1. Thanh Nam
  2. Ống và hệ thống đường ống
  3. Thứ tư, 06 Tháng 10 2010
  4.  Subscribe via email
Đệ có đọc mục 4/13.4/Chương 13 Hệ thống đường ống, phần Hệ thống máy tàu, TCVN6259- 3:2003 như sau:
" Các đường ống thoát mạn từ các buồng nằm dưới boong mạn khô phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô trong tàu. Có thể dẫn ra mạn nếu chúng có các van thỏa mãn yêu cầu sau:
(1) Mỗi lỗ thoát độc lập phải có một van tự động một chiều có phương tiện đóng cưỡng bức từ trên boong mạn khô, hoặc có một van tự động một chiều không có phương tiện đóng cưỡng bức và một van chặn điều khiển trên boong mạn khô. Các phương tiện để thao tác van cưỡng bức từ trên boong mạn khô phải dễ tiếp cận và phải có dụng cụ chỉ báo dể chỉ van đóng hay mở.
(2) Tuy nhiên, nếu chiều cao từ đường nước chở hàng tới đầu ống thoát nước trong tàu lớn hơn 0.01Lf thì ống thoát nước có thể có 2 van tự động một chiều không cần phương tiện đóng cưỡng bức để thay cho các ban qui định (1). Trong trường hợp này, van phía trong tàu phải đặt cao hơn đường nước chở hàng nhiệt đới và luôn tiếp cận được để kiểm tra ở điều kiện khai thác"

Mọi người có thể giúp đệ giải thích rõ ý trong mục trên được không với ạ? Đặc biệt là phần in đậm.
Tất cả các lỗ thoát ra mạn đều bắt buộc phải lắp van 1 chiều?
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Thành Nam: Cậu xuyên qua được bao nhiêu khó khăn rồi?

Dạo này khỏe không, dưới đây là trả lời của tớ:

Các quy định như trên trong TCVN tương tự với các quy định của Công ước LOADLINES. Các quy định được đặt ra nhằm bảo vệ sinh mạng của con người ở trên tàu. Tớ đi lần lượt từng mục một:

Đệ có đọc mục 4/13.4/Chương 13 Hệ thống đường ống, phần Hệ thống máy tàu, TCVN6259- 3:2003 như sau:
" Các đường ống thoát mạn từ các buồng nằm dưới boong mạn khô phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô trong tàu.

Quy định này sai bét nhè. Theo tớ tác giả đã diễn giải sai hoặc "dịch" sai - Vì tất tần tật các tiêu chuẩn của VN đều copy dịch lại từ các tiêu chuẩn nước ngoài). Tớ không hiểu nếu "Các đường ống thoát mạn...phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô" là dẫn như thế nào mặc dù điều tác giả của câu này muốn (người soạn thảo tiêu chuẩn) không phải như vậy. Theo tớ hiểu, đây là người ta muốn nói về ống thoát nước thải, tức là ống drain của hệ thống thải của các buồng dưới mớn nước. Với các ống thải như vậy (drain pipes) phải xả thẳng xuống các giếng hút la canh của buồng máy. Nếu các ống drain này mà chọc ra ngoài mạn tàu thì khả năng nước ngoài mạn vào bên trong tàu thông qua các ống đó là rất cao và khó kiểm soát, có thể gấy nguy cơ "flooding". Nếu không, phải có giải pháp kỹ thuật khác và là như sau:


Có thể dẫn ra mạn nếu chúng có các van thỏa mãn yêu cầu sau:
(1) Mỗi lỗ thoát độc lập phải có một van tự động một chiều có phương tiện đóng cưỡng bức từ trên boong mạn khô, hoặc có một van tự động một chiều không có phương tiện đóng cưỡng bức và một van chặn điều khiển trên boong mạn khô. Các phương tiện để thao tác van cưỡng bức từ trên boong mạn khô phải dễ tiếp cận và phải có dụng cụ chỉ báo dể chỉ van đóng hay mở.


Nếu các ống thoát này được dẫn ra mạn thì nó phải được bố trí 1) một van 1 chiều để ngăn nước biển lọt vào trong do ống thoát thấp hơn mớn nước. Cái van này sẽ có cơ cấu đóng từ xa, kiểu van đóng nhanh, có thể bằng giật dây cáp, có thể bằng khí nén HOẶC 2) Một van 1 chiều kiểu check valve (loại van không có cơ cấu đóng mở và chỉ cho nước đi ra một chiều) VÀ một van chặn được đóng mở từ trên boong mạn khô. Van chặn này được lắp để nhằm đề phòng van 1 chiều kia bị hỏng mà mất tác dụng 1 chiều.

(2) Tuy nhiên, nếu chiều cao từ đường nước chở hàng tới đầu ống thoát nước trong tàu lớn hơn 0.01Lf thì ống thoát nước có thể có 2 van tự động một chiều không cần phương tiện đóng cưỡng bức để thay cho các ban qui định (1). Trong trường hợp này, van phía trong tàu phải đặt cao hơn đường nước chở hàng nhiệt đới và luôn tiếp cận được để kiểm tra ở điều kiện khai thác"


Quy định này cũng chỉ nhằm ngăn ngừa nước từ bên ngoại mạn chảy ngược vào trong tàu qua các ống này. Do đó cần phải lắp các van một chiều hoặc các van một chiều có đóng cưỡng bức. Yêu cầu
van phía trong tàu phải đặt cao hơn đường nước chở hàng nhiệt đới và luôn tiếp cận được để kiểm tra ở điều kiện khai thác
cũng nhằm mục đích đã nói.

Tất cả các lỗ thoát ra mạn đều bắt buộc phải lắp van 1 chiều?
để chặn nước biển chảy ngược, đương nhiên lắpvan một chiều là giải pháp tối ưu.

Nghe tin chú mày đã đi làm hôm nào khao quân đi nhỉ?
Comment
There are no comments made yet.
Thanh Nam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cám ơn sp đã hỏi thăm, đệ vẫn khỏe và công tác tốt ạ.
Nhất định sẽ có buổi đệ mời sp và sư huynh trên forum 1 buổi, ngoài chuyện công việc đệ cũng còn có việc đáng mừng khác nữa , hiện tại do chưa ổn định được nên đệ mới chỉ dám có lời hứa thui chứ chưa dám fix hôm nào. Hy vong sp không từ chối, :D

Về ý trên, đệ vẫn có ý thắc mắc.
1. Theo quy định trên, tất cả các van xả mạn phải có khả năng đóng mở từ trên boong? Nếu đúng như thế thì quy định này áp dụng cho tất cả các loại tàu biển hay chỉ tàu biển vỏ thép có cấp không hạn chế?

2. Trong quy định có nói, có thể thay thế van 1 chiều có đóng mở cưỡng bức <=> 1 van 1 chiều không có đóng mở cưỡng bức + 1 van chặn có đóng mở cưỡng bức. Nhưng không nói rõ van 1 chiều phải được lắp ở phía sát mạn or van chặn được lắp ở phía sát mạn. Điều đó có nghĩa bên thiết kế có thể tự quyết định điều đó? Nếu theo phân tích trong trường hợp khả năng xảy ra sự cố thì nên lắp van 1 chiều sát mạn or van chặn sát mạn ạ?

Thanh Nam đã viết:Đệ có đọc mục 4/13.4/Chương 13 Hệ thống đường ống, phần Hệ thống máy tàu, TCVN6259- 3:2003 như sau:
" Các đường ống thoát mạn từ các buồng nằm dưới boong mạn khô phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô trong tàu.

Quy định này sai bét nhè. Theo tớ tác giả đã diễn giải sai hoặc "dịch" sai - Vì tất tần tật các tiêu chuẩn của VN đều copy dịch lại từ các tiêu chuẩn nước ngoài). Tớ không hiểu nếu "Các đường ống thoát mạn...phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô" là dẫn như thế nào mặc dù điều tác giả của câu này muốn (người soạn thảo tiêu chuẩn) không phải như vậy. Theo tớ hiểu, đây là người ta muốn nói về ống thoát nước thải, tức là ống drain của hệ thống thải của các buồng dưới mớn nước. Với các ống thải như vậy (drain pipes) phải xả thẳng xuống các giếng hút la canh của buồng máy. Nếu các ống drain này mà chọc ra ngoài mạn tàu thì khả năng nước ngoài mạn vào bên trong tàu thông qua các ống đó là rất cao và khó kiểm soát, có thể gấy nguy cơ "flooding". Nếu không, phải có giải pháp kỹ thuật khác và là như sau:

Đệ cũng thấy điều này hơi kỳ, đệ nói vui chứ với những tàu mà sử dụng wet exhaust system mà nếu theo quy định này, chẳng lẽ tất cả nước xả mạn trong exhaust mà bên thiết kế có cố tình đưa quay lại vào tàu chẳng lẽ đăng kiểm cũng đồng ý? Khi đó chắc hút khô chạy hết công suất suốt ngày đêm mất! :-$
Comment
There are no comments made yet.
blavkz Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các ống nước thải có bao giờ người ta cho xuống bilge đâu nhỉ. Nếu không xả mạn thì phải cho vào sewage treatment.

Nếu đặt 2 van thì van 1 chiều đặt phía ngoài sát mạn.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các ống nước thải có bao giờ người ta cho xuống bilge đâu nhỉ. Nếu không xả mạn thì phải cho vào sewage treatment.

Nếu đặt 2 van thì van 1 chiều đặt phía ngoài sát mạn.


Bộ tiêu chuẩn này áp dụng cho tàu vỏ thép có cấp đi biển hạn chế và các tàu đánh cá. Quy định được trích dẫn ở trên là về "Các ống thải trong các buồng dưới mớn nước" dành cho các tàu không thuộc phạm vi xem xét của các công ước quốc tế.
Comment
There are no comments made yet.
nguyentrinh_174 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Thanh Nam đã viết:Đệ có đọc mục 4/13.4/Chương 13 Hệ thống đường ống, phần Hệ thống máy tàu, TCVN6259- 3:2003 như sau:
" Các đường ống thoát mạn từ các buồng nằm dưới boong mạn khô phải được dẫn trực tiếp vào giếng hút khô trong tàu.


Quy định này sai bét nhè. Theo tớ tác giả đã diễn giải sai hoặc "dịch" sai


Theo em thì tác giả không phải là dịch sai, mà là dùng Chủ Ngữ chưa thích hợp cho nên làm cho người đọc khó hiểu ( thế mới là QP chứ :D ). Điều này được quy định tại 13.4.1.4 , chủ ngữ của nó tương tự như chủ ngữ của quy định 13.4.1.3, ấy thế mà dịch ra lại không có sự thống nhất về từ ngữ. Còn Vị Ngữ thì OK.

Bộ tiêu chuẩn này áp dụng cho tàu vỏ thép có cấp đi biển hạn chế và các tàu đánh cá. Quy định được trích dẫn ở trên là về "Các ống thải trong các buồng dưới mớn nước" dành cho các tàu không thuộc phạm vi xem xét của các công ước quốc tế.


Điều này chưa hoàn toàn đúng, vì nó chỉ đúng với Chương 12, TCVN 6259-3:2003.

Best regards !
Comment
There are no comments made yet.
talacha82 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các ống nước thải có bao giờ người ta cho xuống bilge đâu nhỉ. Nếu không xả mạn thì phải cho vào sewage treatment.

Nếu đặt 2 van thì van 1 chiều đặt phía ngoài sát mạn.


1. Theo tôi thì van 1 chiều đạt phía trong, van đóng cưỡng bức (gate hoặc butterfly) đặt phía ngoài. Nếu làm ngược lại, khi áp lực nước không đủ để mở van 1 chiều, nước sẽ bị đọng lại ở khoảng giữa của 2 van, không tốt.
2. Tất cả các van đóng cưỡng bức dùng cho xả mạn đèu phải là loại được Class Certify.
Comment
There are no comments made yet.
blavkz Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các ống nước thải có bao giờ người ta cho xuống bilge đâu nhỉ. Nếu không xả mạn thì phải cho vào sewage treatment.

Nếu đặt 2 van thì van 1 chiều đặt phía ngoài sát mạn.


1. Theo tôi thì van 1 chiều đạt phía trong, van đóng cưỡng bức (gate hoặc butterfly) đặt phía ngoài. Nếu làm ngược lại, khi áp lực nước không đủ để mở van 1 chiều, nước sẽ bị đọng lại ở khoảng giữa của 2 van, không tốt.
2. Tất cả các van đóng cưỡng bức dùng cho xả mạn đèu phải là loại được Class Certify.

Tôi nghĩ nó không ảnh hưởng gì khi nào đủ nước, đủ áp lực thì mở cũng có sao. Vấn đề là van chặn đặt sát mạn sẽ rất khó thao tác, trong khi yêu cầu là có thể thao tác từ trên boong mạn khô, do đó khi đặt van 1 chiều sát mạn, thì van chặn bác có thể bố trí chỗ nào tiện thao tác.
Mời bác thêm ý kiến.
Comment
There are no comments made yet.
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.