểm khác thì cháu không biết còn đăng kiêm BV thì có quy định trên về việc bắt buộc phải lắp Loadcom. Quy định cụ thể cháu có đính kèm theo tập tin.



Trong văn kiện IMO A-749 có nói rõ "Loading computer is advised to equip for facilitating stability calculations..."

Theo tài liệu của cậu, Loadcom bắt buộc hay không là do yêu cầu của từng cơ quan đăng kiểm.

Ai làm ở Vires cho biết Loadcom installation có phải là yêu cầu bắt buộc ở đây không? Cảm ơn nhiều.
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Search toàn bộ cái IS Code 2008 không thấy chỗ nào nói đến việc bắt buộc phải trang bị "stability instrument" hay "loading computer" cả. Bác nào thử tra giúp trong các văn kiện IMO khác xem có cái nào bắt buộc không?
Đối với BV, như bác phamthequyen trích dẫn thì rõ ràng là bắt buộc đối với một số tàu rồi. Không biết VR, NK, DNV thì thế nào.

Tôi vừa look up cơ sở dữ liệu của diễn đàn, thấy có khá nhiều bác có địa chỉ email có đuôi là dnv và vr. Mong các bác... "phán" giúp mấy câu :D
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đối với đăng kiểm BV thì quy định như vậy, còn trong SOLAS (version 2004) thì chỉ quy định đối với Bulk Carriers. Các bác vào SOLAS, Chapter XII: Additional safety measures for bulk carriers, Regulation 11 để xem quy định cụ thể đối với Bulk carriers.
Vì là file PDF lên tôi không đính kèm được trích dẫn.
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nếu các bác lấy IMO ra để bảo bắt buộc hay không bắt buộc phải lắp thiết bị nào đó trên tầu thì hoàn toàn là hiểu lầm vì chức năng của IMO chỉ là một tổ chức đánh giá tình trạng kỹ thuật của một con tầu, IMO không có chức năng phân cấp tầu. Nếu các bác để ý thì hầu hết tất cả các văn bản của IMO đều là should be, could be, may not be....nó chỉ mang tính khuyến khích. Còn đã là SOLAS, MARPOl, RULE thì đều là "is to be".
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cũng như ở trên tôi nói thì tại sao các văn bản của IMO nó lại chỉ là Assembly Resolutions....Còn trong SOLAS, MARPOL lại là Regulation???các bác cứ lấy từ điển ra xem nghĩa.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nếu các bác lấy IMO ra để bảo bắt buộc hay không bắt buộc phải lắp thiết bị nào đó trên tầu thì hoàn toàn là hiểu lầm vì chức năng của IMO chỉ là một tổ chức đánh giá tình trạng kỹ thuật của một con tầu, IMO không có chức năng phân cấp tầu. Nếu các bác để ý thì hầu hết tất cả các văn bản của IMO đều là should be, could be, may not be....nó chỉ mang tính khuyến khích. Còn đã là SOLAS, MARPOl, RULE thì đều là "is to be".


Quyen, cậu đã có nhầm lẫn lớn về vấn đề này. Tất cả các công ước liên quan tới hàng hải của tổ chức IMO (SOLAS, MARPOL, ISM CODE, IBC...) đều cấu thành từ tập hợp các REGULATIONS. Về mặt luật pháp, các công ước chính là các bộ luật (CODE) quốc tế, có nhiệm vụ điều chỉnh mối quan hệ giữa chủ tàu, người khai thác với môi trường lao động và môi trường biển thông qua một đối tượng là các phương tiện biển của các quốc gia thành viên.

Các bộ công ước này chình là Regulatory Framework (Bộ luật khung), ngoài sức chế tài của bản thân, các tổ chức đăng kiểm trên thế giới cũng đã xem các quy định của các công ước như "base line" để dựa vào đó mà xây dựng và phát triển thành các quy phạm của mình.

Trong các văn kiện pháp luật này đầy rẫy những cụm từ cưỡng chế như bắt buộc, phải, có nghĩa vụ... (mandatory, should do/be; be responsible for...)

Các giấy chứng nhận của tàu biển mà một cơ quan đăng kiểm cấp cho nó là đều theo yêu cầu của một công ước liên quan. Ví dụ Giấy chứng nhận ngăn ngừa ô nhiễm là cấp theo MARPOL 73/78; Nhiều giấy chứng nhận khác là cấp theo SOLAS, Giấy chứng nhận dung tích là theo công ước về loadline...Thiếu một trong các giấy đó thì Giấy chứng nhận khả năng đi biển của con tàu đó sẽ không được cấp. Một khi không có giấy chứng nhận này thì con tàu chỉ có nước layoff.

Hy vọng nhận được phản hồi của cậu.
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác hiểu sai ý của cháu. Cháu nói là IMO không có chức năng phân cấp. Vì bác nói trong văn bản A.749 không có chỗ nào nói là phải bắt buộc điều này là đúng vì nó chỉ là khuyến nghị. Nhưng nếu đã là nằm trong yêu cầu của SOLAS hay MARPOl , LOADLINE,tất nhiên là đều thuộc IMO thì là bắt buộc regulations.
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Ví dụ cháu đưa ra quy định trong SOLAS về việc lắp loading coputer cho bulk carrier đó là bắt buộc vì đó là luật quốc tế áp dụng cho tất cả các đối tượng. Còn nếu là quy định của các đăng kiểm thì có thể đăng kiểm này bắt buộc nhưng đăng kiểm khác lại không.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Bác hiểu sai ý của cháu. Cháu nói là IMO không có chức năng phân cấp. Vì bác nói trong văn bản A.749 không có chỗ nào nói là phải bắt buộc điều này là đúng vì nó chỉ là khuyến nghị. Nhưng nếu đã là nằm trong yêu cầu của SOLAS hay MARPOl , LOADLINE,tất nhiên là đều thuộc IMO thì là bắt buộc regulations.


OK, IMO không có chức năng phân cấp. Điều đó đúng. Nhưng IMO là một tổ chức quốc tế mà thành viên của nó hầu hết là các CHÍNH PHỦ. Không có chức năng phân cấp không có nghĩa không có chức năng chế tài.

Về câu chữ, từ RESOLUTION được dịch là KHUYẾN NGHỊ. Ai dịch như vậy là xem nhẹ chức năng tài phán của RESOLUTION. Các RESOLUTION của hội đồng bảo an liên hợp quốc đều được dịch là NGHỊ QUYẾT. Ví dụ nghị quyết về trừng phạt các quốc gia khủng bố...của LHQ ban hành cách đây vài năm có sức mạnh chế tài rất lớn. Để thực hiện nghị quyết đấy, trong những trường hợp cần thiết Hội đồng BA có thể gửi quân đội sang can thiệp.

Quay về từ NGHỊ QUYẾT hay RESOLUTION. Nghị quyết ĐH Đảng...còn là tiền đề để cho nghị định, sắc lệnh, luật được hình thành.

Do đó các văn kiện của IMO, cho dù nó là một RESOLUTION thì sức chế tài của nó rất lớn.
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
ý của cháu chỉ mang tính câu chữ vì có một số bạn nói là IMO có quy định không thì thực sự không chính xác. Để mà nói đúng thì phải là đăng kiểm này có quy định không? hoặc là trong SOLAS, LOADLINE, MARPOL có quy định không?
Comment
There are no comments made yet.
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chapter XII, Regulation 11
Loading instrument
(This regulation applies to bulk carriers regardless of their date of construction)
1 Bulk carriers of 150 m in length and upwards shall be fitted with a
loading instrument capable of providing information on hull girder shear
forces and bending moments, taking into account the recommendation
adopted by the Organization.*
2 Bulk carriers of 150m in length and upwards constructed before
1 July 1999 shall comply with the requirements of paragraph 1 not later than
the date of the first intermediate or periodical survey of the ship to be carried
out after 1 July 1999.

Chỉ bắt buộc có chức năng tính Shearing Force và Bending Moment thôi.
Ví dụ cháu đưa ra quy định trong SOLAS về việc lắp loading coputer cho bulk carrier đó là bắt buộc vì đó là luật quốc tế áp dụng cho tất cả các đối tượng.

SOLAS không bắt buộc với tất cả các đối tượng. Nó chỉ bắt buộc đối với những đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của quốc gia thành viên (state member) ký vào công ước đó.

Ví dụ, một tàu treo cờ Việt Nam chạy từ Việt Nam đến Nhất Bản (không đi qua lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào), tàu này chắc chắn sẽ phải thỏa mãn SOLAS.

Tuy nhiên, giả định cả Việt Nam và Nhật Bản đều không thò bút ký để agree là sẽ tuân theo SOLAS thì con tàu trên hoàn toàn không phải tuân thủ theo SOLAS trong quá trình hành hải từ Việt Nam đến Nhật Bản (cụ thể: có thể ném hết xuống & phao bè cứu sinh đi).

Quay lại vấn đề về tính pháp lý của IMO Resolution:
Nghị quyết (Resolution) của IMO sau khi thông qua và ban hành sẽ có hiệu lực đối với tất cả quốc gia thành viên (state members) của IMO. Tất cả các sửa đổi liên quan đến SOLAS, MARPOL hay IS Code đều được thông qua bằng các nghị quyết. Nghị quyết có quyền phủ quyết các regulations trong các code và convention, thậm chí phủ quyết luôn cả một convention trước đó. Trong khi đó, các bản sửa đổi bổ sung (amendment/implementation) của các code và convention thì là bản hợp nhất các Resolution trước đó và có thể có bổ sung thêm. Trường hợp này cần phải có sự chấp thuận của ít nhất xx% state members với tổng DWT của các state members đó phải đạt tối thiểu yy% tổng DWT toàn cầu (con số xx và yy được quy định ngay trong bản công ước đó).

Tại IMO, có nhiều loại nghị quyết. Nếu nghị quyết được thông qua trong phiên họp hội đồng thì đó là “Assembly Resolution”, ví dụ Res. A749(18) về Intact Stability. Nếu nghị quyết được thông qua trong phiên họp của Uỷ ban (có sự thông qua và chấp thuận của Council hoặc thậm chí Assembly nếu cần) thì đó là “Committee Resolution”, ví dụ nghị quyết MEPC 159(55) về Seawage Treatment Plant được thông qua bởi Uỷ ban Bảo vệ Môi trường biển của IMO (Marine Environment Protection) hay MSC.267(85) mà chúng ta nói bên trên được thông qua bởi Uỷ ban An toàn hang hải IMO (Maritime Safety Committee) về việc ban hành IS Code 2008.

P/S: "Should" không chỉ có nghĩa là "nên", trong các văn bản luật, should là phân từ quá khứ của Shall, để chỉ ra một yêu cầu bắt buộc.

Bác nào có bổ sung gì không?
Comment
There are no comments made yet.
Phamthequyen Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tôi không nghĩ mình đã hiểu sai những vấn đề này vì tôi là surveyor, những gì là classification surveys và những gì là statutory surveys cái đó thì không thể quên được. Chỉ có điều mình nói còn hơi cẩu thả để mọi người có thể bắt lỗi mình thôi :D . Mong được trao đổi với các bác ở những câu hỏi khác. CHúc các bác một đêm an lành!
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào các bác, lại liên quan đến cái vụ tàu dầu, tôi phải nghiên cứu quy phạm dành cho một số thứ nữa.
Hiện tôi đang nghiên cứu cái máy tính xếp hàng. Không biết dịch sang tiếng Việt thế có đúng không, chữ gốc tiếng Anh của nó là loading computer.
Phía bên purchasing có chuyển cho bộ phận tôi xem xét phần kỹ thuật. Tuy nhiên, do không được dạy và cũng chưa bao giờ va vào cái thứ này nên mù tịt chả biết đánh giá nó thế nào. Vậy bác nào có biết các quy phạm, quy tắc hay nghị quyết nào đó của IMO áp dụng cho cái máy tính này không?
Có phải tàu nào chạy tuyến quốc tế cũng bắt buộc phải lắp thứ này hay chỉ tàu dầu thôi?


Cậu Vỡ Tàu: Qua hai trang trao đổi, cho tới lúc này không thấy có các quy định của IMO dành cho Loading computer.

Có lẽ không giống như các trang thiết khác trên tàu quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và bảo vệ sinh mạng con người như máy phân ly dầu nước, như ca nô cứu sinh, phao cứu sinh...Máy tính nếu được sử dụng cũng chỉ là phương tiện trợ giúp (Facilitate) cho các tính toàn được nhanh và chính xác hơn mà thôi.

Tuy nhiên, sự hiểu biết là có giới hạn. Nếu ai có thông tin gì mới xin đề nghị chia sẻ cho mọi người. Thank you. ~O)
Comment
There are no comments made yet.
Thuy Phuong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các bác có kiến thức tốt thật. Không biết các bác trích dẫn ở đâu đi nữa thì túm lại, tất cả các Đăng kiểm như NK, DNV, BV, ABS... xây dựng quy phạm của họ đều phải trên cơ sở các quy định của IMO, các công ước quốc tế khác. Mỗi Đăng kiểm có quy định nhiều khi không giống nhau nhưng dù thế nào các quy định đó KHÔNG ĐƯỢC VI PHẠM CÁC QUY ĐỊNH CỦA IMO, CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ HIỆN HÀNH. Nôm na là đăng kiểm có thể đưa ra các yêu cầu cụ thể hơn, chi tiết hơn cho cùng 1 nội dung nhưng không thể ở mức độ "thấp" hơn (tức là vi phạm) các yêu cầu, quy định của IMO. Còn "cao" hơn thì chẳng sao ("cao" và "thấp" là ở trong ngoặc kép đấy ạ). Không thể nói IMO là không bắt buộc được, vấn đề làm phạm vi áp dụng mà thôi.

Trở lại vấn đề Loading computer, như bác steam nói vẫn chưa tìm thấy quy định bắt buộc của IMO cho Loading computer. Tôi tìm mái cũng chẳng thấy. Các bác nói đúng là một số ĐK yêu cầu bắt buộc phải trang bị thiết bị này như BV, DNV.. nhưng vài ĐK khác lại không thấy bắt buộc trang bị (VR, KR, NK...). Các bác cứ thử tìm tiếp, biết đâu nó nằm ở "góc" nào của Công ước quốc tế mà ta chưa tìm ra!? Em thấy ISO đưới đây có đề cập thế này:
ISO 16155:2006 is applicable where computer equipment is used to perform functions related to loading and associated ship safety issues, such as, but not limited to, intact and damaged stability and longitudinal strength.
ISO 16155:2006 defines requirements on a shipboard loading instrument that are supplementary to IMO MSC/Circ. 836, IMO MSC/Circ. 854, IMO MSC/Circ. 891 and IACS Recommendation No. 48.
Có vẻ như họ chỉ đưa ra các yêu cầu về loading instrument, các yêu cầu liên quan đến intact and damaged stability... và trong đó cũng đề cập đến yêu cầu bắt buộc cho loading computer nếu tàu nào trang bị chứ không nói yêu cầu bắt buộc phải trang bị. Vì thực ra, theo em biết, nếu tàu không có Loading computer thì người khai thác tàu vẫn sử dụng Loading manual, Stability booklet... để tính toán phải không ạ?
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1
  • 2


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.