1. nguyenphuclong
  2. Thiết kế tàu
  3. Thứ bảy, 16 Tháng 7 2011
  4.  Subscribe via email
Chào cả nhà!Em đang rất cần tài liệu về con tàu này!Bác nào có thì cho em xin nha!Thanks cả nhà trước! ^:)^ ^:)^ ^:)^ ^:)^ ^:)^
Comment
There are no comments made yet.
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Chào cả nhà!Em đang rất cần tài liệu về con tàu này!Bác nào có thì cho em xin nha!Thanks cả nhà trước!^

:-P :-P :-P Cần tài liệu làm vậy ông bạn. ??? Lại nghiên cứu tàu dầu ah. Ông ô tô chưa xong đã nhảy sang ông dầu vậy. 8-}
Nó chính là con oil tanker 104k đó nhưng điều chỉnh chút xíu là thành 105k thôi. Tôi đố ông kiếm được con 105k đúng hiệu. Với lại có phải tàu 104k là chở được chứng ấy dầu đâu. Còn phải trừ đi khoảng không an toàn nữa chứ. Không nhiệt độ tăng cao lấy chỗ nào để bù trừ phần diện tích tăng thêm ;)) .
Có bao giờ ông tự hỏi vì sao Nam Triệu đã từng đóng con 6800 DWT không. đơn giản chỉ cần điều chỉnh thiết kế từ 6500DWT là ra thôi 8-} :-? :-j
Ông chờ mà xem sau khi seri 53k xong thế nào tương lai cũng sinh được ra 56k2, 54, 50 .... \:D/
Không riêng gì Việt Nam đâu thế giới cũng vậy. Cái này tớ đã có thời gian mất mấy tuần ngâm cứu rồi. Mở hồ sơ của khoảng vài chục tàu từ 35K đến 120K để tìm sự khác biệt. Tuy nhiên gần như giống nhau. Với Dung sai trên dưới tàu mẫu khoảng 5 đến 10k thì có thể sử dụng bản Thiết kế của nhau. Chỉ việc điều chỉnh một số các thông số cho phù hợp còn đại đa phần đều giống nhau. (Đang nói phần bố trí chung và phần máy chứ ko nói tuyến hình tàu đầu nhé ;)) )
Thân
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 1
nguyenphuclong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
:)>- Ông bạn chém mạnh quá!hehe con 69 ô tô có khả năng sẽ chìm mãi cùng Nam Triệu và Vinashin oy ông bạn à!nên nghiên cứu con tàu dầu để biết đâu được thành tanker đích thực 8-} Ý ông bạn bảo tôi có thể xem thiết kế của con 104 hả nhưng thì cũng tương đương hả?nhưng khổ nỗi 105 còn không có nghĩa là 105!mà hình như con tàu này anh Vinashin anh ấy sợ tiết lộ ra ngoài hay sao ấy mà nghe chừng có ít thông tin vể nó lắm!tôi tìm trên mạng chỉ thấy những thông số rất cơ bản ngoài ra không có gì thêm cả!Hình như con này cùng thời với FSO5 mà hình như vẫn chưa đâu vào đâu! :-?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 2
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
:)>- Ông bạn chém mạnh quá!hehe con 69 ô tô có khả năng sẽ chìm mãi cùng Nam Triệu và Vinashin oy ông bạn à!nên nghiên cứu con tàu dầu để biết đâu được thành tanker đích thực 8-} Ý ông bạn bảo tôi có thể xem thiết kế của con 104 hả nhưng thì cũng tương đương hả?nhưng khổ nỗi 105 còn không có nghĩa là 105!mà hình như con tàu này anh Vinashin anh ấy sợ tiết lộ ra ngoài hay sao ấy mà nghe chừng có ít thông tin vể nó lắm!tôi tìm trên mạng chỉ thấy những thông số rất cơ bản ngoài ra không có gì thêm cả!Hình như con này cùng thời với FSO5 mà hình như vẫn chưa đâu vào đâu! :-?

Đâu có nó gần như là một chứ có tương đương gì đâu nữa. uh có vẻ ít thông tin thật. 8-} :-j ;))
Giờ không cùng hội cùng thuyền với VINASHIN nữa đâu. Giờ thuộc quản lý của Anh dầu khí Mà. Nói chung thiết kế còn này cũng có khác với các con khác. Hơi đặc biệt một tí là ở Hệ trục chân vịt.
Thứ nhất: 2 Trục trung gian và một trục Chân Vịt.(Hơi giống tàu 6900 ô tô_ tuy nhiên tàu ô tô thì phức tạp hơn nhiều do sử dụng chân vịt biến bước và máy phát đồng trục).
Thứ hai: Ở trục chân vịt thì chỉ có một ổ đỡ sau thôi. (Nghĩa là chỉ có 1 bạc đỡ) Trong khi các tàu thông thường khác thì có 2 ổ đỡ ở trục Chân Vịt. Tui xem lần đầu tiên cũng sợ mình xem sai vì điều này thường chỉ xảy ra với tàu cao tốc hoặc Du thuyền \:D/

Nói chung được lắp ráp ông này cũng thu vị phết ;)) . Chỉ tiếc là không có cơ hội :( :( :(
Thân!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 3
Ngoc Anh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cho hỏi là các bác cần những tài liệu gì về con 105K này? Để em xem có những phần nào đáp ứng đc ko, vì em cũng có một số hồ sơ về con này. Theo em thì con 104 và 105 này cũng khá là khác nhau. Mặc dù tải trọng gần tương đương nhưng xuất phát điểm là 1 con thiết kế của BaLan, 1 con thiết kế Hàn Quốc. Vậy thì khác nhau có đơn thuẩn chỉ ở mỗi hệ trục hay mấy cái bạc ko ạ?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 4
nguyenphuclong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cho hỏi là các bác cần những tài liệu gì về con 105K này? Để em xem có những phần nào đáp ứng đc ko, vì em cũng có một số hồ sơ về con này. Theo em thì con 104 và 105 này cũng khá là khác nhau. Mặc dù tải trọng gần tương đương nhưng xuất phát điểm là 1 con thiết kế của BaLan, 1 con thiết kế Hàn Quốc. Vậy thì khác nhau có đơn thuẩn chỉ ở mỗi hệ trục hay mấy cái bạc ko ạ?

Rất hân hạnh được giao lưu với bác HCTM!nếu có thể bác cho em xin tài liệu về phần máy!nếu có được về cả 2 con này thì tốt! =D> Mà hay nhất là bác share lên cho anh em trong 4rum!để ai quan tâm cùng đọc!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 5
nguyenphuclong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
[quote=Đâu có nó gần như là một chứ có tương đương gì đâu nữa. uh có vẻ ít thông tin thật. 8-} :-j ;))
Giờ không cùng hội cùng thuyền với VINASHIN nữa đâu. Giờ thuộc quản lý của Anh dầu khí Mà. Nói chung thiết kế còn này cũng có khác với các con khác. Hơi đặc biệt một tí là ở Hệ trục chân vịt.
Thứ nhất: 2 Trục trung gian và một trục Chân Vịt.(Hơi giống tàu 6900 ô tô_ tuy nhiên tàu ô tô thì phức tạp hơn nhiều do sử dụng chân vịt biến bước và máy phát đồng trục).
Thứ hai: Ở trục chân vịt thì chỉ có một ổ đỡ sau thôi. (Nghĩa là chỉ có 1 bạc đỡ) Trong khi các tàu thông thường khác thì có 2 ổ đỡ ở trục Chân Vịt. Tui xem lần đầu tiên cũng sợ mình xem sai vì điều này thường chỉ xảy ra với tàu cao tốc hoặc Du thuyền \:D/

Nói chung được lắp ráp ông này cũng thu vị phết ;)) . Chỉ tiếc là không có cơ hội :( :( :(
Thân!
Uh trên thực tế thì tàu sử dụng chân vịt biến bước và có 2 máy đèn!thế mà trong bản thuyết minh mà tôi gửi cho ông hôm nọ lại nói là sử dụng chân vịt định bước và 3 máy đèn 8-} Mà tôi cũng thấy lạ là tàu 69 có công suất và trọng tải lớn như vật mà lại sử dụng chân vịt biến bước?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 6
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

Uh trên thực tế thì tàu sử dụng chân vịt biến bước và có 2 máy đèn!thế mà trong bản thuyết minh mà tôi gửi cho ông hôm nọ lại nói là sử dụng chân vịt định bước và 3 máy đèn 8-} Mà tôi cũng thấy lạ là tàu 69 có công suất và trọng tải lớn như vật mà lại sử dụng chân vịt biến bước?

;)) Đúng là cậu không học thiết kế nên không để ý. \:D/ :-j
Thế hỏi cậu tại sao thông thường chân vịt biến bước lại thường sử dụng cho tàu container mà lại rất ít khi sử dụng với tàu hàng.
Tớ tạm trả lời cái này nhé. Thực ra tàu ô tô và tàu container về bản chất nó chẳng khác gì các xe buýt chạy trên bộ. Đến trạm này đuổi xuống 10 ông thì lại kéo thêm 5 ông lên chẳng hạn. Trạm khác cùng tiếp tục đẩy xuống 15 kéo thêm 20 ....

Ở tàu oto và tàu container thì không phải tàu 6900 ô tô là bao giờ cũng chở 6900 oto. 1700 TEU là chở 1700 TEU. Mà Việc chuyên chở của nó thay đổi qua các cảng. Như cái xe buýt mà tớ vừa nhắc ấy. Nên dẫn đến tải trọng của nó thay đổi trong khoảng cách lớn. Do lực cản mà tàu sinh ra sẽ thay đổi trong giới hạn lớn.
Nếu mà vẫn sử dụng nguyên chân vịt định bước thì sẽ xảy ra hai trường hợp:
1. Để duy trì vận tốc tàu thì lực cản phải phù hợp với tải trọng tàu. Do đó Nếu tải nhẹ thì dẫn tới Máy chính không hoạt động ở công suất định mức. Nghe có vẻ đơn giản. Nhưng Nếu mà máy hoạt động nhẹ tải quá thì Dẫn tới là suất tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên. Cái này ông học máy ông phải biết. Uống nhiều dầu hơn thì chẳng ai muốn cả. Không kinh tế.
2. Nếu vẫn giữ nguyên công suất định mức. Mà tải trọng nhẹ thì dẫn tới hiện tượng thừa công suất. mà hiện tượng thừa công suất tác hại như thế nào thì ông có thể phân tích được. Máy chính truyền Cs đến chân vịt. Nhưng dự vào quán tính quay và lực cản giảm thì ông chân vịt quay lại tương luôn máy chính cho tăng vòng quay làm cho ông máy quá tải. Nói túm lại là phá máy.
Ở đây mới xét đến nhẹ tải nhưng còn trường hợp nặng tải nữa.

Còn Nếu việc sử dụng chân vịt biến bước thì rất dễ. Tải nặng hay tải nhẹ không quan trọng chỉ cần thay đổi bước cánh phát là Ok thôi. Động cơ vẫn hoạt động ở chế độ định mức. Dầu uống tối thiểu nhất. Để tận dụng công suất thừa trong quá trình hoạt động thì người ta còn lắp thêm máy phát đồng trục vào nữa. Để nâng cao hiệu suất cho hệ động lực.
Tuy nhiên chân vịt biến bước có nhược điểm là phức tạp và đắt tiền. Ở ông này thì cái khó nhất là việc làm kín giữa cánh và củ chân vịt. Vấn để là phải làm kín làm sao mà khi xoay cánh dầu thủy lực không chảy ra ngoài.
Nói nôm na là vậy? Học xong rồi chữ trả hết cho thầy còn lưu giữ lại trong đầu được chừng này. Có gì cậu cứ chém lại nhé. Bật skype lên có việc cần nhờ cậu nhé.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 7
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Động cơ vẫn hoạt động ở chế độ định mức.[/color][/b] Dầu uống tối thiểu nhất. Để tận dụng công suất thừa trong quá trình hoạt động thì người ta còn lắp thêm máy phát đồng trục vào nữa. Để nâng cao hiệu suất cho hệ động lực.
Tuy nhiên chân vịt biến bước có nhược điểm là phức tạp và đắt tiền. Ở ông này thì cái khó nhất là việc làm kín giữa cánh và củ chân vịt. Vấn để là phải làm kín làm sao mà khi xoay cánh dầu thủy lực không chảy ra ngoài.
Nói nôm na là vậy? Học xong rồi chữ trả hết cho thầy còn lưu giữ lại trong đầu được chừng này. Có gì cậu cứ chém lại nhé. Bật skype lên có việc cần nhờ cậu nhé.


@ Nguoihatinh: Sai bét nhè. Ví dụ tàu 3000 TEU chuyến này chở có 2700 TUE, tới cảng tiếp trả 500 TEU và không lấy thêm TEU nào, như vậy còn có 2200TEU. Tới cảng tiếp nữa nó trả 500TEU và lấy 1300TEU thế là đủ trọng tải 3000TEU...Dù có lắp chân vịt biến hay không biến bước thì khi trọng tải tàu thay đổi như vậy thì tải của máy chính cũng thay đổi theo. Tàu chở ít hàng thì máy chính nhẹ tải ngốn ít dầu hơn, tàu chở đầy hàng thì máy chính có nhiều tải hơn và sẽ ngốn nhiều dầu hơn MÀ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO TÀU LẮP LOẠI CHÂN VỊT GÌ. Cả tàu lắp CVBB và CVDB, ở chế độ hành trình FULL SPEED vẫn là vòng quay khai thác cố định. Tức là hầu như vòng quay khai thác là không đổi. Tức là con tàu có lắp CVDB vẫn, ví dụ, có vòng quay máy chính khi hành trình trên biển là 150RPM cộng trừ khoảng 1%. Tàu lắp CVBB cũng thế, vòng quay máy chính cũng là ở vòng quay khai thác, thì dụ là 550RPM.

Nếu nói như cậu thì tàu lắp CVBB là tốn dầu nhất vì lúc nào cũng ở chế độ định mức. Thực ra cậu đã hiểu sai vấn đề, đặc biệt là câu bôi đỏ ở trên.

Vậy nay có thơ rằng:

[color=#0040BF]Chữ thấy đã trả cho thầy - 5 năm đèn sách như vầy mà thôi.[/color] :D
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 8
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

@ Nguoihatinh: Sai bét nhè. Ví dụ tàu 3000 TEU chuyến này chở có 2700 TUE, tới cảng tiếp trả 500 TEU và không lấy thêm TEU nào, như vậy còn có 2200TEU. Tới cảng tiếp nữa nó trả 500TEU và lấy 1300TEU thế là đủ trọng tải 3000TEU...Dù có lắp chân vịt biến hay không biến bước thì khi trọng tải tàu thay đổi như vậy thì tải của máy chính cũng thay đổi theo. Tàu chở ít hàng thì máy chính nhẹ tải ngốn ít dầu hơn, tàu chở đầy hàng thì máy chính có nhiều tải hơn và sẽ ngốn nhiều dầu hơn MÀ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO TÀU LẮP LOẠI CHÂN VỊT GÌ. Cả tàu lắp CVBB và CVDB, ở chế độ hành trình FULL SPEED vẫn là vòng quay khai thác cố định. Tức là hầu như vòng quay khai thác là không đổi. Tức là con tàu có lắp CVDB vẫn, ví dụ, có vòng quay máy chính khi hành trình trên biển là 150RPM cộng trừ khoảng 1%. Tàu lắp CVBB cũng thế, vòng quay máy chính cũng là ở vòng quay khai thác, thì dụ là 550RPM.
Nếu nói như cậu thì tàu lắp CVBB là tốn dầu nhất vì lúc nào cũng ở chế độ định mức. Thực ra cậu đã hiểu sai vấn đề, đặc biệt là câu bôi đỏ ở trên.
Vậy nay có thơ rằng:
[color=#0040BF]Chữ thấy đã trả cho thầy - 5 năm đèn sách như vầy mà thôi.[/color] :D

Cháu có ý kiến một tí. Cháu vẫn giữ quan điểm không sai.
Như ví dụ của bác thì không phải bàn nữa cháu đồng ý. Nhưng thực chất khó có khi nào Tàu 3000Teu lại chở đủ 3000Teu được. Có trường hợp đến cảng này bỏ xuống 1300Teu nhưng lại cẩu lên 700Teu trong đó có 200Teu là chỉ là vỏ....Đến cảng khác lại tiếp tục thay đổi như vậy. Chắc tàu container chuyên tuyến khong bao giờ chờ đủ 3000Teu rồi mới chạy. Và như vậy thì tải trọng tàu sẽ thay đổi thường xuyên. Trong thiết kế thì thương người ta chọn máy chạy ở công suất định mức ứng với lúc tàu đẩy tải. Như vậy thì lúc tàu chở 3000 Teu thì ứng với máy chạy ở công suất định mức (0,8 - 0,9) Ne
Nếu tải nhẹ thì công suất máy chính sẻ giảm xuống. tất nhiên dầu sẽ giảm. Suy luận là vậy. Nhưng trong đường đặc tính của động cơ thì suất tiêu hao nhiêu liệu lại tăng lên. Do đó dầu lại tiêu hao nhiều hơn.
Với lại máy chính thường hoạt động ở công suất định mức (0,8 - 09)Ne là tốt nhất mà.
Việc lắp chân vịt biến bước vào sẽ giải quyết được vấn đề này. Nghĩa là thay đổi bước cánh chân vịt hay nói cách khác là thay đổi lực đẩy của cánh chân vịt sinh ra ứng với mỗi vòng quay của máy chính.
Còn chân vịt định bước thì vấn đề này không thực hiện được vì nó chỉ có môt tỉ số bước cánh cố định thôi.

Đúng là việc lắp chân vịt biến bước là tốn dầu vì luôn hoạt động ở công suất sử dụng. Chính vì thế đối với hệ động lực sử dụng chân vịt biến bước người ta thường lắp thêp máy phát đồng trục ở trên để nâng cao hiệu suất cho hệ động lực. ví du: tàu 6900 ô tô. tàu 700Teu. ....
Tùy vào quan điểm của người thiết kế: Chứ tàu 1700Teu đóng ở Bạch đắng sử dụng chân vịt định bước. vấn đề ở đây là CVBB ưu việt nhưng lại đắt tiền và sử dụng phức tạp hơn so với loại còn lại.
;)) Cháu kết câu thơ của bác quá. \:D/ :-j
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 9
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo

@ Nguoihatinh: Sai bét nhè. Ví dụ tàu 3000 TEU chuyến này chở có 2700 TUE, tới cảng tiếp trả 500 TEU và không lấy thêm TEU nào, như vậy còn có 2200TEU. Tới cảng tiếp nữa nó trả 500TEU và lấy 1300TEU thế là đủ trọng tải 3000TEU...Dù có lắp chân vịt biến hay không biến bước thì khi trọng tải tàu thay đổi như vậy thì tải của máy chính cũng thay đổi theo. Tàu chở ít hàng thì máy chính nhẹ tải ngốn ít dầu hơn, tàu chở đầy hàng thì máy chính có nhiều tải hơn và sẽ ngốn nhiều dầu hơn MÀ KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO TÀU LẮP LOẠI CHÂN VỊT GÌ. Cả tàu lắp CVBB và CVDB, ở chế độ hành trình FULL SPEED vẫn là vòng quay khai thác cố định.

Cháu có ý kiến một tí. Cháu vẫn giữ quan điểm không sai.
Như ví dụ của bác thì không phải bàn nữa cháu đồng ý. Nhưng thực chất khó có khi nào Tàu 3000Teu lại chở đủ 3000Teu được. Có trường hợp đến cảng này bỏ xuống 1300Teu nhưng lại cẩu lên 700Teu trong đó có 200Teu là chỉ là vỏ....Đến cảng khác lại tiếp tục thay đổi như vậy. Chắc tàu container chuyên tuyến khong bao giờ chờ đủ 3000Teu rồi mới chạy. Và như vậy thì tải trọng tàu sẽ thay đổi thường xuyên.


Sự thay đổi tải trọng của từng chuyến không phải là "độc quyền" đối với tàu container. Quan hệ đường đăc tính chân vịt của các loại tàu là giống nhau. Tàu chở ít thì tải của máy chính nhỏ và tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm đi.

Trong thiết kế thì thương người ta chọn máy chạy ở công suất định mức ứng với lúc tàu đẩy tải. Như vậy thì lúc tàu chở 3000 Teu thì ứng với máy chạy ở công suất định mức (0,8 - 0,9) Ne
Nếu tải nhẹ thì công suất máy chính sẻ giảm xuống. tất nhiên dầu sẽ giảm. Suy luận là vậy. Nhưng trong đường đặc tính của động cơ thì suất tiêu hao nhiêu liệu lại tăng lên. Do đó dầu lại tiêu hao nhiều hơn.
Không thể có cái "nhưng" cho tàu container và "không nhưng" cho các tàu loại khác. Bản chất quan hệ máy chính với tải trọng, cụ thể hơn, với sức cản vỏ tàu là hoàn toàn giống nhau về mặt bản chất, không phân biệt loại tàu, không phân biệt loại chân vịt.

Với lại máy chính thường hoạt động ở công suất định mức (0,8 - 09)Ne là tốt nhất mà.
Việc lắp chân vịt biến bước vào sẽ giải quyết được vấn đề này. Nghĩa là thay đổi bước cánh chân vịt hay nói cách khác là thay đổi lực đẩy của cánh chân vịt sinh ra ứng với mỗi vòng quay của máy chính.
Tớ cho rằng cậu khá mơ hồ về đặc tính chân vịt. Có lẽ cần 1 buổi để giải thích cho cậu về quan hệ máy chính và sức cản vỏ tàu.

Còn chân vịt định bước thì vấn đề này không thực hiện được vì nó chỉ có môt tỉ số bước cánh cố định thôi.


Cậu nguoihatinh:

Không chỉ tàu container mà các loại tàu hàng khác cũng thường xuyên có chuyến đầy và có chuyến vơi hàng. Do đó, cả 2 trường hợp đều gặp phải chế độ tải thay đổi. Bởi vì suất tiêu hao nhiên liệu là hàm của tải động cơ do đó ở cả 2 trường hợp khi công suất khai thác giảm xuống thì suất tiêu hao cũng giảm theo.

Nếu loại tàu lắp chân vịt định bước nhưng có cả máy phát đồng trục thì cậu sẽ phải lập luận ra sao?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 10
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cháu cũng sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này. Rồi sẽ cũng hi vọng là sẽ có một buổi thảo luận với bác. :D . Nhưng cháu cũng chưa chịu thừa nhận là quan điểm của cháu sai được. Cái này không phải cháu cố tính không thừa nhận mình sai.
;)) Sư phụ để đệ tử nghiên cứu lại các đường đặc tính rồi sẽ trả lời rõ ràng hơn. Đệ có đủ tài liệu để giải thích vấn đề này :D
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 11
pham hoang lam Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
E ủng hộ quan điểm của mod Steamaway , dù có chạy ballast hay đầy tải thì máy full speed đều có vòng tua như nhau cho mọi loại tàu theo thiết kế . E chưa thấy ông C/E nào thấy tàu chạy ballast hoặc xuôi nước , xuôi gío lại cho tàu giảm vòng tua để tiết kiệm dầu ~_~ trừ khi ông ấy có lợi lộc rõ ràng gì từ việc đó ( ví dụ như tàu công trình hoặc tàu hộ tống ... mà không bị thúc ép về mặt thời gian, càng chạy lâu càng lắm mầu ấy ^.^ ) . Lý do đơn giản ở chỗ tàu chạy nhanh thì giảm thời gian hành trình còn tiết kiệm gấp mấy lần lại giảm mệt mỏi cho tv nhất là khi thời tiết xấu hay chạy lâu ngày . Còn lắp CVBB hay CVDB là do chủ tàu đặt thiết kế sao cho đạt hiệu qủa kinh tế cao nhất khi khai thác con tàu đó .́ ( ví dụ như tàu công trình hoặc tàu hộ tống ... mà không bị thúc ép về mặt thời gian, càng chạy lâu càng lắm mầu ấy ^.^ ) . Lý do đơn giản ở chỗ tàu chạy nhanh thì giảm thời gian hành trình còn tiết kiệm gấp mấy lần lại giảm mệt mỏi cho tv nhất là khi thời tiết xấu hay chạy lâu ngày . Còn lắp CVBB hay CVDB là do chủ tàu đặt thiết kế sao cho đạt hiệu qủa kinh tế cao nhất khi khai thác con tàu đó .
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 12
Nguyễn Ngọc Duyệt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cháu có ý kiến một tí. Cháu vẫn giữ quan điểm không sai.
Như ví dụ của bác thì không phải bàn nữa cháu đồng ý. Nhưng thực chất khó có khi nào Tàu 3000Teu lại chở đủ 3000Teu được. Có trường hợp đến cảng này bỏ xuống 1300Teu nhưng lại cẩu lên 700Teu trong đó có 200Teu là chỉ là vỏ....Đến cảng khác lại tiếp tục thay đổi như vậy. Chắc tàu container chuyên tuyến khong bao giờ chờ đủ 3000Teu rồi mới chạy.


@Nguoihatinh: không bàn đến những vấn đề khác liên quan đến máy móc khác, tớ chỉ có ý kiến về những phát biểu của bạn về vấn đề khai thác tàu cont mà theo tớ là rất phiến diện.

Trước hết, khi nói đến tàu cont thì phải phân biệt rạch ròi giữa "sức chứa: capacity (bao nhiêu TEU) với trọng tải DWT. Tàu gọi là 3000Teus thì trong trường hợp chở 3000TEU rỗng cũng được xem là "full load"

Nhưng thực chất khó có khi nào Tàu 3000Teu lại chở đủ 3000Teu được.


Ngược lại là đằng khác. Khác với khai thác tàu hàng thông thường, một lô hàng được ký kết thông thường sẽ khác với sức chở thực tế của tàu. Nhưng ở tàu cont, đặc biệt đối với các nhà khai thác chuyên nghiệp, thì phải luôn tận dụng hết dung tích của tàu. Làm được điều này là do đặc điểm khai thác nguồn hàng vận chuyển bằng cont (có dịp sẽ nói sau). Còn trong trường hợp không thể thu gom đủ hàng cho 1 chuyến, thì sẽ tận dụng bằng cách CHỞ CONT RỖNG. Nhu cầu trả các cont rỗng trở lại nơi xuất phát là một nhu cầu rất bức thiết, đặc biệt là ở hai đầu tuýen Á _ Âu do chênh lệch về cán cân xuất - nhập. Đến nỗi người ta đã từng tính đến việc đóng những con tàu chỉ chuyên chở cont rỗng. Nhưng trước mắt các nhà khai thác phối hợp với nhau để phần nào giải quyết vấn đề này bằng một số cách khác tiết kiệm hơn.

Chắc tàu container chuyên tuyến khong bao giờ chờ đủ 3000Teu rồi mới chạy.


Bạn nói cũng đúng khi nghĩ nó giống như " xe bus". Nhưng chỉ đúng ở những tuyến khai thác mang tính chất " gom hàng " cho tàu mẹ, ví dụ tuyến VN - Sin của một số nhà khai thác. Còn thực tế ở những " entire route", ví dụ đơn giản tuyến Xì gòn-HPhòng thì các Đại phó luôn phải làm cái việc là "cắt hàng" vì lượng hàng luôn lớn hơn khả năng của tàu, đặc biệt là đối với cont rỗng (cũng như do hạn chế về nguyên nhân khác, mớn luồng chẳng hạn)
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 13
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Còn lắp CVBB hay CVDB là do chủ tàu đặt thiết kế sao cho đạt hiệu qủa kinh tế cao nhất khi khai thác con tàu đó .́ ( ví dụ như tàu công trình hoặc tàu hộ tống ... mà không bị thúc ép về mặt thời gian, càng chạy lâu càng lắm mầu ấy ^.^ ) . Lý do đơn giản ở chỗ tàu chạy nhanh thì giảm thời gian hành trình còn tiết kiệm gấp mấy lần lại giảm mệt mỏi cho tv nhất là khi thời tiết xấu hay chạy lâu ngày . Còn lắp CVBB hay CVDB là do chủ tàu đặt thiết kế sao cho đạt hiệu qủa kinh tế cao nhất khi khai thác con tàu đó .

Bạn đưa ra một ý kiến phản khoa học. Đồng ý là vì tính kinh tế nhưng ở đây không phải kinh tế theo kiểu này. Nếu theo quan điểm của bạn thì chúng ta chẳng sử dụng CVBB là gì vì đắt tiền, phức tạp. Sử dụng CVDB cho nó nhàn.
Nhưng thực tế CVBB có rất nhiều ưu điểm. Trong đó ưu điểm lớn nhất là thay đổi tỉ số bước cánh của Chân Vịt. Còn tác dụng của việc này thế nào thì bạn có thể tự hiểu. Hiệu quả kinh tế cao hơn của chân vịt biến bước là ở cái này.
Các loại tàu thường sử dụng chân vịt biến bước: Tàu oto, tàu container, tàu kéo, tàu dịch vụ, tàu khách, tàu công trình, giàn khoan di động, Phà khách ...
@clieduyet : :D Bác nói đến mấy cái đó thì đệ chịu vì quá chính xác. Đệ cũng hiểu nhưng để giải thích kĩ như bác bác nói thì đệ chưa đủ trình. Vì chưa làm cái đó bao giờ. Đệ không cãi một tí nào. Đệ là dân máy móc nên chỉ lấy ví dụ đến thế thôi. Có gì bác thông cảm.
Đệ đang nói ở góc cạnh của việc thiết kế con tàu. Thiết kế phải đảm bảo cho tàu hoạt động là tối ưu và an toàn nhất.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 14
Ngoc Anh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Em có một số tài liệu về 2 con tàu này, xin gửi các bác link tham khảo tài liệu nhé.
Đây là phần máy tàu 104K: http://www.mediafire.com/?oaxtqscv77ok40d
Và đây là phần máy tàu 105K: http://www.mediafire.com/?3vp2t1el853bxnl
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 15
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đúng là hệ trục của hai tàu khác nhau thật.
1. Tàu 104k có hai trục trung gian và 1 trục chân vịt
2. Tàu 105k có một trục trung gian và một trục chân vịt.
Về phương pháp lắp ra hệ động lực của hai tàu theo như bản vẽ thì khác nhau hoàn toàn. Về tàu 104k thì không phải thắc mắc lắm. Theo như đệ biết thì tàu lớn nào cũng thế thôi.

Nhưng mà tàu 105k thì :( . Tàu này thì việc lắp ráp hệ động lực chắc chắn lâu hơn tàu 104k .
Nghĩ đến cái cảnh phải vác cái máy doa xuống doa ống bao. Rồi mới lắp bạc vào được. Mà ớn. b-(
Đấy là chưa kể đến việc nếu sự cố xảy ra trong việc doa cái này nữa thì thôi rồi.
Mà không biết có cái máy doa doa nỗi ống bao này không? :( phù ... :-??
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 16
Nguoihatinh Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đúng là hệ trục của hai tàu khác nhau thật.
1. Tàu 104k có hai trục trung gian và 1 trục chân vịt
2. Tàu 105k có một trục trung gian và một trục chân vịt.
Về phương pháp lắp ra hệ động lực của hai tàu theo như bản vẽ thì khác nhau hoàn toàn. Về tàu 104k thì không phải thắc mắc lắm. Theo như đệ biết thì tàu lớn nào cũng thế thôi.

Nhưng mà tàu 105k thì :( . :(( Tàu này thì việc lắp ráp hệ động lực chắc chắn lâu hơn tàu 104k .
Nghĩ đến cái cảnh phải vác cái máy doa xuống doa ống bao. Rồi mới lắp bạc vào được. Mà ớn. b-(
Đấy là chưa kể đến việc nếu sự cố xảy ra trong việc doa cái này nữa thì thôi rồi.
Mà không biết có cái máy doa doa nỗi ống bao này không? :( phù ... :-??
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Thiết kế tàu
  3. # 17
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.