1. Lê Tuấn Anh
  2. Hợp đồng & chứng từ
  3. Thứ sáu, 22 Tháng 1 2010
  4.  Subscribe via email
Các bác cho em hỏi khi vận chuyển hàng rời theo hợp đồng thuê tàu chuyến, bên nhận hàng chỉ cấp giấy vận chuyển (theo em thì nó là một loại chứng từ vận tải) thì khi có tranh chấp về khối lượng giao nhận - thiếu hàng (nhưng chủ hàng không thực hiện đúng điều khoản phải niêm phong hầm hàng) thì chủ tàu có phải giao hàng theo đúng như giấy vận chuyển hay chủ hàng phải chịu phần thiếu hụt do vi phạm hợp đồng?
Many thanks các cao thủ giúp đỡ.
Comment
There are no comments made yet.
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Các bác cho em hỏi khi vận chuyển hàng rời theo hợp đồng thuê tàu chuyến, bên nhận hàng chỉ cấp giấy vận chuyển (theo em thì nó là một loại chứng từ vận tải) thì khi có tranh chấp về khối lượng giao nhận - thiếu hàng (nhưng chủ hàng không thực hiện đúng điều khoản phải niêm phong hầm hàng) thì chủ tàu có phải giao hàng theo đúng như giấy vận chuyển hay chủ hàng phải chịu phần thiếu hụt do vi phạm hợp đồng?
Many thanks các cao thủ giúp đỡ.


Niêm phong là một điều kiện quan trọng và với một số loại hình vận chuyển thì niêm phong là không thể thiếu trong hoạt động vận chuyển và giao nhận hàng. Nếu hàng được quy định niêm phong mà niêm phong đó bị mất, bị phá trước khi hàng được giao thì người giao hàng/vận chuyển hàng sẽ phải chịu tất cả các rủi ro phát sinh từ việc mất niêm phong đó như thay đổi về số lượng (mất hàng), thay đổi về chất lượng (degradation, contaimination...)

Vấn đề này dễ hiểu vì nó là "common sense". Ví dụ cậu mua một món hàng tại một điểm bán hàng có dịch vụ giao tận nhà, ví dụ món hàng đó là một hộp cà phê hay một chai rượu, khi người giao hàng mang đến cho cậu một gói cà phê bị bóc, một chai rượu bị khui nút...thì lẽ đương nhiên là cậu sẽ từ chối nhận nó trừ phi cậu dễ tính như...
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hợp đồng & chứng từ
  3. # 1
Thu Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nói đến việc thiếu hụt hàng hóa thì em cũng muốn hỏi một chút. Bên em có nhập khẩu 1 lô hàng từ Ấn Độ về (Hàng được đóng bao tiêu chuẩn 50 Kg/bao). Tổng khối lượng hàng là 84 tấn ( tức 3 cont). Hóa đơn, vận đơn, phiếu đóng gói...đều là 84 tấn. Nhưng khi về đến công ty cho dỡ hàng xuống và phát hiện thiếu hụt số lượng so với chứng từ là 2.45 tấn = 49 bao (Có sự chứng kiến của ban kiểm soát công ty, thủ kho và lái xe vận chuyển). Như vậy lượng thiếu hụt ấy bây giờ sẽ giải quyết như thế nào? Bên nào sẽ chịu trách nhiệm trong việc này?
( Thực ra em không làm về mảng này nên nếu câu hỏi của em có hơi ngớ ngẩn thì mọi người đừng cười em nhé! )
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hợp đồng & chứng từ
  3. # 2
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nói đến việc thiếu hụt hàng hóa thì em cũng muốn hỏi một chút. Bên em có nhập khẩu 1 lô hàng từ Ấn Độ về (Hàng được đóng bao tiêu chuẩn 50 Kg/bao). Tổng khối lượng hàng là 84 tấn ( tức 3 cont). Hóa đơn, vận đơn, phiếu đóng gói...đều là 84 tấn. Nhưng khi về đến công ty cho dỡ hàng xuống và phát hiện thiếu hụt số lượng so với chứng từ là 2.45 tấn = 49 bao (Có sự chứng kiến của ban kiểm soát công ty, thủ kho và lái xe vận chuyển). Như vậy lượng thiếu hụt ấy bây giờ sẽ giải quyết như thế nào? Bên nào sẽ chịu trách nhiệm trong việc này?
( Thực ra em không làm về mảng này nên nếu câu hỏi của em có hơi ngớ ngẩn thì mọi người đừng cười em nhé! )


Việc hao hụt đó phải được chứng minh bằng các tài liệu cần thiết. Ngoài các shipping dox...thì cần có được biên bản giao nhận hàng hóa giữa bên giao và bên nhận mà trong biên bản đó thể hiện sự thiếu hụt như vậy.

Trong trường hợp của em, lái xe là người vận chuyển đồng thời là người đại diện cho bên giao hàng thì chữ ký của lái xe có giá trị chứng thực lượng thiếu hụt.

Để đòi lại thiếu hụt công ty cần làm văn bản gửi cho bên bán.

Tuy nhiên nếu công ty mua hàng rồi lại thuê vận chuyển thì phải kiểm tra xem hợp đồng vận chuyển có quy định trách nhiệm cho người vận chuyển trường hợp này không.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hợp đồng & chứng từ
  3. # 3
HNTruong Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Nói đến việc thiếu hụt hàng hóa thì em cũng muốn hỏi một chút. Bên em có nhập khẩu 1 lô hàng từ Ấn Độ về (Hàng được đóng bao tiêu chuẩn 50 Kg/bao). Tổng khối lượng hàng là 84 tấn ( tức 3 cont). Hóa đơn, vận đơn, phiếu đóng gói...đều là 84 tấn. Nhưng khi về đến công ty cho dỡ hàng xuống và phát hiện thiếu hụt số lượng so với chứng từ là 2.45 tấn = 49 bao (Có sự chứng kiến của ban kiểm soát công ty, thủ kho và lái xe vận chuyển). Như vậy lượng thiếu hụt ấy bây giờ sẽ giải quyết như thế nào? Bên nào sẽ chịu trách nhiệm trong việc này?
( Thực ra em không làm về mảng này nên nếu câu hỏi của em có hơi ngớ ngẩn thì mọi người đừng cười em nhé! )


Mình không phải là dân hàng hải nhưng trong trường hợp này mình có một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, nếu việc vận chuyển trên đất liền là do một bên thứ ba thực hiện thì bạn cần xem lại hợp đồng vận chuyển để biết có quy định nào liên quan đến trách nhiệm của bên vận chuyển đối với lượng hàng hóa thiếu hụt không? Nếu có, thì bạn căn cứ theo thỏa thuận đó giữa các bên để giải quyết.

Thứ hai, trong trường hợp bên vận chuyển là công ty bạn hoặc phía vận chuyển là bên thứ ba nhưng không có những thỏa thuận như mình đề cập ở trên hoặc phía vận chuyển đưa ra được các chứng cứ miễn trách thuyết phục thì bạn cần phải xem lại hợp đồng nhập khẩu giữa phía công ty bạn và nhà xuất khẩu quy định về số lượng hàng hóa giao như thế nào, ví dụ: có quy định số lượng dung sai không, nếu có thì số lượng đó là bao nhiêu và có nằm trong số lượng thiếu hụt mà công ty bạn hiện đang gánh chịu hay không? Trong trường hợp không có quy định dung sai thì bạn thử kiểm tra lại xem các điều khoản khác của hợp đồng có quy định nào đối với việc giải quyết cho trường hợp thiếu hụt hàng hóa không? Ngoài ra, bạn cũng nên xem kỹ điều khoản về giám định xem kết quả giám định tại cảng nào sẽ có hiệu lực để biết được giới hạn trách nhiệm của bên bán. Nếu xác định được việc thiếu hụt hàng hóa là do lỗi của bên bán thì bạn thực hiện các thủ tục giải quyết tranh chấp đã được nêu trong điều khoản giải quyết tranh chấp của hợp đồng ngoại thương.

Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp đối với các hợp đồng ngoại thương, bạn cần lưu ý các điều khoản liên quan đến xác định trách nhiệm, phương pháp giải quyết tranh chấp và luật áp dụng để điều chỉnh hợp đồng vì thông thường mình thấy các dạng hợp đồng này thường sử dụng luật nước ngoài để điều chỉnh trong khi các doanh nghiệp trong nước lại không hề hiểu rõ về pháp luật nước ngoài nên dẫn đến trường hợp làm không đúng thủ tục, hoặc hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện giải quyết tranh chấp khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại mà không được bồi thường rất oan uổng.

Thân chào,

HNTruong
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Hợp đồng & chứng từ
  3. # 4
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.