1. Capt. Ikezawa
  2. Tin tức & Thị trường
  3. Thứ năm, 29 Tháng 12 2011
  4.  Subscribe via email
Kính gửi Ông SteamAway,
Sở dĩ tôi gọi Ông là Ông, vì có thể Ông là thế hệ đàn anh của tôi.
Tôi rất trân trọng sự nhiệt tình của Ông trên diễn đàn này.
Tuy nhiên, xin được thứ lỗi cho tôi nói thật, mong Ông có thể bỏ qua, nếu tôi nói điều gì không phải.
Liên quan tới vụ việc tàu Vinalines Queen gặp sự cố, tôi đã đọc các comment của Ông cũng như các bạn trẻ trên diễn đàn vì bản thân tôi là một Thuyền trưởng có nhiều năm kinh nghiệm trên đội tàu hàng rời siêu trường, siêu trọng, hoạt động tuyến Nhật Bản - Canada, Nhật Bản - Brazil, tôi xin có ý kiến như sau:
1. Hình như Ông không phải là một Thuyền trưởng, vì những bình luận, suy đoán của Ông không mang tầm của một Thuyền trưởng, nhất là vấn đề chuyên môn.
2. Nếu điểm 1 của tôi là đúng, Kính đề nghị Ông nên dừng những suy đoán của mình về Capt. Thiện cũng như Vinalines về những vấn đề mang tính chuyên môn như quyết định của Capt. hay vấn đề contract hàng, bảo hiểm... của Vinalines, vì tôi có cảm giác các Thuyền trưởng khi đọc comment sẽ cảm thấy bị xúc phạm.
Mong rằng Ông sẽ tiếp tục tham gia động viên các cháu là bạn gái, vợ của các cháu thuyền viên mới ra nghề, như Ông hàng ngày vẫn làm, để các cháu yên tâm công tác trên biển.
Trân trọng,
IKEZAWA
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tối cao, THUYỀN TRƯỞNG!
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Kính gửi Ông SteamAway,
Sở dĩ tôi gọi Ông là Ông, vì có thể Ông là thế hệ đàn anh của tôi.
Tôi rất trân trọng sự nhiệt tình của Ông trên diễn đàn này.
Tuy nhiên, xin được thứ lỗi cho tôi nói thật, mong Ông có thể bỏ qua, nếu tôi nói điều gì không phải.
Liên quan tới vụ việc tàu Vinalines Queen gặp sự cố, tôi đã đọc các comment của Ông cũng như các bạn trẻ trên diễn đàn vì bản thân tôi là một Thuyền trưởng có nhiều năm kinh nghiệm trên đội tàu hàng rời siêu trường, siêu trọng, hoạt động tuyến Nhật Bản - Canada, Nhật Bản - Brazil, tôi xin có ý kiến như sau:
1. Hình như Ông không phải là một Thuyền trưởng, vì những bình luận, suy đoán của Ông không mang tầm của một Thuyền trưởng, nhất là vấn đề chuyên môn.
2. Nếu điểm 1 của tôi là đúng, Kính đề nghị Ông nên dừng những suy đoán của mình về Capt. Thiện cũng như Vinalines về những vấn đề mang tính chuyên môn như quyết định của Capt. hay vấn đề contract hàng, bảo hiểm... của Vinalines, vì tôi có cảm giác các Thuyền trưởng khi đọc comment sẽ cảm thấy bị xúc phạm.
Mong rằng Ông sẽ tiếp tục tham gia động viên các cháu là bạn gái, vợ của các cháu thuyền viên mới ra nghề, như Ông hàng ngày vẫn làm, để các cháu yên tâm công tác trên biển.
Trân trọng,
IKEZAWA
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tối cao, THUYỀN TRƯỞNG!


Chào bạn:

Chắc bạn đọc bài sau đây của tôi rồi có phản ứng:

Một con tàu lớn tới 56 ngàn tấn KHÔNG THỂ bị gió cấp 8, cấp 9, sóng lừng cao tới 6 mét đánh chìm NẾU:

1. Nước đã tràn vào hầm hàng làm nghiêng tàu: a) Nước tràn vào hầm hàng có thể do nắp hầm hàng đóng không kín, bị xô lệch, các manhole trên mặt boong để chui xuống hầm hàng không được đóng kín để sóng biển tràn qua mặt boong quất vào. b) Bục vỏ tàu làm nước ngập hầm hàng.


2. Hàng bị xô lệch do việc đánh tẩy, làm cân bằng không tốt.


Các nguyên nhân nói trên thường do con người gây ra. Việc đắm tàu luôn là bài học quá đắt giá mà ngành vận tải biển cần phải rút ra để học.


Đúng, tơ không phải là thuyền trưởng. Tuy nhiên không cần phải là thuyền trưởng mới có thể bình luận về điều đó. Có rất nhiều khuyến cáo về an toàn hành hải không xuất phát từ thuyền trưởng.

Tớ không có suy đoán nào về Capt. Thiện. Ý kiến của tớ dừng ở mức bình luận chung và không mang tính quy kết. Còn về công ty Vinalines thì tớ có thể có nhiều ý kiến xấu hơn thế.

Chào
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 1
hungkttt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Kính gửi bác Ikezawa!

Trong lúc này, những ai "ăn lộc" ngành hàng hải cũng đều rất buồn vì sự việc xảy ra với tàu Vinaline queen, ngay cả người làm trên bờ như tôi cũng thấy rất buồn và liên tục cập nhật tin tức về con tàu này. Trong thâm tâm tôi nói riêng và tôi nghĩ là hầu hết các thành viên trong diễn đàn đều cầu mong cho điều tồi tệ nhất không xảy đến với Vinaline queen. Với bác, là một thuyền trưởng bác chắc còn buồn hơn và thành viên Steamaway cũng vậy vì tôi biết thành viên này cũng có nhiều năm gắn cuộc sống của mình với biển cả. Vì vậy, bác có đôi phần bức xúc cũng là điều dễ hiểu.
Nhưng trong khuông khổ một diễn đàn mở, mọi người đều có quyền đưa ra những suy nghĩ của mình và phỏng đoán của mình về chủ đề đang bàn luận.
Về bài viết về thành viên Steamawaycuar bác, tôi, một thành viên ban quản trị, đáng ra tôi xóa bài viết của bác vì:
1, nó không đúng chủ đề.
2, nó không mang nội dung thảo luận theo chủ đề mà nó mang tên.
3, có nội dung xúc phạm thành viên khác.
4, nếu có bức xúc gì các bác có thể trao đôi riêng với nhau bằng private massage.

Sở dĩ tôi vào đây comment mà không xóa là vì:
1, tôi muốn các thành viên vào đọc chủ đề này để rút kinh nghiệm khi tham gia diễn đàn tránh những sai lầm tương tự như bác.
2, thành viên Steamaway là thành viên ban quản trị, nếu tôi xóa đi sẽ có những người không hiểu sẽ cho rằng BQT không công bằng.

Ý kiến cá nhân tôi - trên cương vị của một thành viên diễn đàn - về bài viết của bác như sau:
1, Bác nhận xét thành viên Steamaway không phải là một thuyền trưởng, bác đúng. Thế nhưng bác là một thuyền trưởng đã từng đi những con tàu siêu trường siêu trọng như thế vậy - nghĩa là bác là một thuyền trưởng có tầm - bác hãy đưa ra những ý kiến phản biện để mọi thành viên có thêm kiến thức, các thành viên có cùng chuyên ngành với bác sẽ rất cám ơn bác. Điều này sẽ tốt hơn là đả kích một cá nhân như bác đã làm.
2, Bác đề nghị thành viên Steamaway dừng những suy đoán của mình về Catp. Thiện, Vinalines, contract hàng, bảo hiểm.. và bác cho rằng đọc những suy đoán đó các Capt. sẽ thấy bị xúc phạm. Vậy tôi xin trích dẫn toàn bộ nội dung bài viết của thành viên Steamaway vào đây để mọi người cùng theo dõi:

Một con tàu lớn tới 56 ngàn tấn KHÔNG THỂ bị gió cấp 8, cấp 9, sóng lừng cao tới 6 mét đánh chìm NẾU:

1. Nước đã tràn vào hầm hàng làm nghiêng tàu: a) Nước tràn vào hầm hàng có thể do nắp hầm hàng đóng không kín, bị xô lệch, các manhole trên mặt boong để chui xuống hầm hàng không được đóng kín để sóng biển tràn qua mặt boong quất vào. b) Bục vỏ tàu làm nước ngập hầm hàng.


2. Hàng bị xô lệch do việc đánh tẩy, làm cân bằng không tốt.


Các nguyên nhân nói trên thường do con người gây ra. Việc đắm tàu luôn là bài học quá đắt giá mà ngành vận tải biển cần phải rút ra để học.





Lần theo đầu mối mà Sophia cung cấp người ta sẽ thấy rằng việc chở quặng Nikel đã được khuyến cáo là rất nguy hiểm. Nếu bạn gõ "danger with respect to carriage of nikel ore" vào cửa sổ Google bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bài viết về mối nguy khi vận chuyển quặng nikel có thể gây ra. Công ty bảo hiểm hàng hải danh tiếng West of England đã có khuyến cáo số 23 về mối nguy này (xem attachment


File Attachment:
File Name: 110210NoticetoMembersNo.23-DangersofcarryingNickelOrefromIndonesiaNewCaledoniaandthePhilippines-Vietnamese.pdf
File Size: 188 KB). Vào tháng 11 năm 2010 cũng có một con tàu trọng tải 55 ngàn tấn chở quặng này từ Indonesia đi Trung quốc cũng bị "capsize" ở vùng biển này.

Không rõ công ty Vinalines có ý thức được vấn đề này trước khi ký hợp đồng vận chuyển?





steamaway

OFFLINE
Moderator

Số bài: 2584
Karma: 4






Loving You




Trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 11 năm 2010 có 3 tàu đã bị chìm ở tuyến đường biển này. Tất cả ba tàu này đều chở quặng Nikel từ Indonesia về Trung Quốc. Tàu Vinalines Queen chở quặng nikel nói trên nên khả năng chìm tàu do lật (capsize) là vô cùng cao.

Liên tục vài năm trước đó các hãng bảo hiểm P&I (P&I Insurance là loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu với các rủi ro mà tàu gặp phải) đã khuyến cáo rằng việc chuyên chở quặng bằng đường biển bằng tàu là rất nguy hiểm bởi loại quặng này thoạt nhìn có vẻ khô nhưng độ ngậm nước rất cao (tới 40%). Ở điều kiện thích hợp nào đó thì quặng sẽ hoá lỏng. "Điều kiện thích hợp" đó là không gian của hầm hàng chứa quặng. Khi tàu hàng rời mà chở loại hàng lỏng thì độ ổn định của tàu rất thấp, có thể làm tàu lật úp trong điều kiện có sóng gió không quá lớn. Quặng nikel chứa trong hầm tàu là không gian giúp cho quặng hoá lỏng rất nhanh.

Các hãng bảo hiểm đó thậm chí từ chối các hợp đồng bảo hiểm dành cho tàu chở quặng nikel. Không biết chủ tàu Vinalines có biết điều này?

Dầu sao khi tàu chưa được tìm thấy thì còn quyền hy vọng.

Thật buồn cho sự kiện này ở các phương diện!!!


Bác đọc lại xem thành viên Steamaway có lời lẽ nào suy đoán hay ám chỉ đến chuyên môn Capt. Thiện không? hay chỉ là những suy đoán chung khi nhận được thông tin về sự mất tích kỳ lạ của con tàu Vinalines Queen.

Trong khi bác không vui và "cảm thấy bị xúc phạm" với suy đoán của thành viên Steamaway thì bác viết như sau:


Mong rằng Ông sẽ tiếp tục tham gia động viên các cháu là bạn gái, vợ của các cháu thuyền viên mới ra nghề, như Ông hàng ngày vẫn làm, để các cháu yên tâm công tác trên biển.


Bác thấy thế nào?

Vài câu hỏi để bác suy ngẫm về cách tham gia viết bài của bác.

Trân trọng!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 2
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Cảm ơn Hungkttt. Nhân tai nạn này tớ sẽ lập một chủ đề về các tai nạn hàng hải và sự đóng góp của Human Error ra sao để làm nên các tai nạn đó. Các bài viết sẽ chủ yếu dựa trên các phân tích, báo cáo của các chuyên gia và sẽ focus vào human error.

Không rõ bộ môn an toàn hàng hải được dạy ở các trường hàng hải dài bao nhiêu tiết?
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 3
smhnt Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tối cao, THUYỀN TRƯỞNG!

Em ghét nhất câu này! Ông này không được dậy dỗ cẩn thận nên bị điên rồi. Thưa ông đi tàu để kiếm tiền nuôi gia đình không phải là nơi dành cho các vị tướng.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 4
Vinic Man Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tối cao, THUYỀN TRƯỞNG!

Em ghét nhất câu này! Ông này không được dậy dỗ cẩn thận nên bị điên rồi. Thưa ông đi tàu để kiếm tiền nuôi gia đình không phải là nơi dành cho các vị tướng.

Cảnh cáo bác smht về việc vi phạm quy định của diễn đàn. Nếu còn tiếp tục sử dụng từ ngữ khiếm nhã và xúc phạm thành viên khác thì tôi sẽ khóa nick vĩnh viễn cũng như xóa toàn bộ bài viết của bác!!!

To Ikezawa: Hình như bác hơi nóng tính!!!

Em cùng nghề với bác đây nhưng nói thực với bác là thuyền viên VN mình vừa yếu vừa thiếu năng lực nhưng lại rất bảo thủ.

Hồi 2005 (lúc đó em đang đi 2/O trên một con bulk carrier 76,000 DWT - em đi cho Vinic), lúc chạy qua Đài Loan, gặp một tàu Vinalines chạy băng băng vào vùng tập trận của Đài Loan. Em có gọi qua VHF để cảnh báo vì sợ các bác bên đó không đọc thông báo trên NAVTEX. Nhưng khi nhận được thông tin của em thì bác ấy chẳng những ko cảm ơn mà lại tỏ ra bức xúc (đại loại như cho rằng em tinh tướng, coi thường các bác ấy ko mẫn cán và yếu chuyên môn). Em bực lắm nhưng vì mới xảy ra vụ Sea Bee trước đó 5 hay 6 tháng gì đó (lâu rồi em quên) nên em vẫn kiên quyết đọc tọa độ giới hạn khu tập trận mà ko cần biết các bác ấy có ghi lại hay không. Em lúc đó là lo cho mấy chục cái sinh mạng trên con tàu đó thôi. Cũng may là sau khi em cúp VHF thì các bác ấy cũng đổi hướng để né khu vực đó ra.

Nếu bác có đọc các tạp chí nước ngoài vào thời điểm Sea Bee bị đắm thì bác sẽ thấy đến 99% là con Sea Bee bị "bùm" trong khu vực tập trận của China... Nếu nó là đúng thì vấn đề ở đây rõ ràng liên quan đến năng lực trực ca và điều khiển tàu của mấy tay giặc lái như em và bác!!!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 5
Thanh Hương Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Tàu vinalines Queen gặp sự cố đã là điều không may rồi... Mọi người đừng tranh luận nữa. Hix. Em xin lỗi vì chen ngang. Nhưng dù lỗi của ai, hay thế nào, thì điều cần quan trọng bây giờ là tin tức về tàu đó. Em là người "ngoại đạo" nhưng đọc tin tàu gặp nạn, em cũng thấy buồn...Cầu mong tất cả những người đi biển đều được bình an!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 6
Lưu Việt Hùng Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Về quy trình xếp dỡ hàng hóa không nằm trong môn học An toàn hàng hải mà nằm trong môn học Ổn định và xếp dỡ hàng hóa bạn ạ.
Bạn xem lại nhé, đây là môn học cơ bản cho sinh viên ngành ĐKTB, bạn nói ko được học là ko đúng đâu.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 7
truongquocdailoc Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Buồn quá là buồn ! E là sinh viên của ngành khai thác máy, mấy ngày nay luôn quan tâm đến tin tức của vinalines queen, vậy mà hôm nay lại đc nghe tin tàu chìm...Dù chỉ mới là sinh viên nhưng sao thấy nhói quá...Tết sắp đến, lại có những gia đình phải đón tết trong nỗi buồn đau. E mong các bác thuyền trưởng hãy sáng suốt trong mọi trường hợp,để có những quyết định đúng đắn nhất .Một người vì mọi người, mọi người vì một người.
Cầu chúc các anh thanh thản. R.I.P
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 8
Bùi Đức Duy Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
em đọc các bài viết của các bác em thấy căng thẳng quá,mong mọi người bàn luận vui vẻ,có ích vì sự phát triển của ngành hàng hải nước nhà. theo suy nghĩ của em về Vinalines Queen ,là 1 thuyền viên của Vinalines em đảm bảo với các bác là đội ngũ sĩ quan của cty rất có trình độ và trách nhiệm .tàu VQueen gặp nạn em nghĩ là do chở loai hàng quá nguy hiểm,còn về vấn đề xếp hàng hay đánh tẩy ko ảnh hưởng gì mấy vì tàu chở gần như full hàng. các bác cho thêm ý kiến ...
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 9
goldfish Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
http://kinhtebien.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=452:goc-nhin-v-s-c-tau-vinalines-queen&catid=95:tai-nn-tau-bin&Itemid=74
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 10
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
http://kinhtebien.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=452:goc-nhin-v-s-c-tau-vinalines-queen&catid=95:tai-nn-tau-bin&Itemid=74


Tàu đã nghiêng trái và sẽ còn nghiêng trái bởi sóng và gió mặc dầu chỉ cấp 8 nhưng luôn đánh vào sườn phải của tàu sẽ xô tàu nghiêng sang trái. Đồng thời hàng chứa trong các khoang đã hóa lỏng và các khoang này không có vách ngăn chống lắc (anti-surging) nên hàng càng có xu hướng dồn sang trái dẫn tới tàu càng nghiêng.

Cú chuyển hướng về phái đảo Luzong càng giúp cho tàu nhanh nghiêng sang trái giúp tàu chìm nhanh thêm.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 11
tùng Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tốit cao, THUYỀN TRƯỞNG!

Em ghét nhất câu này! Ông này không được dậy dỗ cẩn thận nên bị điên rồi. Thưa ông đi tàu để kiếm tiền nuôi gia đình không phải là nơi dành cho các vị tướng.


Thuyền trưởng là người chịu trách nhiệm caonhất trên tàu điều đó không phải bàn cãi.Nhưng bác đừng dùng cái ngôn từ quyền lực tối cao ở đây.Nó không đáng được nói ra từ một Thuyền trưởng đáng kính như bác.Có những tai nạn Hàng hải liên quan tới năng lực của Thuyền Trưởng đấy bac a.Trong vWALLEM MAGAZINE có bài đó đấy
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 12
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Kính gửi Ông SteamAway,
...
IKEZAWA
P.S: Trên tàu có nhiều chức danh gắn liền với từ Trưởng, nhưng chỉ có 1 quyền lực tối cao, THUYỀN TRƯỞNG!


Thực ra tớ đã không muốn tranh luận với cậu vì tớ biết cậu sẽ không có được một khí chất cần thiết là "Bình tĩnh" - Cái khí chất mà bất kỳ người thuyền trưởng vững vàng nào cũng phải có. Nếu không có không thể xứng với chức danh thuyền trưởng.

Tớ chưa bao giờ nghe nói thuyền trưởng có quyền lực tối cao. Cái mà nghe thường xuyên, được nói một cách chính thống là người có trách nhiệm cao nhất. Trách nhiệm cao nhất khác hoàn toàn với quyền lực tối cao.

Cái gọi là "Quyền lực tối cao" chỉ có ở chế độ phong kiến, chế độ độc tài hay trên các con tàu chuột hay trên một số tàu Việt Nam nơi nông dân lên làm thuyền trưởng.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 13
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
tôi là một Thuyền trưởng có nhiều năm kinh nghiệm trên đội tàu hàng rời siêu trường, siêu trọng, hoạt động tuyến Nhật Bản - Canada, Nhật Bản - Brazil,
IKEZAWA
!


Bỏ qua câu hỏi liệu cậu - với cái nick IKEZAWA có phải đã là capt. của tàu "siêu trường siêu trọng" nào và của hãng nào? tớ băn khoăn về khái niệm "Tàu siêu trường siêu trọng" mà cậu sử dụng ở 2 điểm:
1) Thế nào là "Siêu trường siêu trọng"?
2) Nếu áp dụng cho tàu thì thế nào là "tàu siêu trường siêu trọng"?

Về điểm 1, theo tớ, "Siêu trường siêu trọng" là cụm tính từ chỉ dành cho hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ mà nó có kích thước và khối lượng vượt quá quy định về kích thước và trọng tải của ngành đường bộ. Khái niệm này chưa bao giờ được sử dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy. Nếu không, nó đã xuất hiện trong các hệ thống thuật ngữ của ngành hàng hải.

Gắn liền với cụm từ trên, khi nói về phương tiện vận tải bộ, những phương tiện sử dụng để vận chuyển hành siêu trường siêu trọng thì được "ké" mang tên "Xe siêu trường siêu trọng"

2) Ngành hàng hải thế giới (không tính tới VN :woohoo: :woohoo: :woohoo: ) không có khái niệm "siêu trường siêu trọng" áp dụng cho hàng hóa. Xới tung hệ thống thuật ngữ hàng hải không thấy có định nghĩa này. Như vậy sẽ không có khái niệm "hàng siêu trường siêu trọng". Thế còn thế nào là tàu siêu trường siêu trọng? Cụm từ này chỉ có thể dịch là tàu siêu dài siêu nặng!!! Rất tiếc ngành hàng hải không có các danh từ này ngoài mấy cụm từ quen thuộc VLCC; ULCC...dành cho tàu hàng chở dầu thô và VLOC.

Do đó nói "Tàu siêu trường siêu trọng" là một cách nói vô nghĩa và bừa bãi, không có cơ sở ngôn ngữ cũng như thực tiễn.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Tin tức & Thị trường
  3. # 14
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.