Warning: preg_replace(): Compilation failed: missing terminating ] for character class at offset 189 in /var/www/clients/client2/web1/web/administrator/components/com_easydiscuss/includes/string/string.php on line 340
  1. Vinic Man
  2. Đóng tàu
  3. Thứ sáu, 14 Tháng 8 2009
  4.  Subscribe via email
(TBKTSG) - Hai dự án của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đặt tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thực hiện đều bị chậm tiến độ đến nỗi Chính phủ phải vào cuộc đốc thúc.

Hôm 30-7, Văn phòng Chính phủ, qua thông báo số 225 đã truyền đạt kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc kiểm điểm tình hình triển khai Dự án đóng mới kho nổi chứa xuất dầu (FSO-5) và Dự án tàu chở dầu thô Aframax mà PVN ký hợp đồng đặt mua của Vinashin.

Trước đó ba ngày, cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án này đã diễn ra với sự tham dự của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan.Đây là lần thứ hai Chính phủ có công văn chỉ đạo về tiến độ thực hiện các dự án này (lần thứ nhất là đầu tháng 12-2007). Trong kết luận chỉ đạo mới nhất, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nêu cụ thể năm yêu cầu lớn cho các bên, đặc biệt là Vinashin, để các bản hợp đồng mà PVN ký với các đối tác được thực hiện.

Vị trí đặt quảng cáo

Chính phủ yêu cầu “Vinashin nghiêm túc đánh giá lại nguyên nhân, rút kinh nghiệm về việc chậm tiến độ thực hiện hai dự án”. Theo yêu cầu của Chính phủ, tiến độ dự án phải được Bộ Giao thông Vận tải chủ trì trên cơ sở họp giao ban hàng quí.

Vấn đề được đặt ra là tại sao lại nảy sinh chuyện này và vì sao các dự án nói trên lại cần đến sự theo dõi và chỉ đạo sát sao của Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan, khi mà lẽ thường hai tập đoàn có thể làm việc với nhau trên các điều khoản hợp đồng đã ký kết như bao hợp đồng kinh tế khác.

Dự án FSO-5: ứng trước 85% hợp đồng cũng không đóng được

Theo thông tin từ PVN, trong báo cáo gửi Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan hôm 30-6 vừa qua, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), một thành viên của PVN có ký với Vinashin dự án đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 (gọi tắt là dự án FSO-5) hồi trung tuần tháng 12-2006 với yêu cầu trong hợp đồng là bàn giao kho nổi tại mỏ vào ngày 1-5-2008. Phía Vinashin, đơn vị thực hiện hợp đồng này là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (Nasico), một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Vinashin hiện nay.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía Vinashin đã hai lần xin điều chỉnh tiến độ bàn giao kho nổi FSO-5, lần thứ nhất là cuối tháng 4-2009 và lần thứ hai xin lùi thêm ba tháng nữa (đến 30-7-2009). Tuy đã phải chịu chậm 15 tháng so với tiến độ cam kết, nhưng theo văn bản được phía PVN gửi cho các cơ quan quản lý, PVN lo ngại là: “Với tiến độ triển khai hiện tại, thời điểm bàn giao kho nổi FSO-5 có thể tiếp tục chậm thêm 2-3 tháng so với tiến độ mà Vinashin/Nasico thông báo điều chỉnh”.

Cơ sở cho những e ngại được phía PTSC dẫn ra là tính đến giữa tháng 6 vừa qua, hồ sơ thiết kế của dự án chưa hoàn thiện, tiến độ cung cấp vật tư, thiết bị cũng quá chậm. 64/146 hạng mục thiết bị của dự án chưa về đến Nasico để phục vụ thi công, lắp đặt. Nhiều hạng mục trong số này đang lưu kho tại các cảng, chưa thông quan. Thậm chí có 52 hạng mục hoặc đang trong quá trình chế tạo hoặc đang trên đường về Việt Nam. Có hạng mục chưa tiến hành ký hợp đồng đơn hàng...

Phía Nasico cũng chưa xuất trình được cho bên PTSC và bên đăng kiểm ABS (Mỹ) - nơi được Vinashin/ Nasico thuê giám sát quá trình thi công đóng tàu - đầy đủ các quy trình lắp đặt, kiểm tra, vận hành chạy thử như hợp đồng đã ký kết để làm cơ sở kiểm tra, giám sát thi công lắp đặt danh mục như hợp đồng giữa hai bên đã thỏa thuận.

Đến thời điểm hiện tại, phía đặt mua đã thực hiện thanh toán năm đợt cho Vinashin theo đúng quy định với giá trị thanh toán là 2.377 tỉ đồng (khoảng 143,888 triệu đô la Mỹ), tương đương với 85% giá trị hợp đồng. Chưa kể trước đó, một năm sau ngày ký hợp đồng, phía PVN đã chấp thuận chỉ đạo của Chính phủ, đồng ý ký phụ lục, điều chỉnh giá trị hợp đồng từ 109,966 triệu đô la Mỹ lên 169,280 triệu đô la, tăng gần 60 triệu đô la nữa.

Theo PVN, việc chậm trễ này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả dự án của PTSC và Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro (VSP). Cụ thể: PTSC không thể chủ động đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong các năm 2008 và 2009 (đến thời điểm này) do mất nguồn doanh thu từ việc khai thác kho nổi FSO-5.

Tính toán thiệt hại gồm có: 15 tháng chậm giao tàu để đưa vào sử dụng thiệt hại mất 50,400 triệu đô la (15 tháng x 12.000 đô la Mỹ/ngày - là đơn giá thuê tàu theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án); lãi vay ngân hàng của phần tiền đã trả cho hợp đồng là 120 tỉ đồng, chưa kể phát sinh tăng giá hợp đồng gần 60 triệu đô la, cộng với các chi phí kéo dài hợp đồng thuê chuyên gia quản lý, giám sát dự án và các chi phí khác.

Còn VSP, thông thường đơn vị này phải dùng thường xuyên hai tàu chứa dầu nhằm đảm bảo sản lượng và an toàn khai thác dầu năm 2009-2010. Tuy nhiên, do Vinashin/Nasico bàn giao chậm kho nổi FSO-5 nên VSP đã phải sửa chữa hai tàu đã qua sử dụng lâu ngày (trong đó có một tàu đáng lẽ phải thanh lý) với tổng chi phí là 64.000 đô la để thay thế.

Dự án II: 13 lần điều chỉnh tiến độ

Một công ty khác của PVN là Công ty Vận tải dầu khí (PV Trans) cũng rơi vào những khó khăn tương tự khi thuê Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất, một thành viên khác của Vinashin, đóng ba tàu chở dầu thô loại Aframax trọng tải 105.000 DWT/tàu, với tổng giá trị cho một tàu là 63,841 triệu đô la Mỹ.

Trong bản báo cáo thường niên công khai của PV Trans năm 2008 đã được công bố, PV Trans đã có phần giải thích rõ về bản hợp đồng này (ghi chú về báo cáo tài chính). Theo đó, ngày 14-2-2007, PV Trans đã ký hợp đồng thiết kế và đóng mới ba tàu nói trên với Vinashin và Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Dung Quất Shipyard). Tiến độ cam kết bàn giao tàu thứ nhất là tháng 2-2009, giao tàu thứ hai là tháng 8-2009 và tàu thứ ba là tháng 2-2010.

“Tổng công ty đã thực hiện tạm ứng lần đầu theo hợp đồng cho bên bán nhằm chuẩn bị cho việc đóng mới tàu số 1”, bản báo cáo tài chính của PV Trans viết.Nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy. Đến nay, tiến độ giao tàu thứ nhất mà Dung Quất Shipyard qua các văn bản điều chỉnh gửi PV Trans đã lên đến con số... 13 lần đề nghị. Phía Dung Quất Shipyard đề nghị PV Trans đến tháng 10-2010 mới bàn giao tàu thứ nhất.

“Như vậy là chậm 20 tháng”, một lãnh đạo của PV Trans nói. Mặc dù vậy, “việc triển khai dự án đến nay còn chậm hơn nhiều so với tiến độ đã điều chỉnh khi mà kế hoạch mua sắm vật tư, thiết bị máy móc vẫn còn chưa được triển khai đồng bộ với tiến độ sản xuất”, theo PVN.

Theo báo cáo của chuyên gia tư vấn của PV Trans, hiện khối lượng công việc thực hiện tại nhà máy đóng tàu Dung Quất mới được 10% và việc bàn giao tàu chắc chắn sẽ còn chậm trễ, có thể ít nhất đến quí 2-2011 mới xong.

Vẫn theo đánh giá từ đây gửi về các bộ: “Do khó khăn về tài chính nên việc mua sắm vật tư cho tàu, việc xây dựng, lắp đặt máy móc thiết bị cho dự án bị kéo dài, tình trạng thiếu nhân lực lành nghề và quản lý kém của Dung Quất Shipyard dẫn đến kế hoạch đặt ra luôn bị phá vỡ, tình trạng dự án bị chậm trễ kéo dài không kiểm soát được”.

Cũng rơi vào tình trạng các hợp đồng của PTSC, phía PV Trans chỉ nhận được 13 văn bản đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng mà không kèm theo lời giải thích. Theo thông tin của TBKTSG, có đại diện cổ đông nhà nước của PV Trans trong các cuộc họp nội bộ đã đề nghị phải đưa Vinashin/Dung Quất Shipyard ra tòa án kinh tế vì việc nhiều lần vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của đối tác.

Bên đặt mua tàu nhận định sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến sản lượng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, khi nhà máy vận hành đủ công suất vào tháng 10, mất doanh thu tính được chừng 33 triệu đô la, chi phí phát sinh chậm tiến độ 20 tháng là 78 tỉ đồng gồm lãi vay vốn, chi phí kéo dài hợp đồng tư vấn và chi phí quản lý.

Trong khi đó, phóng viên TBKTSG đã nhiều lần cố gắng liên hệ với Ban lãnh đạo của Vinashin về vấn đề này nhưng đều chỉ nhận được sự từ chối.

[TABLE][TR][TD]Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: đối với dự án FSO-5, yêu cầu Vinashin tập trung nguồn nhân lực, phương tiện, tài chính, bảo đảm chất lượng, hoàn thành, bàn giao tại mỏ chậm nhất vào cuối tháng 3-2010.

Ngoài việc Vinashin có trách nhiệm thu xếp phần vốn còn thiếu cho Nasico, PVN xem xét khả năng tăng vốn ứng trước trực tiếp cho Nasico để tháo gỡ khó khăn, hoàn thành dự án theo chất lượng, tiến độ đã thống nhất.

Đối với dự án Aframax, yêu cầu PVN và Vinashin điều chỉnh lại hợp đồng theo hướng đóng mới hai tàu Aframax. Trong đó, việc thực hiện đóng mới tàu số 2 sẽ được xem xét, quyết định thông qua giao ban hàng quí và trên cơ sở kết quả hoàn thiện tàu số 1 đáp ứng tiến độ và chất lượng cam kết. Trước mắt , yêu cầu hai tập đoàn tập trung các nguồn lực cần thiết để thực hiện việc đóng mới tàu số 1.

(Trích thông báo số 225-VPCP, ngày 30-7-2009)[/TD][/TR][/TABLE]

[RIGHT]Nguồn: thesaigontimes[/RIGHT]
Comment
There are no comments made yet.
windy_sea106 Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
hơ hơ,

Tôi nhớ trong Topic Hạ thuỷ FSO-5 anh em đã đưa ra vấn đề cá tiến độ này rồi. Tiếc là chẳng ai tham gia. Mất oan bữa bia rồi ông Admin ơi!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Đóng tàu
  3. # 1
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
[size=3]Xin trích một bài tóm lược của Mr. Binhbien về các bài báo nói về việc hạ thủy kho nổi này vào ngày 14 tháng một năm 2009:[/size]<a
Theo Trọng Nhân- Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp điện tử KHI NGƯỜI TA TRẺ (09/02/2009)

Mộtnấc thang mới đã được những người thợ đóng tàu Việt Nam vượt qua, khihọ đóng thành công kho nổi trọng tải 150.000 tấn. Có nghĩa là những sựđồng vốn đầu tư đang tiếp tục phát huy hiệu quả, đã thúc đẩy ngành đóngtàu Việt Nam đạt tới tầm cao mới, quy mô hơn cả về lượng, chất, thểhiện thành sản phẩm cụ thể. Điều đáng trân trọng hơn, những người trẻđang ngày càng làm chủ đất nước...


Một công trình lịch sử
...

Thực ra,gần như tất cả đội ngũ những người tạo nên sự kiện lịch sử này đều lànhững người còn rất trẻ. Kỹ sư Nguyễn Khánh Tường - Giám đốc thi côngkho nổi FSO 5 - cũng mới 40 tuổi. Ông Tường nói rằng, lúc cao điểm, dựán đóng mới kho nổi FSO 5 sử dụng 3.000 công nhân, khi ít, dự án cũngcần tới 1.500 công nhân. Tuổi bình quân của số công nhân tham gia đóngkho nổi FSO 5 là 24,5. Những người thợ trẻ này đã cắt, dựng, hàn,sơn... 342 block bằng thép có trọng lượng từ 70 tấn - 200 tấn/block, cóđộ dày bình quân 40 - 50 mm. Thậm chí có chỗ - như phần mũi kho nổi -chiều dày thép lên tới 80 mm. Sau đó ghép và hàn các block này với nhautrên triền đà để hình thành nên kết cấu kho nổi với yêu cầu phải tuyệtđối chính xác, dưới giám sát của Đăng kiểm Mỹ (ABS) - cơ quan đăng kiểmuy tín nhất thế giới về phương tiện biển. Ông Tường "khoe": đại diệncủa ABS đã đánh giá kho nổi FSO 5 do Vinashin đóng là có "chất lượngtương đương đóng tại Nhật Bản". Cơ quan đăng kiểm nổi tiếng khó tínhnhư ABS hẳn không khen xã giao, nhất là khi yêu cầu đối với FSO 5 làphải hoạt động liên tục 10 năm trên biển mới có một lần vào bờ duy tuvà có khả năng chịu bão cấp... 15.

Vào 4 h 30' sáng ngày14/1/2009, kho nổi FSO 5 trọng tải 150.000 tấn trượt nhẹ nhàng từ triềnđà xuống mặt nước trong tiếng hò reo của cán bộ, công nhân Vinashin. Sựkiện không chỉ ghi dấu bước trưởng thành vượt bậc của Vinashin với tưcách một tập đoàn đóng tàu tầm cỡ thế giới. Mà còn thể hiện cụ thể hiệuquả của lượng vốn khổng lồ đã đầu tư vào tập đoàn này. Một quốc gia cóhơn 3.000 km bờ biển không thể yếu kém trong chiến lược biển. Có nghĩa,đầu tư vào ngành đóng tàu được xem như đầu tư "cho tương lai dân tộc".

Thí nghiệm thành công

ÔngTrần Quang Vũ - TGĐ NASHICO nói, khi nhận dự án đóng FSO 5, cả Tổngcông ty chưa có ai biết về kết cấu của một kho nổi. Ông Phạm Thanh Bình- Chủ tịch Tập đoàn Vinashin nhớ lại, khi triển khai đóng tàu 6.500tấn, nhiều ý kiến nghi ngờ tập đoàn không có đủ năng lực. Tình hình"căng" tới mức, ông Bình tuyên bố sẽ... cách chức tất cả những ngườibàn lùi. Phần sau đó giờ đã là lịch sử của ngành đóng tàu Việt Nam vớisự kiện hạ thủy chiếc tàu 6.500 tấn đầu tiên vào năm 1997. Hai năm sau,đến lượt chiếc tàu 11.500 tấn đầu tiên do Vinashin đóng đã hoàn thànhchuyến đi vòng quanh thế giới, trong đó tới cả Mỹ, Nhật, Đức - nhữngquốc gia kiểm tra rất chặt chẽ tiêu chuẩn tàu cập cảng.

Ông Bìnhnói, Vinashin đã tự biến mình thành "chuột bạch" - nghĩa là thí nghiệmtự đóng và khai thác tàu 11.500 tấn - để giới thiệu với chủ tàu toànthế giới biết về năng lực của mình. Đó là tiền đề để Vinashin được biếttới, và giành được những hợp đồng đóng tàu lớn sau này. Dự án FSO 5cũng không ngoại lệ.

Ban đầu, FSO 5 có một tổng thầu thiết kế,cùng những nhà thầu phụ thiết kế chuyên ngành. Rắc rối phát sinh từđây. Tổng thầu là hãng Monobuoy (Anh) đã thuê hãng Sinus (Ba Lan) thiếtkế phần vỏ và phần máy, ống, điện. Vinashin tạm thời chỉ đóng vai ngườithi công (và... học nghề). Trong quá trình phối hợp, người thi công quá"xót ruột" mỗi khi thay đổi, chỉnh sửa thiết kế là lại phải chi thêmtiền. Đồng thời là áp lực chậm tiến độ vì tranh cãi không dứt giữanhững nhà thiết kế. Kết quả, Vinashin đã đưa ra một đề nghị "bạo gan":xin nhận tự nghiên cứu, thiết kế những phần việc đang thuộc nhà thầu BaLan. Phần việc không trong dự tính này đã thành công hơn mong đợi. FSO5 đã được đóng với nhiều thiết kế của kỹ sư Việt Nam - những ngườitrước đó còn chưa hề có khái niệm về kết cấu một kho nổi trên biển.

...
... Đêm hạ thủy thành công, ông Chủ tịch tập đoàn quần áo, giày tấtcòn lấm lem bụi công trường, cổ quấn khăn to sụ sau bài phát biểu đầychất đối ngoại vẫn nán lại sân khấu để hát vang bài ca Vinashin cùngcông nhân. Dưới sân khấu, những cán bộ chủ chốt của tập đoàn đã chuẩnbị cho cuộc đàm phán về hợp đồng mới ngay sáng ngày hạ thủy. Có ngườitrong số họ dư dứ nắm đấm và gọi đó là một cuộc "boxing"...
...

Bài tường thuật của Xuân Thủy và Quang Hưng trên Nhân Dân .Chỉxin lưu ý,cho là trọng lượng hạ thủy lần này là lớn nhất thế giới thìkhông nên.Người Mỹ đã phải hạ thủy trượt dọc khối lượng lớn hơn,do yêucầu bức bách trong thời Thế Chiến
PTSC - Bạch Hổ đã xuống nước thành công.
...

Sựkiện này đã dành được sự quan tâm đặc biệt của các vị lãnh đạo Đảng,Nhà nước, Chính phủ và TP Hải Phòng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải,nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Phan Diễn, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vậntải Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt NamĐinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịchUBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã đến dự, dù sự kiện nàydiễn ra trong đêm rất giá rét.
...

PhóTổng giám đốc NASICO Vũ Văn Cừ chia sẻ: “Là người trực tiếp chỉ đạocông việc thi công hằng ngày mà nhiều khi tôi cũng thấy ngỡ ngàng trướctiến độ nhanh vùn vụt tại công trường này. Những cán bộ, kỹ sư, côngnhân của chúng tôi đã làm việc không kể ngày đêm, có tuần hoàn thànhđấu ghép tới 72 tổng đoạn.” Ngày cuối cùng của năm 2008, còn tới gần100 phân đoạn khối chưa hoàn thành, nhưng các kỹ sư, công nhân quyếttâm đưa xuống nước FSO-5 đúng ngày 14-1, là lúc thủy triều đạt mức caonhất 3,5 m, bởi nếu không đưa xuống nước được ngày 14-1, phải đợi đến10 ngày sau, ngày 24-1 (29 tết) mới có thể đưa xuống nước với mức triềuchỉ đạt 3,3 m.

Trước quyết tâm này của NASICO, nhiều chuyên gianước ngoài tỏ vẻ không tin vì khối lượng công việc trước mắt còn rấtlớn. Nhưng hình như trời đất cũng chiều lòng người, trong vòng nửatháng trở lại đây, thời tiết nắng, hanh khô quá lý tưởng đối với thợđóng tàu. Nếu như chỉ mưa một chút là không thể sơn vỏ hoặc hàn ghép vìmối hàn sẽ bị rỗ khí, không bảo đảm chất lượng yêu cầu của đăng kiểm.


Đến thời điểm này, Tập đoàn Dầu khí quốcgia Việt Nam đã chuyển cho Vinashin 110 triệu USD, đạt 65% vốn, số cònlại sẽ tiếp tục chuyển sau khi FSO-5 được đưa xuống nước thành công.Bốn tháng nữa, FSO-5 sẽ hoàn thiện, bắt đầu hoạt động tại mỏ Bạch Hổ,hoán đổi vị trí cho FSO-4. Việc đóng mới kho nổi thể hiện sự trưởngthành và trình độ nắm bắt công nghệ của đội ngũ tư vấn thiết kế nướcta. Đồng chí Phạm Thanh Bình khẳng định: “Nếu có sản phẩm kho nổi chếxuất dầu tương tự, Vinashin sẽ làm được toàn bộ, từ thiết kế đến thicông trong thời gian ngắn hơn, giá rẻ hơn so nước ngoài.”


4 giờ 45 phút sáng 14-1, kho nổi“PTSC – Bạch Hổ” đã rẽ tung sóng Bạch Đằng trong tiếng nhạc rộn rã, làphút giây khó quên không chỉ đối với những người thợ đóng tàu Vinashinmà còn cả với khách dự lễ.
...
Phó Thủ tướngHoàng Trung Hải đã trao ngay Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua xuấtsắc của Chính phủ cho NASICO và xúc động phát biểu: “Đây là sự kiệnquan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Vinashin, đóng mới và hoànthiện thành công kho nổi sẽ bảo đảm cho việc sản xuất dầu khí được ổnđịnh, an toàn. Tôi hoan nghênh sự nỗ lực khắc phục, vượt qua khó khăncủa Tập đoàn Vinashin, NASICO và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Namcũng như các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát và đề nghị các bên tiếptục hợp tác chặt chẽ, sớm hoàn thiện PTSC – Bạch Hổ để đưa vào hoạtđộng đúng tiến độ đề ra”.

Chính tại đà trượt này, lễ đặt ky, khởicông đóng mới tàu chở 6.900 ô-tô cho chủ tàu Tập đoàn Hoegh Autoliners(Vương quốc Na Uy) diễn ra ngay sau khi PTSC - Bạch Hổ rời khỏi triềnđà. Đây cũng là loại tàu hiện đại vào bậc nhất thế giới, có tới 16 tầngboong, được lắp đặt các loại máy móc, thiết bị hiện đại, thỏa mãn cáccông ước quốc tế mới nhất về hàng hải. Sau loạt tàu 53 nghìn tấn, đếnkho nổi chứa xuất dầu và nay là gam tàu chở 6.900 ô-tô, ngành côngnghiệp tàu thủy nước ta đã từng bước ghi dấu ấn trong bản đồ đóng tàuthế giới, từng bước khẳng định năng lực của mình trong sự nghiệp CNH,HĐH đất nước.

XUÂN THÙY, QUANG HƯNG
Sau đây là tường thuật của Hà Linh Quân trên báo Lao Động
(LĐ)- 4h30 sáng ngày 14.1, chiếc kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 (một loại tàukhông tự hành) trọng tải 150.000DWT (lớn gấp hai lần tàu Titanic nổitiếng và là chiếc tàu có trọng tải lớn nhất được đóng mới ở Việt Nam)đã được hạ thuỷ thành công.

Tàu được hạ thủy từ triền đà củaTCty Công nghiệp tàu thuỷ (CNTT) Nam Triệu (thuộc Tập đoàn CNTT VN -Vinashin). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ NghĩaDũng và các lãnh đạo TP.Hải Phòng đã có mặt chứng kiến sự kiện trọngđại này.
...

Kho nổi chứa xuất dầu được CtyMonobuoy (Anh) và Cty Sinus (Ba Lan) thiết kế. Đăng kiểm ABS (Mỹ) vàĐăng kiểm Việt Nam (VR) giám sát thi công và phân cấp. Chủ tàu là CtyCP kỹ thuật dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
...

Phátbiểu tại lễ hạ thuỷ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Đây làmột dự án hết sức quan trọng được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong chờtừng ngày. Thành công của Vinashin trong việc đóng con tàu này đã nângcao khả năng cạnh tranh của quốc gia trong lĩnh vực đóng tàu. Cuốitháng 4.2009, TCty CNTT Nam Triệu sẽ hoàn chỉnh và đưa PTSC - Bạch Hổvề nơi hoạt động của nó: Mỏ dầu Bạch Hổ.

..."

Và bi giờ ta thấy cả Nam Triệu đang cuống lên như thế nào.

Một gia đoạn tiếp theo nữa, đó là giai đoạn đưa vào khai thác. Hãy chờ xem có trục trặc gì xảy ra với kho nổi không nhé!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Đóng tàu
  3. # 2
steamaway Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Đọc topic "Chiến công mới của người thợ Vinashin":

Trong lễ hạ thủy ông Hoàng Trung Hải yêu cầu VNS hoàn thiện để bàn giao kho nổi cho PTSC vào tháng 4/2009. Tức là ông Hải giao cho ông Vũ một vai chính trong tập 3 của bộ phim có tên "nhiệm vụ bất khả thi".

Nay ông Hải cho lùi thời điểm bàn giao tới tháng 3 năm 2010. Đây chắc là tập 4. Ta chờ xem. Dầu sao tôi hy vọng nó được giao đúng hẹn.
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Đóng tàu
  3. # 3
vns_staff Accepted Answer Pending Moderation
0
Votes
Undo
Phim này nhiều tập mà. Sẽ còn tập 5, tập 6, tập...n nữa cơ!
Comment
There are no comments made yet.
  1. more than a month ago
  2. Đóng tàu
  3. # 4
  • Page :
  • 1


There are no replies made for this post yet.
However, you are not allowed to reply to this post.